Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Bộ đề kiểm tra môn Ngữ văn 12 - Chương trình mới tổng hợp 80 đề văn có đáp án giải chi tiết kèm theo. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo ôn luyện củng cố kiến thức làm quen với các dạng bài tập khác nhau.
Đề kiểm tra Ngữ văn 12 được biên soạn theo cấu trúc mới 100% tự luận bao gồm các chủ đề: truyện ngắn, thơ trữ tình, truyện thơ, kí (tùy bút/ tản văn), bi kịch. Tài liệu được biên soạn rất chi tiết mạch lạc với các ngữ liệu đều nằm ngoài chương trình SGK Ngữ văn lớp 12. Thông qua bộ đề kiểm tra Ngữ văn 12 quý thầy cô có thêm nhiều gợi ý tham khảo để nhanh chóng ra đề ôn tập cho các em học sinh của mình. Đồng thời các em học sinh ôn luyện thử sức mình trước các kì thi chính thức. Đây cũng là tài liệu ôn thi THPT Quốc gia cực kì hữu ích đối với các em học sinh. Vậy sau đây là trọn bộ 80 đề kiểm tra Ngữ văn 12 chương trình mới mời các bạn cùng tải tại đây.
Đề kiểm tra Ngữ văn 12 bao gồm:
|
STT |
NỘI DUNG |
TRANG
|
|
ĐỀ 1 |
- Đọc hiểu: Truyện ngắn Củ Khoai nướng - Viết: bài văn bàn về lòng tự trọng của con người |
4-10 |
|
Đề 2 |
- Đọc hiểu: Truyện ngắn Con thú lớn nhất - Viết: bài văn bàn về tác hại từ lối sống tham vọng của con người |
11-14 |
|
ĐỀ 3 |
- Đọc hiểu: Truyện ngắn Đá gà - Viết: bài văn bàn về giá trị của các hoạt động văn hóa cộng đồng nơi làng quê. |
14-16 |
|
ĐỀ 4 |
- Đọc hiểu: Truyện ngắn Nhện và người - Viết: bài văn bàn về tính kiêu ngạo được đặt ra trong truyện |
16-21 |
|
ĐỀ 5 |
- Đọc hiểu: Tuỳ bút Phở - Viết: bài văn phân tích truyện Cái kén và con bướm |
21-26 |
|
ĐỀ 6 |
- Đọc hiểu: Truyện ngắn Vực không đáy - Viết: bài văn nghị luận về lòng trắc ẩn của con người trong cuộc sống được gợi ta từ đoạn trích trong truyện ngắn |
26-30 |
|
ĐỀ 7 |
- Đọc hiểu: Truyện ngắn Anh béo và anh gầy - Viết: Đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích ngắn gọn chủ đề của bài thơ sau: Ngông nghênh tuổi trẻ + Viết bài văn nghị luận về câu nói: Hãy sống như lửa cháy. |
30-35 |
|
ĐỀ 8 |
- Đọc hiểu: Truyện ngắn Một cơn giận -Viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến về vấn đề: nên sử dụng thời gian rảnh rỗi như thế nào cho hợp lí? |
35-41 |
|
ĐỀ 9 |
- Đọc hiểu: Bài thơ Những tấm ảnh ở Trường Sa -Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích ngắn gọn giá trị tư tưởng của truyện ngắn: Con ngựa trắng của ba tôi |
41-46 |
|
ĐỀ 10 |
- Đọc hiểu: Truyện ngắn Gọi con -Viết bài văn phân tích truyện ngắn Gọi con (có bài viết tham khảo) |
47-54 |
|
ĐỀ 11 |
-Đọc hiểu: Truyện ngắn Ngọn đèn không tắt -Viết: + Đoạn văn ngắnphân tích thông điệp trong truyện ngắn Ngọn đèn không tắt + Bài văn thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đổ lỗi. |
54-58 |
|
ĐỀ 12 |
-Đọc hiểu: đoạn trích truyện ngắn “Bóng của thành phố” -Viết: Bài văn Phân tích đặc sắc nội dung và nghệ thuật qua đoạn trích “Bóng của thành phố” |
58-61 |
|
ĐỀ 13 |
-Đọc hiểu: Con trai và má -Viết bài văn phân tích và đánh giá nhân vật người mẹ trong văn bản trên. |
61-64 |
|
ĐỀ 14 |
-Đọc hiểu: Truyện ngắn Quà muộn -Viết: + Đoạn văn cảm nhận về bài thơ: Lá xanh + Bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của em về vấn đề con người cần dũng cảm để làm chủ tương lai. |
64-71 |
|
ĐỀ 15 |
-Đọc hiểu truyện ngắn: Làm mẹ -Viết bài văn bàn về tình mẫu tử |
72-76 |
|
ĐỀ 16 |
-Đọc hiểu: Truyện ngắn Đêm đợi lũ -Viết: Bài văn bàn về việc khai thác rừng trái phép ở Việt Nam hiện nay . |
76-80 |
|
ĐỀ 17 |
-Đọc hiểu: Bài thơ Tấc đất thành cổ (Phạm Đình Lân) -Viết: + Đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm rõ đặc điểm của nhân vật truyện ngắn trong văn bản Bài học quét nhà +Bài văn nghị luận trình bày ý nghĩa của lối sống biết trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của thế hệ trẻ ngày nay. |
80-85 |
|
ĐỀ 18 |
-Đọc hiểu: Truỵện ngắn Cha tôi -Viết: Bài văn bày tỏ ý kiến của em về lối sống giản dị trong giới trẻ ngày nay |
85-9 |
|
ĐỀ 19 |
Đọc hiểu: Truyện ngắn Lang rận -Viết: bài văn phân tích, đánh giá một số nét đặc sắc về nghệ thuật tự sự của Nam Cao thể hiện qua tác phẩm trên |
89-96 |
|
ĐỀ 20 |
-Đọc hiểu: Truyện ngắn Giận ông Giời -Viết: + Đoạn văn nghị luận (khoảng 100 đến 150 chữ) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật ông Quải qua câu nói “Cái sống …thua vậy”. + Bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về câu nói: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. . |
96-100 |
|
ĐỀ 21 |
-Đọc hiểu: truyện ngắn Một ly sữa . -Viết: phân tích những nét đặc sắc của truyện ngắn Một ly sữa ở phần Đọc. |
100-103 |
..............
Phần I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu
[…]Ông Quải như chả chú ý tới những nghi ngờ của vợ về một ông khách mới quen lại quá tò mò. Ông vẫn tiếp tục kể cho tôi nghe những năm tháng đầu tiên ông trở về nhà sống với một người bố đã già đã yếu và hai đứa con còn nhỏ dại.
Về được hai năm thì bố chết, đưa bố ra đồng xong về nhà vét voi không được vài ống gạo. Trời mưa trong nhà như ngoài sân mới vay tiền mua trăm ngói, mà mua cũng khó khăn lắm, trèo lên cào mùn gianh rồi úp tạm ngói lên chống dột. Năm sau thì cưới vợ là bà nhà tôi bây giờ. Nhà đã khó nay lại đẻ thêm con đỏ nên càng khó. Bằng tuổi tôi người ta thì bồng cháu, mình tóc đã muối tiêu còn bồng con nhỏ là rất nghịch cảnh. Cũng may bà nhà tôi tháo vát, lại rất thương chồng và con chồng, khó đến mấy cũng chỉ cười. […]
Mươi năm trở lại đây nhà ông không phải lo đến miếng ăn nữa. Nhưng ông vẫn chỉ ăn cơm với dưa với mắm, đụng đũa vào cá rán, cá nấu, thịt gà, trứng vịt là nôn ói liền. Cái “không bằng người” ấy chả quy lỗi cho ai được, chỉ tại cái trò chơi khăm của ông giời đó thôi. Nhưng nhìn quanh thì vẫn không bằng người, người ta làm được nhà gác thì ông mới chuẩn bị làm lại cái nhà đang ở, người ta đi xe máy thì bố con ông mới có cái xe đạp Trung Quốc. Vẫn là thua người, tính toán trí lực hơn người mà thua mưu cả đứa trẻ nên càng tức. Ông kể: Mấy năm nọ cả xã này đổ xô đi buôn long nhãn, nhiều người xây được nhà gác là nhờ cái đận ấy đấy. Tôi cũng buôn. Long nhãn của nhà được vài tạ, mua vào gần hai tấn nữa. Lúc mua có 100, 105 ngàn một ký. Giá lên 110, 115 ngàn vẫn không bán vì đám buôn đồ chừng phải lên đến 120, 125. Nào ngờ nó lại tụt dần xuống, tụt xuống rồi lại lên, cái trò cung cầu của cơ chế thị trường nó ưỡn ẹo đồng bóng lắm, gan thì được, nhát thì thua. Thi gan thì nhất tôi rồi. Đánh nhau mười năm với Mỹ không gan có mà chết sớm. Cái sống chết ở chiến trường có thể gan tới cùng, với lại chỉ có một mình mình đối mặt với cái chết, đòm một phát, coi như xong, chả bận bịu tới ai cả. Đằng này là cái no cái đói; sau lưng mình còn một bầy thê tử họ lại không muốn bị đói mãi nên chỉ dám gan đến cái mức nào đó thôi, rồi đành thở dài chịu thua vậy. Mua hơn 100 ngàn, bán có 65, 62 ngàn, lỗ non nửa. Đã bảo giời tính mà, ông giời không cùng phe với mình làm sao không thua.
Sau lần thua lỗ ấy, lỗ non chục triệu chứ đâu có ít, tôi lại khăn gói ra Quảng Ninh gánh than, được thêm đồng nào hay đồng ấy. Ông tính, một buổi gánh ba chuyến than, gánh từ 70 cân trở lên, chạy một đoạn đường ba bốn cây số, một ngày trừ ăn uống rồi cũng giắt lưng được ba chục ngàn, ấy là đã phải trả tiền bãi mất năm ngàn. Một năm gánh than, ăn đường ngủ chợ, về đến nhà đến vợ con cũng không nhận ra nhưng trả xong nợ. Coi như mất hai năm không thêm đồng nào, mọi sự chi tiêu đều trông vào hạt thóc. Mất toi hai năm mà tuổi đã trên năm mươi rồi, thế là lại gắt, chỉ dám gắt với vợ với con, tức ông giời chưa chịu buông tha mình, hờn dỗi với giời mà gắt.[…]
(Trích “Giận ông giời”, Nguyễn Khải, https://nhandan.vn/gian-ong-gioi-truyen-ngan-cua-nguyen-khai-post408195.html).
Câu 1. Nhân vật chính trong truyện là ai?
Câu 2. Theo đoạn trích, ông Quải đã làm những công việc gì để mưu sinh?
Câu 3. Cuộc đời của ông Quải khi trở về nhà sau chiến tranh như thế nào?
Câu 4. Tấm lòng của nhà văn được gửi gắm trong truyện là gì?
Câu 5. Từ nhân vật ông Quải, anh/chị suy nghĩ gì về người lính thời hậu chiến?
Phần II. VIẾT
Câu 1.
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 100 đến 150 chữ) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật ông Quải qua câu nói “Cái sống chết ở chiến trường có thể gan tới cùng, với lại chỉ có một mình mình đối mặt với cái chết, đòm một phát, coi như xong, chả bận bịu tới ai cả. Đằng này là cái no cái đói; sau lưng mình còn một bầy thê tử họ lại không muốn bị đói mãi nên chỉ dám gan đến cái mức nào đó thôi, rồi đành thở dài chịu thua vậy”.
Câu 2.
Nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm có câu: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Hãy viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của anh/chị về câu nói trên.
