Bài văn mẫu lớp 6: Phân tích nhân vật Lang Liêu trong truyền thuyết Bánh trung bánh giầy Những bài văn hay lớp 6

Bài văn mẫu lớp 6: Phân tích nhân vật Lang Liêu trong truyền thuyết Bánh trưng bánh giầy là tài liệu được chúng tôi sưu tầm và đăng tải tại đây.

Lang Liêu là người có đức tính tốt và luôn chăm chỉ làm nông, ông cũng là người làm lên chiếc bánh trưng và bánh giầy mà hằng năm cứ đến giỗ tổ Hùng Vương chúng ta vẫn thấy làm lễ dâng tạ. Sau đây mời các bạn cùng tham khảo một số bài văn mẫu lớp 6: Phân tích nhân vật Lang Liêu trong truyện Bánh trưng bánh giầy.

 Phân tích nhân vật Lang Liêu trong truyền thuyết Bánh trung bánh giầy

Nhân vật Lang Liêu trong Bánh trưng bánh giầy - Mẫu 1

Trong kho tàng văn học truyện cổ dân gian Việt Nam ta thời xưa, có rất nhiều câu chuyện cổ tích, truyện truyền thuyết, thần thoại vô cùng hấp dẫn. Nó lý giải nguồn gốc xuất xứ của dân tộc ta, rồi dạy chúng ta biết sống lương thiện, vì trong cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, thì cái ác sẽ luôn bị thất bại.

Bởi trong thế giới cổ tích, thần thoại, truyền thuyết những con người tốt ăn ở hiền lành, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống thường được thế giới siêu nhiên một thế lực vô hình nào đó giúp đỡ hoàn thành được ước mơ tâm nguyện của mình. Còn những kẻ độc ác nham hiểm thì sẽ bị trời quả báo chịu số phận bi đát, hoặc thiệt mạng. Một sự trả giá xứng đáng với những tội ác mà họ gây ra.

Trong truyện truyền thuyết về sự tích “Bánh chưng, bánh giầy”. Nhân vật Lang Liêu là một vị hoàng tử đại diện cho người nông dân nghèo khổ bất hạnh, bởi anh ấy mồ côi mẹ sớm. Còn nhà vua thì lại có nhiều vợ, có nhiều con trai cho nên việc quan tâm chăm sóc riêng một người con nào đó là việc không thể.

Nhân vật Lang Liêu thường gắn bó cuộc sống của mình với cánh đồng, ruộng nương, thiên nhiên. Nói theo một cách khác nhân vật này chính là hiện thân của người nông dân nghèo khổ, vất vả lam lũ.

Lang Liêu là người chăm chỉ suốt ngày làm việc hết trồng lúa, trồng khoai, ngô lạc… Đó là một người có lòng nhân hậu, chăm chỉ, cần cù sống tự lập gần gũi với người nông dâ, biết trân trọng những gì mà mình làm ra từ chính sức lao động của mình. Chứ không âm mưu thâm hiểm, suốt ngày chơi bời lêu lổng, và hống hách bắt nạt quần chúng, những kẻ dưới mình.

Do Lang Liêu sớm mồ côi mẹ, nên anh bị những anh chị em cùng cha khác mẹ trong hoàng cung coi thường, Nhưng cũng nhờ đó mà Lang Liêu trở thành người con dũng cảm, chăm chỉ lao động, không ỉ lại vào gia thế là hoàng tử của mình.

Năm đó, nhà vua đã già ông muốn truyền lại ngai vàng cho người con trai nào xứng đáng nhất. Chính vì vậy, ông gọi tất cả con trai tới và nói “Ta muốn truyền lại ngai vàng của mình cho người nào tìm được món lễ vật làm ta ưng ý trong dịp sinh nhật sắp tới của ta”

Nhân vật Lang Liêu trong Bánh trưng bánh giầy - Mẫu 2

Trong truyện cổ dân gian, sự xuất hiện của Thần, Tiên, Bụt, Phật … đã tạo nên yếu tố hoang đường, yếu tố kì diệu. Những nhân vật siêu nhiên ấy nhằm giúp đỡ, độ trì người nghèo, bênh vực kẻ yếu, ban phép lạ cho người tốt, trừng phạt bọn xấu xa, gian ác trong cuộc đời. Truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy cũng có nhân vật Thần. Thần xuất hiện trong giấc mộng, mách bảo cho Lang Liêu mới được nối ngôi Vua “tuy đúng, nhưng chưa thật đầy đủ. Chưa thật đầy đủ ở điểm nào? Vì ý kiến ấy chưa đề cập đến yếu tố con người, van trò con người. Đó là Lang Liêu và nhà vua.

Lang Liêu là một ông hoàng “chỉ chăm lo việc đồng áng, trồng lúa, trồng khoai …”. Đó là một ông hoàng giàu nhân đức, rất cần cù, sống gần dân, biết trọng nghề nông là nghề căn bản của dân tộc. Anh mồ côi mẹ, là một ông hoàng bị “lép vế” trong hoàng tộc nên mới được Thần hiến kế và độ trì. Việc Lang Liêu gặp Thần trong giấc mộng có ý nghĩa là Lang Liêu được lòng dân, bởi lẽ “thần bảo như dân bảo”.

Lang Liêu là một con người rất sáng tạo. Thần chỉ nói về giá trị của gạo, và mách bảo Lang Liêu nên lấy gạo để làm bánh, chứ không chỉ về cách thức cụ thể làm bánh ra sao. Thế nhưng Lang Liêu đã biết lấy gạo nếp đem vo sạch, lấy đõ xanh và thịt lợn làm nhân, lấy lá dong gói thành bánh hình vuông đem nấu chín; biết đồ gạo nếp, giã nhuyễn, nặn thành hình tròn. Lang Liêu đã sử dụng nguyên liệu sẵn có của nhà nông, của quê hương xú sở, sáng tạo thành hai thứ bánh rất ngon. Anh rất xứng đáng nhận mọi phân thưởng cao quý.

Bánh của Lang Liêu sáng tạo nên không chỉ ngon mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa, tốt đẹp. Bánh giầy tượng trung cho Trời, bánh chưng tượng trưng cho Đất. Thịt mỡ, đậu xanh, lá dong là tượng cầm thú, cây cỏ muôn loài. Có thể nói đó là sự hòa hợp giữa con người với đất trời, thiên nhiên tạo vật. Lá dong bọc ngoài, mĩ vị để trong là ngụ ý đùm bọc nhau. Vua Hùng qua chiếc bánh chưng xanh gói bằng lá dong mà nêu cao bài học thương yêu đoàn kết. Nhà vua ngẫm nhắc các hoàng tử và quân thần bài học giữ nước. Bánh chưng, bánh giầy với biểu tượng cao quý ấy đã thể hiện cái tâm cái tài, nhất là lòng trung hiếu của Lang Liêu. Lang Liêu đã làm vừa ý vua cha, xứng đáng được vua Hùng truyền ngôi báu, có Tiên vương chứng giám.

Truyền thuyết này đã giải thích nguồn gốc và tính nhân văn của bánh chưng, bánh giầy. Truyện bộc lộ niềm tự hào về một nét đẹp truyền thống của đất nước ta với hương vị Tết cổ truyền rất đậm đà. Và đó chính là bản sắc tốt đẹp của nền văn hóa, nền văn hóa Việt Nam.

Sâu xa hơn nữa, truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy còn thể hiện ý thức lấy nước, lấy dân làm gốc, coi trọng nghề nông, quý hạt gạo, biết ơn tổ tiên, kính Trời Đất với tất cả tấm lòng hồn hậu, chân thành của con người Việt Nam chúng ta.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 37
  • Lượt xem: 12.396
  • Dung lượng: 247,5 KB
Sắp xếp theo