Bài văn mẫu Lớp 12: Bài viết số 1 (Đề 1 đến Đề 3) 35 Bài văn mẫu lớp 12 hay nhất

Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội là một trong những chủ đề rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 12 tập 1 tuần 2.

Bài viết số 1 lớp 12 mang đến 5 dàn ý chi tiết kèm theo 35 mẫu cực hay, giúp cho các bạn học sinh lớp 12 tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lý tốt hơn. Tài liệu bao gồm cả mẫu ngắn gọn và đầy đủ để các bạn tham khảo, lựa chọn theo sức viết của mình và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học và hoàn thành bài viết ở nhà. Các đề trong bài viết số 1 lớp 12:

  • Đề 1: Tình thương là hạnh phúc của con người
  • Đề 2: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Ý kiến trên của M. Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?
  • Đề 3: Hãy phát biểu ý kiến của anh chị về mục đích học tập do UNESCO đề xướng:“Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”

Bài viết số 1 lớp 12 đề 1

Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người

1. Mở Bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: "Tình thương là hạnh phúc của con người".

2. Thân Bài

a. Giải thích ý nghĩa nội dung câu nói

  • Tình thương là một trong những giá trị tinh thần, tình cảm tốt đẹp của con người và được thể hiện qua việc biết quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác vượt qua những khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.
  • "Tình thương là hạnh phúc của con người": Câu nói đã khẳng định sức mạnh của tình yêu thương và khẳng định đó là một trong những cội nguồn đem đến hạnh phúc cho con người.

b. Bàn luận, chứng minh câu nói

  • Tình yêu thương sẽ giúp con người mở lòng lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia những khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.
  • Tình yêu thương đem lại hạnh phúc cho người cho đi và người nhận.
  • Tình yêu thương giúp con người tránh xa lối sống vô cảm, thờ ơ, vị kỉ.

c. Lật lại vấn đề

Lên án, phê phán những con người có lối sống vô tâm, thờ ơ trong xã hội.

d. Bài học nhận thức và hành động

3. Kết Bài

Khẳng định lại tính đúng đắn của vấn đề đã bàn luận. Liên hệ bản thân.

Tình thương là hạnh phúc của con người - Mẫu 1

Victor Hugo từng nói: “Con người không có tình thương cũng giống như vườn hoa không có ánh nắng mặt trời. Không có gì đẹp đẽ và hữu ích có thể nảy nở trong đó được”. Quả đúng như vậy, vẻ đẹp hình thức bên ngoài thường đem đến cho chúng ta niềm hạnh phúc. Nhưng vẻ đẹp của tâm hồn bên trong sẽ càng làm ta hạnh phúc hơn khi tất cả mọi người được sưởi ấm bằng những tia nắng tình thương.

Đã bao giờ bạn tự hỏi chính mình “hạnh phúc” là gì chưa? Đơn giản lắm! Bạn biết không theo từ điển Tiếng Việt thì “hạnh phúc” chính là trạng thái sung sướng vì bản thân cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. Hay ta có thể hiểu một cách đơn giản hạnh phúc là trạng thái hoàn toàn mãn nguyện trong tâm hồn về mọi phương diện trong cuộc sống. Vậy còn “tình thương” là gì? Tình thương là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật (theo Từ điển tiếng Việt). Cụ thể hơn thì “tình thương” là sự chia sẻ, giúp đỡ, là lòng yêu thương, gắn bó giữa con người với con người hoặc với các đối tượng khác như: cây cỏ, các loài vật hay thiên nhiên …Vậy “Tình thương là hạnh phúc của con người” có nghĩa là tình thương khiến cho con người ta biết giúp đỡ, chia sẻ, thông cảm và đùm bọc lẫn nhau cuộc sống. Khi bạn cho đi hay nhận lại tình thương có nghĩa là bạn đang được hưởng sung sướng, hạnh phúc mà tình thương mang lại.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người ta cứ loay hoay, tìm kiếm cái gọi là “hạnh phúc” ở những nơi xa xôi mà quên đi một điều rằng: hạnh phúc ở ngay trong trái tim ta. Tôi từng nghe không ít người nói rằng “có tiền là sẽ mua được hạnh phúc”. Tôi không tin vào điều đó! Vậy còn bạn? Đâu cứ phải đi du lịch hay chi một khoản tiền lớn cho những bữa tiệc thì đó mới là tận hưởng cuộc sống hạnh phúc. Thực ra hạnh phúc chỉ đơn giản là ta cho đi tình thương và chúng hiện hữu ở ngay trong cuộc sống đời thường của chúng ta đây. Ra đường gặp những người cao tuổi hay những người phụ nữ đang mang bầu thì bạn có thể dừng xe để giúp họ băng qua đường hoặc xách đồ giúp họ. Đó chính là tình thương và tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vì mình vừa làm được một việc tốt. Nhưng tình thương không nhất thiết phải là những sự giúp đỡ về vật chất hay tiền bạc. Chỉ cần bạn thật tâm muốn giúp đỡ thì dù là một hành động nhỏ thôi thì cũng đem đến niềm vui cho bạn và cho cả người được bạn giúp đỡ. Vậy đó, tình thương đem đến cho ta hạnh phúc và nó bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt, bình dị trong cuộc sống. Chúng ta hãy luôn tin rằng sống bằng một trái tim luôn rộng mở thì chẳng có điều gì là không thể làm được. Điều đó giống như một quy luật nhân quả vậy “gieo nhân nào thì gặt quả nấy”. Nếu bạn cho đi tình thương bạn sẽ được nhận về tình thương. Còn nếu bạn cho đi sự thù ghét, không sớm thì muộn bạn cũng nhận lại sự thù ghét mà thôi.

Chúng ta hạnh phúc khi có tình thương. Nhưng tình thương đích thực phải xuất phát từ tâm hồn chân thật và không vụ lợi. Tố Hữu từng viết:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

Thật vậy, sống là cho, là cống hiến, chia sẻ chứ không phải chỉ sống cho bản thân mình. Sống là phải đem tình yêu thương của mình chia sẻ với mọi người. Nhưng cho đi mà không màng đến danh lợi thì đó mới là hạnh phúc thực sự. Giúp đỡ một người gặp nạn cho dù họ có báo ơn hay không thì ta vẫn phải nhớ một điều rằng cho đi là hạnh phúc. Nói đến tình thương ta phải nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người là tấm gương sáng ngời về quan điểm sống. Cả cuộc đời mình, Người sống và làm việc bắt nguồn vì lòng thương dân. Bác nguyện hi sinh tuổi trẻ và hạnh phúc của mình để ra đi tìm đường cứu nước và cùng đồng bào giành lại quyền độc lập, tự chủ cho dân tộc Việt Nam ta. Sống là cho thì ta sẽ nhận lại được nhiều thứ. Đó có thể là nhiều tiếng “cảm ơn”, nhiều tình cảm của mọi người, nhiều nụ cười hòa lẫn với nước mặt của niềm hạnh phúc. Đừng màng tới lợi ích mà hãy cho đi một tình thương từ thật đáy lòng bạn, tôi tin rằng khi đó bạn sẽ là người hạnh phúc nhất!

Gia đình, nhà trường, xã hội này sẽ ra sao nếu con người sống với nhau mà không có tình thương? Ta biết rằng tình thương làm cho mối quan hệ của con người tốt đẹp hơn và đem đến cho ta một cuộc sống ấm áp, tràn ngập niềm vui…Vậy như nếu không có tình thương thì có lẽ Trái Đất này không còn tồn tại cho tới hôm nay! Cha mẹ không dành tình yêu thương cho con cái của mình thì chắc chắn rằng khi lớn lên chúng cũng sẽ trở thành những người ích kỷ, hay những ông bố, bà mẹ thiếu trách nhiệm. Thậm chí chúng sẽ trở thành những đứa trẻ hư hỏng, dễ mắc những tệ nạn xã hội. Trong môi trường giáo dục cũng vậy, nếu không xuất phát từ tình thương những trẻ em nghèo vùng cao thì nhiều thầy cô đã không chấp nhận cuộc sống khó khăn, thiếu thốn , bất chấp cả nguy hiểm để đem cái chữ đến cho các em. Hay đơn giản là trong xã hội này mà không có tình thương thì chắc chắn sẽ không có những tình yêu đôi lứa đích thực. Bởi tình thương chân thành là cơ sở của tình yêu đôi lứa.

Tình thương là hạnh phúc của con người. Quả đúng như vậy, bởi tình thương giúp ta tìm được giá trị sống đích thực trong cuộc sống của mình. Sống mà không có tình thương thì chẳng khác nào ta tự tách mình ra khỏi cuộc sống loài người. Tình thương như một sợi dây vô hình gắn kết những tâm hồn khô cằn lại với nhau. Từ đó mọi người mới có thể cùng nhau sống, cùng nhau làm việc chứ không phải cuộc sống ganh đua, đố kị. Nhưng trong thực tế hiện nay không phải tất cả mọi người đều có được sợi dây gắn kết đó. Một số cá nhân chưa nhận thức đúng đắn và đầy đủ về tình thương của con người. Họ sống chỉ biết hưởng thụ cho bản thân mà không muốn chia sẻ. Nhất là những bạn trẻ, họ lại đi tìm niềm vui trong cuộc sống sa hoa, đua đòi, thác loạn trong những cơn say với bóng cười, thuốc lắc…Đó không phải là hạnh phúc mà chính đó đang dần hủy hoại tuổi trẻ và tương lai của mình. Đó là cơ hội cho tệ nạn xã hội, HIV/AIDS ngày càng lộng hành, hủy diệt cuộc sống con người. Hay cũng có những kẻ lại đi lợi dụng tình thương của người khác hòng đem lại lợi ích cho bản thân. Và những kẻ lợi dụng tình thương đó sẽ phải nhận lại những hậu quả và thật đáng chê trách. Đặc biệt, thiếu tình thương chính là mầm mống của căn bệnh vô cảm đang tràn lan trong xã hội hiện đại ngày nay.

Vì vậy, ngay từ ngày hôm nay bạn phải thay đổi lối sống của mình. Hãy sống mà trao đi yêu thương và để nhận lại những yêu thương. Bởi xã hội sẽ ngày càng đẹp hơn, cuộc sống của chúng ta sẽ hạnh phúc hơn khi ta có tình thương. Mỗi cá nhân cần xác định tầm quan trọng và sự cần thiết của việc làm giàu, làm đẹp thế giới tâm hồn. Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện tâm hồn, nhân cách theo chuẩn mực đạo đức, đạo lí xã hội và lấy đó làm mục tiêu phấn đấu hoàn thiện mình, tự tin để cùng tồn tại và phát triển hài hòa với cộng đồng.

“Tình thương là hạnh phúc của con người” là một nhận định vô cùng đúng đắn. Sống mà biết yêu thương thì đó một lối sống đẹp và cần phải phát huy. Vì khi đó tình thương sẽ đem lại hạnh phúc cho con người. Từ đó ta có thể rút ra bài học: chúng ta được sinh ra trên đời là một ân huệ, do vậy phải sống sao cho thật xứng đáng là “con người”- có đạo đức và có tình thương đồng loại.

Tình thương là hạnh phúc của con người - Mẫu 2

Tình yêu thương tựa như ánh nắng ấm áp của mùa xuân mang đến mọi người nguồn sống tươi tắn, không khí sung sướng và sức sống mãnh liệt, tràn trề nhiệt huyết cho một tương lai mới nhiều phát minh, sáng tạo hơn. Tình yêu thương là tình cảm thiêng liêng của bậc sinh thành so với con cái, tình cảm kết nối của bạn bè, tình hàng xóm, láng giềng, sự chân thành của những người bạn cũng chính là tình thương giữa người với người. Tình yêu thương con người vốn là truyền thống lịch sử tốt đẹp, đóng vai trò quan trọng trong xã hội lúc bấy giờ.

Tình thương là tình cảm tốt đẹp của con người, được xuất phát từ tấm lòng, từ tâm tưởng mỗi người giúp đỡ người khác. Không mong nhận lại điều gì. Còn hạnh phúc là niềm vui của mỗi người có thể đạt được điều mình mong muốn, có điều tình yêu đẹp hay được sự giúp đỡ của người khác. Tình yêu thương là hạnh phúc của mỗi con người có thể hiểu rằng: khi tình thương được lan rộng sẽ đem lại hạnh phúc cho người khác, không chỉ là hạnh phúc của người được nhận tình thương mà còn là hạnh phúc của người đem tình thương đấy.

Đúng vậy, đôi khi chỉ là trao nhau tình thương nhỏ cũng đem lại hạnh phúc lớn cho người khác. Trong cuộc sống luôn thay đổi này, có rất nhiều mảnh đời bất hạnh cần chúng ta giúp đỡ. Không phải chỉ về mặt vật chất mà cả tinh thần. Đôi khi chỉ là chiếc bánh mì cho bác ăn xin cùng nụ cười hiền hậu, hay một quyển sách, một tấm áo ủng hộ cho trẻ em nghèo tuy nhỏ nhưng là cả tấm lòng của người cho đi, sẽ đem lại một hạnh phúc lớn cho người được nhận. Và cũng là niềm vui của người cho đi. Biết đâu, một ngày nào đó, chúng ta gặp khó khăn, họ chính là những người đem lại hạnh phúc cho chúng ta. Em đã từng nghe một câu nói “Hạnh phúc không phải là điểm đến mà là một hành trình ta đang đi”. Hành trình đó chính là cuộc sống này, là tình thương của nhân loại dành cho nhau. Là sự giúp đỡ nhau khi hoạn nạn.

Giống như ở Nepal vừa qua đã phải hứng chịu trận động đất kinh hoàng, phá tan bao nhiêu tổ ấm của người dân nơi đây, mọi thứ trở lên vô vọng. Nhưng bằng tình thương của bạn bè quốc tế, đã góp sức, góp của để giúp đỡ nước bạn. Nhìn họ có cơm ăn, nhìn nụ cười hạnh phúc của các bạn nhỏ, chắc hẳn chúng ta ai cũng thấy ấm lòng, đó không phải là hạnh phúc sao? Hay trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao bằng tình yêu thương giản dị, ngây ngô của Thị Nở đã cảm hóa, đem lại mục đích sống cho Chí Phèo, khơi dậy cái thiện trong Chí, cho Chí thấy được hạnh phúc mà bấy lâu nay Chí không có. hay tình thương đối với động vật, giúp đỡ con thú quay về với mẹ, nhìn mẹ con thú quấn quýt mà bản thân cũng thấy xuyến xao. Còn rất nhiều tình thương khác được trao đi và hạnh phúc được nhận lại.

Song tình thương không phải là thương hại. Chúng ta thấy họ khó khăn, chúng ta cần giúp đỡ họ một cách nhiệt tình, thân thiện, bằng cả trái tim. Chúng ta không được thấy người ăn xin mà vứt cho họ một cách bố thí. Hành động này là một hành động vô văn hóa. Bản thân em đã đọc qua một câu chuyện nói rằng có một bà ăn xin, xin một cô gái ăn mặc đẹp rút ví đáp tờ 20 nghìn vào tay bà cùng lời nói “Cho bà”. Một người trẻ, có học thức mà suy nghĩ thật nông cạn và thiếu văn hóa. Chúng ta phải biết phân biệt tình thương và lòng thương hại, không phải cứ cho, cứ giúp họ mà là tình thương.

Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương đáng khen ngợi khi biết trao đi tình thương của mình và đón nhận lại hạnh phúc. Chỉ hành động nhỏ như giúp cụ bà qua đường, tìm mẹ cho em bé đi lạc đường, quan tâm giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn,… nhưng cũng có không ít người sống vô cảm, không có tình thương, rất đáng phê phán.

Tình yêu thương là hạnh phúc của con người. Chúng ta phải có tình thương để đem lại hạnh phúc. Phải nuôi dưỡng tình thương đó lan rộng ra cộng đồng. Không những đem lại hạnh phúc cho người khác mà là hạnh phúc cho chính mình.

Tình thương là hạnh phúc của con người - Mẫu 3

Tình thương tựa như ánh nắng ấm áp của mùa xuân mang đến mọi người một nguồn sống tươi trẻ, không khí vui tươi sức sống mãnh liệt, tràn đầy nhiệt huyết cho một tương lai mới nhiều sáng tạo hơn. Chúng ta cũng nghe câu “nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”, câu nói này nói lên ý nghĩa to lớn mà tình thương đem lại cho cuộc sống, được xem là bài học có giá trị, bên cạnh đó, tình thương đó cũng chính là hạnh phúc của mỗi con người.

Tình thương là gì mà con người ta luôn hướng đến và đóng vai trò như thế nào trong đời sống hạnh phúc của mỗi người. Tình thương là một khái niệm chỉ phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn của con người. Đó là tình cảm thương yêu, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau, được hiểu là sự yêu thương, chia sẻ, cảm thông, gắn bó lẫn nhau để cùng sống và tồn tại.

Bất kỳ ai trên thế giới này ai cũng có mưu cầu được hạnh phúc nhưng hạnh phúc là gì, làm thế nào để có được điều đó thì không phải ai cũng đưa ra được câu trả lời? Mọi người ai cũng muốn cuộc đời giàu sang, nhưng không nhiều người sẵn sàng “kém sang” một chút để hùng hục cống hiến cho công việc. Mọi người muốn thành công phải đến ngay đến liền, mà không chịu khó kiên nhẫn một chút để chờ thành quả tới. Những điều mọi người bỏ qua, thật đáng tiếc, lại là những điều kiện tiên quyết để trở nên giàu có. Hạnh phúc là điều không một người nào muốn chối từ. Mọi người đều hướng về một cuộc sống được thăng hoa trong những cung bậc cảm xúc, được tìm thấy một nửa của mình không chút khó khăn, và được trở thành tấm gương cho mọi người noi theo. Tất cả mọi người đều say đắm cảm giác đó, thậm chí tới mức vĩ cuồng. Họ có thể thao thao bất tuyệt nhằm tô điểm cuộc sống nơi miền đất hứa đó.

Nhưng khi được hỏi: “Cuộc sống này bạn mong muốn nhất điều gì?”, dường như có một khuôn mẫu chung trong câu trả lời của mọi người: “Tôi muốn một cuộc sống hạnh phúc, một gia đình ấm êm, và được theo đuổi công việc tôi đam mê.”Những câu nói này xuất hiện nhiều đến mức chúng đã gần như vô nghĩa, mà theo như bố tôi đã bảo: “Không cần nói ra thì ai cũng biết.” Mỗi người lại có một định nghĩa khác nhau về hạnh phúc nhưng chung quy lại hạnh phúc chính là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở loài người, nó mang nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.

Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi có tình yêu thương giữa mọi người với nhau. Tình yêu thương không quá vĩ đại, không quá xa vời với chúng ta mà đơn thuần là sự quan tâm, những lời hỏi thăm động viên, sự sẻ chia để thấu hiểu nhau hơn và tình cảm trở nên gần gũi, thân thiện. Mỗi con người đều được sinh và lớn lên dưới sự che chở, bao bọc, chỉ dạy của cha mẹ, được lớn lên trong tình thương của mọi người. Tình cảm gia đình được thể hiện một cách rõ nét, chân thật nhất. Tình thương giữa các thành viên trong gia đình tạo nên nền tảng hạnh phúc cho toàn xã hội. Khi ta biết yêu thương, biết chia sẻ, đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh, những con người khốn khổ thì lúc đó tâm hồn ta sẽ thanh thản, sống vui vẻ và hạnh phúc hơn vì mình đã góp một phần nào công sức để giúp đỡ mọi người. Trong xã hội không được sống ích kỷ, chỉ biết riêng bản thân mình mà thơ ơ, vô cảm hay khinh miệt với những người có hoàn cảnh cùng cực, mà ta phải thấu hiểu đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để đồng cảm với hoàn cảnh đó và biết thể hiện cảm xúc yêu thương chở che yêu quý họ.

