Cách lọc ánh sáng xanh tốt nhất trên điện thoại Android

Bạn có thường ngủ ngon giấc không? Nếu câu trả lời là thỉnh thoảng thì chắc chắn bạn cần tìm hiểu tác động của các thiết bị ảnh hưởng tới giấc ngủ hàng đêm.

Theo chuyên gia sức khỏe, xem phim, lướt Facebook, sử dụng điện thoại hàng giờ vào buổi tối là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất ngủ. Tại sao lại như vậy? Vấn đề nằm ở ánh sáng xanh.

Ánh sáng xanh là một phần của của ánh sáng mặt trời, giúp con người tỉnh giấc và phân biệt ban ngày, ban đêm. Do đó, tiếp xúc ánh sáng xanh vào ban đêm khiến chúng ta khó vào giấc và dễ bị rối loạn giấc ngủ. Giải pháp xử lý nó dễ nhất là sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh trên điện thoại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các cách lọc ánh sáng xanh tốt nhất, trên smartphone Android.

Ứng dụng lọc ánh sáng xanh trên điện thoại

Hầu hết ứng dụng lọc ánh sáng xanh đều có cách hoạt động tương tự nhau. Chúng không hoạt động vào ban ngày nhưng sau khi mặt trời lặn nó sẽ phủ một lớp nền màu đỏ lên màn hình để thay đổi nhiệt độ màu màn hình smartphone. Nó làm giảm hiệu ứng tiêu cực của ánh sáng xanh và đỡ gây chói mắt. Bạn có thể mất chút thời gian để làm quen với nó.

Trước khi cài đặt ứng dụng, bạn nên kiểm tra xem điện thoại đã có sẵn bộ lọc ánh sáng xanh hay chưa. Hiện Android Nougat 7 đã có sẵn tính năng này. Do đó, nếu dùng Android 7 trở lên, hãy tới Settings > Display, tìm tùy chọn dán nhãn Night Light. Trên Samsung Galaxy, bạn sẽ thấy nó ở bảng Quick Settings với tên gọi Blue Light Filter.

Cách lọc ánh sáng xanh trên smartphone Android

Bạn có thể thiết lập tự động tính năng này và tinh chỉnh cường độ hiệu ứng. Nếu không có hoặc muốn kiểm soát bộ lọc nhiều hơn, bạn cần cài một ứng dụng chuyên sâu.

Twilight - Ứng dụng lọc ánh sáng xanh toàn diện, tốt nhất

twilightBật TwilightTwilight tương thích ánh đèn Philips

Twilight là ứng dụng lọc ánh sáng xanh tốt nhất trên Android. Nó giảm dần dần nhiệt độ màu của màn hình (làm nó đỏ hơn) và làm mờ màn hình cho tới khi đạt tới mức độ màu sắc, độ sáng người dùng lựa chọn.

Thay đổi dần dần giúp người dùng dễ làm quen hơn (gần như không nhận ra sự thay đổi). Bằng cách sử dụng cảm biến ánh sáng của điện thoại, Twilight có thể liên tục điều chỉnh cài đặt tự động của nó, đảm bảo chúng luôn phù hợp với điều kiện ánh sáng của môi trường xung quanh. Sau quá trình cài đặt ban đầu, bạn không bao giờ cần điều chỉnh ứng dụng nữa.

Twilight có hai tính năng khiến nó trở nên nổi bật. Một là người dùng có thể cài đặt tự động tắt nó khi mở ứng dụng nào đó. Bằng cách này, mọi hoạt động giải trí, công việc đang làm sẽ không bị gián đoạn. Hai là nó tương thích với bóng đèn thông minh Philips HUE, cho phép người dùng điều chỉnh đèn điện thoại thân thiện nhất với giấc ngủ.

Download Twilight (Miễn phí) | Twilight Pro (3.49 USD)

Night Light (KCAL) - Tùy chọn root

Giao diện Night LightỨng dụng lọc ánh sáng xanh mạnh mẽ Night Light

Twilight là lựa chọn tốt nhất với hầu hết người dùng, nhưng nếu dùng smartphone đã root, bạn có thể sử dụng ứng dụng mạnh mẽ hơn - Night Light.

Là một ứng dụng root, Night Light có khả năng trực tiếp điều khiển hiển thị. Thay vì tạo hiệu ứng ám đỏ lên màn hình để loại bỏ ánh sáng xanh, nó giảm trực tiếp ánh sáng trắng trên màn hình. Nhờ đó, chất lượng hình ảnh sẽ cao hơn. Night Light không biến mọi thứ trên màn hình thành màu đỏ. Nó không làm giảm độ tương phản, cũng không can thiệp vào thông báo hay hoạt động của ứng dụng khác.

Bạn cần root điện thoại để sử dụng Night Light, bạn có thể cần cài đặt kernel tùy biến.

Download Night Light (KCAL) (Miễn phí)

Giảm hiệu ứng ánh sáng xanh mà không cần lọc

Giảm hiệu ứng ánh sáng xanh trên androidCấu hình chế độ tối cho Google Play BooksChế độ Night Light

Hiệu ứng đỏ của ứng dụng lọc ánh sáng xanh có chút lạ lẫm nhưng khá dễ làm quen. Tuy nhiên, một số người không thích nó. Nếu là một trong số họ, bạn vẫn có cách giảm thiểu tác động ánh sáng xanh bằng cách sử dụng điện thoại thay vì máy tính bảng vào ban đêm, giảm độ sáng tối đa, bật chế độ ban đêm hay nền tối nếu thiết bị có tính năng này.

Hầu hết công cụ đọc ebook đều có tùy chọn màu đen trắng hoặc sepia. Cả hai đều thân thiện mắt người dùng hơn văn bản chữ đen tiêu chuẩn trên nền trắng. Google Play Books tối ưu hơn bởi nó cung cấp tính năng Night Light riêng, tự động bật lúc mặt trời lặn, giảm dần ánh sáng xanh trên màn hình.

Để kích hoạt tính năng này, mở sách, chạm nút Display Options, nhấn Night Light.

Trên đây là cách giúp bạn giảm ánh sáng xanh trên smartphone hiệu quả. Ngoài các phương pháp kể trên, bạn có thể tham khảo thêm 7 ứng dụng theo dõi và giúp cải thiện giấc ngủ để nâng cao sức khỏe cũng như ngủ ngon giấc mỗi đêm.

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!

  • 2.241 lượt xem
Cập nhật: 06/06/2020
Xem thêm: ánh sáng xanh trên smartphone
Sắp xếp theo