Bài văn mẫu lớp 7: Bài viết số 5 (Đề 1 đến Đề 5) Tuyển tập 42 bài văn mẫu lớp 7 hay nhất

Bài văn mẫu Lớp 7: Bài viết số 5 (Đề 1 đến Đề 5) gồm dàn ý, cùng  bài văn mẫu từ đề 1 đến đề 5 của bài viết số 5 lớp 7. Giúp các em tham khảo, có thêm ý tưởng, hoàn thiện bài viết số 5 của mình đạt kết quả cao.

Bài viết số 5 lớp 7 gồm 5 đề như sau:

  • Đề 1: Ít lâu nay, một số bạn trong lớp em có phần lơ là học tập. Em hãy viết một bài văn để thuyết phục bạn: Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích!
  • Đề 2: Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
  • Đề 3: Dân gian ta có câu tục ngữ: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Nhưng có bạn lại bảo: Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng. Em hãy viết một bài văn chứng minh thuyết phục bạn ấy theo ý kiến của em.
  • Đề 4: Hãy chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường sống.
  • Đề 5: Hãy trình bày nổi bật lối sống vô cùng giản dị, thanh bạch của Bác Hồ.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 1

Bài viết số 5 lớp 7 đề 1 - Mẫu 1

Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển, muốn xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh thì cần có một đội ngũ nhân lực thực sự mới có thể đáp ứng yêu cầu phát triển được. Để có được điều đó mỗi học sinh chúng ta ngay từ bây giờ phải có thái độ học tập thật nghiêm túc, chăm chỉ chịu khó học tập để xây dựng cho mình vốn kiến thức và kinh nghiệm sống để sau này trở thành những con người có ích cho xã hội.

Học ở đây là con đường tiếp thu, lĩnh hội tri thức. Đây là quá trình lâu dài giúp mỗi con người có thể chiếm lĩnh được tri thức vô tận của thế giới. Học cho bản thân và học cho sự phát triển của xã hội. Học tập từ xưa đến nay luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển con người. Nó là chìa khóa vạn năng, là cánh cửa rộng mở cho tương lai, giúp con người làm giàu cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Học không chỉ có vai trò quan trọng với bản thân mỗi con người, mà còn có vai trò nhất định đối với xã hội. Học tập chính là động lực để xã hội lớn mạnh, ngày càng phát triển, tiến đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đây cũng là con đường nhanh nhất đưa nước ta có thể sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ đã khẳng định.

Walt Disney, ông trùm của hãng hoạt hình Walt Disney, là người sáng lập nên hãng phim hoạt hình nổi tiếng trên thế giới đã khơi nguồn cảm hứng cho hàng triệu triệu người trên thế giới. Gặp phải nhiều thất bại trong cuộc sống, tuổi thơ đầy khó khăn, vất vả và vấp phải khá nhiều những thất bại trong cuộc sống. Tuy vậy, ông vẫn học tập không ngừng và vươn lên để đạt được thành công vang dội như hiện tại. Abraham Lincoln là tổng thống thứ 16 của nước Mỹ. Ông chính là tấm gương sáng của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người quyền lực nhất nước Mỹ. Dù xuất thân trong gia đình nghèo khó, thiếu thốn nhưng ông luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng. Ông gặp phải nhiều thất bại nhưng sau đó, ông đều coi đó là động lực để tiếp tục con đường học tập, trải nghiệm để gặt hái thêm nhiều thành công khác. Hay như Thomas Edison được biết đến là nhà phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại, làm thay đổi cuộc sống của cả nhân loại. Thời gian khi còn đi học, các thầy cô đều cho rằng ông "quá ngu ngốc để không thể học bất cứ thứ gì". Vậy nhưng chính Edison đã cố gắng để chứng minh cho họ biết họ đã sai. Ông làm thí nghiệm đến 10.000 lần, và đều thất bại trước khi phát minh ra bóng đèn điện, mang đến cuộc cải cách cho lịch sử nhân loại. Ở Việt Nam, từ xa xưa, tinh thần hiếu học của cha ông ta đã được minh chứng rất rõ qua các tấm gương sáng về học tập. Mạc Đĩnh Chi, Cao Bá Quát đều là những con người hiếu học. Tấm gương tiêu biểu nhất có thể kể đến là chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người dành trọn cả đời để học tập và rèn luyện, phấn đấu không ngừng…

Con đường học tập có rất nhiều những hình thức khác nhau. Bạn có thể học ở trường phổ thông, học nghề, học để nâng cao chuyên môn… Bạn có thể học ở nhà trường, học trên sách vở, báo đài, học ngoài thực tế hay học ở bạn bè… Học không chỉ là điều kiện cần và đủ để được bằng cấp, để có việc làm mà học để không ngừng nỗ lực hoàn thiện chính bản thân mình về mọi mặt, từ kiến thức, kĩ năng đến thái độ. Hãy đưa ra một giả thuyết, nếu bạn không học, bạn không thể sửa một chiếc quạt khi hỏng, bạn cũng không thể lắp một chiếc xe đạp đầy đủ phụ tùng. Chính vì thế, học để đem lại kiến thức lý thuyết cho bản thân cũng như đem lại những kĩ năng để vận dụng thực hành cho cuộc sống.

Vậy nên nếu chúng ta không chăm chỉ học tập ngay từ bây giờ thì rất có thể sau này dễ bị nghèo nàn, lạc hậu, cá nhân bất tài vô dụng, không biết lý lẽ, phân biệt đúng sai, dễ bị cám dỗ… Học sinh chúng ta hôm nay ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy nỗ lực phấn đấu trong học tập, quyết tâm học thật giỏi và rèn luyện tính cần cù, chăm chỉ trong việc học để sau này chúng ta sẽ thành công trong công việc sau này, có một cuộc sống ổn định.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 1 - Mẫu 2

Việc học tập có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Và nếu như khi còn trẻ không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc ì có ích.

Trải qua gần một trăm năm dưới ách nô lệ của thực dân Pháp, hai mươi năm chống đế quốc Mĩ, nhân dân Việt Nam đã bỏ biết bao công sức, trí tuệ cho sự nghiệp độc lập, tự do của Tổ quốc, và hôm nay, trên con đường hội nhập với thế giới, Việt Nam đã trở thành một nước công nghiệp hoá, đang trên đà phát triển. Chúng ta có quyền tự hào bởi ta là người Việt Nam, được sinh ra trên mảnh đất anh hùng, luôn tồn tại những con người kiên cường, bất khuất, đầy trí tuệ, thông minh và sáng tạo. Thế nhưng có khi nào thế hệ tuổi trẻ Việt Nam chúng ta, những người thanh niên sắp là chủ nhân tương lai của đất nước trong thời đại mới nghĩ đến những tiến bộ, những mặt còn hạn chế của chính mình, để từ đó có những kết luận đúng đắn giúp đất nước ngày càng đi lên, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Qua thực tế, ta nhận thấy vẫn còn rất nhiều bạn còn mải chơi, bỏ học coi việc học là nghĩa vụ nặng nề mà bố mẹ giao cho, chẳng nghiêm túc và tự giác trong học tập... Đó là những con người lười nhác, chỉ hưởng không công, những người còn đang ngủ quên trên chiến thắng của dân tộc, chưa xác định được lí tưởng sống đúng đắn. Đó là những biểu hiện thật hổ thẹn với quá khứ hào hùng của cha anh, một vấn đề mà hiện nay ta cần phải quan tâm và xem xét bởi vì “Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích”. Trong những năm học phổ thông, học sinh được cung cấp những kiến thức hết sức căn bản, nhưng nếu chúng ta không chăm chỉ học hành, lơ là, chểnh mảng thì sẽ không nắm vững được kiến thức một cách có hệ thống mà còn tốn thời gian, tiền bạc và kết quả thu được cũng chẳng đáng là bao, huống chi là cả một kho tàng tri thức khổng lồ về tự nhiên và xã hội mà nhân loại đã tích lũy suốt mấy ngàn năm lịch sử và những kiến thức tân tiến, hiện đại của khoa học kĩ thuật bây giờ mà nếu chúng ta không học thì sẽ trở thành những con người lạc hậu và chậm tiến. Vì thế, việc làm trước tiên của thanh niên trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là phải học tập, trang bị thật tốt cho mình vốn kiến thức, hiểu biết về thế giới, khoa học và con người... Học tập tốt không chỉ giúp ta góp phần xây dựng một đất nước vững mạnh, phát triển và phồn vinh mà còn là con đường tốt nhất giúp ta đi đến một tương lai tương sáng và tốt đẹp.

“Học tập là hạt giống của kiến thức
Kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”

Không chỉ dừng lại ở việc học, thanh niên, học sinh còn phải hoàn thiện bản thân, tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức. Có lòng thương người và đối xử với người theo lẽ phải, đó là nhân nghĩa, là truyền thống cao đẹp của người Việt Nam mà chúng ta cần duy trì và phát triển và thiết thực nhất đó là sự kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, ông bà… và quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn với những người xung quanh, cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, hoạn nạn, luôn có thái độ kính trọng và biết ơn với những người đã có công với đất nước...

Đặc biệt, thanh niên cần tích cực rèn luyện một lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội như cờ bạc, thuốc lá, ma tuý... và những thói hư tật xấu, lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các truyền thống văn hóa của xã hội bởi chúng có tác hại ghê gớm cho bản thân, gia đình, xã hội về tư tưởng đạo đức, sức khỏe, kinh tế, nòi giống...

“Gạo đem vào giã bao đau đớn,
Gạo giã xong rồi trắng tựa bông;
Sống ở trên đời người cũng vậy,
Gian nan rèn luyện mới thành công”

(Hồ Chí Minh)

Mỗi người chúng ta đều có những mặt mạnh, yếu khác nhau, không ai là hoàn mỹ cả, mặt khác, xã hội luôn không ngừng phát triển, vì vậy, thanh niên phải luôn tự hoàn thiện bản thân mình, biết vượt lên mọi khó khăn, trở ngại, biết phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điều hay, điều tốt của người khác. Có như thế thì bản thân, gia đình, cộng đồng sẽ ngày một phát triển tốt hơn, tiến bộ hơn.

“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh,
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

(Tố Hữu)

Tóm lại, thanh niên chúng ta cần phải phấn đấu học tập, xác định mục tiêu học tập đúng đắn, coi việc học tập khoa học kĩ thuật là then chốt, trở thành những nhà khoa học trẻ tuổi tương lai, những thanh niên xung phong trong thời đại mới, có kích thích sáng tạo, tìm tòi cái mới, ứng dụng lí thuyết vào đời sống thực tế, học hỏi không ngừng, có tình yêu quê hương đất nước, nhận lãnh trách nhiệm là người chủ nhân tương lai của đất nước, là thành viên ưu tú của xã hội. Song song đó, chúng ta cần tránh xa những cạm bẫy của thói hư tật xấu, của tệ nạn xã hội, luôn có ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ phẩm cách trong sáng, bảo vệ gia đình, xã hội, truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc.

Những hành động trên là vô cùng thiết thực trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa này, những điều mà ai trong chúng ta cũng có thể làm được để đất nước ngày càng phát triển và có thể sánh đôi với các cường quốc khác, góp phần bảo vệ, xây dựng đất nước Việt Nam ngày một giàu đẹp hơn.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 1 - Mẫu 3

Lê-nin từng khẳng định: “Học, học nữa, học mãi” - bất kỳ ở một lứa tuổi nào con người cũng cần phải không ngừng học hỏi. Tuy nhiên, việc học tập được coi là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với tuổi trẻ. Và nếu như khi còn trẻ, chúng ta không chịu cố gắng học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích.

Đầu tiên, học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc học tập. Học tập mang lại cho học sinh rất nhiều lợi ích to lớn. Trước hết là nó cung cấp nguồn tri thức vô tận, kết nối bản thân và thế giới, giúp con người thành công trong cuộc sống. Không học tập thì không thể làm được điều gì lớn lao. Nhờ tự giác học tập mà con người có thể vượt xa những gì bắt buộc phải học. Con người vươn lên hiểu biết và kết nối mình với thế giới rộng lớn, tìm kiếm nhiều hơn những cơ hội để thành công. Học tập không phải là con đường duy nhất, nhưng lại là con đường ngắn nhất giúp con người đến với thành công. Đặc biệt khi còn trẻ thì việc chăm chỉ học tập là vô cùng cần thiết. Bởi đây là thời điểm mà con người có nhiều thời gian, sức khỏe và trí tuệ nhất. Họ có thể dễ dàng tiếp thu một khối lượng kiến thức lớn, có khả năng tư duy dựa trên năng lực cá nhân.

Bác Hồ - một lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Người sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Ngay từ khi còn nhỏ, Bác luôn chăm chỉ học tập, cho đến khi trưởng thành, ra đi tìm đường cứu nước, Bác đã tự mình học hỏi để rồi có được một vốn hiểu biết phong phú nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Hoa, Nga… Bác chính là tấm gương sáng ngời về tinh thần không ngừng học tập.

Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của khoa học công nghệ giúp cho việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Nhưng chính điều đó lại tạo ra những cám dỗ khiến cho học sinh xao nhãng việc học tập. Có thể kể ra một số trường hợp như nhiều bạn học sinh bỏ học trốn đi chơi điện tử, trong lớp học không chú ý nghe giảng… Khi còn trẻ là khi chúng ta có sức khỏe, có nhiệt huyết nhưng nếu không chịu cố gắng học tập, thì sau này bạn sẽ phải cố gắng gấp đôi người khác.

Tích lũy tri thức là một quá trình dài, một quá trình bền vững. Không phải ngày một ngày hai mà chúng ta có thể tích lũy khối lượng tri thức vô tận. Tục ngữ có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim” hay “Có chí thì nên” . Nếu chịu khó học tập, chắc chắn bạn sẽ nhận được trái ngọt.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 1 - Mẫu 4

“Người không học như ngọc không mài” - học tập có vai trò quan trọng đối với mỗi người. Bởi vậy, khi còn trẻ, chúng ta không chịu cố gắng học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích.

Có thể hiểu đơn giản rằng học là sự tiếp thu và ghi nhớ những kiến thức được người khác giảng dạy, truyền đạt lại. Nhiệm vụ chính của mỗi học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước chính là không ngừng học tập. Những kiến thức được tích lũy trong quá trình học, sẽ trở thành một hành trang quan trọng để bước vào cuộc sống. Mặc dù, học tập không phải là con đường duy nhất, nhưng lại là con đường ngắn nhất để bước tới thành công. Nhờ có những kiến thức thu nhận được qua việc học tập, mà chúng ta có được sự tự tin, bản lĩnh để đương đầu với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Thế kỷ XXI là thế kỷ của sự phát triển khoa học - công nghệ. Mọi thiết bị máy móc tiên tiến được tạo ra có thể thay thế cho con người trong quá trình lao động. Nếu không học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ của bản thân. Một ngày nào đó, chúng ta sẽ bị xã hội đào thải, trở thành người vô dụng.

Lê-nin từng khẳng định: “Học, học nữa, học mãi” - việc học tập cũng chính là một quá trình không ngừng nghỉ. Dù ở bất cứ độ tuổi nào, việc học tập vẫn luôn cần được duy trì. Từ khi còn là một chàng thanh niên, đến khi trở thành vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn học hỏi không ngừng. Để từ đó, Người mới có được vốn kiến thức sâu rộng, thông thạo nhiều ngôn ngữ. Bác chính là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo về việc học tập ngừng nghỉ.

Dù vậy, nếu khi còn trẻ, chúng ta không chịu cố gắng học tập. Đến khi lớn tuổi thì mắt đã mờ, chân đã chậm và trí nhớ đã giảm thì việc học sẽ thật khó khăn. Thời gian để học tập cũng không còn nhiều. Việc học phải bắt đầu từ khi còn trẻ, và phải là một quá trình kiên trì, nỗ lực hằng ngày thì mới đạt được hiệu quả cao. Thế hệ trẻ hôm nay cần hiểu được điều đó để tự giác học tập, trau dồi cho bản thân kiến thức và kĩ năng.

Như vậy, mỗi người hãy ý thức được điều đó để tích cực tự mình trau dồi và học hỏi. Bởi không có con đường nào đến với thành công ngắn hơn con đường học tập.

..........

Bài viết số 5 lớp 7 đề 2

Bài viết số 5 lớp 7 đề 2 - Mẫu 1

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã từng viết:

“Con người không có tình yêu
Như trái đất này không có lá”

Vâng, tình yêu cần thiết cho con người như thế nào thì thiên nhiên cũng cần thiết cho con người như thế ấy. Chính vì vậy mà thật chính xác khi nói rằng “bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”.

Thật vậy, những cánh rừng bát ngát xanh từ bao đời nay đã gắn bó với con người như một người bạn tốt. Rừng ví như một lá phổ khổng lồ để thanh lọc bầu không khí của con người. Nhịp thở đều đặn, kiên nhẫn của rừng cũng chính là nhịp thở khỏe mạnh của mỗi thân thể cường tráng của chúng ta. Rừng còn là một bức bình phong vĩ đại, một vành đai vững chắc để tránh gió bão từ biển khơi cuồng nộ cuốn vào hòng phá tan cuộc sống của chúng ta. Cũng nhờ vành đai ấy mà đất đai không bị sạt lở, cuốn trôi ra biển. Cuộc sống con người chỉ thực sự yên bình khi ngoài kia, những cánh rừng được phủ xanh bát ngát, vẫn rì rào cùng gió ngàn muôn thuở. Chưa hết, rừng còn chứa đựng trong lòng nó biết bao tài nguyên quý giá. Bên cạnh nguồn cung cấp gỗ quý phục vụ xuất khẩu, sinh hoạt của con người. Rừng còn là nguồn dược liệu vô cùng quan trọng. Biết bào loài thực vật đã trở thành những bài thuốc có giá trị chữa bệnh cho con người. Rừng còn là xứ sở của những loài động vật phong phú, đa dạng, đóng góp biết bao lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Những mỏ khoáng sản mà con người tìm thấy từ sâu thẳm trong lòng đất cũng đã nói với chúng ta rằng: sự có mặt của rừng là một phần không thể thiếu trong sự sống và phát triển nhiều mặt của con người.

Còn nhớ, trong những năm chiến tranh ác liệt, rừng cũng đã không ngại dâng hiến sức vóc của mình để che chở cho con người và góp phần lập chiến công. “Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”. Rừng cũng đã phải gánh chịu những mất mát, hy sinh, những tổn thất nặng nề như dân tộc chúng ta: những trận bom rung trời chuyển đất, những đợt đại bác liên hồi và tàn bạo, nhất là chất độc màu da cam… đã làm bao cánh rừng cụt ngọn, cháy két, nham nhở vết thương. Nhưng, kì diệu thay, cũng như con người Việt Nam, rừng vẫn không chịu đầu hàng, kiêu hãnh vươn lên trong tư thế kiên cường, bất khuất. Những cánh rừng đi ra từ chiến tranh dần hồi sinh, mạnh mẽ, giàu sức sống hơn xưa. Rừng đã cùng chúng ta đánh giặc. Rừng lại tiếp tục cùng ta dựng xây một Việt Nam ngày càng lớn mạnh không ngừng.

Nhiều người chỉ vì lợi nhuận đã tàn phá sức vóc cường tráng của rừng. Người dân đốt rừng để làm nương rẫy. Lâm tặc chặt phá rừng, săn bắt động vật quý hiếm… Hậu quả là thiên tai xảy ra triền miên: lũ lụt, sạt lở đất…

Rừng đang kêu cứu. Bởi vậy hãy cứu lấy rừng và cũng chính là cứu lấy cuộc sống của con người. Mỗi người chúng ta hãy cùng nhau góp sức bởi: bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 2 - Mẫu 2

Rừng là món quà quý giá mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho con người. Nó mang đến cho chúng ta rất nhiều ý nghĩa giá trị lớn lao không gì có thể thay thế được. Sự tồn tại phát triển của rừng có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống con người chính vì thế bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta.

Rừng là một hệ sinh thái bao gồm quần thể động vật, thực vật, vi sinh vật, đất…cùng sinh sôi nảy nở trên những vùng đất cao rộng, đặc biệt là đồi núi. Trên dải đất hình chữ S thân thương, diện tích đồi núi chiếm tới 3/4 lãnh thổ cả nước cho nên ta luôn tự hào về một đất nước có tài nguyên rừng phong phú, dồi dào, giàu giá trị.

Rừng được xem là lá phổi xanh của con người giúp điều hòa không khí, thanh lọc môi trường bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của chúng ta. Cây xanh trong rừng qua quá trình quang hợp sinh ra khí oxi và thu lại khí cacbonic phục vụ cho quá trình hô hấp của con người và động vật. Khí bụi, chất độc hại trong không khí được thẩm thấu và bị giữa lại ở màng lọc khổng lồ là những vòm cây xanh tạo ra bầu khí quyển trong lành, tươi mát cho con người. Những tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhờ có rừng cây cũng được giảm thiểu rất nhiều. Rừng có vai trò như một bộ phận quan trọng không thể thiếu trên cơ thể con người, vì vậy bảo vệ rừng cũng là bảo vệ chính chúng ta.

Ngoài ra rừng phòng hộ có vai trò chặn lũ quét, xói mòn đất, làm dịu bớt sự gay gắt của thiên tai, những biến đổi bất thường của thời tiết. Thiên tai như một hung thần dữ tợn thường đến bất ngờ cướp đi tính mạng và tài sản của biết bao con người. Nhưng nhờ có rừng che chắn bảo vệ đã giúp ngăn chặn và giảm thiểu rất nhiều sự tàn khốc cũng những thiệt hại to lớn do bão lũ gây ra cho con người. Nếu không có rừng thì ta không thể lường trước được cái giá mà con người phải trả cho thiên nhiên đắt đỏ như thế nào. Nhận thức được tầm quan trọng ấy chúng ta cần phải biết trân trọng và bảo vệ rừng.

Không chỉ vậy rừng còn đem lại cho con người giá trị kinh tế to lớn. Hằng năm, rừng cung cấp cho con người một lượng gỗ lớn phục vụ cho đời sống và sản xuất. Không chỉ vậy nơi đây còn có rất nhiều sản vật quý hiếm như nhân sâm, tam thất... đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho con người. Nhiều loài động vật quý, thực vật, vi sinh vật quý cũng đều trú ấn trong rừng cho nên đây cũng là nơi các nhà thám hiểm thường xuyên lui tới để khám phá, tìm tòi sự bí ẩn của thế giới thiên nhiên. Với ý nghĩa thực tiễn to lớn như thế, chúng ta càng thêm yêu quý và trân trọng những cánh rừng quê hương.

Đặc biệt, rừng còn có giá trị lớn lao về mặt quân sự. Thời kháng chiến rừng như một người chiến sĩ kiên trung, kề vai sát cánh cùng bộ đội ta đấu tranh với kẻ thù. Trước kia, rừng chính là nơi ẩn náu, trú ngụ của quân ta trước mỗi cuộc càn quét của kẻ thù, đồng thời đây cũng là nơi trận địa diễn ra bao cuộc chiến đấu gay gắt giữa ta và địch. Giờ đây, rừng cũng là ranh giới để ngăn cách nước ta với các nước láng giềng, là đường biên giới để phân định rõ ràng ranh giới của mỗi quốc gia, dân tộc. Vì thế bảo vệ rừng chính là bảo vệ phần lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò to lớn của rừng mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng và bảo vệ rừng. Mỗi người cần có ý thức tự giác trong việc giữ gìn và phát triển rừng. Thực hiện trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc để màu xanh tỏa bóng cuộc sống của mỗi chúng ta.

Tuy nhiên thời gian gần đây, một số đối tượng xấu vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đang tâm phá hoại rừng, chặt cây lấy gỗ trái phép để làm giàu bất chính. Người dân kém hiểu biết đốt rừng làm nương rẫy, tàn phá cây xanh. Diện tích rừng bị thu hẹp nghiêm trọng, hàng ngàn sinh vật không có nơi cư trú để lại hậu quả khôn lương ở phía sau. Những hành động ấy thật đáng lên án phê phán gay gắt. Cần phải có lời cảnh tỉnh đanh thép và biện pháp cứng rắn để cảnh tỉnh đối với những kẻ phá hoại rừng.

Rừng có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người, vì thế bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng cần có sự chung tay hợp sức của tất cả mọi người. Vì sức khỏe, vì cuộc sống của bản thân gia đình và cộng đồng, chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ rừng, bảo vệ màu xanh thiêng liêng của đất nước.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 2 - Mẫu 3

Rừng được coi là “lá phổi xanh của trái đất. Nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Bởi vậy mà, bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Khi khẳng định bảo vệ rừng là đang bảo vệ cuộc sống của con người có nghĩa là muốn khẳng định tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống của con người. Trước hết, rừng giống như một ngôi nhà chung của rất nhiều loại động thực vật, trong đó có những loài được xem là vô cùng quý hiếm. Nếu như ngôi nhà chung ấy không được bảo vệ cẩn thận, sẽ dẫn đến những hậu quả không nhỏ về mặt sinh thái. Nhờ có sự tồn tại của rừng xanh mà cân bằng sinh thái của trái đất mới được duy trì. Tiếp đến, rừng còn là lá phổi xanh của trái đất. Cách nói này cho thấy vai trò của rừng cũng giống như một lá phổi, có vai trò thanh lọc môi trường. Những tán lá cản và giữ bụi. Lá cây tiết ra nhiều loại chất kháng khuẩn có tác dụng tiêu diệt vi trùng gây bệnh trong không khí. Khi bảo vệ rừng cũng là góp phần chống lại thiên tai. Rừng giúp ngăn nước lũ, chống xói mòn, điều hòa khí hậu. Hầu như mọi hiện tượng bất thường của khí hậu đều có nguồn gốc từ việc con người không bảo vệ rừng. Ví dụ như ở Việt Nam, lũ lụt gây ra sạt lở đất ở các vùng miền núi đều do rừng đầu nguồn bị tàn phá.

Không chỉ vậy, rừng còn là nơi đem lại giá trị kinh tế, khoa học cao. Rừng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài quý hiếm. Trong rừng có nhiều loại cây khác nhau. Ðây là nguồn thực phẩm, nguồn nguyên liệu quý cho công nghiệp và dược phẩm, là nguồn gen hoang dại có giá trị trong lai tạo giống mới cho nông nghiệp và chăn nuôi. Rừng còn là một địa điểm du lịch sinh thái rất hấp dẫn đối với những người đam mê khám phá, trải nghiệm. Tuy nhiên, chính vì những giá trị này, mà nhiều người đã khai thác rừng một cách bừa bãi, gây ra những hậu quả to lớn.

Rừng bảo vệ và cải tạo đất. Nhờ có tán lá xoè rộng như chiếc ô, nước mưa không xối thẳng xuống mặt đất, nắng không đốt cháy mặt đất, nên lớp đất trên mặt khó bị rửa trôi theo nước mưa. Rừng nuôi đất, bồi bổ cho đất.

Ngoài ra, khi bảo vệ rừng cũng là bảo vệ nền an ninh quốc phòng của đất nước. Bởi rừng chính là ranh giới tự nhiên giữa các quốc gia. Trong quá khứ, rừng còn là những người bạn chiến đấu của người chiến sĩ Việt Nam. Rừng giúp họ ngụy trang trốn khỏi truy sát của kẻ thù. Rừng giúp vây bắt kẻ thù với hầm, chông bẫy giặc:

“Nhớ khi giặc đến giặc lùng
Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây
Núi giăng thành luỹ sắt dày
Rừng che bộ đội rừng vây quân thù
Mênh mông bốn mặt sương mù
Đất trời ta cả chiến khu một lòng”

(Việt Bắc, Tố Hữu)

Ngày hôm nay, rừng đang dần bị tàn phá. Chính vì vậy, vấn đề bảo rừng lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Con người cần có những biện pháp để bảo vệ rừng, cũng chính là bảo vệ tương lai của nhân loại. Chúng ta cần lên án những hành vi săn bắt động vật quý hiếm trong rừng; chặt phá rừng bừa bãi. Mỗi người dân sinh sống gần khu vực rừng cần nêu cao ý thức, tích cực trồng rừng và nói không với đốt rừng làm nương rẫy. Mỗi học sinh cần tích cực tuyên truyền đề những người xung quanh hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng.

Như vậy, rừng quả thật đóng một vai trò vô cùng quan trọng với con người nói riêng, với trái đất nói chung. Hãy chung tay bảo vệ rừng để cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 2 - Mẫu 4

Rừng là một nguồn tài nguyên quý giá đối với nhân loại. Bởi vậy mà bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của con người.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì rừng là một hệ sinh thái bao gồm quần thể thực vật, động vật, vi sinh vật… cùng sinh trưởng và phát triển trên những vùng đất cao rộng, đặc biệt là đồi núi.

Rừng có một vai trò quan trọng. Mà trước hết, rừng là ngôi nhà chung của rất nhiều loại động và thực vật. Đặc biệt có rất nhiều loài quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Thử tưởng tượng khi một cánh rừng bị phá hủy, các loài động vật, thực vật không còn nơi sinh sống.

Đối với con người, rừng giúp điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm không khí. Bởi vậy mà rừng mới được coi là lá phổi xanh của trái đất. Cây cối trong rừng sẽ giúp ngăn chặn việc sạt lở đất khi xảy ra mưa lớn. Điều đó giúp tránh gây ra thiệt hại về người và của.

Rừng cung đem lại một nguồn giá trị to lớn về kinh tế: cung cấp gỗ, dược liệu hay thu hút khách đến du lịch như Cúc Phương, Phong Nha - Kẻ Bàng, U Minh… đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Nhiều cánh rừng đã trở thành biên giới tự nhiên của Việt Nam với các quốc gia láng giềng. Bởi vậy, việc bảo vệ rừng chính là góp phần bảo vệ an ninh của các vùng biên giới. Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, rừng còn là nơi các chiến sĩ bộ đội ẩn nấp, cùng nhau đánh bại kẻ thù. Rừng gắn bó như một người đồng đội, cùng chia sẻ biết bao kỉ niệm: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai” - cánh rừng Trường Sơn rộng lớn là nơi ẩn nấp, chiến đấu và hy sinh của biết bao con người Việt Nam.

Hiện nay, hành vi chặt phá rừng để lấy gỗ hoặc làm nương đang diễn ra ngày càng nhiều. Điều đó khiến cho con người phải chịu nhiều hậu quả không ngờ từ thiên nhiên: lũ lụt, sạt lở đất… Đó chính là lời cảnh báo cho con người trước những việc làm của mình.

Chúng ta phải tích cực trồng cây gây rừng, vận động người dân vùng cao hạn chế đốt rừng làm nương. Nhà nước cần có những quy định xử phạt cho hành vi chặt phá rừng, săn bắt động vật trái phép. Đồng thời, các đơn vị kiểm lâm cũng cần phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi. Có như vậy, rừng mới được bảo vệ.

Qua chứng minh, rừng quả thật có vai trò to lớn. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay bảo vệ rừng để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

..........

Bài viết số 5 lớp 7 đề 3

Bài viết số 5 lớp 7 đề 3 - Mẫu 1

Dân gian ta có câu tục ngữ "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Tôi thấy câu tục ngữ này rất đúng với thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, trong lớp tôi lại có một vài ý kiến cho rằng: "Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng" nên tôi thấy cần phải viết bài này để tranh luận cùng các bạn đó.

Đầu tiên về ý nghĩa của câu tục ngữ trên. Xét về nghĩa đen của câu tục ngữ nếu ta tiếp xúc với loại mực có màu đen dùng để viết chữ Hán ngày xưa, thì tay ta, quần áo của ta rất dễ bị dây vết mực đen; còn nếu ta gần một ngọn đèn đã được thắp sáng lên thì ta sẽ nhận được một phần ánh sáng của đèn. Xét về nghĩa bóng câu tục ngữ muốn khuyên răn con người rằng trong cuộc sống, nếu ta luôn gần gũi, tiếp xúc với người xấu, ta luôn sống trong một môi trường xấu thì ta cũng rất dễ bị lây nhiễm những cái xấu; ngược lại nếu ta luôn gần gũi, quan hệ với người tốt, ta luôn được sống trong một môi trường tốt đẹp, lành mạnh thì ta cũng dễ dàng học tập được những điều tốt đẹp.

Trong thực tế hiện nay, một số thanh niên giao du với những kẻ trộm cắp, một thời gian sau cũng quen thói đi ăn trộm. Một số cô gái ở quê ra thành phố thích giao lưu với những kẻ ăn chơi đàng điếm có vẻ như rất giàu sang, lắm tiền nhiều bạc thì cũng dễ sa ngã vào con đường tội lỗi…

Nhưng trong vài trường hợp đặc biệt thì có một vài trường hợp gần mực chưa chắc đã đen gần đèn chưa chắc đã rạng. Đối với trường hợp gần mực chưa chắc đã đen ta có thể nói đến Nguyễn Văn Trỗi, Trần Văn Ơn trong thời Mỹ đang chiếm đóng miền nam nước ta các anh là những bông sen thơm ngát tỏa hương trong bùn lầy hôi tanh như bài ca dao:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Điều đó đã chứng minh tính đúng đắn của ý kiến “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng”.

Tóm lại, câu tục ngữ này đúng là một lời răn dạy hết sức đúng đắn và hay. Chúng ta cần suy nghĩ về nó để tìm một môi trường tốt đẹp mà sống và quyết xa lánh môi trường xấu.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 3 - Mẫu 2

Kho tàng lịch sử dân tộc ta có rất nhiều ca dao, tục ngữ được đúc rút từ kinh nghiệm của nhân dân ta từ bao đời nay. Và trong quá trình tồn tại, con người nhận thấy được ảnh hưởng của môi trường tác động rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của chúng ta. Từ đó, ông cha ta đã gói gọn thông điệp đó trong câu tục ngữ “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Tuy nhiên có bạn lại cho rằng: “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng”.

Đầu tiên, cần hiểu được ý nghĩa của câu tục ngữ trên. “Mực” có màu đen, dễ bị vấy bẩn. Mực tượng trưng cho những cái xấu xa, tiêu cực, không tốt đẹp. Còn “đèn” là vật phát sáng tỏa sáng soi rọi mọi thứ, ở gần đèn ta được soi chiếu sáng trưng. Và “đèn” tượng trưng cho những điều tốt đẹp, trong lành, sáng sủa. Từ hai hình ảnh tương phản nhau “mực” và “đèn” thể hiện hai hàm ý đối ngược nhau nhằm nhắc nhở chúng ta về cái xấu, cái tốt.

Câu tục ngữ có ý nghĩa nhấn mạnh sự ảnh hưởng lớn của môi trường sống. Khi ở trong môi trường hay tiếp xúc nhiều với những người tiêu cực, không tốt thì chúng ta cũng rất dễ bị nhiễm những thói hư, tật xấu, dễ bị lôi kéo theo những điều sai trái. Và ngược lại, khi chúng ta sống trong môi trường hay tiếp xúc với những người tích cực, cuộc sống của chúng ta sẽ học thêm được những điều hay, bổ ích, có những suy nghĩ, hành động đẹp, tốt hơn. Câu tục ngữ khuyên dạy chúng ta nên tránh xa môi trường xấu, bởi nếu sống trong môi trường xấu trong thời gian dài chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi những điều không tốt. Thay vào đó, tìm cho mình một môi trường tươi sáng, tốt đẹp hơn để học tập thêm những điều hay, bổ ích và trở thành con người có ích cho xã hội. Môi trường ảnh hưởng, tác động rất nhiều đến suy nghĩ, cư xử, hành động của mỗi chúng ta.

Không phải chỉ đến ngày nay mà từ thời Mạnh Tử, mẹ của ông đã nhận thức được tác động to lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của con. Chúng ta biết đến Mạnh Tử là người giỏi giang, hiểu sâu biết rộng, đạo cao, đức trọng nhưng để có một ngày giỏi giang như ông thì đằng sau là một người mẹ hiền nuôi dạy ông nên người. Bà đã từng chuyển nhà tới ba lần để tìm cho Mạnh Tử một môi trường ưng ý. Hay Nguyễn Bỉnh Khiêm - một vị quan tài giỏi xin rút lui khỏi chốn quan trường về ở ẩn vì ông sợ rằng chốn quan trường mưu mô sẽ kéo ông theo nó, biến ông thành một kẻ mưu mô, tham lam. Qua đó, chúng ta nên chọn cho mình một môi trường làm việc, môi trường sống, con đường đi tốt đẹp, tích cực để gìn giữ và phát triển nhân cách bản thân hơn.

Ngày nay thì câu tục ngữ “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” vẫn được mọi người nhắc nhở nhau. Trong gia đình, nếu bố mẹ hòa thuận, yêu thương nhau, cùng nhau giáo dục con cái thì chắc chắn những người con sẽ phát triển tốt hơn, đạo đức, nhân cách hướng thiện. Bởi bố mẹ chính là tấm gương phản chiếu, là ngọn đèn soi đường cho con cái mình dõi theo, học tập. Chính những cư xử, giao tiếp, đối xử lẫn nhau của bố mẹ là kim chỉ nam cho mỗi đứa con của mình. Gia đình là một tế bào của xã hội, gia đình hạnh phúc thì xã hội mới bình yên. Ngược lại, nếu trong gia đình nếu bố mẹ bất hòa, hay cãi nhau, không quan tâm đến con cái thì đứa trẻ lớn lên trong môi trường ấy thường hư hỏng hơn. Ngoài xã hội, khi làm việc, tiếp xúc thường xuyên với môi trường không tốt đẹp thì chúng ta dễ bị nhiễm những thói hư tật xấu và dần đánh mất bản tính lương thiện, thật thà của mình. Lấy ví dụ cụ thể trong môi trường trường học, nếu xung quanh là những người bạn xấu thường trốn học, quậy phá, học lực yếu, ăn chơi, đàn đúm, nếu bản thân lập trường không vững thì dễ bị lôi kéo, dễ hùa theo.

Tuy nhiên, không phải ai ở môi trường tốt cũng sẽ là người tốt, sống ở môi trường xấu thì cũng sẽ là người xấu, vấn đề nằm ở bản lĩnh, lập trường của chính mỗi con người. Cũng giống như ý kiến “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng”. Có những người sai lầm, từng nghiện ngập, ra tù vào tội nhưng khi họ muốn hoàn lương thì chúng ta không được kỳ thị. Chúng ta phải dang rộng vòng tay để họ làm lại cuộc đời, ở bên chia sẻ, hòa đồng với họ chứ không phải xem họ là người xấu rồi tránh xa. Ở bên cạnh họ, ta còn biết được những sai lầm mà họ từng vấp phải để bản thân có thể tự rút ra cho mình, học được bài học từ người khác

Như vậy, bản thân câu tục ngữ "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" hay ý kiến “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng” là một lời khuyên, một triết lý sâu sắc giúp tôi có thêm cách nhìn đúng đắn về mối tương quan giữa môi trường và việc hình thành nhân cách của bản thân.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 3 - Mẫu 3

Tục ngữ được coi là “chiếc túi khôn” của nhân loại khi đã đúc kết được những kinh nghiệm quý báu từ đời trước. Và câu tục ngữ “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” đã đem lại những bài học quý giá. Nhưng lại có ý kiến cho rằng “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng”.

Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Hình ảnh “mực” có màu đen, dễ bị vấy bẩn. “Mực” tượng trưng cho những cái xấu xa, tiêu cực, không tốt đẹp. Còn “đèn” là vật phát sáng tỏa sáng soi rọi mọi thứ, ở gần đèn ta được soi chiếu sáng trưng. Còn “đèn” tượng trưng cho những điều tốt đẹp, trong lành, sáng sủa. Từ hai hình ảnh tương phản nhau “mực” và “đèn” thể hiện hai hàm ý đối ngược nhau nhằm nhắc nhở chúng ta về cái xấu, cái xấu. Từ đó, ông cha ta muốn khuyên nhủ thế hệ sau phải biết học hỏi những điều tốt đẹp, đúng đắn và tránh xa những cái xấu xa, không lành mạnh.

Câu tục ngữ chính là bài học mà kinh nghiệm được đúc kết từ cuộc sống. Môi trường có vai trò với việc hình thành nhân cách của con người. Trong một gia đình, cha mẹ chính là tấm gương để con cái nói theo. Ở trường học, thì thầy cô lại chính là người có ảnh hưởng đến học sinh. Có ai đó đã từng nói rằng: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh là người như thế nào”. Bạn bè cũng có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của mỗi người. Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, nhân dân ta có nhiều câu ca dao mang nội dung giáo dục về vấn đề này:

“Thói thường gần mực thì đen
Anh em bạn hữu phải nên chọn người”

Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu ảnh hưởng của môi trường. Cũng giống như ý kiến “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng”. Có những người vẫn giữ gìn được nhân cách tốt đẹp, giống như đóa hoa sen vậy:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là một tấm gương sáng của dân tộc. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nhưng người vẫn giữ được tinh thần yêu nước, ý thức cách mạng và nhân cách cao đẹp. Hoặc chúng ta có thể kể đến cái tên Nguyễn Văn Trỗi - người thợ điện ở thành phố Sài Gòn hoa lệ, vẫn không chút mảy may xao động bởi cuộc sống hào nhoáng, những thủ đoạn lọc lừa xảo trá. Anh chọn cho mình con đường Cách mạng, chấp nhận chiến đấu và hy sinh cho lý tưởng mà mình theo đuổi… Tấm gương của anh và biết bao gương sáng khác đã trở thành bài học cho bao thế hệ cháu con học tập.

Như vậy cả câu tục ngữ và ý kiến trên đều có những mặt đúng đắn. Mỗi người cần hiểu được điều đó để có cách nhìn nhận đúng đắn về mối quan hệ giữa môi trường xã hội với việc hình thành nhân cách của bản thân. Bản thân em cũng sẽ cố gắng hiểu được điều đó để có tinh thần cảnh giác trong việc giao du tiếp xúc với bạn bè, đồng thời xác định cho mình một thế đứng vững vàng trước những tác động tiêu cực của môi trường xung quanh để luôn luôn “gần mực” mà vẫn không “ đen” và “ gần đèn” để luôn tỏa sáng.

Tóm lại, câu tục ngữ “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” hay ý kiến “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng” đều vô cùng ý nghĩa. Qua đó, mỗi người cần rút ra được những bài học cho chính bản thân mình.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 3 - Mẫu 4

Ông cha ta có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” cho thấy sự ảnh hưởng của môi trường đến cuộc sống của con người. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng”. Câu tục ngữ và ý kiến trên đã gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ.

Trước hết, về câu tục ngữ “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” đã mượn hình ảnh rất quen thuộc là mực và đèn. “Mực” có màu đen, được bơm vào bút để viết, còn “đèn” là một đồ vật dùng để cung cấp ánh sáng. “Mực” tượng trưng cho những cái xấu xa và tiêu cực, còn “đèn” tượng trưng cho những điều tốt đẹp và sáng sủa. Câu tục ngữ nói đến sự ảnh hưởng của môi trường với con người. Từ đó, ông cha ta muốn khuyên nhủ chúng ta cần phải học hỏi những điều tốt đẹp, đúng đắn và tránh xa những cái xấu xa, không lành mạnh.

Câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng đắn. Chắc hẳn chúng ta không ai không biết đến cái tên Đỗ Nhật Nam. Cậu bé được mệnh danh là thần đồng khi còn rất nhỏ tuổi. Không thể phủ nhận được rằng, điều đó xuất phát từ việc Đỗ Nhật Nam được sống trong một môi trường tốt khi cả bố mẹ đều là giảng viên đại học, họ đã có cách dạy dỗ và định hướng đúng đắn để cậu trở thành một con người tài năng, giỏi giang. Ngược lại, nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao - vốn là một người nông dân hiền lành. Nhưng do chịu hoàn cảnh của xã hội mà đại diện là bá Kiến - kẻ đã tiếp tay cho nhà tù thực dân đẩy Chí vào con đường lưu manh, tha hóa - để rồi hắn dần trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại.

Còn với ý kiến “Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng” lại mang tính phản đề cho câu tục ngữ trên. Không phải ai cũng chịu ảnh hưởng của môi trường. Có những người vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp, lương thiện dù phải sống ở nơi xấu xa, đê hèn. Nhà tình báo Vũ Ngọc Nhạ suốt mấy chục năm sống ngay trong hang ổ quân thù là bè lũ bán nước Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu và chính phủ ngụy quyền Sài Gòn - tay sai của đế quốc Mĩ xâm lược. Nhưng ông vẫn giữ nguyên vẹn là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, mưu trí, dũng cảm để góp phần tích cực vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hay như hình ảnh viên quản ngục trong truyện “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. Dù ở trong môi trường ngục tù, chỉ toàn những lừa lọc, mưu mô. Nhưng ông vẫn giữ được phẩm chất thanh cao - là “một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”. Bên cạnh đó cũng có những người sống trong môi trường trong sạch, tốt đẹp nhưng lại bị những tham vọng biến họ trở thành những con người thủ đoạn, dần trở nên xấu xa.

Như vậy, câu tục ngữ và ý kiến trên đều đúng đắn. Môi trường có hoặc không ảnh hưởng đến con người. Nhưng quan trọng nhất vẫn là cách sống của chúng ta.

..........

Bài viết số 5 lớp 7 đề 4

Bài viết số 5 lớp 7 đề 4 - Mẫu 1

Trong đời sống xã hội nhiều năm trở lại đây, vấn đề môi trường sống được nhắc đến như là “điểm nóng” của tình hình thế giới. Các hội thảo khoa học, các hội nghị quốc tế, những cuộc thi, những cuộc vận động… xoay quanh vấn đề môi trường sống đang từng ngày từng giờ được diễn ra, tất cả đều phát đi bức thông điệp khẩn thiết: “Hãy cứu lấy môi trường!”

Trước hết phải hiểu rằng môi trường sống bao gồm những điều kiện tự nhiên bao quanh con người. Môi trường sống lại được chia nhỏ thành các loại: đất, nước, cây cối, không khí, bầu trời... Môi trường sống có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, sự xâm hại đến môi trường sống gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống.

Nếu chúng ta không bảo vệ môi trường thì hậu quả đầu tiên con người phải gánh chịu đó là số người mắc những căn bệnh nan y sẽ ngày một tăng. Bởi khi khói của các nhà máy công nghiệp với đủ các độc tố tạo thành lớp mây mù bay trên bầu trời. Con người sẽ hít phải khí độc đó và hơn nữa những chất thải đó sẽ làm hư hại đến tầng ôzôn nên về lâu dài nếu cứ để tình trạng ô nhiễm khí công nghiệp xảy ra con người sẽ không có không khí để thở và cả thế giới sẽ chết ngạt. Và bệnh tật sẽ còn phát sinh hơn nữa nếu con người phải sống lâu ngay ở môi trường ô nhiễm đặc biệt là nguồn nước. Nguồn nước vô cùng quan trọng với con người: nước dùng để sinh hoạt như ăn uống, tắm giặt và dùng trong trồng trọt, cây rau của chúng ta cũng sẽ trở nên độc hại nếu được tưới tiêu bằng nguồn nước bẩn. Và còn rất nhiều thứ khác sẽ trở thành độc hại khi sử dụng chúng bằng nguồn nước bẩn.

Trong bài Thông tin về trái đất năm 2000 (Tài liệu của Sở Khoa học và Môi trường Hà Nội) nói về chủ đề Một ngày không dùng bao ni-lông. Con số mà các nhà khoa học thống kê được ở Việt Nam mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì ni- lông. Số lượng bao bì này quả là lớn nó sẽ gây ra những hậu quả như làm tắc cống gây ngập lụt ở các đô thị khiến cho bệnh tật phát sinh, rồi các bao bì ni-lông màu đựng thức ăn sẽ làm ô nhiễm thức ăn gây ra ung thư phổi. Như vậy ta có thể thấy bao bì ni lông chỉ là một trong vô số loại rác thải mà đã gây ra bao nguy hiểm đối với con người, vậy nếu ta không ý thức được trong việc bảo vệ môi trường thì chính ta đang tự giết ta.

Một vấn đề nữa, nếu chặt phá rừng bừa bãi cũng sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp, đó là nạn lũ lụt hoành hành từng năm. Rừng là lá phổi của trái đất, điều đó có nghĩa là rừng cung cấp cho con người khí ô-xi nhờ quá trình quang hợp của cây. Con người chỉ có thể có được không khí trong lành khi được sống giữa màu xanh của cây cối, với thiên nhiên. Đặc biệt, rừng còn là bức tường kiên cố ngăn chặn sự xâm hại của dòng nước đổ từ trên miền núi xuống miền xuôi cho nên nếu những bức tường đó bị phá bỏ thì nước lũ sẽ mặc sức đổ xuống đồng bằng, khiến cho ngập lụt xảy ra thường xuyên và thật khủng khiếp. Thiệt hại về người và của không thể tính xuể. Mặc dù biết tác hại do việc chặt phá rừng là như vậy song nhiều người vẫn ngang nhiên chặt gỗ phá rừng, khiến cho diện tích rừng trên thế giới mỗi năm một giảm.

Môi trường sống quanh ta chính là người bạn thân thiết nhất. Và đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường sống. Bởi vậy, chúng ta hãy chung tay cùng nhau bảo vệ môi trường sống của mình.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 4 - Mẫu 2

Xã hội càng phát triển thì loài người chúng ta lại càng làm nhiều hơn những việc không tốt đối với môi trường. Giờ đây, nguy cơ môi trường bị huỷ hoại đã Không chỉ còn là vấn đề của mỗi quốc gia. Nó đòi hỏi tất cả chúng ta phải ý thức rõ ràng và phải hành động quyết liệt để bảo vệ môi trường sống.

Trong những năm qua, để giải quyết những vấn đề trước mắt, con người đã không ngần ngại xâm hại đến môi trường. Thực tế đã chứng minh, những nước có nền công nghiệp phát triển là những người mà người ta làm hại nhiều nhất đến bầu khí quyển. Lượng khói bụi mà hàng ngày các ống khói nhà máy và xe cộ thải ra làm cho tầng ôzôn (tấm lá chắn) của chúng ta bị thủng. Cũng từ đó mà nhiệt độ của trái đất hàng năm cứ nhích dần lên làm cho băng ở Bắc Cực và Nam Cực tan ra. Và như thế có nghĩa là loài người sẽ đứng trước nguy cơ bị dìm trong biển nước. Hành vi chặt phá rừng bừa bãi khiến tài nguyên rừng của chúng ta bị cạn kiệt, môi trường sống của chúng ta không được trong lành mà còn gây ra mất cân bằng sinh thái. Diện tích rừng đầu nguyên bị hủy hoại cũng chính là nguyên nhân sâu xa khiến chúng ta phải đối diện với nhiều trận lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Thậm chí, việc sử dụng bao bì ni-lông cũng sẽ gây hại cho môi trường sống của con người. Các bao bì và túi làm từ ni-lông không phân hủy. Nó có thể tồn tại hàng trăm năm trong đất và làm triệt hại mầm sống của các cây con. Chúng làm ô nhiễm những dòng sông, làm chết các loài cá và thậm chí còn làm ngộ độc gây chết người nếu chúng ta ngửi phải quá nhiều hơi đốt từ các phế phẩm ni lông.

Những hành vi gây hại đến môi trường bắt nguồn từ thói quen và sự thiếu hiểu biết của chúng ta. Vì thế mà, thiết nghĩ, để có ý thức bảo vệ môi trường, chúng ta phải tự trang bị cho mình những hiểu biết về tác hại từ những hành động của chúng ta. Chúng ta chắc chắn sẽ có ý thức hơn, có trách nhiệm hơn nếu chúng ta biết rằng những hành động gây hại đến môi trường cũng có nghĩa là đang triệt tiêu cuộc sống.

Môi trường là chiếc áo giáp bảo vệ cho cuộc sống của chúng ta. Mỗi hành động của con người nếu không có trách nhiệm thì sẽ giống như một đốm lửa có thể đốt cháy cả khu rừng vậy. Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường sống của nhân loại!

Bài viết số 5 lớp 7 đề 4 - Mẫu 3

Môi trường và cuộc sống của con người có sự gắn bó mật thiết. Nếu như chúng ta không có ý thức bảo vệ môi trường thì đời sống của con người sẽ bị tổn hại rất lớn.

Đầu tiên môi trường là tất cả những điều kiện vật chất bao quanh sự sống của con người bao gồm đất, nước, không khí… Đó là nơi để con người có thể sinh sống và phát triển. Nó đóng một vai trò quan trọng với đời sống con người. Môi trường cung cấp những điều kiện vật chất cho cuộc sống con người như không khí để thở, nước để uống, cây xanh cung cấp oxy. Ngoài ra nó còn giúp bảo vệ sức khỏe con người. Môi trường trong lành ngăn cản sự phát triển của các vi sinh vật có hại (không khí sạch ngăn cản vi khuẩn, virus, nước sạch ngăn cản của bọ gậy, muỗi...).

Nhưng có một thực trạng đáng báo động là hiện nay, con người dường như đã quên đi trách nhiệm phải bảo vệ môi trường sống của mình. Nhiều người đã xả rác bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí. Các loại rác thải công nghiệp làm ô nhiễm không khí, thủng tầng ôzon, xói mòn đất… Những hành vi trên đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến trái đất. Bầu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho tầng ôzon (vốn là “lớp màng tự nhiên” có tác dụng ngăn cản ánh sáng bức xạ không tốt từ mặt trời đã bị thủng. Trái đất cũng ngày một nóng lên khiên cho băng tan chảy gây ra ngập lụt, bão, và sóng thần. Khi không khí bị ô nhiễm sẽ ra mưa a-xít làm hư hại mùa màng, phá hủy nhiều rừng cây và đời sống của các sinh vật cũng bị đe dọa. Những hình thức thời tiết cực đoan như: mưa đá, sương muối, băng tuyết diễn ra ngày càng nhiều. Các dịch bệnh nguy hiểm xuất hiện gây ra ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của con người…

Môi trường sống trong nhiều năm trở lại đây bị ô nhiễm và tổn hại nghiêm trọng vì vậy đòi hỏi con người phải có những biện pháp cấp thiết bảo vệ môi trường sống. Đối với một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, việc ý thức được phải bảo vệ môi trường sống là vô cùng cần thiết. Mỗi học sinh hãy bắt đầu từ những hành động đơn giản như: không xả rác bừa bãi, bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng bao bì ni-lông…

Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của con người. Tất cả hãy chung tay vì một trái đất ngày một tốt đẹp hơn.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 4 - Mẫu 4

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến nhân loại. Bởi vậy, đời sống của con người sẽ bị tổn hại nếu như không có ý thức bảo vệ môi trường.
Đầu tiên, môi trường được hiểu là tất cả những điều kiện vật chất bao quanh sự sống của con người bao gồm đất, nước, không khí… Bởi vậy, môi trường đã cung cấp những điều kiện vật chất cho cuộc sống con người như không khí để thở, nước để uống, cây xanh cung cấp oxy…

Trên thực tế, môi trường đang bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Từ không khí, đất đai đến nước uống. Điều đó không chỉ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến trái đất, mà còn cả cuộc sống của nhân loại. Không khí bị ô nhiễm gây thủng tầng ôzon (vốn là “lớp màng tự nhiên” có tác dụng ngăn cản ánh sáng bức xạ không tốt từ mặt trời đến trái đất); đồng thời làm gia tăng các bệnh về hô hấp ở con người. Đất đai bị ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, trồng trọt hay chăn nuôi gây ra những thiệt hại về kinh tế. Tiếp đến là nguồn nước, nhiều người cho rằng trên trái đất, chẳng có gì nhiều như nước nhưng thực tế nguồn nước ngọt phục vụ cho cuộc sống của con người trên trái đất đang ngày càng khan hiếm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng hơn hai tỷ người đang sống trong cảnh thiếu nước ngọt. Sự biến đổi khí hậu khiến cho các hình thức thời tiết cực đoan xảy ra nhiều hơn. Hiện tượng mưa a-xít làm hư hại mùa màng, phá hủy nhiều rừng cây và đời sống của các sinh vật cũng bị đe dọa. Kế đến là mưa đá, sương muối, băng tuyết, lũ lụt thường xuyên xảy ra trên khắp thế giới. Các dịch bệnh nguy hiểm xuất hiện gây ra ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của con người như dịch hạch, dịch tả, covid-19… Ảnh hưởng của môi trường đến cuộc sống của con người là vô cùng to lớn.

Và hậu quả của ô nhiễm môi trường đem lại là không hề nhỏ. Chính vì vậy, mỗi người cần phải có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Một hành động nhỏ bé nhưng có thể đem đến rất nhiều tác động tích cực. Chúng ta cần vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng rác thải nhựa hay tích cực trồng cây xanh, bảo vệ động thực vật quý hiếm… Đồng thời, mỗi người hãy tích cực tham gia các chiến dịch mang tính toàn cầu như “Giờ Trái Đất”, “Làm cho thế giới sạch hơn”, “Kết nối vì khí hậu”...

Như vậy, đời sống của con người chịu ảnh hưởng bởi môi trường. Môi trường có trong lành, mới giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường!

..........

Bài viết số 5 lớp 7 đề 5

Bài viết số 5 lớp 7 đề 5 - Mẫu 1

Bác Hồ được biết đến là một biểu tượng của phong cách sống giản dị mà thanh bạch. Từ những năm chiến tranh gian khổ đến khi trở thành vị chủ tịch của đất nước, Bác vẫn giữ được lối sống ấy.

Lối sống giản dị của Bác Hồ được thể hiện qua nhiều mặt. Đầu tiên là nơi ở của Bác chỉ là một chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh cái ao. Chỉ vẻn vẹn có vài phòng để “tiếp khách, họp Bộ Chính trị, làm việc và ngủ nghỉ”, đồ đạc trong đó cũng “rất mộc mạc, đơn sơ”. Dinh thự của một vị chủ tịch thì ra cũng giản dị nhưng biết bao người dân Việt Nam.

Trang phục của vị Người cũng hết sức giản dị. Bác chỉ có bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ. Tuy được tặng nhiều quần áo mới nhưng Bác đem tặng lại những chiến sĩ, đồng bào thiếu thốn. Chuyện kể rằng ông Nguyễn Thế Văn quê ở Thái Bình là người thân cận duy nhất lo cho Bác từ giấc ngủ đến bữa ăn kể lại: “Mỗi bữa ăn của Bác chỉ có một niêu cơm nhỏ, một đĩa tai hoặc mũi lợn luộc, một chút mắm chua. Khi ăn, bao giờ Bác cũng gặp tai, mũi lợn ra một chiếc đĩa nhỏ rồi lấy chén đậy lại. Va li quần áo của Bác chỉ có 2 chiếc quần đùi, hai chiếc áo may ô và một bộ trang phục để tiếp khách thế nhưng Bác luôn dặn tôi phải hết sức cẩn thận cất giữ chiếc va li như báu vật, nếu đi đâu ra khỏi phòng phải cho vào tủ khóa lại…”. Rồi câu chuyện của bà Nguyễn Thị Liên, nguyên cán bộ Văn phòng Phủ Chủ tịch kể lại khi làm việc ở văn phòng chủ tịch, có đôi khi bà còn đảm nhận công việc khâu vá quần áo, chăn màn cho bác. Theo lời bà kể: “Áo Bác rách, có khi vá đi vá lại, Bác mới cho thay. Chiếc áo gối màu xanh hoà bình của Bác, được ông Cần (người phục vụ Bác) đưa bà vá đi vá lại. Cầm chiếc áo gối của Bác, bà rưng rưng nước mắt, bà nói với ông Cần thay áo gối khác cho Bác dùng nhưng Bác chưa đồng ý. Người vẫn dùng chiếc áo gối vá...”.

Đối với việc ăn uống cũng của Bác thật đạm bạc, món ăn toàn là: cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa… Vào những dịp lễ tết, có món gì ngon lạ, ngon Bác đều mời anh chị phục vụ ăn cùng. Những thức ăn còn lại Bác sắp xếp tươm tất, Bác không muốn để người khác ăn phần thừa của mình.

Ngay cả trong công việc hay trong quan hệ với mọi người, Bác cũng sống vô cùng giản dị. Xung quanh đều có rất ít người giúp việc. Những công việc có thể tự làm, Bác không để ai phải giúp đỡ. Đối với nhân dân, Bác luôn quan tâm và yêu quý như người thân trong gia đình. Có thể kể đến những việc đi thăm nhà tập thể công nhân, viết thư cho một đồng chí hay nói chuyện với các cháu miền Nam hoặc đi thăm và tặng quà cho các cụ già mỗi khi Tết đến…

Phong cách sống giản dị mà thanh cao của Bác khiến mỗi người dân Việt Nam không khỏi ngưỡng mộ và tự hào. Mỗi chúng ta hãy cố gắng học tấm và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 5 - Mẫu 2

Khi nhắc đến Hồ Chí Minh, mỗi người dân Việt Nam sẽ cảm thấy vô cùng tự hào. Người là vị lãnh tụ vĩ đại cũng là người cha già muôn vàn kính yêu của cả dân tộc Việt Nam. Bác chính là tấm gương sáng mà con người Việt Nam đời đời noi theo - một con người sống trọn đời giản dị và thanh bạch.

Trong suốt những năm tháng cuộc đời mình, Người luôn giữ một lối sống giản dị, thanh bạch. Bác sinh ra trong một gia đình nho giáo, tại quê hương Nghệ An hiếu học, yêu nước. Ngay từ khi còn trẻ, Bác đã nuôi chí lớn, khát khao giải phóng dân tộc. Đó là điều nổi bật trong nếp sống thanh bạch của Bác. Người thanh niên Nguyễn Tất Thành khi ấy mang theo hai bàn tay trắng, quyết tâm rời quê hương đi tìm đường cứu nước. Bác bôn ba khắp bốn biển để tìm một con đường đưa nước ta thoát khỏi lầm than.
Ngay cả khi đã trở về lãnh đạo nhân dân kháng chiến, Bác vẫn sống giản dị, thanh cao. Cháo bẹ, rau măng.. đạm bạc, Bác vẫn lạc quan trải qua một thời gian dài. Sau này, khi trở thành người đứng đầu một đất nước, Bác cũng không một lần yêu cầu cao hơn, cứ giản dị như thế. Lối sống giản dị của Bác thể hiện trong tất cả mọi việc, từ bữa cơm đến cách ăn mặc. Bác ăn cà pháo, tép đồng kho, rau muống luộc, khi ăn không để rơi vãi một hạt cơm. Bác tiết kiệm tiết kiệm sức dân, quý trọng công lao của nhân dân lao động. Về trang phục, đại lễ Bác mới lấy ra bộ ka ki, ngày thường chỉ mặc bộ bà ba, đi guốc gỗ hay dép cao-su. Nhà Bác ở không tiện nghi mà đơn sơ lắm. Cả căn nhà chỉ vẻn vẹn ba phòng sơ sài, gần gũi với thiên nhiên. Trên bàn làm việc không bày biện nhiều đồ, chỉ để thuận lợi đọc, viết. Bác luôn quý trọng, giữ gìn, vui vẻ sống và làm việc với hoàn cảnh đó.

Lối sống giản dị và hòa hợp với thiên nhiên, cả đời chỉ lo nghĩ làm sao cho dân được ấm no, hạnh phúc. Bác gần gũi, thương yêu nhân dân như yêu thương những người thân ruột thịt. Bác tặng kẹo cho trẻ thơ, tặng lụa cho cụ già “sữa để em thơ, lụa tặng già... Sống hy sinh cho nước, cho dân, thời gian rảnh cũng chỉ để hồn mình hòa hợp với thiên nhiên, cây cỏ. Việc gì có thể tự làm sẽ không sai khiến hay nhờ vả cấp dưới, thanh bạch đoan chính vô cùng.

Cách sống đó còn được thể hiện qua lời ăn, tiếng nói, qua tâm hồn và tình yêu thương. Bác luôn suy nghĩ cho người khác, lo cho chiến sĩ, cho dân công, lo cho cả chuyện hạnh phúc của một nữ đồng chí. Năm 1945, Bác tiên phong nhịn ăn để góp “hũ gạo cứu đói” cứu sống bao người. Bác dành tình thương và sự quan tâm đặc biệt cho thiếu niên, cho thế hệ trẻ Việt Nam. Bác khuyên mọi người phải biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Bác công bằng trong mọi việc, ngoài việc phê bình, Bác nhắc nhở chúng ta còn phải tự phê bình để bản thân ngày càng tốt đẹp.

Những câu chuyện về lối sống giản dị, thanh bạch của Bác không được ghi lại cụ thể trên bất kỳ trang sách nào nhưng luôn rõ ràng trong tiềm thức nhân dân ta. Bác không câu nệ về đề tài, những gì có trong cuộc đời Bác đều đưa vào thơ. Bác viết văn, làm thơ một cách giản dị, làm chủ nghệ thuật như đã làm chủ thời gian, sinh hoạt, tiện nghi, tình thế, lịch sử... Cuộc đời Bác là tấm gương sáng mà thế hệ người Việt đời đời kính trọng và noi theo.

Ngày hôm nay, Bác Hồ đã đi xa mãi mãi. Nhưng mỗi người dân Việt Nam vẫn sẽ nhớ đến Bác với niềm yêu mến, tự hào về một nhân cách vô cùng cao đẹp:

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Bài viết số 5 lớp 7 đề 5 - Mẫu 3

Bác Hồ - hai tiếng gọi đầy thân thương mà sâu nặng. Người chính là vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. Với nhân dân, Bác chính là biểu tượng của một lối sống giản dị mà hết sức thanh cao.

Đầu tiên, lối sống giản dị của Bác trước hết đến từ sự kết tinh giữa văn hóa của nhân loại và truyền thống dân tộc. Cuộc đời của Người đã trải qua nhiều lắm những gian truân:

“Bác đã về đây, Tổ quốc ơi!
Nhớ thương, hòn đất ấm hơi Người
Ba mươi nǎm ấy, chân không nghỉ
Mà đến bây giờ mới tới nơi!

(Theo chân Bác, Tố Hữu)

Trong suốt ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước, chàng thanh niên tràn đầy nhiệt huyết cách mạng ấy đã đi qua nhiều nước trên thế giới và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Đối với mỗi nền văn hóa Người lại có những vốn hiểu biết nhất định trên nhiều lĩnh vực. Đến đâu, Bác Hồ cũng không ngừng học hỏi. Điều đó thể hiện qua vốn ngoại ngữ của Hồ Chủ tịch. Người thành thạo nhiều thứ tiếng không chỉ nói mà còn viết: Pháp, Anh, Hoa, Nga… Hồ Chí Minh “đã tiếp thu” toàn bộ cái hay cái đẹp của các nền văn hóa nhưng tiếp thu có chọn lọc. Đồng thời, Người cũng đã “nhào nặn” để cái gốc văn hóa dân tộc đã thấm sâu vào tâm hồn mình, máu thịt mình. Bác đã trở thành “một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”.

Cách Bác đã sống một cuộc sống không giống với bất kì một vị chủ tịch hay tổng thống nào. Nơi ở của Bác - mà nhà văn gọi là “cung điện” của một vị Chủ tịch nước chỉ là một chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh cái ao. Chỉ vẻn vẹn có vài phòng để “tiếp khách, họp Bộ Chính trị, làm việc và ngủ nghỉ”, đồ đạc trong đó cũng “rất mộc mạc, đơn sơ”. Từ nơi ở đến trang phục cũng “hết sức giản dị” - Bác chỉ có bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ. Cuối cùng là việc ăn uống của Bác cũng thật đam bạc, món ăn toàn là : cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa… những món ăn dân dã của vùng quê Việt Nam. Cách sống của Người khiến cho mỗi người dân Việt Nam không khỏi ngưỡng mộ và kính trọng. Đồng thời, chúng ta còn thêm yêu mến, thêm tự hào.

Không chỉ trong cuộc sống hằng ngày, ngay cả trong công việc hay trong quan hệ với mọi người, Bác cũng sống vô cùng giản dị. Xung quanh đều có rất ít người giúp việc. Những công việc có thể tự làm, Bác không để ai phải giúp đỡ. Đối với nhân dân, Bác luôn quan tâm và yêu quý như người thân trong gia đình. Có thể kể đến những việc đi thăm nhà tập thể công nhân, viết thư cho một đồng chí hay nói chuyện với các cháu miền Nam hoặc đi thăm và tặng quà cho các cụ già mỗi khi Tết đến…

Cách sống của Bác Hồ là một sự chủ động lựa chọn lối sống ấy như là một cách để “tu dưỡng tâm hồn”. Một cách sống thanh cao và có thể đem lại cho Người một tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Chính lối sống giản dị mà thanh cao đã khiến nhiều người cảm thấy khâm phục. Bác chính là biểu tượng sáng ngời cho dân tộc Việt Nam. Mỗi người dân Việt Nam hãy học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ.

Bài viết số 5 lớp 7 đề 5 - Mẫu 4

Bác Hồ là một tấm gương tiêu biểu về lối sống giản dị, thanh bạch. Điều đó được thể hiện cụ thể trong cách sống, cách làm việc và đối xử với môi người của Bác.

Đầu tiên là trong cuộc sống hằng ngày. Từ nơi ở, trang phục đến bữa ăn của Bác đều rất đơn giản. Bữa ăn của Bác chỉ có vài món đơn giản như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa. Hiếm có bữa ăn của một nguyên thủ quốc gia nào lại đơn giản như vậy. Khi ăn cơm Bác không để rơi một hạt cơm nào. Lúc ăn xong lúc nào bát cũng sạch và thức ăn thừa còn được sắp xếp tươm tất. Nơi ở của Bác chỉ là một chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh cái ao. Cái nhà sàn nhỏ đó của Người “luôn luôn lộng gió và ánh sáng”. Thế mới thấy một tâm hồn yêu thiên nhiên sâu sắc. Cái “dinh thự” của một vị chủ tịch nước không khác là bao so với những ngôi nhà của nhân dân. Trang phục Bác mặc cũng không ngoại lệ - bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ…

Trong công việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chủ động. Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ những việc lớn như cứu nước đến việc nhỏ như trồng cây trong vườn. Xung quanh Bác cũng rất ít người giúp việc. Việc gì có thể tự làm, Bác đều tự làm. Còn quan hệ với mọi người, Bác luôn quan tâm và yêu quý như người thân trong gia đình. Có thể kể đến những việc đi thăm nhà tập thể công nhân, viết thư cho một đồng chí hay nói chuyện với các cháu miền Nam hoặc đi thăm và tặng quà cho các cụ già mỗi khi Tết đến…

Giản dị trong đời sống, nên Hồ Chí Minh cũng giản dị trong lời nói và bài viết. Cách nói, cách viết của người đều dễ hiểu với mục đích cho quần chúng hiểu được, nhớ được và làm được. Những chân lí: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một…”, “Không có gì quý hơn độc lập tự do”... đều đã đi vào đời sống của người dân.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nhận xét: “Nhưng chớ hiểu lầm rằng Bác sống khắc khổ theo lối nhà tu hành, thanh tao theo kiểu nhà hiền triết ẩn dật”. Quả là như vậy, cách sống giản dị của Hồ Chủ tịch không phải là lối sống khắc khổ. Cách sống đó là một sự chủ động lựa chọn lối sống ấy như là một cách để “tu dưỡng tâm hồn”.

Như vậy, lối sống giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh thật thanh cao, đẹp đẽ. Đó là cách sống đáng để thế hệ hôm nay học tập, noi theo.

..........

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
174
  • Lượt tải: 1.009
  • Lượt xem: 116.590
  • Dung lượng: 675,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo