Hướng dẫn cắt ảnh cực đơn giản trên Photoshop

Khi chỉnh sửa ảnh trên Photoshop, cắt ảnh (Crop) là một trong những thao tác quan trọng và không thể bỏ qua. Không chỉ loại bỏ những phần thừa mà công cụ này còn giúp chúng ta quay ảnh với những góc khác nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dù hiện nay có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh khác được đánh giá cao và có khả năng thay thế Photoshop, nhưng đây vẫn là công cụ chỉnh sửa ảnh uy tín và được sử dụng nhiều nhất.

Cách cắt (Crop) ảnh trên Photoshop

Photoshop CS6 Photoshop CS2

Bước 1: Mở ảnh cần sửa trong Photoshop.

Bước 2: Click vào công cụ cắt (Crop) ảnh có hình như bên dưới hoặc sử dụng phím tắt C.

Crop tool

Bước 3: Click chuột trái, giữ và kéo để lấy phần ảnh muốn giữ lại. Các bạn cũng có thể nhập trực tiếp số đo (kích thước ảnh) vào hai tùy chọn bên trên thanh Menu.

Tùy chỉnh

Sau khi chọn xong, nhấn Enter để thực hiện. Một cách khác để cắt ảnh, đó là chúng ta sử dụng phím M (bấm chuột phải vào biểu tượng Rectangular Marquee Tools để chọn những hình dáng khác nhau). Sau đó cũng thực hiện như trên để chọn vùng ảnh cần sử dụng.

Phím M

Lúc này ảnh được chọn sẽ như dưới đây.

OK

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa hai cách cắt ảnh trên Photoshop này, đó là:

  • Công cụ C: Cắt và thay thế ảnh gốc thành một ảnh mới với kích thước mới.
  • Công cụ M: Cắt ảnh gốc thành hai ảnh mới. Có thể giữ nguyên ảnh gốc (kích thước và hình dáng) đồng thời lấy thêm được một ảnh mới (ảnh được chọn cắt). Đồng thời phương pháp này cũng cho phép người dùng thực hiện các tác vụ như: cắt, sao chép, dán vùng ảnh được chọn tới vị trí mới.

Xoay ảnh trên Photoshop

Có nhiều bức ảnh chúng ta cần sử dụng được chụp với mục đích khác nhau. Nhưng nếu chúng ta không thể, không muốn sử dụng bức ảnh với góc đó, có thể sử dụng công cụ "crop" ảnh này để xoay lại ảnh thành những góc khác nhau cho phù hợp.

Xoay ảnh

Các bạn cũng làm tương tự như cách trên khi cắt ảnh, nhưng sau khi chọn vùng ảnh cần xoay xong:

  • Di chuột ra khỏi ảnh đó
  • Lúc này biểu tượng chuột sẽ là hình mũi tên hai chiều có hình vòng cung.
  • Nhấn chuột trái, giữ và quay ảnh theo các góc khác nhau cho tới khi vừa ý.
  • Nhấn Enter để kết thúc.

Rotate

Ngoài ra, nếu muốn quay ảnh nhanh với một góc xác định (90 hoặc 180 độ), bạn có thể chọn vào Image / Rotate Canvas và chọn góc quay mà Photoshop cung cấp sẵn trong đó.

Cắt nhiều ảnh khác nhau với cùng kích thước

Nếu bạn có hai hoặc nhiều hơn những bức ảnh với kích thước khác nhau và đang muốn bằng cách nào đó để cắt chúng về cùng kích thước một cách nhanh nhất. Vẫn là Crop Tools sẽ giúp bạn làm điều này.

Front

Cách thực hiện như sau:

  • Các bạn mở các ảnh cần cắt ra.
  • Chọn công cụ Crop.
  • Đặt kích thước vào hai hộp chiều dài và rộng bên trên thanh công cụ.
  • Chọn tiếp Front Image rồi di chuột vào từng ảnh để cắt.
  • Lúc này toàn bộ các ảnh sẽ được xác định sẵn một kích thước. Việc duy nhất bạn cần là chọn vùng ảnh cần cắt rồi làm tương tự như bên trên là xong.

Trên đây là một trong những thủ thuật Photoshop khá quan trọng và hữu ích mà các bạn nên biết nếu đang muốn học cách sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh này.

  • 1.633 lượt xem
Cập nhật: 01/02/2018
Xem thêm: Photoshop
Sắp xếp theo