Tình thương biểu hiện nhiều khía cạnh, ở nhiều mối quan hệ trong xã hội. Trong tình cảm gia đình là tình thương giữa cha mẹ dành cho con cái, giữa anh em ruột thịt, tình cảm của ông bà đối với con cháu thân yêu của mình. Tình cảm nam nữ chính là sự rung cảm của con tim cảm giác nhớ nhung, luôn nghĩ về nhau, một tình yêu mãnh liệt luôn muốn chăm sóc và gắn bó với nhau đến suốt cuộc đời, sẵn sàng hy sinh và dù cho khó khăn vẫn cùng nhau vượt qua để được ở cạnh nhau đó là điều hạnh phúc lớn nhất đối với họ rồi. Còn trong đời sống xã hội, tình thương giữa người với người thể hiện ở nhiều góc độ hoàn cảnh khác nhau. Thể hiện tình thương bằng những hành động thực tế, cụ thể đó chính là sự đồng cảm, sự san sẻ tình thương và sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nghịch cảnh bất hạnh hơn mình, có thể giúp bằng tiền bạc vật chất, có thể giúp bằng tinh thần là sự động viên khích lệ để họ dễ dàng vượt qua giông tố của cuộc đời. Để họ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và sống hạnh phúc hơn. Ví dụ việc giúp đỡ cứu trợ bà con vùng lũ Miền Trung, ủng hộ quỹ từ thiện giúp đỡ các em mồ côi, những em bị chất độc màu da cam, giúp đỡ những người già neo đơn không nơi nương tựa, những người vô gia cư không chốn nương thân,… Hành động nhỏ đó thôi nhưng đó là niềm hạnh phúc lớn của nhiều người. Tình thương còn là tình cảm của con người đối với vẻ đẹp tự nhiên, thiên nhiên cây cỏ, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, tình thương yêu bảo vệ động vật, giúp đỡ động vật hoang dã bị thương bị người buôn bán trái phép trở lại với thiên nhiên, trở lại với núi rừng. Tình thương đó làm cho tâm hồn con người trở nên thanh thản, bình an và tạo niềm hạnh phúc cho chúng ta khi ta làm được một việc tốt, những việc làm chúng ta luôn hướng đến giá trị nhân văn sâu sắc, hướng về những giá trị tốt đẹp.

Tình thương mang ý nghĩa như thế nào đối với hạnh phúc của mỗi người? Tình thương giúp cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần, tâm hồn của con người được thoải mái, thư thái và an nhiên, họ luôn sống trong niềm vui và hạnh phúc bằng tình cảm yêu quý và sự tôn trọng yêu thương của mọi người. Hạnh phúc đơn giản lắm, hạnh phúc là điều mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống hạnh phúc là sự cho đi tình thương sẽ chia, đồng cảm với người khác và làm những điều có ích cho xã hội.

Tình cảm chân thành, xuất phát tận đáy lòng, tấm chân tình, sống là chính mình, rung cảm và thấu hiểu sự khổ cực của người khác và biết yêu thương sẻ chia giúp đỡ họ. Tình thương giúp cho những người nghèo khổ có được chỗ dựa vững chắc để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, nhưng qua đó tình thương còn làm ấm lên trái tim biết yêu thương ở mỗi người. Đúng như câu “ba chiếc chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện: quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ cùng người khác”

Khi ta làm một việc gì đó để tỏ lòng yêu thương với mọi người thì tâm hồn ta trở nên thanh thản, bình an và cuộc sống tràn ngập niềm vui sướng, hạnh phúc tình thương làm cho đời sống này trở nên ý nghĩa hơn và tất cả chúng ta đều hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất. Sống yêu thương sẽ nhận lại sự quý mến trân trọng của tất cả mọi người. Chính từ những tình cảm chân thành đó, tình yêu thương nồng cháy đó, con người biết sống là chính mình, biết rung động, thấu hiểu và yêu thương mọi người xung quanh. Từ những việc làm có ích đó giúp chúng ta nhận thấy được cuộc sống này luôn tràn ngập niềm vui, hạnh phúc. Chúng ta trao đi tình thương cũng là lúc chúng ta nhận lại đời sống tinh thần yêu đời và lạc quan, tâm hồn trong sáng, bình an, đặc biệt hơn là luôn nhận được những tình cảm quý báu từ mọi người xung quanh. Đúng như câu “Sống cho đi là hạnh phúc”, “Thật hạnh phúc cho những ai biết cho mà không hề nhớ đến, biết nhận mà không hề quên đi”

Mỗi người, mỗi ngày đều được nhận rất nhiều tình thương từ người khác. Tình thương cũng chính là nét đẹp văn hóa dân tộc cần phải gìn giữ và phát huy. Tuy nhiên bên cạnh những người biết yêu thương sẻ chia cho những hoàn cảnh bất hạnh thì lại tồn tại những người ích kỷ, nhỏ nhen, thờ ơ, vô cảm và chỉ biết sống riêng cho mình, không san sẻ, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau. Nhiều người con vô tâm bỏ mặc cha mẹ khi về già không làm trọn đạo hiếu, nhiều người đi đường gặp những vụ tai nạn có người bị thương nặng cần được giúp đỡ đưa đi cấp cứu nhưng họ lại vô cảm không đoái hoài bỏ mặc và đi khỏi hiện trường vì sợ liên lụy bản thân, mang rắc rối cho họ. Những suy nghĩ và hành động trái với đạo lý làm người cần được lên án và bài trừ ra xã hội. Nó đơn giản là bài học lương tâm, nhưng mang những hệ lụy cho cả thế hệ con người sau này. Chính vì thiếu đi tình yêu thương họ sẽ tự biến bản thân mình thành kẻ vô tâm, vô cảm. Tình yêu thương được xem là loại vũ khí lợi hại nhất của con người bởi nó có khả năng đánh bại cái ác để hướng thiện, có khả năng thức tỉnh một trái tim tràn đầy yêu thương và nó còn có khả năng dìu bước con người ta luôn làm những điều thiện. Lòng yêu thương còn là lực hấp dẫn kéo người ta xích lại gần nhau hơn, tạo thành một khối thống nhất tạo nên mối quan hệ giữa mọi người với nhau được tốt đẹp hơn.

Đúng vậy, tình thương giữa con người với con người luôn mang đến niềm vui và hạnh phúc. Tình thương được xem là một phẩm chất đẹp, cao quý và là giá trị sống cốt lõi của con người. Lòng yêu thương được biểu hiện qua nhiều hình thức, thái độ đa dạng. Người ta có thể biểu lộ tình thương của mình bằng cách: Chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ, yêu mến, trân trọng, cảm thông,… Có nhiều người ví tình yêu thương như một viên đá nhiều màu sắc, biến hóa muôn hình vạn trạng xuất phát từ tận trong con tim của mỗi người. Được sinh ra trong một gia đình với đầy sự yêu thương, được lớn lên trong một xã hội dịu dàng đầy ắp sự chia sẻ, cảm thông luôn là niềm hạnh phúc của mỗi người. Khi nói về tình yêu thương, không có một định nghĩa chung nhất nào. Mỗi người, sẽ có những cảm nhận khác nhau về tình yêu thương. Tình thương là mọi người biết sẻ chia, đồng cảm thấu hiểu và ra tay giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn và cùng hướng tới một giá trị tốt đẹp. Trong cuộc sống nhiều người khó khăn, cực khổ nhiều hoàn cảnh rất bi thương họ cần những người biết yêu thương đùm bọc, giúp đỡ họ, nếu chúng ta ra tay giúp đỡ thì đã tạo niềm hạnh phúc cho họ rồi.

Cuộc sống này có rất nhiều điều đáng trân trọng, còn rất nhiều người được giúp đỡ, bản thân chúng ta hãy mở lòng, yêu thương mọi người bằng cả trái tim trắc ẩn, bằng cái tâm chân thành của mình. Từ đó lan tỏa cho mọi người và toàn xã hội thì lúc đó bạn sẽ thấy thanh thản hạnh phúc trong tâm hồn. Chúng ta nên tạo cho mình một phương châm sống “Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn.” Chúng ta hành động sao cho xứng đáng là con người có đạo đức, có nhân cách tốt và suy nghĩ phải đi đôi với hành động vì một cuộc sống đầy tình thương sẽ đem lại hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Tình thương đóng vai trò quan trọng đối với đời sống của mỗi người. Câu nói tình thương là hạnh phúc của con người là hoàn toàn đúng đắn. Sống là phải trao đi yêu thương, sống sao cho có ích với cộng đồng và xã hội mới đáng sống. Thực vậy, tình thương tạo nên hạnh phúc của con người. Vì vậy, đừng ngần ngại cho đi mà sống là phải biết sẻ chia và đóng góp. Chúng ta hãy sống chan hòa và bao dung, sống yêu thương mọi người và bản thân, đừng ngại ngần trao đi những yêu thương. Tình thương không nhưng là hạnh phúc của con người mà còn bởi “yêu thương trao đi là yêu thương giữ được mãi mãi”.

Tình thương là hạnh phúc của con người - Mẫu 4

Nếu có một gia vị làm tăng thêm hơi ấm và ý nghĩa trong cuộc sống thì đó chính là tình yêu thương. Nếu có một tình cảm thiêng liêng giúp chúng ta vượt qua bao khó khăn, thử thách thì đó cũng chính là tình yêu thương. Sự ân cần, ấm áp của tình thương thật đẹp. Với tình thương đó, chúng ta có thể chia sẻ những cảm xúc và thấu hiểu lẫn nhau. Tình yêu thương giúp chúng ta trong lúc khó khăn bởi vì nó giúp ta kết nối ngôn ngữ của trái tim. Có tình thương thì chúng ta sẽ cùng nhau sát cánh trên khắp mọi nẻo đường đời cũng như ươm mầm cho trái tim hoài bão và khát vọng. Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ: Tình thương là hạnh phúc của con người.

Trên thế giới này, có rất nhiều cách để định nghĩa tình thương nhưng nhìn chung, tình thương là một cảm giác đến từ sự chân thành của trái tim, nó vô cùng đơn giản, mộc mạc, không mang những mưu toan, tính toán và nó còn hiện diện ở khắp nơi. Hạnh phúc là cảm giác vui vẻ, sưng sướng, hay đơn giản chỉ là sự thanh tịnh trong tâm hồn. Chính vì thế mà tình thương và hạnh phúc luôn luôn tồn tại trong nhau. Xã hội ngày nay luôn bận rộn trong guồng máy công việc, con người luôn phải chạy đua với thời gian nhưng không vì thế mà tình thương yêu giữa người với người bị mất đi. Ở đâu đó vẫn còn rất nhiều những tấm lòng chan chứa yêu thương luôn rộng mở. Có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tham gia các chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ để giúp đỡ những người kém may mắn. Các bạn không quản khó khăn để mang cái chữ đến cho các bạn vùng sâu vùng xa. Hay như bản thân chúng ta, khi Trung thu đến, ta vẫn thường quyên góp đèn lồng giúp các em nhỏ vui Tết Trung thu. Tất cả những điều đó đã phần nào chứng minh cho tình yêu luôn hiện hữu ở tất cả mọi nơi. Mặt khác, tình thương còn là tấm lòng người mẹ, người cha, người ông, người bà,... đối với con cháu. Họ cả đời lo lắng, chăm sóc, dành những gì tốt đẹp nhất cho người thân yêu. Thế đấy, sự thương yêu muôn màu muôn vẻ với muôn ngàn sự thể hiện, mà trong khuôn khổ bài viết, tôi chỉ nêu một số biểu hiện tiêu biểu. Có thể nói, tình thương tồn tại khắp mọi nơi và trong nhiều mối quan hệ từ bạn bè, gia đình đến xã hội.

Vì sao chúng ta sống phải có tình thương ? Vì tình thương là một trong những thứ cao đẹp nhất của con người, tình thương là sự cho đi đồng thời nhận lại, tình thương đem đến niềm tin lẽ sống, niềm hạnh phúc, sự ấm áp cho mọi người, có tình thương giúp con người sẽ xây dựng xã hội tốt đẹp, trật tự tình thương giúp con người hoàn thiện nhân cách của mình hơn.

Thế nhưng, tấm huy chương nào cũng có những mặt trái của nó, tình thương cũng vậy. Chúng ta phải biết đặt tình thương vào đúng chỗ vì không đặt đúng chỗ sẽ không là hạnh phúc mà là bất hạnh. Thật vậy, như một người mẹ quá nuông chiều con sẽ khốn khổ vì con. Nếu cho rằng tình yêu thương là cưng chiều thì sớm muộn đứa con ấy sẽ trở nên hư hỏng vì chúng cho rằng chúng là nhất. Hay Nhà nước chúng ta khoan hồng, khoan dung với những người phạm tội là cần thiết nhưng nếu chúng vẫn ngựa quen đường cũ thì thật là nguy hiểm cho xã hội. Bên cạnh đó, cuộc đời muôn hình vạn trạng, có người tốt cũng có kẻ xấu. Tuy xã hội có rất nhiều người tình thương yêu vô bờ đối với mọi người xung quanh nhưng cũng tồn tại vô vàn những kẻ ích kỉ, sống chỉ biết vì mình thật là đáng phê phán, lên án. Những người đó họ chỉ biết cuộc sống của mình, họ không quan tâm đến bất cứ với ai. Họ không hề biết rằng cuộc đời là tập hợp của rất nhiều số phận may mắn, bất hạnh. Vì vậy, những số phận may mắn cần dang rộng vòng tay yêu thương để giúp đỡ những số phận bất hạnh, giúp họ vượt qua khó khăn của cuộc đời.

Trên thế giới này, không có vị thần nào đẹp hơn thần mặt trời, không có ngọn lửa nào đẹp hơn ngọn lửa yêu thương. Chúng ta hãy mở rộng cánh cửa trái tim, mở rộng tấm lòng yêu thương, mang tình yêu đến với mọi người. Khi đó, ta không những mang hạnh phúc đến cho mọi người mà còn cho chính mình, giúp những người bất hạnh hiểu rằng thế giới này vẫn vô cùng ấm áp tình người. Tình thương là hạnh phúc của con người - câu nói tuy ngắn gọn nhưng bao hàm đầy đủ ý nghĩa cho chúng ta tình thương là một trong số những cảm xúc đẹp nhất của con người. Đừng sống vì mình mà hãy sống vì mọi người, nhất là đối với những người chúng ta yêu thương, sẽ làm cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn, mọi người cảm thấy yêu đời hơn.

Tình thương là hạnh phúc của con người - Mẫu 5

Trong cuộc sống chúng ta ít nhiều từ khi nằm nôi đến khi trưởng thành đã từng nghe đến hai tiếng tình thương. Thế nhưng tột cùng của nó là gì thì mấy ai có thể định nghĩa trọn vẹn được. Bàn về tình thương có ý kiến cho rằng “Tình thương là hạnh phúc của con người”. Vậy bạn hiểu thế nào về ý kiến này?

Tình thương là một khái niệm chỉ một thứ tình cảm vô cùng đẹp đẽ của con người cả về hành động lẫn tâm hồn. Luôn yêu thương và đùm bọc nhau một cách chan hòa và thắm thiết. Còn hạnh phúc là gì? Đây là một cảm giác sung sướng tột cùng của mỗi người khi hoàn thành một tâm nguyện bản thân. Câu nói “tình thương là hạnh phúc của con người” chính là cách nói nhấn mạnh đến sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống. Chính sự yêu thương đùm bọc sẽ giúp con người sẽ trở nên tốt đẹp và sống có ý nghĩa hơn.

Tình thương ở đây có rất nhiều cách thể hiện và tồn tại ở trong rất nhiều các mối quan hệ. Con người sinh ra ai cũng có sẵn cho mình một bản năng yêu thương và tinh thần đồng loại. Đó là sự chăm sóc nâng niu yêu thương của cha mẹ dành cho các con, sự đùm bọc sẻ chia của chị em trong một gia đình. Rộng hơn nữa nó là sự cưu mang của dòng tộc họ hàng….Tình yêu thương đó chính là những dòng suối mát lành để vun đắp tâm hồn con người và nuôi dưỡng nó tỏa hương trong cuộc sống.

Không chỉ tình thương sự đùm bọc trong gia đình, giữa những người có quan hệ máu mủ ruột thịt mà nó còn là tình yêu thương giữa con người với nhau trong cộng đồng xã hội. Chắc hẳn sẽ chẳng ai có thể dửng dưng trước nỗi đau của đồng bào miền Trung trong những lần bão lũ. Những cụ già neo đơn, những trẻ em cơ nhỡ không nơi nương tựa…. Và tất nhiên để góp phần xoa dịu những nỗi đau đó con người sẵn sàng ủng hộ bằng tấm lòng vàng của mình để giúp những con người bất hạnh vượt qua khó khăn. Ta có thể tìm thấy rất nhiều những tổ chức trong xã hội như: hiến máu nhân đạo, nối vòng tay lớn, trẻ em làng SOS…. Đó chính là một biểu hiện vĩ đại nhất cho tình yêu thương trong xã hội hiện đại.

Có một thi nhân nào đó đã từng nói rằng “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Cuộc sống bao giờ cũng cần những tình yêu thương sự đùm bọc chia sẻ giữa người và người. Nếu không có tình thương thì con người chẳng khác gì loài thú vật. Chúng ta hơn chúng vì chúng ta có khối óc và có trái tim đầy lửa yêu thương. Nếu không có tình thương chắc hẳn sẽ không đủ sức để thức tỉnh con thú khát máu trong người Chí Phèo. Hắn sẽ không thể biết được thế nào là ham muốn lương thiện. Và nếu không có tình thương thì làm sao có được chú bé Hồng ấm áp và mạnh mẽ đến vậy? Nhưng cũng chính sự thiếu thốn tình thương, sự ghẻ lạnh đó đã giết chết Chí trong định kiến của xã hội. Và một lần nữa nó lại khiến chú bé Hồng tổn thương trước những định kiến cay nghiệt của bà cô….

Thế mới thấy được sức mạnh to lớn của tình thương nó đủ sức để kéo con người khỏi tội lỗi nhưng cũng khiến cho con người phải chìm trong đau khổ. Hạnh phúc với mỗi người có thể khác nhau. Có người tìm thấy hạnh phúc khi có thật nhiều tiền, khi được đứng trên vạn người… Nhưng không có hạnh phúc nào khi ta được sống trong tình yêu thương. Được quan tâm, hỏi han và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống.

Không chỉ nhận được tình yêu thương mới là hạnh phúc mà cho đi yêu thương cũng là cách để con người nhận về gấp bội. Cuộc sống không đơn giản chỉ là nhận lại mà nó còn là cho đi. Cho đi đó không phải sẽ nhận về tiền bạc hay vật chất mà là nụ cười, sự mãn nguyện và thanh thản xuất phát từ tận tâm hồn.

Bên cạnh đó nó còn phê phán mạnh mẽ những con người vô cảm trong xã hội. Họ sống dửng dưng và thờ ơ trước nỗi đau của đồng loại. Đối với họ sự sống chết hay đau thương của nhân loại cũng chẳng khiến họ rung động. Và chính những con người đó họ đang tự giết chết mình trong sự thờ ơ vô cảm.

Con người chúng ta sinh ra ai cũng có cho mình một bản năng yêu thương. Vì thế hãy mở rộng lòng mình để đón nhận những điều tuyệt vời nhất. Tình yêu thương chưa bao giờ là thừa trong xã hội này. Nhất là khi cuộc sống phát triển con người ngày càng bị cuốn vào những thú vui khác, tình yêu thương chính là cội nguồn cứu vớt chúng ta khỏi những bất hạnh trong cuộc sống.

Tình thương là hạnh phúc của con người - Mẫu 6

Chúng ta đang sống trong một xã hội thay đổi chóng mặt từng ngày. Thật vậy, có thể một lúc nào đó con người sẽ đánh mất đi chính mình vì vòng quay tàn nhẫn của cuộc sống khiến ta trở nên vô cảm, những lúc như thế sẽ thật là khốn khổ nếu ta chỉ biết nghĩ đến bản thân. Để cuộc sống trở nên có ý nghĩa và hạnh phúc hơn, ta hãy trao đi yêu thương để đón nhận những niềm hạnh phúc xung quanh chúng ta bởi: "Tình thương là hạnh phúc con người".

Cuộc sống trở nên mệt mỏi, rắc rối bởi nhớ nhớ quên quên khiến chúng ta mất đi động lực, phương hướng trong cuộc sống. Đôi khi ta trở nên suy sụp vì chỉ có một mình, phải tự mình làm tất cả, rồi lại tự chịu trách nhiệm với chính bản thân mình. Những thứ như thế khiến chúng ta mất đi tinh thần, nhàm chán với thực tại cuộc sống đang diễn ra xung quanh. Đôi khi ta lại tự hỏi chính mình hạnh phúc là gì, liệu mình có thể có được niềm hạnh phúc cho riêng bản thân mình không? Câu trả lời là có, vì hạnh phúc là cảm xúc vui sướng, là cảm giác vui vẻ, hứng thú với cuộc sống. Hạnh phúc vốn là cảm giác của con người thế nhưng, điều kì lạ là con người chúng ta lại không thể khiến mình cảm thấy hạnh phúc, nếu cứ ngồi một chỗ và thu mình lại với thế giới sẽ không thể hạnh phúc được. Chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi nhận được tình thương. Đúng vậy bạn cũng có thể thấy ấm áp, cảm thấy mình được quan tâm, thấy bản thân mình có giá trị và quan trọng với người khác khi nhận được tình thương. Tình thương chỉ đơn giản là sự quan tâm, là tình cảm của mọi người dành cho nhau nhưng nó lại có ý nghĩa hơn cả, giúp người ta sống có ý nghĩa hơn.

Chúng ta có thể thấy tình thương và hạnh phúc ở khắp mọi nơi, đi kèm với chúng là những nụ cười và hạnh phúc. Tình cảm gia đình khiến chúng ta thấy hạnh phúc. Chúng ta nhận được tình thương và sự ủng hộ từ gia đình, rồi từ những người bạn, mỗi khi vấp ngã hay khổ đau ta luôn có điểm tựa và nhanh chóng vượt qua cơn đau để bước tiếp. Mọi người có thể trao cho nhau tình thương mặc dù không cùng huyết thống, chẳng phải chúng ta vẫn thường thấy nhiều người đi làm từ thiện để giúp người khác vượt qua khó khăn, dù đó chỉ là những hành động nhỏ nhưng lại khiến người khác ấm lòng, tình thương được san sẻ và lan tỏa sẽ giúp con người thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và có động lực sống hơn. Tình thương cũng được thể hiện khi một bạn nhỏ dẫn cụ già qua đường bất chấp có thể muộn học, tình thương cũng là khi những con người xa lạ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, là san sẻ áo cơm và cảm thông cho những em nhỏ khuyết tật...

Tình thương rất rộng lớn và nó cũng bao gồm cả tình yêu giữa người với người. Tình thương có thể là tình cảm nam nữ, là cái trộm nhìn người mình yêu thương rồi tự nhủ phải phấn đấu hơn cho xứng đáng với người ấy, tình thương là con cái ngoan ngoãn học tập làm bố mẹ hài lòng. Dù ở bất cứ hình thức nào thì thình thương luôn khiến con người ta sống hạnh phúc và vui vẻ hơn. Tình thương cũng có thể tìm thấy giữa con người với những đồ vật của họ. Nhiều vật trở nên có ý nghĩa quan trọng với con người và họ dành nhiều tình cảm cho chúng bởi nó lưu giữ ký ức, những kỉ niệm đẹp đẽ, có đau buồn và mất mát thế nhưng nó gợi lại một quãng đời nào đó, một mảnh hồn nào đó mà con người ta đã từng sống, đã từng ngây dại sống trong yêu thương. Tình thương cũng là tình cảm của con người dành cho con vật, là những tấm lòng bao la khi cứu vớt động vật nhỏ bé, những con vật tội nghiệp bị bỏ rơi phải chịu cảnh lang thang đói rét. Tưởng chừng như loài vật không có cảm giác, thế nhưng chúng cũng có tình cảm với người đã nuôi dưỡng mình. Đã ai từng cảm động rơi nước mắt khi thấy cảnh những chú chó đợi chờ người chủ mãi không về để rồi bị chết trong cô độc. Mặc tháng năm dài đằng đẵng có trôi qua, mặc đói rét nắng mưa thế nhưng hy vọng chờ đợi người chủ trở về của chúng sẽ không bao giờ tắt. Nó vẫn cứ ngóng trông đầy trung thành, dù chỉ là con vật nhưng tình cảm của chúng dành cho chủ cũng trở thành huyền thoại với con người.

Tình thương cũng có thể dành cho chính bản thân mình, thương lấy bản thân mình cũng chính là một loại tình thương. Tự chăm sóc và tôn trọng bản thân mình cũng giúp cho cuộc sống của chúng ta tươi đẹp hơn, chỉ khi tự tôn trọng bản thân mình thì mới biết cách tôn trọng người khác. Khi chúng ta tự biết cách chăm sóc bản thân sẽ giúp cho gia đình bớt lo lắng và sống có ích hơn cho xã hội. Thế nhưng, tôn trọng bản thân không có nghĩa là quá đề cao lòng tự trọng của mình mà hạ thấp người khác. Rồi tình thương không có nghĩa là nuông chiều để mặc con cái hư đốn, thương yêu là dạy cho người khác học cách sống sao cho tốt, giúp người khác vượt qua khó khăn bằng chính sức của họ chứ không phải xắn tay lên làm tất cả để người khác thư thả rong chơi.

Ai trong chúng ta cũng biết tình thương có tác dụng rất lớn với con người. Nó giúp người ta cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, khiến người khác sống hạnh phúc và cảm thấy mình quan trọng. Tình thương có thể cứu rỗi linh hồn con người giúp họ có hướng đi đúng đắn và không bị sai đường. Tình thương có thể cứu rỗi đứa trẻ hư nhất, kém cỏi nhất trở nên ngoan ngoãn và tài giỏi nhất, tình thương không bao giờ là xấu thế nhưng cần phải biết cách cho đi yêu thương của mình. Nhận lấy yêu thương của người khác thì phải biết ơn và biết đền đáp khi có cơ hội, nó thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Trái lại với tình thương, sự nhân đạo là sự ích kỷ, sống mà chỉ nghĩ cho bản thân mình, sống vô cảm và lạnh lùng với mọi thứ xung quanh. Nếu sống mà không muốn cho đi chỉ mong nhận lại thì đến một ngày nào đó con người ấy sẽ bị xã hội đào thải, bị tước đoạt đi quyền được yêu thương. Sống ích kỷ sẽ khiến con người ta bị xã hội lên án, bị bạn bè xa lánh và không thể thành công được. Sống bằng thủ đoạn và ỷ lại vào sự giúp đỡ của người khác sẽ khiến bản thân mình trở nên thụ động, khi không có mục tiêu và quan điểm của mình thì sẽ dễ dàng bị cuốn vào mặt tối của xã hội, trở thành kẻ vô dụng.

Sống là phải trao đi yêu thương, sống sao cho có ích với mọi người và xã hội mới đáng sống. "Tình thương là hạnh phúc của con người", vì vậy, đừng ngần ngại cho đi, sống là phải biết sẻ chia và đóng góp. Niềm vui nếu được sẻ chia sẽ tăng gấp bội. Là một học sinh và cũng là một người con trong gia đình, em tự cảm nhận được tình yêu thương và hy vọng của cha mẹ cũng như những người xung quanh dành cho mình. Thầy cô bạn bè và gia đình luôn dõi theo từng bước đi của em, vậy nên, em sẽ nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt nhất trong học tập, cố gắng hết mình để từng bước chạm vào thành công trong tương lai.

Tình thương là hạnh phúc của con người - Mẫu 7

Hạnh phúc là thứ ai ai cũng kiếm tìm và khát khao có được trong cuộc đời mình. Có người thậm chí bất chấp tất cả để có được hạnh phúc. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi “Hạnh phúc là gì?” hay chưa? Hạnh phúc là gia đình, là của cải, tiền bạc hay những điều gì giản đơn nhất? Chúng ta cứ mải mê kiếm tìm những điều xa xôi mà không hay hạnh phúc thực ra chính là tình thương.

Tình thương là một khái niệm trừu tượng chỉ tình cảm vô cùng đẹp đẽ và thiêng liêng của con người. Tình cảm ấy được thể hiện dưới nhiều hình thức, cách thức, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng luôn mang ý nghĩa và mục đích tốt đẹp, gắn kết người với người. Còn hạnh phúc là cảm giác sung sướng tột cùng của mỗi người khi được thỏa mãn 1 nhu cầu hoặc hoàn thành một tâm nguyện bản thân. Nói “tình thương là hạnh phúc của con người” là muốn nhấn mạnh đến sức mạnh của tình thương trong cuộc sống. Tình thương giữa con người với con người sẽ khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Tình thương tồn tại dưới rất nhiều hình thức và thể hiện qua rất nhiều cách thức khác nhau trong nhiều mối quan hệ giữa con người với con người. Nó theo chúng ta từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành, thậm chí đi cùng ta đến những năm tháng cuối cuộc đời. Ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời, chúng ta đã được đón nhận tình thương từ cha mẹ, từ những người thân yêu nhất. Thứ tình cảm thiêng liêng cao đẹp đó hòa thành những hi sinh thầm lặng, những bao dung che chở và lo lắng thương yêu theo chân chúng ta đến suốt cuộc đời này. “Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”. Đó là những biểu hiện gần gũi nhất về tình thương. Rộng hơn nữa, tình thương còn là sự cưu mang của họ hàng dòng tộc, sự cảm thông sữa những người xa lạ trên đường đời. Tình thương giống như thứ nước phép màu nhiệm, vun đắp và xoa dịu tâm hồn con người, nuôi dưỡng suối nguồn yêu thương của cuộc sống.

Hạnh phúc đôi khi chính là những điều giản dị như vậy, có gia đình, có 1 nơi luôn có người giang rộng vòng tay, sẵn sàng thứ tha và che mưa chắn bão, bảo vệ ta khỏi những đắng cay cuộc đời. Một đứa trẻ được cha mẹ yêu thương chắc chắn sẽ hạnh phúc hơn đứa trẻ mồ côi không ai nương tựa. Một xã hội ngập tràn tình thương chắc chắn cũng hạnh phúc hơn xã hội thờ ơ vô cảm, thân ai lấy lo, không mảy may động tâm trước bất hạnh của người khác. Bởi lẽ tình thương không chỉ gói gọn trong gia đình, giữa những người máu mủ ruột thịt mà còn bao trùm cả xã hội, len lỏi giữa những người không chút thân quen trong xã hội. Tình cảm đó có thể chỉ là sự đồng tình, thương xót nhưng nó cũng đem đến sức mạnh vô cùng lớn. Tình thương giữa những con người trong cùng quốc gia, dân tộc đã trở thành vũ khí sắc bén đánh thắng quân xâm lược trong lịch sử hơn bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của ta. Tình thương 3 miền Bắc – Trung – Nam đã giúp miền Trung vượt qua gian khó những mùa bão lũ. Và cả những số phận kém may mắn trong xã hội như những đứa trẻ mồ côi, những cụ già neo đơn...cũng nhờ có tình thương của cộng đồng mà trở nên hạnh phúc hơn trong cuộc sống nhiều đắng cay, tủi hờn.

Không khó để thấy được những hoạt động biểu hiện cho tình thương trong cuộc sống. Những hoạt động như Hiến máu cứu người, quyên góp ủng hộ, chuyến tình nguyện đến những vùng khó khăn,..chính là biểu hiện chân thực nhất cho tình thương giữa người với người. Nếu không có

tình nguyện đến những vùng khó khăn,..chính là biểu hiện chân thực nhất cho tình thương giữa người với người. Nếu không có tình thương, cuộc sống sẽ trở nên lạnh lẽo như thế nào. Ai cũng mải mê chạy theo những ước vọng của mình, chỉ ích kỷ nghĩ cho cuộc đời mình mà không quan tâm đến khó khăn bất hạnh của người khác. Trước những nỗi đau dửng dưng vô cảm, không mảy may đồng tình sẻ chia. Cuộc sống liệu có thể tiếp diễn bao lâu, con người trong đó liệu có thể hạnh phúc. Tiền bạc có thể mua được nhiều thứ nhưng không thể mua tình thương, không thể mua được những giá trị cao quý ở đời.

Bởi sức mạnh to lớn và kỳ diệu đó, mỗi chúng ta cần kết nối cuộc sống của mình bằng tình thương. Hãy trân trọng những yêu thương được đón nhận và trao đi những yêu thương giống như ai đó từng nói “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Trao đi yêu thương là cách để con người nhận về gấp bội niềm vui, hạnh phúc.

Cuộc sống có những người luôn sẵn sàng trao đi tình thương nhưng cũng có những người sống thờ ơ, vô cảm, dửng dưng trước nỗi đau của người khác. Họ không những không có trách nhiệm với xã hội mà còn vô trách nhiệm với chính cuộc đời mình, chính tay đẩy mình ra khỏi cộng đồng. Để rồi về sau nhận lại những hậu quả đáng tiếc.

Biết trao đi tình thương sẽ nhận về những niềm hạnh phúc vô giá. Tình thương giống như một phép màu có thực, xoa dịu những tổn thương và thức tỉnh những trái tim. Nó có sức mạnh xóa bỏ ghen ghét đố kị, cũng có thể vực dậy những vấp ngã, gắn kết con người lại gần nhau hơn. Hãy sống chan hòa và bao dung, sống yêu thương mọi người và bản thân, đừng ngại ngần trao đi những yêu thương. Không chỉ bởi tình thương là hạnh phúc của con người ma còn bởi “yêu thương trao đi là yêu thương giữ được mãi mãi”.

Tình thương là hạnh phúc của con người - Mẫu 8

Hoa trái của tĩnh lặng là cầu nguyện
Hoa trái của nguyện cầu là niềm tin
Hoa trái của niềm tin là hạnh phúc
Hoa trái của hạnh phúc là tình yêu thương

Vâng! Những dòng thơ trên những khúc hát ru nhẹ nhàng gieo vào lòng người bao cảm xúc. Có khi nào bạn đã băng qua đường quá vội vã? Có bao giờ bạn đã không kịp ngắm nhìn vẻ đẹp của một đóa hoa? Có món quà nào của cuộc sống mà bạn không nâng niu cất giữ? Đừng đợi đến ngày mai mới nhận ra cuộc sống đã yêu thương bạn biết nhường nào. Con người chúng ta không sống đơn độc. Chúng ta sinh ra để yêu thương lẫn nhau. Và tình yêu thương là hạnh phúc của con người.

Tình yêu thương là gì, bạn biết không? Từ lúc mới sinh ra chúng ta đã được yêu thương rồi. Khi bạn còn nằm trong bụng mẹ, có phải bạn đã cảm nhận được bàn tay dịu dàng của mẹ vỗ về, nghe được những lời thủ thỉ ngọt ngào không? Đó chính là tình yêu thương! Rồi khi bạn cất tiếng khóc đầu tiên, có phải bạn đã thấy gương mặt sung sướng của bố, nghe được tiếng reo vui mừng của mọi người không? Đó chính là tình yêu thương! Rồi bạn trải qua thời thơ ấu trong vòng tay ấm áp, trong tiếng ru hời của mẹ, nghe được những câu chuyện cổ tích đẹp đẽ của bà. Đó cũng chính là tình yêu thương! Khi bạn đi học, có phải bạn bè luôn ở bên cạnh chia sẻ buồn vui với bạn? Đó cũng chính là tình yêu thương!

Những điều bình dị ấy khiến bạn luôn mỉm cười. Và tình yêu thương làm cho bạn được hạnh phúc. Yêu thương là món quà duy nhất làm giàu cho người nhận nhưng không làm nghèo đi người đã sẻ chia nó. Trong đêm tối tăm đến mức bạn không thể thoát ra được, hãy tin rằng yêu thương là ánh sáng tràn về soi rọi khắp nơi, cho bạn thấy được cánh cửa của hạnh phúc. Trong lúc bạn đớn đau nhất vì đánh mất những thứ vô cùng quan trọng, hãy tin rằng yêu thương là liều thuốc hữu hiệu nhất để xoa dịu vết thương. Trong lúc bạn vấp ngã trong cuộc sống hãy tin rằng yêu thương là cái nắm tay đỡ bạn dậy và dìu bạn đi tiếp trong cuộc đời. Khi bạn cảm thấy cô đơn chán chường hãy tin rằng yêu thương là khúc nhạc dịu êm xua tan đi đêm trống vắng. Hãy cứ tin rằng yêu thương là chìa khóa mang đến hạnh phúc cho bạn. Hạnh phúc là khi bạn nghe tiếng chim hót mỗi sớm. Hạnh phúc là được ở bên cạnh những người mà bạn yêu thương. Hạnh phúc là được tự do, được làm những gì có ích cho đời. Hạnh phúc có đôi khi chỉ là cái siết tay, là ánh mắt nhìn nhau lưu luyến, là cái ôm thật chặt khi sắp chia xa. Hạnh phúc là những điều rất bình dị, rất nhỏ nhoi, nhưng tất cả đều bắt đầu từ tình thương yêu to lớn. Thật hạnh phúc khi người ta biết cho đi tình yêu thương mà không cần nhớ đến, biết nhận và không hề quên. Tình thương yêu chỉ đẹp, chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta biết cho đi chứ không phải cố gắng níu giữ lại thật chặt. Bởi khi níu giữ lại tình yêu thương là chúng ta vô tình níu giữ lại hạnh phúc đã qua, mà hạnh phúc miễn cưỡng có bao giờ vui, có bao giờ ý nghĩa? Hãy cứ để mọi thứ trôi qua, cho dù theo thời gian, mọi thứ rồi sẽ tàn phai nhưng tình yêu thương vẫn luôn còn đó, và hạnh phúc mới luôn được sinh ra.

Vì sao chúng ta phải yêu thương lẫn nhau? Vì chúng ta là con người, và vì Thượng Đế luôn rất công bằng. Người có thể ban cho ai đó giọng hát ngọt ngào như chim sơn ca, nhưng cũng có quyền lấy đi của họ ánh sáng của đôi mắt. Người có thể ban cho người nghệ sĩ đôi tay lả lướt trên những phím đàn, nhưng cũng có quyền tước đi khả năng nghe được âm thanh của sự sống. Người có thể ban cho bạn tài năng xuất chúng nhưng cũng có quyền đẩy bạn vào bể khổ của cuộc đời. Người không ban tặng cho ai sự hoàn hảo. Bởi thế, con người chúng ta ai cũng có khiếm khuyết, ai cũng có khó khăn, ai cũng cần một bờ vai để tựa khi mệt mỏi, ai cũng cần một lời động viên chân thành. Và ai cũng cần có tình yêu thương để chia sẻ. Để đêm sẽ qua và ngày mới lại đến, để ánh sao kia vẫn chiếu sáng cho bầu trời đêm, để thời gian vẫn cứ trôi, để con người vẫn cảm nhận được hạnh phúc.

Đừng bao giờ nói không còn yêu thương khi bạn vẫn còn bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của cuộc sống. Đừng bao giờ nói không còn yêu thương khi bạn vẫn còn cảm thấy hạnh phúc bên cạnh người thân. Đừng bao giờ nói không còn yêu thương khi ánh mắt của ai đó vẫn có thể níu giữ được bạn. Đừng bao giờ nói không còn yêu thương khi bạn vẫn cảm nhận được trái tim mình muốn đem lại hạnh phúc cho ai đó. Hãy cứ yêu thương chân thành dù biết có thể không được đáp lại, vì biết đâu bạn sẽ tìm được hạnh phúc cho riêng mình trong chính hành động ấy? Bởi yêu thương là món quà mà Thượng Đế chia đều cho mỗi người, ai cũng tình yêu thương, ai cũng có quyền được hạnh phúc.

