Cách cải thiện tốc độ truy cập Internet trên Windows

Khi bạn đọc bài viết này, có lẽ kết nối Internet của bạn đang chậm. Tốc độ Internet chậm ảnh hưởng đến mọi người dùng máy tính vì không ai muốn lướt web hay tải file gì đó với tốc độ mạng chậm cả.

Mặc dù mục đích chính xác của bất kỳ vấn đề mạng cụ thể nào sẽ được xác định tốt nhất theo từng trường hợp cụ thể, nhưng phần lớn là không rõ ràng. Do đó, bạn có thể thực hiện một số thay đổi trong Windows để làm giảm bớt việc sử dụng dữ liệu không cần thiết.

1. Tổng quan về tốc độ Internet

Tốc độ kết nối Internet thường đề cập đến các gói dữ liệu được phân phối qua kết nối Internet đến máy tính của bạn, sau đó sẽ được giải thích bằng trình duyệt web, như là một trang web. Có ba thông số chung có thể dẫn đến kết nối Internet chậm:

  • Kết nối kinh tế: Khi nói đến tốc độ internet, bạn sẽ có được những gì bạn trả. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet giá rẻ thường cung cấp cho người dùng gói kết nối kém hơn những dịch vu đắt tiền hơn.
  • Data Sapper: Bạn đã bao giờ kiểm tra các chương trình đang chạy trên máy tính của mình chưa? Rất ít người dụng làm điều đó, nhưng những chương trình mở này có thể dẫn đến sự suy giảm kết nối nghiêm trọng. Bao gồm cả phần mềm mặc định và phần mềm của bên thứ ba mà bạn có thể tải xuống theo bản cập nhật Windows lớn mà không nhận ra.
  • Loại kết nối: Bạn đã sử dụng một bộ định tuyến trong nhiều năm? Bạn đang chơi Overwatch qua kết nối Wi-Fi? Bạn đã là người thứ bảy trong kết nối của bạn? Tất cả các yếu tố này đều có thể gây ra kết nối dữ liệu yếu.

Trong khi các mẹo dưới đây sẽ giúp tối ưu hóa kết nối dữ liệu của bạn nhưng bạn sẽ được hưởng lợi ngay lập tức bằng cách đảm bảo những điều sau đây: máy tính được kết nối qua cáp Ethernet tới modem của bạn, các trình điều khiển LAN được cập nhật, cả modem và kết nối của bạn đều cho phép tốc độ tải lên và tải xuống.

2. Kết nối đang trong tình trạng nào?

Trước khi tinh chỉnh kết nối Internet, bạn hãy kiểm tra trạng thái kết nối hiện tại của mình. Speedtest là một trong những ứng dụng dùng để kiểm tra tốc độ Internet phổ biến nhất, ngoài ra bạn có thể kiểm tra tốc độ kết nối trực tuyến. Sau khi tải và cài đặt, bạn khởi chạy Speedtest và đánh giá kết nối của mình.

Kiểm tra tốc độ kết nối

Có ba thông số để xem xét, đó là Ping, Download SpeedsUpload speeds (Ping, tốc độ tải xuống và tải lên):

  • Ping: Thời gian phản hồi (hoặc độ trễ) yêu cầu kết nối của bạn để đáp ứng một yêu cầu hoặc giao tiếp với máy chủ. Ping của bạn càng cao, việc truyền dữ liệu càng lâu.
  • Tốc độ Tải xuống / Tải lên: Tốc độ của việc truyền dữ liệu từ máy tính này sang máy tính khác thông qua kết nối Internet của bạn. Mặc dù tốc độ tải xuống và tải lên song song với ping nhưng chúng không giống nhau. Nếu kết nối Internet là một con sông, ping sẽ là chiều dài mà dòng nước, trong khi tốc độ download / upload là dòng chảy của nước.

Ping cao và tốc độ tải lên/ tải xuống chạm sẽ dẫn đến kết nối Internet chậm và không đảm bảo. Hướng dẫn sau đây sẽ chỉ cho bạn cách giảm ping và vấn đề dữ liệu mà bạn có thể gặp phải để giảm trọng lượng gói dữ liệu hiện có của bạn. Bây giờ, hãy bắt đầu tinh chỉnh kết nối của bạn.

3. Cải thiện tốc độ Internet

Để cải thiện tốc độ kết nối Internet, bạn hãy thực hiện một số tinh chỉnh trong Windows sau đây:

Tắt các ứng dụng mạng

Ứng dụng mạng, theo một nghĩa nào nó là bất kỳ chương trình máy tính nào sử dụng dữ liệu mạng. Để giải phóng các kết nối Internet của bạn có các chương trình thâm nhập dữ liệu, bạn sẽ cần tắt bất kỳ chương trình nào đang gây cản trở. Trong khi điều này có vẻ là hiển nhiên, nhưng các quy trình và chương trình có thể ảnh hưởng đến kết nối mạng mà bạn không để ý đến.

Để kiểm tra chương trình nào đang sử dụng dữ liệu, bạn click chuột phải vào Taskbar và chọn Task Manager. Trong cửa sổ Task Manager, bạn nhấp chuột vào tab Processes. Điều này sẽ hiển thị một danh sách các ứng dụng đang chạy bằng việc tiêu thụ dữ liệu.

Tắt các ứng dụng mạng

Bạn đóng bất cứ ứng dụng nào không liên quan đến chương trình chính đang sử dụng. Để làm được điều đó, bạn chỉ cần click chuột phải vào chương trình và chọn End task.

Thay đổi kênh Wi-Fi

Bạn có biết về kênh Wi-Fi mà mình đang kết nối không? Phần lớn mọi người không biết điều này. Các kênh Wi-Fi là thứ gì đó khá phức tạp để giải thích vì chúng liên quan đến những chi tiết kỹ thuật của các dải tần số. Một kết nối Wi-Fi cụ thể nào đó sẽ có 11 kênh một phần (13 kênh tại các khu vực ngoài Hoa Kỳ). Nếu nhiều người sử dụng đang kết nối với một kênh Wi-Fi duy nhất, mọi người có thể sẽ bị "chìm nghỉm" trong kênh đó. Kết nối với một kênh Wi-Fi ít người sẽ cho một kết nối Internet nhanh hơn.

Để bắt đầu, bạn sẽ phải download một chương trình phân tích các kênh Wi-Fi. Bạn truy cập vào Windows Store và tải WiFi Analyzer, một phần mềm tuyệt vời cho phép người dùng đo độ mạnh yếu của Wi-Fi. Sau khi tải xuống và cài đặt thành công, bạn mở chương trình và chọn tab Analyze.

Chọn tab Analyze

Biểu đồ này đo cường độ Wi-Fi trong khu vực của bạn. Chỉ báo Wi-Fi hiển thị kết nối cụ thể. Để kiểm tra tình trạng của các kênh, hãy nhấp vào mũi tên Hướng lên ở cuối cửa sổ. Thao tác này sẽ mở ra bảng phân tích kênh của bạn, đánh giá mức độ kết nối với xếp hạng sao cực kỳ dễ hiểu.

Mức độ kết nối với xếp hạng sao

Để thay đổi kênh Wi-Fi, bạn truy cập vào địa chỉ IP mặc định của nhà cung cấp dịch vụ Internet mà bạn sử dụng (thường có nhãn là Default Gateway). Bạn nhấp chuột của Start, trong hộp tìm kiếm, bạn gõ cmd và click vào Command Prompt. Nhập ipconfig trong cửa sổ lệnh và nhấn Enter để kiểm tra kênh riêng của bạn. Địa chỉ cụ thể sẽ xuất hiện dưới mục nhập của bộ điều hợp Wi-Fi.

Mục nhập của bộ điều hợp Wi-Fi

Nếu bạn được nhắc nhập địa chỉ đăng nhập, hãy thử nhập tên quản trị viên cho cả tên người dùng và mật khẩu của bạn. Trong cài đặt Internet, hãy đến cài đặt không dây (vị trí của các cài đặt này phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ mạng).

Cài đặt không dây

Bạn nên nhìn thấy tùy chọn mà sẽ cho phép bạn chọn kênh không dây (Wireless Channel). Bạn đổi sang một kênh mạnh hơn, thoát khỏi trình duyệt của bạn và khởi động lại máy tính.

Hạn chế cập nhật Windows

Theo mặc định, các bản cập nhật Windows 10 sẽ xuất hiện dưới nền. Chúng cũng sẽ cập nhật seed, một quá trình trong đó các tệp cập nhật của bạn được tải lên thông qua kết nối trực tuyến với các máy tính cá nhân khác. Việc này làm chậm lại dữ liệu, hạn chế dữ liệu sẵn có của bạn cho trò chơi, stream hoặc trình duyệt. Để hạn chế cập nhật, bạn vào Settings bằng cách mở Start Menu và gõ Update, sau đó chọn Check for updates.

Bạn đi đến Update & security và click vào Advanced options trong cửa sổ Windows Update. Trong Choose how updates are installed, chọn Notify to schedule restart. Bạn hãy nhớ bỏ chọn Give me updates for other Microsoft products when I update Windows.

Hạn chế cập nhật Windows

Sau đó, bạn nhấp chuột vào Choose how updates are delivered. Tắt tùy chọn được hiển thị trong cửa sổ này sang chế độ Off. Như vậy là xong. Nó có vẻ rắc rối, nhưng thay đổi một lần này sẽ ngăn chặn việc cập nhật và dữ liệu mặc định khác trên Windows làm gián đoạn kết nối của bạn.

Đổi các máy chủ DNS

DNS, hoặc hệ thống Domain Name (Tên Miền) có nhiệm vụ xử lý và dịch các địa chỉ IP thành tên miền. Quá trình này tùy thuộc vào máy chủ DNS được trang bị đầy đủ như thế nào để xử lý các yêu cầu DNS. Theo mặc định, máy chủ DNS của bạn sẽ tự động được chọn. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi máy chủ DNS của mình thành máy chủ ở gần, nhanh và an toàn hơn.

Một trong những máy chủ DNS công cộng đáng tin cậy là máy chủ DNS miễn phí của Google. Google thậm chí cung cấp một trang chính thức giải thích về giao thức DNS là gì và cách định cấu hình. Mặc dù nó không phải là máy chủ DNS miễn phí duy nhất hiện có, nhưng cái tên Google bảo chứng cho độ tin cậy và dễ nhận biết để thử mà không có vấn đề.

Để thay đổi máy chủ DNS, bạn nhập network trong Start Menu và chọn Network and Sharing Center. Click vào kết nối chính của bạn bênh cạnh thông số Connections, sau đó nhấp chuột vào Properties và định vị trí thông số có nhãn là Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) hoặc tương tự như vậy.

Tiếp theo, bạn click vào thông số đó và chọn Properties thông qua cửa sổ Ethernet Properties. Sau đó, nhấp chuột vào Use the following DNS server addresses và nhập số như sau:

  • Preferred DNS server: 8.8.8.8
  • Alternate DNS Server: 8.8.4.4

Cuối cùng, bạn click OK. Bạn hiện đang sử dụng DNS công cộng của Google. Nếu bạn gặp sự cố (có thể xảy ra với một vài chương trình) thì chỉ cần nhấp vào Obtain DNS server address.

Khi nói đến tốc độ Internet, hầu hết mọi người đều có giải pháp giống nhau là mua modem tốt hơn, gói dữ liệu cao cấp hơn và kết nối máy tính của bạn trực tiếp với modem sử dụng cáp Ethernet. Mặc dù các yếu tố này ngay lập tức cải thiện kết nối của bạn, nhưng chúng không phải là phương pháp duy nhất để tăng tốc Internet của bạn. Do đó, bạn hãy thử áp dụng hướng dẫn như trên đây, vừa mang lại kết quả khả quan mà vừa không tốn tiền.

  • 284 lượt xem
Cập nhật: 13/07/2017
Xem thêm: Speedtest Windows 10
Sắp xếp theo