Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Bảng tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 6, 7, 8, 9 Cánh diều được thực hiện theo Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành. Qua đó giúp thầy cô có thêm nhiều gợi ý tham khảo để hoàn thiện bảng tích hợp năng lực số chỉn chu.
Địa chỉ tích hợp khung năng lực số Ngữ văn 6, 7, 8, 9 Cánh diều có vai trò vô cùng quan trọng là cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục. Đồng thời tạo điều kiện để học sinh sử dụng công nghệ trong tìm kiếm, thu thập, xử lý và trình bày thông tin khoa học. Vậy sau đây là khung năng lực số Ngữ văn 6, 7, 8, 9 Cánh diều mời các bạn cùng theo dõi tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm Bảng kiểm dò các Năng lực số THCS.
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ
|
Tuần |
Tiết PPCT |
Tên bài dạy |
Gợi ý hoạt động số hóa |
Mã năng lực |
|
HỌC KÌ I |
|
|||
|
BÀI 4. VĂN NGHỊ LUẬN (NL văn học) |
||||
|
14 |
56 |
NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về một vấn đề.
|
- Tổ chức một buổi "Podcast học đường". - Các nhóm: 1. Tìm kiếm thêm thông tin, dẫn chứng trên mạng. 2. Soạn kịch bản thảo luận trên Google Docs. 3. Ghi âm cuộc thảo luận và biên tập thành file PowerProint để chia sẻ. |
- 2.4.TC1a: Các nhóm lựa chọn và sử dụng công cụ số (Google Docs) cho quá trình hợp tác soạn kịch bản. - 5.3.TC1a: HS chọn được các công cụ... để tạo ra kiến thức và sản phẩm đổi mới (biến một bài thảo luận thành sản phẩm PowerProint)
|
|
BÀI 5: VĂN BẢN THÔNG TIN (Thuật lại một sự kiện) |
||||
|
18 |
69 |
THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU: Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ. |
Sử dụng Google Earth hoặc các bản đồ lịch sử tương tác để trực quan hóa diễn biến chiến dịch. Giáo viên có thể trình chiếu, chỉ ra các địa danh quan trọng (Mường Thanh, Him Lam, Độc Lập...), hướng di chuyển của các cánh quân, giúp học sinh hình dung rõ hơn về không gian và quy mô của chiến dịch thay vì chỉ đọc văn bản. |
- 1.1.TC1c: Học sinh học cách truy cập và điều hướng trong một môi trường bản đồ số. - 1.2.TC1b: Học sinh phân tích, diễn giải thông tin từ bản đồ kết hợp với văn bản để hiểu sâu sắc hơn về sự kiện. |
...
>> Xem thêm trong file tải
................
Xem đầy đủ nội dung bảng tích hợp trong file tải về
|
Tuần |
Tiết PPCT |
Tên bài dạy |
Gợi ý hoạt động số hóa |
Mã năng lực |
|
HỌC KÌ I |
|
|||
|
Bài 1: TIỂU THUYẾT VÀ TRUYỆN NGẮN |
||||
|
3 |
12 |
VIẾT: Kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. (Ví dụ: liên quan đến "Dọc đường xứ Nghệ").
|
Để kể lại sự việc một cách chân thực, học sinh cần tìm hiểu bối cảnh lịch sử, địa danh liên quan. Giao nhiệm vụ cho học sinh sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin, hình ảnh về xứ Nghệ đầu thế kỷ 20 hoặc về cuộc đời cụ Phan Bội Châu. |
1.1TC1b: Học sinh thực hiện được các tìm kiếm để tìm dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số. 1.2.TC1a: Học sinh cần phân tích, so sánh, đánh giá độ tin cậy của các nguồn tin (ví dụ: ưu tiên các trang web của bảo tàng, viện sử học, báo chí chính thống). |
|
BÀI 2: THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ |
||||
|
7 |
25 |
VIẾT: Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ; Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc. |
Tổ chức hoạt động "Thiết kế Thiệp thơ Kỹ thuật số". Học sinh sáng tác thơ và viết cảm nhận, sau đó sử dụng các công cụ như Canva, PowerPoint để thiết kế thành một tấm thiệp online, có thể chèn hình nền, họa tiết và chia sẻ với bạn bè. |
3.1.TC1b: Học sinh thể hiện được bản thân (cảm xúc, sự sáng tạo) thông qua việc tạo ra một sản phẩm nội dung số. 3.2.TC1a: Học sinh thực hành việc tích hợp các mục nội dung và thông tin mới (thơ, hình ảnh, màu sắc) để tạo ra một sản phẩm độc đáo. |
................
Xem đầy đủ nội dung bảng tích hợp trong file tải về
|
Tuần |
Tiết PPCT |
Tên bài dạy |
Gợi ý hoạt động số hóa |
Mã năng lực |
|
HỌC KÌ I |
|
|||
|
BÀI 1: TRUYỆN NGẮN |
||||
|
3,4 |
13,14 |
VIẾT: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.
|
*Gợi ý hoạt động số hóa: Tổ chức dự án "Nhật ký số đa phương tiện". Học sinh chọn một chuyến đi/hoạt động xã hội mình đã tham gia, sau đó tạo một bài đăng blog (sử dụng Google Sites hoặc Blogger) hoặc một video kể chuyện (sử dụng CapCut). Sản phẩm cần kết hợp bài viết tường thuật với hình ảnh, video clip (nếu có) để tăng tính sinh động.
|
-3.2.TC2a: Học sinh thảo luận cách sửa đổi, tinh chỉnh và tích hợp các nội dung mới (hình ảnh, video, âm thanh) vào bài viết để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. -3.1.TC2b: Học sinh thể hiện được bản thân (suy nghĩ, tình cảm) thông qua việc tạo ra một sản phẩm nội dung số.
|
|
BÀI 2: THƠ SÁU CHỮ, BẢY CHỮ |
||||
|
7 |
27,28 |
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống (phù hợp với lứa tuổi).
|
Gợi ý hoạt động số hóa: Tổ chức một buổi "Podcast học đường". Các nhóm chọn một vấn đề đời sống được gợi ra từ các bài thơ (tình yêu gia đình, quê hương), sau đó: 1.Tìm kiếm thêm thông tin, dẫn chứng trên mạng. 2.Soạn kịch bản trên Google Docs. 3.Ghi âm lại cuộc thảo luận bằng điện thoại. 4.Biên tập thành một file podcast ngắn (có thể thêm nhạc nền) và chia sẻ với cả lớp.
|
- 2.4.TC2a: Các nhóm lựa chọn và sử dụng công cụ số (Google Docs) cho quá trình hợp tác soạn kịch bản. - 5.3.TC2a: Học sinh chọn được các công cụ... để tạo ra kiến thức và sản phẩm đổi mới (biến một bài thảo luận thành sản phẩm podcast). |
................
Xem đầy đủ nội dung bảng tích hợp trong file tải về
Xem đầy đủ nội dung bảng tích hợp trong file tải về
................
Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ khung năng lực số Văn Cánh diều
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: