Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Bảng Năng lực số môn Tin học 4 năm 2025 - 2026 gồm sách Kết nối tri thức, Cánh diều, Đại học Vinh, mang tới khung Năng lực số môn Tin học, nhằm giúp thầy cô dễ dàng xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp Năng lực số lớp 4 của mình.
Khung năng lực số Tin học lớp 4 Kết nối tri thức, Cánh diều, Đại học Vinh, chính là cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số của người học. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn nhé:
| Bài | Mã NL | Diễn giải chi tiết | Hành vi chi tiết | Sản phẩm số gợi ý |
| Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính | 5.2.cb2.a | Học sinh biết các thành phần phần cứng cơ bản, nhận biết chức năng của phần mềm và mối quan hệ giữa chúng | Quan sát máy tính, liệt kê phần cứng, phân biệt phần mềm hệ thống và ứng dụng | Hình ảnh minh họa phần cứng, sơ đồ phân loại phần mềm |
| 5.2.cb2.b | Hiểu nhu cầu sử dụng máy tính trong học tập, sáng tạo, giải trí | Liệt kê các công việc cần máy tính, chọn phần mềm phù hợp | Bảng danh sách nhu cầu, tệp minh họa | |
| Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách | 5.2.cb2.c | Học sinh biết kỹ thuật gõ bàn phím đúng tư thế, phím | Thực hành gõ nhanh, đúng phím, kiểm tra lỗi | Tệp luyện gõ, ảnh chụp màn hình kết quả |
| 5.2.cb2.b | Biết ứng dụng phần mềm luyện gõ để nâng cao tốc độ và độ chính xác | Thực hành trên phần mềm, so sánh kết quả | Bảng thống kê kết quả luyện gõ | |
| Bài 3: Thông tin trên trang Web | 1.1.cb2.a | Học sinh biết xác định nhu cầu thông tin trước khi tìm kiếm | Lập danh sách thông tin cần tìm | Bảng danh sách thông tin |
| 1.1.cb2.b | Biết cách tìm dữ liệu thông qua công cụ tìm kiếm | Sử dụng Google, YouTube, Wikipedia; chọn từ khóa | Tệp dữ liệu thu thập, bookmark | |
| 1.2.cb2.a | Đánh giá độ tin cậy của nguồn | So sánh thông tin từ nhiều trang, loại bỏ nguồn không đáng tin cậy | Ghi chú nguồn, slide minh họa | |
| Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên Internet | 1.1.cb2.c | Truy cập và điều hướng dữ liệu | Mở trang web, điều hướng liên kết, bookmark | Bookmark, tệp dữ liệu |
| 1.1.cb2.d | Xác định chiến lược tìm kiếm | Lập kế hoạch tìm kiếm theo chủ đề, ưu tiên trang uy tín | Bảng chiến lược tìm kiếm | |
| Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục | 1.3.cb2.a | Học sinh biết cách lưu trữ, tổ chức, truy xuất tệp | Tạo thư mục, lưu tệp, đổi tên, di chuyển | Cấu trúc thư mục hoàn chỉnh |
| 1.3.cb2.b | Nhận biết nơi sắp xếp dữ liệu | Chọn vị trí lưu trữ hợp lý | Thư mục/tệp đã phân loại |
....
>> Xem thêm trong file tải
| Bài | Mã NL | Diễn giải chi tiết | Hành vi chi tiết | Sản phẩm số gợi ý |
| Chủ đề A | ||||
| A1: Phần cứng máy tính | 2.1.cb2.a | Học sinh lựa chọn các công nghệ số cơ bản để tương tác với máy tính. | Nhận biết, liệt kê các thành phần phần cứng: CPU, RAM, ổ cứng, màn hình, chuột, bàn phím. | Hình vẽ hoặc sơ đồ minh họa phần cứng máy tính. |
| 2.1.cb2.b | Học sinh xác định các phương tiện giao tiếp thích hợp cho bối cảnh học tập. | Giải thích chức năng từng bộ phận và cách kết nối với nhau. | Slide trình bày chức năng các bộ phận máy tính. | |
| A1: Phần mềm máy tính | 2.1.cb2.a | Học sinh nhận biết các loại phần mềm và công dụng. | Liệt kê các phần mềm: soạn thảo văn bản, bảng tính, trình chiếu, vẽ, học tập. | Bảng tổng hợp các phần mềm kèm công dụng. |
| 2.1.cb2.b | Học sinh chọn công cụ phần mềm phù hợp với nhiệm vụ. | Chọn phần mềm thích hợp để thực hiện một tác vụ: viết văn bản, vẽ, trình chiếu. | Slide minh họa ví dụ công dụng phần mềm. | |
| A2: Em tập gõ hàng phím số | 3.1.cb2.a | Học sinh biết tạo nội dung số bằng cách gõ chính xác các phím số. | Thực hành gõ các hàng phím số trên bàn phím, giữ đúng vị trí tay. | File văn bản thực hành gõ số, bảng thống kê kết quả. |
| 3.1.cb2.b | Học sinh thể hiện kỹ năng qua nội dung số. | Tạo bảng tính đơn giản hoặc danh sách số liệu bằng bàn phím. | File bảng tính Excel hoặc slide minh họa gõ số. | |
| A2: Thực hành gõ bàn phím đúng cách | 3.1.cb2.a | Học sinh biết gõ chính xác và nhanh các phím chữ và số. | Thực hành gõ đoạn văn bản ngắn, kết hợp chữ và số. | File văn bản thực hành gõ đúng và đầy đủ. |
| 3.1.cb2.b | Học sinh thể hiện kỹ năng và tư thế đúng khi gõ bàn phím. | Giữ tư thế đúng, nhấn phím chính xác, tốc độ hợp lý. | Video hoặc ảnh chụp màn hình thể hiện thực hành đúng tư thế. | |
...
>> Xem thêm trong file tải
|
Tuần |
Chủ đề |
Tên bài học |
Yêu cầu cần đạt |
Định hướng phát triển năng lực số |
Ghi chú |
|
1
2 |
Chủ đề A. Máy tính và em
|
Bài 1: Phần cứng máy tính
Bài 2: Phần mềm máy tính |
- Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
- Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.
- Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính. |
1.1.L3-L4-L5.a 1.2.L3-L4-L5.a
1.1.L3-L4-L5.a 1.2.L3-L4-L5.a
5.1.L3-L4-L5.a 6.1.L3-L4-L5.a
|
|
|
3
4 |
|
Bài 1: Em tập gõ hàng phím số
Bài 2: Thực hành gõ bàn phím đúng cách |
- Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách.
- Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím số và thực hiện được thao tác gõ đúng cách.
- Gõ được đúng cách một đoạn văn bản ngắn khoảng 50 từ |
1.1.L3-L4-L5.b
1.1.L3-L4-L5.c
1.1.L3-L4-L5.c |
...
| Tên bài | Mã năng lực số | Diễn giải | Hành vi | Sản phẩm số gợi ý |
| Bài 1. Máy tính giúp em học tập | 1.1.cb2.a, 2.1.cb2.a | Nhận biết nhu cầu sử dụng máy tính để hỗ trợ học tập và lựa chọn công nghệ số phù hợp | Xác định các phần mềm học tập, công cụ tìm kiếm thông tin | Danh sách phần mềm học tập và hình ảnh màn hình phần mềm |
| 3.1.cb2.a | Tạo và trình bày thông tin số đơn giản về việc học tập | Soạn bài trình chiếu hoặc văn bản về lợi ích học tập với máy tính | Slide hoặc văn bản minh họa | |
| Bài 2. Máy tính giúp em giải trí | 1.1.cb2.a, 1.2.cb2.a | Xác định nhu cầu giải trí, đánh giá độ tin cậy của nguồn giải trí trực tuyến | Chọn các chương trình, trò chơi an toàn | Danh sách ứng dụng/trang web giải trí đáng tin cậy |
| 2.3.cb2.a | Xác định dịch vụ số để tham gia xã hội và giải trí | Trải nghiệm trò chơi, video, âm nhạc trực tuyến an toàn | Báo cáo trải nghiệm, hình ảnh màn hình | |
| Bài 3. Máy tính giúp em tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác với bạn bè và tạo ra sản phẩm số | 1.1.cb2.b, 2.2.cb2.a | Tìm kiếm, truy cập thông tin số, chia sẻ nội dung kỹ thuật số | Trao đổi thông tin, hợp tác nhóm trực tuyến | Văn bản, slide hoặc bảng chia sẻ nội dung với nhóm |
| 3.2.cb2.a | Tích hợp dữ liệu để tạo sản phẩm số | Tổng hợp thông tin và hình ảnh thành sản phẩm | Slide, infographic hoặc tệp tổng hợp nhóm | |
| Bài 4. Tìm kiếm thông tin trên Website | 1.1.cb2.b, 1.1.cb2.d | Tìm và truy cập thông tin trên website, xác định chiến lược tìm kiếm | Nhập từ khóa, chọn website phù hợp | Bảng kết quả tìm kiếm, danh sách website |
| 1.2.cb2.a | Đánh giá độ tin cậy của thông tin | So sánh và phân loại thông tin đúng/sai | Bảng đánh giá nguồn tin |
....
>> Xem thêm trong file tải
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: