Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 12 (Cấu trúc mới - Có đáp án)

Đề thi giữa kì 1 Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 có đáp án giải chi tiết kèm theo. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.

Đề thi giữa kì 1 Văn 12 Chân trời sáng tạo được biên soạn với phần ngữ liệu ngoài chương trình SGK theo cấu trúc đề minh họa từ năm 2025. Hi vọng qua đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo sẽ giúp các em học sinh lớp 12 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Đồng thời đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ra đề ôn luyện cho các em học sinh của mình. Vậy sau đây là trọn bộ đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025

Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 12

SỞ GD & ĐT …

TRƯỜNG THPT ………

--------------------

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1

Năm học: 2024 – 2025

Môn thi: NGỮ VĂN. Khối 12

Thời gian làm bài: 90 phút

I. ĐỌC HIỂU ( 4.0 điểm )

Những năm gần đây, AI đã len lỏi vào cuộc sống hằng ngày của con người với sự hiện diện ở khắp mọi nơi: phần mềm nhận dạng khuôn mặt, email, thuật toán mua sắm trực tuyến, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, các "trợ lý ảo" như Siri và Alexa, ứng dụng dịch thuật, chương trình xem phim, chức năng an toàn tự động trên ô tô (và những chiếc xe tự lái trong tương lai), ngân hàng trực tuyến…

Nhờ có AI, cuộc sống của con người trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Bạn sẽ biết được tuyến đường nào đang không kẹt xe nhờ ứng dụng bản đồ. Bạn sẽ không cần lướt qua hàng trăm tựa phim mà vẫn không chọn được phim nào vì ứng dụng xem phim đã "nắm" được sở thích của bạn. Bạn có thể đạt được mục tiêu tập thể dục hằng ngày với lời nhắc từ đồng hồ thông minh.

Robot Sophia tại phòng thí nghiệm ở Hồng Kông năm 2021

.... Theo một khảo sát của Pew vào năm 2014, 48% chuyên gia tin rằng AI sẽ thay thế một số lượng lớn các công việc chân tay và thậm chí cả công việc văn phòng, khiến bất bình đẳng thu nhập lớn hơn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và trật tự xã hội bị phá vỡ. Chẳng hạn, bất bình đẳng thu nhập tại Mỹ đã trở nên trầm trọng hơn trong 4 thập niên qua khi 50 - 70% thay đổi trong tiền lương của người Mỹ nói chung đến từ sự sụt giảm tiền lương của người lao động trong các ngành chuyển sang ứng dụng công nghệ tự động hóa, bao gồm AI.

Một nỗi lo khác là quyền riêng tư bị xâm phạm cùng với sự phát triển của AI. Bê bối rò rỉ dữ liệu liên quan đến AI nổi tiếng nhất những năm gần đây là vụ hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica trích xuất 87 triệu dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook mà không có sự đồng thuận hợp pháp.

( Theo Lam Vũ ngày 3/2/2023 Báo Thanh niên online)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 :

Câu 1:Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên?

Câu 2: Nội dung chính của văn bản trên đề cập đến vấn đề gì??

Câu 3:Chỉ ra yếu tố phi ngôn ngữ của văn bản trên và nêu tác dụng của yếu tố đó?

Câu 4: Chỉ ra và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau:

“Nhờ có AI, cuộc sống của con người trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Bạn sẽ biết được tuyến đường nào đang không kẹt xe nhờ ứng dụng bản đồ. Bạn sẽ không cần lướt qua hàng trăm tựa phim mà vẫn không chọn được phim nào vì ứng dụng xem phim đã "nắm" được sở thích của bạn. Bạn có thể đạt được mục tiêu tập thể dục hằng ngày với lời nhắc từ đồng hồ thông minh”

Câu 5: Anh/ Chị có đồng tình với quản điểm: “Nhờ có AI, cuộc sống của con người trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn” Vì sao?

II.PHẦN VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về vấn đề: Tuổi trẻ cần làm gì để thích ứng trong thời đại công nghệ AI phát triển mạnh ?

Câu 2. (4,0 điểm)

Anh/chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật trong tác phẩm “Đêm cuối cùng ngày đầu tiên” của Bảo Ninh

Tóm lược phần đầu : Nhân vật tôi nhớ lại trận chiến ngày 29,30/4 của đội quân bình chủng đột kích hướng tây bắc Sài Gòn. Trước mắt đã là thời khắc cuối cùng, những thước đất cuối cùng của cuộc chiến tranh đằng đẵng cả đời người. Địch chống trả ác liệt mãi đến 14h30 quân ta mới dứt điểm được ổ đề kháng cuối cùng ở góc tây phi trường Tân Sơn Nhất.

[…]Chiến quả đầu tiên của quân ta trong buổi chiều tối ngày 30 tháng Tư là giấc ngủ! Khắp nơi trong phi trường la liệt những cánh võng. Có tay chẳng buồn võng, cứ vậy lăn ra làm một giấc trên thềm đá hoa nhà ga, trên ghế phòng chờ, trên mặt bàn buồng vé…

Nhưng tổ ba người chúng tôi thì không được hưởng cái sung sướng đó. Chúng tôi đang đi vào trong nhà ga sân bay để tìm chỗ ngả lưng thì “đụng” phải chính ủy Bùi Hòe. Anh dắt theo hai đứa nhỏ, thằng bé chừng mười tuổi, con bé mới khoảng lên sáu lên bảy. Lính ta tìm thấy hai đứa trong một chiếc xe hòm đậu vạ vật trong bãi xe hàng trăm chiếc vô chủ ngoài cổng Phi Long. Cha mẹ hai đứa chở chúng tới phi trường. Để chúng ngồi lại trong xe, họ vào nhà ga, rồi không thấy quay ra nữa. Như vậy là hai đứa bé bị nhốt trong cái cũi bí thở, nóng như thiêu, không giọt nước hột cơm, giữa cảnh hỗn loạn, pháo dập, đạn lia. Khi bộ đội phá cửa xe đưa chúng ra hai đứa chỉ còn thoi thóp. Tuy nhiên được uống được ăn và tắm táp chúng hồi lại rất nhanh. Gia đình chúng vừa từ Huế chạy vào, ngụ ở nhà ông cậu trước khi ra sân bay. Nhà ông cậu ở đường Đồng Khánh, thằng bé nhớ vậy nhưng không nhớ số nhà.

Đưa hai cháu về cho gia đình. Chính ủy ra lệnh. Đã mệt lử, đã buồn ngủ đến muốn gục ngã ngay, nhưng biết làm sao được. Chúng tôi kiếm trong bãi xe một chiếc Zeep lùn và moi được từ trong đám dù vừa buông súng một tay tài xế.

Chúng tôi đưa hai đứa nhỏ rời sân bay hướng về thành phố mới giải phóng. Thành phố vĩ đại, mênh mông, sâu thẳm, chằng chéo muôn ngả. Tay tài xế tiếng là lính dù nhưng đại lớ ngớ, lại là dân miệt vườn Mỹ Tho chẳng rành gì đường xá Sài Gòn nên cứ chạy loanh quanh phập phù. Vòng vo, chậm rề mà cứ lạc mãi. Quân ta tuy đông, những năm quân đoàn, nhưng vì Sài Gòn quá rộng lớn nên tới khuya ngày 30 còn rất nhiều đường phố chưa xuất hiện bóng dáng bộ đội. Mà tiếng súng, không rõ ràng là chỉ thiên hay bắn thẳng thì càng lúc càng rộ lên loạn trời. Ba đứa tôi ngồi trên xe súng vẫn lăm lăm trong tay, đạn vẫn lên nòng, dò dẫm qua từng ngã tư, ngã năm, ngã bảy, chỗ đông nghịt người xe ùn tắc, chỗ vắng tanh vắng ngắt. Gần 9 giờ đêm mới thấy biển đề tên đường Đồng Khánh. Chiếc Zeep gắn đại liên bò rù rù dọc con phố với hy vọng thằng bé nhận ra được nét quen nào đấy. Chạy suốt một lượt, vòng lại chạy lượt nữa. May làm sao, chính là con bé em nhận ra mặt tiền nhà bà ngoại.[…]

Trời đã sáng bạch. Một đám khá đông dân tình hiếu kỳ quây thành một vòng rộng bao quanh “bãi khách” của ba anh bộ đội giải phóng. Qua khe bọc võng, tôi nhìn lên tán cây, lên cao nữa, lên bầu trời tháng Năm cao xanh vời vợi. Hòa bình, phải, đã hòa bình rồi, tôi chọt nhớ ra, và đến lúc ấy tôi mới thực sự cảm thấu tận tin mình rằng mình đang giữa lòng Sài Gòn, trung tâm của giấc mơ lớn lao, đoạn trường của bao nhiêu thế hệ, bao nhiêu con người còn sống hay đã chết trong cuộc trường chinh này.[…]

(Trích Đêm cuối cùng ngày đầu tiên! Bảo Ninh, Theo Bảo Ninh- Những truyện ngắn, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 2021, tr. 519 – 523)

(Chú thích: Nhà văn Bảo Ninh sinh năm 1952. Quê ông ở Xã Bảo Ninh, huyện Quảng Ninh (nay thuộc thành phố Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình. Bảo Ninh được biết tới với những tác phẩm viết về đề tài chiến tranh và thời hậu chiến. Ông là nhà văn có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới văn xuôi Việt Nam hiện đại giai đoạn từ sau 1975 tới nay.

Đáp án đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 12

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

1

ĐỌC HIỂU

4,0

1

Phong cách ngôn ngữ: Báo chí

0,5

2

Nội dung chính của văn bản: Những lợi ích và bất cập mà công nghệ AI mang lại cho cuộc sống của con người.

0,5

3

- Yếu tố phi ngôn ngữ trong văn bản: là hình ảnh của robot Sophia tại phòng thí nghiệm ở Hồng Kông năm 2021

- Giúp thông tin được truyền tải hiệu quả và sinh động hơn

1,0

4

- Biện pháp tu từ: phép điệp từ : “ Bạn....”

- Nhấn mạnh sự hỗ trợ của AI sẽ giúp cuộc sống của chúng ta thuận tiện và dễ dàng hơn: tránh kẹt xe,chọn được phim theo sở thích và đạt được mục tiêu tập thể dục hàng ngày...

- Phép điệp giúp cho cách diễn đạt trở nên sinh động, hấp dẫn và tạo nhịp điệu cho câu văn

1,0

5

* HS trình bày được quan điểm: đồng tình, không đồng tình, hoặc đồng tình 1 phần...

* Lý giải quan điểm: ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục.

1,0

II

VIẾT

6,0

1

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về vấn đề: Tuổi trẻ cần làm gì để thích ứng trong thời đại công nghệ AI phát triển mạnh?

2,0

a.Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn

Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoặc song hành

0,25

b.Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tuổi trẻ cần làm gì để thích ứng trong thời đại công nghệ AI phát triển mạnh?

- Lựa chọn được thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận : Tuổi trẻ cần làm gì để thích ứng trong thời đại công nghệ AI phát triển mạnh?

- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục : lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

0,25

c.Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận

- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý :

- Công nghệ AI (Artificial Intelligence) là trí tuệ nhân tạo, hiện đang là công nghệ được quan tâm phát triển và ứng dụng bậc nhất hiện nay

Để thích ứng với sự ra đời của AI, tuổi trẻ cần có sự thay đổi sao cho phù hợp là điều cần thiết

- Tuổi trẻ cần làm gì để thích ứng trong thời đại công nghệ AI phát triển mạnh ?

+ Lựa chọn chuyên ngành phù hợp với sở thích, năng lực và xu thế phát triển của thời đại.

+ Luôn có ý thức và nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn song song với trình độ ngoại ngữ, trình độ công nghệ.

+ Linh hoạt và sáng tạo trong công việc, không ngừng tìm tòi, thử nghiệm những cách làm mới, ứng dụng kịp thời, phù hợp những tiến bộ của công nghệ AI vào công việc của bản thân.

+ Biết lựa chọn những ứng dụng phù hợp trong từng giai đoạn, không chạy theo công nghệ để đánh mất những giá trị sáng tạo của bản thân.

+ Tăng cường hợp tác trong quá trình làm việc, có thẻ kết hợp làm nhiều công việc để phát huy năng lực bản thân.

- Bàn bạc mở rộng: Việc ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo luôn phải phù hợp với từng lĩnh vực, luôn linh hoạt để phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

- Bài học liên hệ: Bản thân sẽ tích cực học hỏi, nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin để đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc trong tương lai.

1,0

đ.Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.

0,25

e.Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.

0,25

2

Anh/ chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật trong tác phẩm “Đêm cuối cùng ngày đầu tiên” của Bảo Ninh

4,0

a.Xác định được yêu cầu của kiểu bài : Nghị luận văn học

0,25

b.Xác định đúng vấn đề nghị luận :

Phân tích, đánh giá nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật trong tác phẩm “Đêm cuối cùng ngày đầu tiên” của Bảo Ninh

0,5

c.Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết

- Xác định được các ý chính của bài viết

- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận

*Mở bài : giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm và ý kiến khái quát của người viết về tác phẩm.

- Bảo Ninh được biết tới với những tác phẩm viết về đề tài chiến tranh và thời hậu chiến. Ông là nhà văn có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới văn xuôi Việt Nam hiện đại giai đoạn từ sau 1975 tới nay.

- “Đêm cuối cùng ngày đầu tiên” là một sáng tác in đậm phong cách Bảo Ninh, thể hiện những trải nghiệm chân thực của người lính về thành phố Sài Gòn trong ngày giải phóng. Truyện ngắn vừa mang hơi thở sống động của hiện thực, vừa có những chiêm nghiệm sâu sắc về chiến tranh và cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân dân ta.

*Thân bài

- Tóm tắt nội dung chính của truyện

“Đêm cuối cùng ngày đầu tiên” kể về suy nghĩ và cảm xúc của những người lính khi tiếp quản Sài Gòn trong ngày 30/4/1975. Sau trận đánh ác liệt, kẻ thù đã đầu hàng, chiều tối 30/4 những người lính tận hưởng chiến quả đầu tiên là giấc ngủ. Nhưng tổ ba người của nhân vật tôi lại được giao nhiệm vụ đưa hai cháu bé bị lạc cha mẹ tìm về với gia đình. Mặc dù đã mệt lử nhưng họ vẫn lên đường ngay, đưa hai đứa nhỏ hướng về thành phố mênh mông chằng chéo muôn ngả, đến tận đêm mới tìm được nhà chúng. Họ bàn giao hai đứa cho người mẹ rồi tìm đường trở về.

- Phân tích đánh giá chủ đề của truyện

Người lính và chiến tranh là tiếng nói quen thuộc của văn xuôi thời kỳ chống Mỹ. Trong truyện ngắn “ Đêm cuối cùng”, Bảo Ninh đã khắc họa hình ảnh người lính và bức tranh về cuộc kháng chiến chống Mỹ ở một thời điểm và không gian đặc biệt là đêm cuối cùng của chiến tranh , ngày đầu tiên của hòa bình. Đó là Sài Gòn vào đêm 30/4/1975. Hình ảnh người lính vừa dũng cảm kiên cường vừa nhân hậu bao dung với những suy tư sâu sắc về chiến tranh và hòa bình đã gửi gắm thông điệp về lẽ sống đẹp: cống hiến, hi sinh, khát vọng hòa bình, độc lập.

- Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm ( cốt truyện, nhân vật, tình huống, lời thoại, người kể chuyện…)

+ Tình huống truyện độc đáo : Người lính chiến đấu và tiếp quản Sài Gòn vào đêm cuối cùng của chiến tranh, ngày đầu tiên của hòa bình. Tình huống đã góp phần phản ánh chân thực khung cảnh Sài Gòn hỗn loạn trong ngày cuối cùng của trận chiến ác liệt, qua đó tác giả cất tiếng nói phê phán chiến tranh, thể hiện khát vọng hòa bình. Đồng thời, tình huống như “một thứ nước rửa ảnh làm nổi hình sắc” của nhân vật tôi và đồng đội- là những người lính kiên cường, dũng cảm đồng thời cũng rất nhân hậu, nhiệt tình.

+ Truyện được kể theo ngôi thứ nhất với điểm nhìn bên trong , tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc rất chân thực của người lính về ngày cuối cùng của cuộc chiến tranh, qua đó làm nổi bật tâm hồn cao đẹp của những người chiến sĩ.

+ Xây dựng nhân vật người lính chủ yếu qua tâm lí và hành động với những nét đẹp nổi bật : kiên cường, dũng cảm, nhân hậu, nhiệt tình.

Đó là những người lính chiến đấu trong ngày cuối cùng của chiến tranh nên phải đối mặt với sự kháng cự dữ dội và ác liệt của kẻ thù. Vì thế, đến chiều tối, họ mệt lử người, buồn ngủ đến gục ngã.

Khi được giao nhiệm vụ đưa hai đứa trẻ tìm về với gia đình, họ đã không chần chừ mà nhanh chóng đi tìm xe và tìm cách rời sân bay hướng về thành phố mênh mông. Tìm nhà giữa thành phố hỗn loạn trong ngày cuối cùng của chiến tranh thật vô cùng khó khăn nhưng với sự nhiệt tình và lòng nhân hậu, những người lính đã quên đi sự mệt mỏi của mình để giúp hai đứa trẻ trở về.

+ …

- Khát quát những nét đặc sắc về nội dung và thành công về nghệ thuật...

*Kết bài : Khẳng định giá trị và sức sống của tác phẩm.

Truyện ngắn “Đêm cuối cùng, ngày đầu tiên” đã gây xúc động mạnh mẽ cho độc giả về vẻ đẹp của người lính trong ngày chiến tranh cuối cùng. Truyện còn giúp người đọc nhận ra giá trị của hòa bình và biết quý trọng công lao của bao nhiêu thế hệ, bao nhiêu con người đã hi sinh trong chiến tranh.

2.0

d.Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân.

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục : lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng.

Lưu ý : Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

0,5

đ.Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

Tổng điểm

10,0

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