ĐÁP ÁN CHẤM
|
PHẦN |
CÂU |
NỘI DUNG |
ĐIỂM |
|
I |
|
ĐỌC HIỂU |
4,0 |
|
|
1 |
Nhân vật chính trong truyện là Ông Quải |
0,5 |
|
2 |
Theo đoạn trích, ông Quải đã làm những công việc để mưu sinh: Buôn long nhãn (0,25đ), gánh than(0,25đ) |
0,5 |
|
|
3 |
Cuộc đời của ông Quải khi trở về nhà sau chiến tranh: – Gia cảnh nghèo túng, đói khổ. – Bươn chải đủ nghề, vật lộn với cuộc sống mưu sinh. – Gặp nhiều chuyện không may mắn (HS Trả lời 2 ý cho 1,0; TL 1 ý cho 0,5) |
1,0 |
|
|
4 |
Tấm lòng của nhà văn gửi gắm trong truyện: – Xót xa, trăn trở về nỗi đau và cuộc sống của người lính thời hậu chiến. – Trân trọng, biết ơn sự hi sinh to lớn của những người lính trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc. – Ngợi ca những phẩm chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ trong cả thời chiến và thời bình. – Mong muốn những giải pháp giúp đỡ để cuộc sống của họ tốt đẹp hơn (Mỗi ý 0,25) |
1,0 |
|
|
5 |
Từ nhân vật ông Quải, nhà văn phản ánh số phận người lính thời hậu chiến: – Những người lính bước ra từ chiến tranh, họ trở về cuộc sống thời bình khi nền kinh tế thị trường được mở ra. Họ cố gắng hòa nhập và thay đổi với thời cuộc, nhưng cuộc sống còn quá nhiều khó khăn, họ phải loay hoay, chật vật để mưu sinh. – Nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào dù trong thời bình hay thời chiến, họ đều kiên trì vươn lên, không chịu khuất phục và khao khát một cuộc sống tươi đẹp hơn. |
1,0 |
|
|
II |
|
LÀM VĂN |
6,0 |
|
|
Câu 1 |
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ của em về câu nói của ông Quải “Cái sống chết ở chiến trường có thể gan tới cùng, với lại chỉ có một mình mình đối mặt với cái chết, đòm một phát, coi như xong, chả bận bịu tới ai cả. Đằng này là cái no cái đói; sau lưng mình còn một bầy thê tử họ lại không muốn bị đói mãi nên chỉ dám gan đến cái mức nào đó thôi, rồi đành thở dài chịu thua vậy”. |
2,0 |
|
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận văn học |
0,25 |
||
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Câu nói của ông Quải chất chứa nhiều suy tư của một người lính bước ra từ chiến tranh |
0,25 |
||
|
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các ý: Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng hợp lí. Sau đây là một số gợi ý: – Ông Quải từng là người lính anh dũng ở chiến trường, không sợ mưa bom, bão đạn, sẵn sàng hi sinh thân mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc – Ông Quải là người có trách nhiệm, giàu tình yêu thương với gia đình, mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Sau chiến tranh, ông trở về với cuộc sống đời thường, với gánh nặng áo cơm. Đằng sau ông còn mấy miệng ăn, cho nên, ông không thể “gan lì” với thực tế, ông phải nghĩ đến vợ, đến con. Nhưng trên hết, đó là khao khát muốn đổi đời, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. – Qua những lời tâm sự của ông Quải với nhà văn, chúng ta nhận ra hình tượng người lính sau chiến tranh, với cái nhìn mới, họ hiện ra sinh động hơn, chân thật hơn và có chiều sâu tâm lí. Người lính trước đây được khắc họa là những người làm chủ hoàn cảnh, khắc phục mọi trở ngại để đạt được mục tiêu, lý tưởng, còn người lính sau chiến tranh chịu sự chi phối nghiệt ngã của hoàn cảnh, tác động đến số phận và tính cách của họ. Đó cũng chính là cái nhìn nhân văn của tác giả đối với nhân vật của mình…. |
1,0 |
||
|
|
|
d. Chính tả, ngữ pháp – Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. |
0,25 |
|
|
|
e.Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,25 |
|
|
Câu 2. |
Nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm có câu: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Hãy viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của anh/chị về câu nói trên. |
4,0 |
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề. |
0,5 |
||
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Bàn luận về câu nói của Nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố” |
0,5 |
||
|
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm. Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: |
2,5
|
||
|
* Giải thích: – “Giông tố” là hình ảnh ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách dữ dội có thể xảy ra trong cuộc sống của con người. – “ Không được cúi đầu” là không chấp nhận gục ngã, thất bại. => Câu nói của Đặng Thùy Trâm đã khẳng định: cuộc đời dẫu nhiều khó khăn, nghịch cảnh nhưng không vì vậy mà chúng ta chùn bước, đầu hàng, chấp nhận thất bại trước chúng. *Bàn luận: – Vì sao đời người phải trải qua nghịch cảnh, khó khăn? + Không ai muốn đối diện với những khó khăn, thách thức thế nhưng nó vẫn xảy ra trong cuộc sống như một quy luật tất yếu. Cuộc sống không phải là hành lang thẳng tắp mà rất nhiều ngã rẽ bất ngờ mà con người không thể lường hết được. Trên hành trình cuộc sống, con người có lúc phải đối mặt với khó khăn, thử thách, vấp vã, mất mát, đau khổ. + Chỉ có vượt qua khó khăn thử thách, con người mới tụ lập, trưởng thành, hoàn thiện bản thân. – Vì sao con người cần mạnh mẽ vượt lên những nghịch cảnh, khó khăn trong cuộc sống, không được cúi đầu trước giông tố? + Chỉ khi đối mặt và quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, bằng chính nghị lực và bản lĩnh của mình, chúng ta mới khẳng định bản thân, tiến tới thành công, chinh phục ước mơ hoài bão. Những gian nan ngày hôm nay sẽ làm cho thành quả ngày mai của chúng ta thêm ý nghĩa, giá trị hơn. + Nếu chúng ta không mạnh mẽ đối mặt và vượt qua giông tố, nản chí khi gặp khó khăn, ta sẽ rơi vào bế tắc và tuyệt vọng, bị khó khăn nhấn chìm, không bao giờ có thể chạm tay tới cánh cửa của thành công. – Làm thế nào để vượt qua khó khăn, thử thách? + Tích lũy kiến thức, kĩ năng, vốn sống, kinh nghiệm + Khắc phục những hạn chế của bả thân, sẵn sàng đối mặt + Tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp có thể giúp đỡ, hợp tác… HS đưa dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề. |
|||
|
– Mở rộng, phản đề: Trong cuộc sống, nhiều người không có ý chí, hễ gặp thất bại hay khó khăn là nản lòng, oán trách số phận. Một số người không tự mình vượt qua khó khăn mà trông chờ, phụ thuộc vào người khác… Hãy nhớ: chỉ có tự mình đối mặt và đi xuyên qua khó khăn thì mới chiến thắng được khó khăn đó. * Rút ra bài học cho bản thân: – Cần nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa của khó khăn, thử thách trong cuộc sống. – Hãy mạnh mẽ đối mặt với khó khăn, đứng dậy sau vấp ngã. |
|||
|
d. Chính tả, ngữ pháp – Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. |
0,25 |
||
|
e.Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,25 |
||
|
Tổng điểm |
10,0 |
||
Phần I. Đọc (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
MỘT LY SỮA
Có một cậu bé nghèo bán hàng rong ở các khu phố để kiếm tiền đi học. Hôm đó, cậu đang rất đói bụng nhưng lục túi chỉ còn mấy đồng tiền ít ỏi. Thế là cậu quyết định đến một căn nhà gần đó xin bữa ăn. Vừa gõ cửa xong, cậu chợt thấy hốt hoảng khi có một cô bé dễ thương ra mở cửa. Thế là thay vì xin ăn, cậu xin một ly nước để uống. Cô bé nghĩ rằng cậu đang rất đói nên đem ra một ly sữa lớn.
Cậu uống từ từ, rồi hỏi:“Tôi nợ bạn bao nhiêu tiền?”
Cô bé mỉm cười đáp:“Bạn không nợ tôi bao nhiêu cả. Mẹ dạy chúng tôi rằng, không bao giờ nhận tiền khi làm một điều tốt”
Nghe vậy, cậu đáp:“Vậy thì tôi cảm ơn bạn nhiều lắm”.
Khi Howard Kelly(1) rời khỏi căn nhà, cậu không chỉ cảm thấy cơn đói biến mất, người khỏe khoắn hơn mà còn thấy tràn đầy niềm tin vào con người và cuộc sống này.
Rất nhiều năm sau, cô bé tốt bụng năm đó bị ốm nặng. Các bác sĩ trong vùng không điều trị được, cô gái được chuyển lên bệnh viện trung tâm thành phố để các chuyên gia tìm cách điều trị căn bệnh hiểm nghèo này.
Howard Kelly lúc này đã là tiến sỹ, anh được mời để hội chuẩn về căn bệnh này. Khi nghe tên nơi ở của bệnh nhân, một tia sáng lạ lóe lên trong mắt anh. Anh đứng bật dậy và đi đến phòng nơi cô gái đang nằm. Anh nhận ra ngay đó chính là cô gái đã đưa anh ly sữa lúc nhỏ. Anh liền quay trở lại phòng chuyên gia và quyết tâm hết sức để cứu được cô gái. Anh đã quan tâm đặc biệt đến cô gái trong những ngày ở bệnh viện. Sau thời gian dài đấu tranh với căn bệnh hiểm nghèo này, cô gái đã khỏi bệnh. Anh cầm tờ hóa đơn thanh toán viện phí, viết gì đó bên lề và nhờ y tá chuyển lên phòng cho cô gái.
Khi cầm tờ hóa đơn thanh toán viện phí, cô gái không dám nhìn vì cô nghĩ chắc đến cuối đời cô cũng khó mà thành toán hết số tiền này. Cuối cùng, cô cũng lấy hết can đảm mở tờ hóa đơn ra, và bỗng một dòng chữ đập vào mắt cô “Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa. Ký tên – Tiến sĩ Howard Kelly”.
Cô gái vô cùng bất ngờ, những giọt nước mắt hạnh phúc tuôn trào trên đôi mắt cô.
(Theo Hạt giống tâm hồn)
Chú thích: (1)Tiến sĩ Howard Kelly: nhà vật lý lỗi lạc, đã sáng lập khoa Ung thư, trường Đại học John Hopkins năm 1895
(Nguồn Sống đẹp – Internet)
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (0.5 đ). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (0.5 đ). Văn bản trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
Câu 3 ( 0.5 đ). Xác định điểm nhìn trong câu truyện trên?
Câu 4 (0.5 đ). Howard Kelly đã viết gì bên lề tờ hóa đơn thanh toán viện phí?
Câu 5 (1.0 đ). Anh/Chị hiểu thế nào về lời nói của cô bé: “Mẹ dạy rằng chúng tôi không bao giờ nhận tiền khi làm một điều tốt”?
Câu 6 (1.0 đ). Vì sao cậu bé Howard Kelly trong văn bản trên lại “thấy niềm tin vào con người, vào cuộc sống rất mạnh mẽ.”?
Câu 7 (1.5 đ). “Hôm đó, cậu đang rất đói bụng nhưng lục túi chỉ còn mấy đồng tiền ít ỏi. Thế là cậu quyết định đến một căn nhà gần đó xin bữa ăn. Vừa gõ cửa xong, cậu chợt thấy hốt hoảng khi có một cô bé dễ thương ra mở cửa”. Anh/chị sẽ xử lý như thế nào nếu mình là cậu bé trong tình huống trên? Vì sao?
Câu 8 (0.5 đ). Thông điệp ý nghĩa từ câu chuyện trên?
Phần II. VIẾT (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn nghị luận về đặc sắc của truyện ngắn Một ly sữa ở phần Đọc.
ĐÁP ÁN ĐỀ THI
|
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
|
|
I |
ĐỌC |
6,0 |
||
|
1 |
Tự sự. |
0.5 |
||
|
2 |
Ngôi thứ ba. |
0.5 |
||
|
3 |
Toàn tri. |
0.5 |
||
|
4 |
“Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa. Ký tên – Tiến sĩ Howard Kelly” |
0.5 |
||
|
5 |
– Giúp đỡ hoặc cho đi phải xuất phát từ tấm lòng chân thành/ cho đi mà không cần nhận lại. – Cuộc sống cần phải có tình yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. |
0.5
0.5 |
||
|
6 |
– Cậu bé đã nhận được tình yêu thương, sự quan tâm rất đỗi chân thành, tự nhiên từ một cô gái nhỏ mà cậu gặp khi định xin đồ ăn. – Cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp. |
1.0 |
||
|
7 |
Học sinh tự đưa ra hướng xử lý của mình, có sự lí giải thuyết phục. – HS đưa ra hướng xử lý của mình. – Lí giải hợp lí, thuyết phục. |
0.5 1.0 |
||
|
8 |
HS có thể đưa ra những thông điệp có ý nghĩa như: – Khi cho đi bằng tình yêu thương chân thành, ta sẽ nhận lại được sự chân thành, tình yêu thương gấp bội. – Cuộc sống cần phải có tình yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. – Trân trọng, biết ơn mọi sự giúp đỡ. |
0.5 |
||
|
II |
VIẾT |
4,0 |
|
|
|
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận |
0,25 |
|
|
|
b. Xác định đúng đối tượng nghị luận |
0,25 |
|
||
|
c. Triển khai bài văn Hs có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài Giới thiệu tác giả, tác phẩm. 2. Thân bài – Tóm tắt nội dung chính của truyện. – Phân tích, đánh giá về chủ đề của truyện: + Câu chuyện là bài học ấm áp về tình người, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu như chúng ta biết trao đi những điều ý nghĩa. Một ly sữa tuy giá trị kinh tế không lớn, thế nhưng một ly sữa ấy được trao cho người cần nó sẽ là động lực to lớn, sự an ủi lớn lao đối với người đó, giúp họ có niềm tin để sống tiếp. + Hãy cứ cho đi hay giúp đỡ mọi người một cách vô tư khi có thể rồi bạn sẽ nhận lại được nhiều niềm vui và hạnh phúc. – Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật: + Điểm nhìn của người kể chuyện ngôi thứ ba toàn tri, trần thuật chủ yếu theo điểm nhìn bên ngoài có đan xen điểm nhìn bên trong. Hình thức trần thuật này làm cho cách dẫn chuyện trở nên tự nhiên, linh hoạt, chân thực, khách quan tạo khoảng trống để tạo những bất ngờ cho người đọc. + Giọng kể vừa tỉnh táo khách quan của người kể chuyện ngôi thứ ba, không đi sâu phân tích tâm lí nhân vật chỉ kể sự việc còn lại để người đọc tự phán đoán và cảm nhận tạo nên khả năng đồng sáng tạo của người đọc và làm nên dấu ấn đặc điểm truyện ngắn hiện đại. + Cốt truyện đơn giản, được kể theo trình tự thời gian mạch lạc, dễ hiểu. Nhưng không kém phần hấp dẫn, bất ngờ bởi tình huống truyện độc đáo: Cuộc gặp gỡ giữa hai con người có thiên lương trong sáng trong những hoàn cảnh khó khăn… 3. Kết bài Câu chuyện nhẹ nhàng, đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa: ca ngợi tấm lòng thương yêu, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với người gặp khó khăn một cách tế nhị, khéo léo, chân thành cũng như lòng biết ơn sâu sắc đối với người đã giúp đỡ mình. |
3.0 |
|
||
|
|
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. |
0,25 |
|
|
|
|
e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong trôi chảy. |
0,25 |
|
|
|
Tổng điểm |
10.0 |
|||
......................
Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Đề kiểm tra Ngữ văn 12
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Bộ đề kiểm tra môn Ngữ văn 12 (Cấu trúc mới, đáp án)
Bộ đề kiểm tra môn Ngữ văn 12 (Cấu trúc mới, đáp án)
149.000đ