Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2018 – 2019 phòng GD-ĐT quận Tây Hồ, Hà Nội Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán và Ngữ Văn

Bộ đề thi thử vào lớp 10 năm học 2018 – 2019 phòng GD-ĐT quận Tây Hồ, Hà Nội được Download.vn sưu tầm và cập nhật nhằm gửi đến các bạn học sinh đang ôn thi vào lớp 10. Tài liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập và làm quen với các dạng câu hỏi của môn Toán và Ngữ Văn nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi xét tuyển vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 sắp tới. Sau đây, mời các bạn cùng thử sức với đề thi nhé!

Đề thi thử vào lớp 10 năm học 2018 – 2019

UBND QUẬN TÂY HỒ

PHÒNG GD&ĐT

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT

NĂM HỌC 2018-2019

Môn thi : NGỮ VĂN

Ngày thi: 19/5/2018

Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

PHẦN I (4,5 điểm)

Cho đoạn văn:

Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó… Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu…

Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa… Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…”

(Trích “Những ngôi sao xa xôi” – Lê Minh Khuê)

1. Gọi tên các thành phần biệt lập có trong câu văn được in đậm.

2. Nhân vật “tôi” trong đoạn văn trên là ai?

3. Viết đoạn văn theo cách lập luận quy nạp (khoảng 12 câu) trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân “tôi” trong đoạn trích trên, trong đó sử dụng một câu đơn mở rộng và phép thế (gạch chân dưới câu đơn mở rộng và những từ ngữ dùng làm phép thế).

Mời các bạn tải về để xem nội dung chi tiết tài liệu.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Mời bạn đánh giá!
Tìm thêm: Toán 10
Sắp xếp theo