Các bước đăng ký mã số thuế

Các bước đơn giản đăng ký mã số thuế

PHẦN I. HƯỚNG DẪN CHUNG:

1. Phạm vi áp dụng: Tài liệu này áp dụng đối với các tổ chức trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho người lao động trong năm 2009.
2. Tổ chức trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho tất cả người lao động làm việc trong đơn vị chưa có mã số thuế và có yêu cầu đăng ký thuế thông qua tổ chức trả thu nhập. Trường hợp người lao động đang thực hiện việc đăng ký thuế tại một tổ chức trả thu nhập khác thì không phải thực hiện đăng ký nữa.
3. Trình tự thực hiện đăng ký thuế được hướng dẫn trong Phần II gồm có 10 bước. Các tổ chức trả thu nhập sử dụng Ứng dụng thực hiện tuần tự tất cả các bước; các tổ chức trả thu nhập không sử dụng Ứng dụng không phải thực hiện các bước 4, 5 và 6, các bước còn lại thực hiện tuần tự.
4. Từ viết tắt:
- Mã số thuế: MST
- Cơ quan thuế: CQT
- Đăng ký thuế: ĐKT
- Thu nhập cá nhân: TNCN
- Tổ chức trả thu nhập: TCCT
5. Giải thích từ ngữ:
- Tổ chức trả thu nhập là các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng phải đăng ký thuế theo hướng dẫn khoản 1, mục I, phần D của Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính.
- Ứng dụng nhập tờ khai ĐKT (sau đây gọi tắt là Ứng dụng): là một phần mềm máy tính do Tổng cục Thuế xây dựng nhằm hỗ trợ các TCCT nhập thông tin ĐKT của người lao động nhanh và chính xác nhất.
- Bộ phận tuyên truyền hỗ trợ: gồm Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ của Cục Thuế, Đội Tuyên truyền – Hỗ trợ của Chi cục Thuế.
- Bảng kê hồ sơ đăng ký thuế: là bản in danh sách thông tin ĐKT của người lao động trong TCCT được kết xuất từ Ứng dụng do CQT cung cấp.
- File dữ liệu lưu thông tin hồ sơ ĐKT dưới dạng điện tử.
- Tệp hồ sơ ĐKT bao gồm nhiều hồ sơ ĐKT bằng giấy.

PHẦN II: TRÌNH TỰ THỰC HIỆN ĐĂNG KÝ THUẾ

Bước 1: Hướng dẫn người lao động lập hồ sơ ĐKT:
Để đảm bảo việc lập hồ sơ ĐKT được thuận lợi, chính xác, TCCT hướng dẫn người lao động lập hồ sơ ĐKT và khai các thông tin trên mẫu 01/ĐK-TNCN đầy đủ, rõ ràng và phù hợp yêu cầu thu thập thông tin ĐKT của tổ chức. Người lao động có thể nhận Mẫu 01/ĐK-TNCN từ TCCT hoặc tự in theo mẫu kèm theo Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính tại trang điện tử http://www.gdt.gov.vn.
Lưu ý:
- Trong quá trình khai mẫu 01/ĐK-TNCN người khai cần lưu ý:
+ Người mang quốc tịch Việt Nam cần khai đầy đủ, chính xác số Chứng minh thư nhân dân vào mục “[05]. Số chứng minh thư nhân
dân”;
+ Người không mang quốc tịch Việt Nam cần khai đầy đủ, chính xác số hộ chiếu “[06]. Số hộ chiếu”;
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ ĐKT:
1. Tiếp nhận hồ sơ
Hồ sơ ĐKT gồm:
- Tờ khai theo mẫu số 01/ĐK-TNCN;
- Bản sao chứng minh thư nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài).
2. Kiểm tra hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ, TCCT tiến hành kiểm tra đảm bảo hồ sơ ĐKT đã khai đầy đủ, rõ ràng. Các trường hợp hồ sơ không đảm bảo yêu cầu trên cần đề nghị người lao động bổ sung, hoàn chỉnh lại hồ sơ ngay.
Bước 3: Đóng tệp hồ sơ ĐKT:
Sau khi hoàn tất việc tiếp nhận hồ sơ ĐKT của người lao động, TCCT tiến hành đóng tệp hồ sơ ĐKT như sau:
1. Đóng tệp hồ sơ ĐKT
- Trường hợp TCCT có số lượng người lao động từ 100 người trở xuống thì chỉ đóng 01 tệp hồ sơ.
- Trường hợp TCCT có số lượng người lao động lớn trên 100 người, hoặc có đơn vị thuộc và trực thuộc TCCT đóng trụ sở khác với trụ sở chính của TCCT thì
TCCT có thể tách thành nhiều tệp hồ sơ.
Ví dụ 1: Công ty A thực hiện kê khai ĐKT cho 40 lao động thì công ty tiến hành đóng 01 tệp hồ sơ.
Ví dụ 2: Công ty Y thực hiện kê khai ĐKT cho 150 lao động. Công ty đặt trụ sở chính tại quận Đống Đa và một chi nhánh tại quận Cầu Giấy thành phố Hà Nội. Công ty thực hiện đóng thành 2 tệp hồ sơ, một tệp hồ sơ của người lao động làm việc tại trụ sở chính, một tệp hồ sơ của người lao động làm việc tại chi nhánh.
Ví dụ 3: Công ty Z có 450 lao động đăng ký thuế. Công ty thực hiện đóng thành 5 tệp hồ sơ: 4 tệp có 100 hồ sơ và 1 tệp có 50 hồ sơ.
2. Khai thông tin trên Bìa tệp hồ sơ và đánh số thứ tự các hồ sơ trong tệp:
a. Thông tin trên Bìa tệp hồ sơ khai như sau:
[1] Mã số thuế của TCCT: TCCT điền mã số thuế của mình.
[2] Tên TCCT: Điền chính xác tên của TCCT theo đúng tên đã đăng ký với
CQT.
[3] Địa chỉ TCCT: Điền chính xác địa chỉ trụ sở của tổ chức theo đúng địa chỉ đã đăng ký với CQT. Lưu ý: Sau khi hoàn tất việc cấp MST, CQT sẽ chuyển trả mã số thuế cho TCCT theo đúng địa chỉ này;
[4] Số lượng hồ sơ trong tệp: tổng số hồ sơ ĐKT trong tệp.
[5] Mã số tệp hồ sơ của TCCT: Mã số tệp hồ sơ là duy nhất, gồm 3 ký tự bắt đầu từ 001. (Ví dụ: theo ví dụ 3 nêu trên thì công ty Z sẽ có 5 tệp hồ sơ có mã số tệp hồ sơ từ 001 đến 005)
[6] Sử dụng Ứng dụng nhập tờ khai ĐKT: Nếu TCCT có sử dụng Ứng dụng thì đánh dấu X; nếu không thì bỏ trống.
- Hình thức gửi file dữ liệu: Chọn một trong ba hình thức gửi Trực tiếp; Bưu điện; Internet.
- Tên file dữ liệu: Ghi tên file dữ liệu trong Ứng dụng
[7] Địa chỉ email: điền địa chỉ email thường xuyên được sử dụng của tổ chức.
[8] Người liên hệ khi cần thiết: Điền tên, địa chỉ, số điện thoại của người liên hệ nếu cần phát sinh thắc mắc liên quan đến thông tin trong tệp hồ sơ.

Download file tài liệu để xem thêm chi tiết

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Mời bạn đánh giá!
Liên kết tải về
Sắp xếp theo