Có người hỏi tôi: “Phải yêu thương thế nào?”. Cuộc sống bây giờ quá vội vã, ai ai cũng nghĩ chỉ có tiền bạc, quyền lực, danh vọng mới có thể đem lại hạnh phúc cho mình và người xung quanh. Như vậy quả thực là sai lầm. Bởi những thứ đó chỉ có thể đem lại hạnh phúc về vật chất, chứ không giúp gì cho tinh thần. Hãy cứ trải lòng mình ra với cuộc sống và cứ yêu thương. Hãy đi chậm lại để cảm nhận được vẻ đẹp của giọt sương mai buổi sớm. Hãy ngừng bước để lắng nghe tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Hãy dắt tay một bà lão qua đường. Hãy ôm chặt mẹ và nói: “Con yêu mẹ!” mỗi ngày. Yêu cuộc sống, yêu những sự vật xung quanh, yêu người thân bè bạn cũng chính là yêu thương bản thân mình, cũng chính là cho mình một cơ hội để khám phá nét đẹp của cuộc sống, cho mình một cơ hội để biết thế nào là hạnh phúc.

Nguyện cho bạn đủ sự thanh thản để yêu thương. Nguyện cho bạn có đủ sự can đảm để yêu thương cả những người gây đau khổ cho bạn. Nguyện cho bạn có đủ sự thông thái để hiểu rằng yêu thương là sức mạnh của niềm tin, là cánh cửa dẫn đến hạnh phúc. Khi bạn tìm thấy niềm vui của mình trong hạnh phúc của người khác nghĩa là bạn đã biết yêu thương. Hãy cứ yêu thương đi, và bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc cho riêng mình. Không bao giờ là quá trễ để nói lời yêu thương, để mang lại hạnh phúc cho mình và cho người khác.

..............

Bài viết số 1 lớp 12 đề 2

Dàn ý nghị luận Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở hành động

A. Mở bài:

- Giới thiệu qua về câu nói cần bàn luận. Trích nguyên câu nói và cho một số nhận xét đánh giá sơ lược. “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động” của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông.

B. Thân bài:

*Giải thích

+ “Đức hạnh” là khái niệm biểu đạt “đạo đức và tính nết tốt (từ này thường chỉ dùng để nói về phụ nữ)”. Trong câu nói của M. Xi-xê-rông, khái niệm này được dùng để chỉ “đạo đức và tính nết tốt” của con người nói chung.

+ “Hành động” được hiểu là làm việc cụ thể nào đó, ít nhiều quan trọng, một cách có ý thức, có mục đích.

+ Khi nói “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”, nhà triết học cổ đại muốn khẳng định rằng, cái làm nên giá trị của một con người là những việc làm có ý thức cụ thể. Chúng có thể xuất phát từ những mục đích tốt đẹp khác nhau và gắn với những quy mô lớn, nhỏ cũng khác nhau.

- Phân tích, chứng minh:

+ Mỗi con người có cách tự bộc lộ, tự khẳng định mình khác nhau song cách tự bộc lộ, tự khẳng định mình ngắn nhất, thuyết phục nhất là thông qua hành động và bằng hành động.

+ Và hành động cũng được cho là thước đo tin cậy nhất để nhận biết, đánh giá bản chất, giá trị tốt đẹp của một con người.

- Bàn luận, mở rộng vấn đề:

+ Câu nói của M. Xi-xê-rông như đã bày tỏ một quan niệm đúng đắn về một trong những thước đo bản chất tốt đẹp của con người là hành động. Bởi lẽ, suy nghĩ, nhận thức đúng đắn là biểu hiện bản chất, giá trị con người ở dạng tiềm ẩn, trừu tượng, khó nhận biết. Lời nói cũng biểu hiện trực tiếp bản chất ấy nhưng không có độ tin cậy cao: “Đừng nghe anh ta nói, hãy xem anh ta làm”. Chỉ hành động mới biểu hiện rõ nhất, có sức thuyết phục hơn cả về giá trị, bản chất con người: “Câu trả lời ngắn nhất là hành động” (Héc-béc, Anh).

+ Trên thực tế cuộc sống “đức hạnh” trong lĩnh vực tu dưỡng, học tập mà bản thân mỗi con người cần trau dồi là gì? Với tuổi trẻ học đường, đặt trong bối cảnh xã hội, xu thế thời đại, “đức hạnh” cần trau dồi trong quá trình tu dưỡng, học tập là tu dưỡng và rèn luyện để một ngày mai tươi sáng hơn. Cụ thể đó là phải xác định được lí tưởng, mục đích sống cao đẹp, góp phần tích cực để xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Con người cần phải tự giác, thường xuyên rèn luyện thể chất, chăm lo sức khỏe bản thân. Biết tạo dựng cho mình một lối sống đẹp: nhân ái, năng động, tự tin, có trách nhiệm với tương lai tốt đẹp của chính mình, của đất nước. Có ý chí, quyết tâm vượt khó, say mê, sáng tạo, xác định được phương pháp học khoa học trong học tập để tích lũy, làm giàu tri thức; biết vận dụng hiệu quả những tri thức, hiểu biết ấy vào cuộc sống.

- Từ chính những phẩm chất đạo đức cần thiết đó mà mỗi người cần hành động ra sao để phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức mà mình theo đuổi? Ví dụ chứng minh:

+ Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ người thân những công việc trong gia đình.

+ Tham gia một cách tự nguyện, tự giác, nhiệt tình các hoạt động xã hội, từ thiện được tổ chức, phát động ở địa phương cư trú hay nơi công tác, học tập.

+ Không chỉ tránh xa mà còn phải tích cực đấu tranh chống lại những tệ nạn xã hội có sức cám dỗ tuổi trẻ: nghiện hút, trộm cắp, đua xe và những thói quen xấu giới trẻ thường mắc phải: sống tự do, buông thả, đua đòi, lười biếng, lãng phí thời gian, cẩu thả, vô tâm, ích kỉ, chỉ biết hưởng thụ mà không nghĩ đến trách nhiệm; lối ứng xử thiếu văn hoá nơi công cộng…

- Liên hệ bản thân:

+ Đây có thể coi là nội dung người viết cần thể hiện chân thành nhất những suy nghĩ của bản thân, thể hiện khả năng tự đánh giá về chính mình (Có thể xoáy vào những nội dung cơ bản như: đã xác định cho mình lí tưởng, mục đích sống đúng đắn chưa? Có tính kiên trì theo đuổi lí tưởng, mục đích đó không? Và trong lối sống của mình có gì cần phát huy, có gì cần khắc phục, thay đổi? Cần từ bỏ dứt khoát thói quen xấu nào?…).

+ Trong quá trình chuyển nhận thức thành hành động, chúng ta thấy xuất hiện những khó khăn, trở ngại như: lối tư duy còn máy móc, giáo điều; thiếu quyết tâm; thiếu bản lĩnh, thiếu tự chủ hoặc bị chi phối bởi dư luận; tâm lí mặc cảm, tự ti…

C. Kết bài:

-Khẳng định lại một lần nữa câu nói của nhà văn là những nhận xét thật tinh tế và như khuyên chúng ta nên biết hành động cư xử như thế nào để có thể có được một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Nghị luận Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở hành động - Mẫu 1

Những phẩm chất cao quý trong tâm hồn con người luôn là một mục tiêu mà chúng ta vươn tới. Đó chính là đức hạnh. Những phẩm chất đó tô điểm cho tâm hồn chúng ta, làm chúng ta luôn hoàn thiện bản thân mình. Muốn thế, chúng ta phải thể hiện qua hành động, qua hành vi cử chỉ hằng ngày của chúng ta. Và vì vậy,"mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động".

Đức hạnh là gì? Đức hạnh là những gì cao quý nhất, trong sáng nhất trong tâm hồn của mỗi con người chúng ta. Hành động là gì? Hành động là những gì biểu hiện ra bên ngoài, qua đó thể hiện những tính cách của mỗi người. Những phẩm chất và hành động của con người là khác nhau, tạo nên sự khác biệt trong tính cách của mỗi thành phần trong xã hội.

Vậy chúng ta phải làm gì để có được những phẩm chất cao quí và trong sáng mà chúng ta gọi là đức hạnh? Thật ra, đức hạnh là một điều không khó để vươn tới. Nó không quá cao siêu, chỉ là những gì nhỏ nhất đủ để đánh giá một con người. Giúp một bà cụ qua đường, tìm mẹ cho một em nhỏ bị lạc, hay đơn giản chỉ là một nụ cười khi ta gặp một người quen ngoài đường, tất cả đã góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách của mỗi con người chúng ta. Như thế, cuộc sống sẽ dễ dàng hơn với mọi người, làm cho quan hệ giữa người với người càng trở nên tươi đẹp và góp phần biến xã hội chúng ta thành một nơi "tốt hơn cho bạn và cho tôi".

Đức hạnh chỉ đơn giản, không cầu kì, phức tạp để đạt được. Nhưng chúng ta không nên quá đơn giản nó đi. Đừng chỉ nghĩ mà không làm rồi sau đó ru ngủ bản thân rằng: "những gì mình làm đã là tốt nhất". Nghĩ phải đi đôi với hành động, và những phẩm chất đó cũng cần hành động để thể hiện chúng ta. Bây giờ, mở lòng mình ra với thế giới bên ngoài, nhìn xung quanh và hãy bắt đầu hành động. Không khó để xây dựng đức hạnh trong mỗi con người chúng ta.

Bây giờ, chúng ta là thanh niên, là thế hệ tương lai và kế cận của xã hội sau này. Hãy xây dựng một hình ảnh, một tính cách bằng những hành động của chúng ta, bắt đầu bằng những hành vi nhỏ nhất, để xã hội ngày càng tươi đẹp và tốt hơn. "Cho bạn và cho tôi, cho tất cả mọi người.". Và hãy nhớ rằng, "mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động".

Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở hành động - Mẫu 2

Để nhìn nhận và đánh giá về một con người, chúng ta không thể chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài mà quan trọng nhất phải đánh giá về phẩm chất và đức hạnh trong con người họ. Tuy nhiên để nhìn thấu được phẩm chất đức hạnh thực sự của một con người không phải dễ dàng, một người có phẩm chất đức hạnh cũng không phải cứ tự nhận là sẽ có người công nhận. Chỉ có thể hiện phẩm chất và đức hạnh bằng hành động mới có thể chứng minh chúng ta là một con người có phẩm chất, đức hạnh. Chính nhà văn Pháp M.Xi-Xê-Rông đã khẳng định điều đó qua câu nói: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động", hành động chính là thước đo đánh giá đức hạnh của một cá nhân, tập thể hay cộng đồng.

"Phẩm chất của đức hạnh" chính là bản chất, tính nết tốt đẹp, đạo đức bên trong của con người, một đứa trẻ khi mới sinh ra không phải đã sẵn có phẩm chất đức hạnh mà trải qua quá trình lớn lên, biết nhận thức và giao tiếp xã hội cũng như được học tập và rèn luyện lâu ngày mới hiểu được thế nào là phẩm chất đức hạnh, từ đó mới tự trau dồi tích lũy cho mình phẩm chất đức hạnh, quá trình này sẽ kéo dài và đi theo ta đến suốt đời. Phẩm chất đức hạnh của con người chẳng phải thứ gì đó cao xa, huyền bí mà nó chính là những hành động thường ngày rất cụ thể, từ lời ăn tiếng nói đến việc làm, các mối quan hệ xã hội của chúng ta. Có một điều chắc chắn là không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của phẩm chất đức hạnh đối với con người, bởi nó là thước đo về giá trị nhân phẩm của con người, con người ta hơn nhau về ngoại hình, tiền bạc và địa vị cũng không ý nghĩa bằng hơn nhau về phẩm chất đức hạnh.

Để có thể đánh giá phẩm chất đức hạnh một con người hay của tập thể, cộng đồng bất kì nào, chính bằng cách nhìn vào hành động của cá nhân, tập thể hay cộng đồng đó. Trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta từ xưa đến nay, truyền thống đề cao phẩm chất đức hạnh tốt đẹp của con người luôn được củng cố gìn giữ và phát huy để thế hệ này noi gương thế hệ trước. Để biết rõ phẩm chất đức hạnh trong con người, chỉ nghe qua lời nói thôi chưa thể khẳng định được điều gì, phải chứng kiến tận mắt, trông thấy hành động rồi mới có thể phán quyết, đưa ra đánh giá chính xác. Ngược lại chúng ta còn phải vạch trần, phê phán và lên án những kẻ chỉ biết khua môi múa mép, nói hay làm dở, chỉ biết nói mà không biết làm. Không nhất thiết phải là những hành động cao thượng, đẹp đẽ và lớn lao, chỉ bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa và bình dị nhất cũng góp phần vào đánh giá phẩm chất đức hạnh của chúng ta. Như những người bộ đội cụ Hồ, các anh chiến sĩ hay cô dân công, họ đều là những người nông dân bình thường, vì đất nước có chiến tranh mà rời bỏ quê hương, gia đình để lên đường chiến đấu bảo vệ đất nước. Họ chính là người lính luôn sẵn sàng hi sinh cả tính mạng của mình để hoàn thành nhiệm vụ, những hành động của họ đã khẳng định được phẩm chất tốt đẹp, hào hùng, vẻ vang mà bao năm tháng qua chúng ta vẫn luôn tự hào, đó chính là phẩm chất trung kiên ái quốc, trung hậu đảm đang,...Trong thời bình, những phẩm chất tốt đẹp của con người vẫn được thể hiện qua hành động, mặc dù chỉ là những hành động nhỏ nhưng vẫn mang ý nghĩa lớn, như giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống, hay chỉ đơn giản là đưa người già đi bộ qua đường cũng là sự giúp đỡ chân thành, thể hiện một con người văn minh.

Như vậy, để hoàn thiện phẩm chất đức hạnh của mình thật ra rất đơn giản, nhưng chúng ta không nên đơn giản hóa nó đi, không nên suy nghĩ hành động của mình là tốt nhất, mỗi khi quyết định hành động nên suy nghĩ kĩ càng, chín chắn bởi hành động xấu sẽ ảnh hưởng xấu đến nhân phẩm và đức hạnh của chúng ta. Việc trau dồi phẩm chất đức hạnh là không có giới hạn, bởi không có ai là người hoàn hảo, chúng ta phải thực sự nhìn nhận những mặt thiếu sót của mình để từ đó cần cố gắng hơn nữa để hoàn thiện bản thân, góp phần truyền cảm hứng cho người khác, xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp

Câu nói "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" đã cho chúng ta hiểu được vai trò, tầm quan trọng của hành động trong việc đánh giá phẩm chất đức hạnh, bên cạnh đó còn khiến mỗi người phải tự suy nghĩ và kiểm điểm lại bản thân về những hành động đã đúng với chuẩn mực đạo đức hay chưa. Những hành động tốt đẹp không chỉ có ý nghĩa đối với phẩm chất đức hạnh của riêng cá nhân một người mà nó còn tạo nên sự gắn kết giữa con người với con người, một xã hội có những con người mang phẩm chất đức hạnh tốt đẹp đó chính là một xã hội tốt đẹp và bền vững.

Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở hành động - Mẫu 3

Danh ngôn có câu:

"Ý nghĩa là nụ hoa
Lời nói là bông hoa
Việc làm là quả ngọt".

Thật đúng như vậy, cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa như thế nào là tùy thuộc vào cách thể hiện của mỗi con người. Một quan niệm có nội dung tương tự: " Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động".Vậy "đức hạnh" là gì? Và tại sao hành động lại là nơi chứa đựng mọi phẩm chất của đức hạnh?

Trước hết cần phải hiểu " đức hạnh" là những đức tính tốt đẹp của con người. "Phẩm chất" có thể hiểu nôm na là những tính cách, tính chất bên trong của con người. Nó có ý nghĩa trái ngược hoàn toàn với "hành động", là những cử chỉ việc làm bên ngoài. Như vậy, ta có thể hiểu nói trên như là một lời nhân xét, một kinh nghiệm của M. Xi-xê-rông: những đức tính tốt đẹp của con người đều được thể hiện qua hành động. Nếu những cử chỉ và hành động của bạn là đúng, điều đó đồng nghĩa với việc bạn là người có nhân cách tốt, có đức hạnh. Ngược lại, nếu bạn có những cử chỉ, hành động không đẹp, thì có thể lắm bạn là một người chưa hoàn thiện về nhân cách, bạn còn cái lối sống ích kỉ, chỉ nghĩ cho riêng mình.

Nhiều người đã tự hỏi làm thế nào để có thể làm được như câu nói trên. Thật ra câu trả lời rất đơn giản. Bạn không cần phải làm những việc lớn lao hay hy sinh những thứ quí giá của mình thì mới gọi là những cử chỉ, hành động đẹp. Mỗi buổi sáng đi học, bạn không sợ trễ học mà dắt một cụ già qua đường. Mỗi tháng, bạn gom góp báo cũ đem bán để ủng hộ "Quỹ vì người nghèo".

Ở nhà, bạn quan tâm, giúp đỡ và chăm sóc cho những người thân của mình. Khi đến trường, bạn cố gắng học tập và cư xử lễ phép với thầy cô, quan tâm đến bạn bè. Tất cả những điều đó thể hiện bạn là một người có những đức tính tốt và cao đẹp.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt phải còn có những mặt trái của vấn đề. Đôi lúc, những hành động, cử chỉ đẹp lại không chứa đựng những đức tính tốt đẹp. Có những người làm những điều đó vì những mục đích không tốt, để qua mặt người khác. Lại cũng có những người không hề có những đức tính tốt đẹp, nhưng họ giả vờ có những cử chỉ hành động cao đẹp để chiếm lấy trái tim của người khác. Những việc làm của họ không nói lên họ là những người có đức tính tốt mà ngược lại họ còn làm cho người khác cảm thấy khinh bỉ và ghê tởm. Những con người đó rất đáng bị phê phán vì nếu cứ để họ tồn tại như vậy sẽ gây nên những tổn hại không đáng có cho người khác và cho xã hội.

Tóm lại, mỗi học sinh chúng ta phải cố gắng rèn luyện đạo đức và trau dồi kiến thức. Hãy nhìn mọi người bằng con mắt yêu thương, trìu mến. Bạn sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn và muốn hành động, cư xử đẹp hơn. Qua đó, bạn sẽ cảm nhận được những đức tính tốt đẹp của mình.

Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở hành động - Mẫu 4

Khi mỗi người trong chúng ta làm một việc tốt, bất kể là việc gì, có ai biết rằng chúng ta đang thể hiện đức hạnh của chính mình. Hay nói cách khác những lời của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động".

Mỗi con người khi sinh ra đều có mặt tốt và mặt xấu. Trong mặt tốt, một phần chính là đức hạnh của mỗi người. Đức hạnh là đạo đức, là phẩm chất, là những đức tính tốt đẹp của con người, có sẵn hay phải trải qua quá trình rèn luyện mới có được. Hành động có thể được định nghĩa là những việc làm có thể được bộc lộ hằng ngày, và quan trọng hơn đó là sự thể hiện của đức hạnh. Đó cũng chính là phần còn lại của mặt tốt trong mỗi người. Cả câu nói của nhà văn M. Xi-xê-rông mang ý nghĩa như chính nghĩa gốc của nó. Mọi phẩm chất tốt đẹp cần được thể hiện ở trong những hành động cụ thể.

Một người không phải tự nhiên được biết đến là có đức hạnh, mà điều đó còn phụ thuộc vào những việc làm ý nghĩa mà người ấy đã làm. Đơn giản hơn, đó chỉ là những công việc bình thường, như giúp đỡ người già qua đường nhường chỗ cho phụ nữ và trẻ em trên xe buýt hay biết quan tâm đến người khác và đối xử tốt với mọi người xung quanh. Đó chỉ là những công việc nhỏ hằng ngày được xuất phát từ một tâm hồn trong sáng, luôn hướng về cái đẹp, cái thiện, điều đó sẽ chính là sự thể hiện của đức hạnh.

Người ta thường nói rằng:

"Ý nghĩa là nụ, Lời nói là bông hoa, Việc làm mới là quả ngọt."

Khi ta có ý nghĩa về một việc làm tốt, ta cần nói ra để xem xét. Nhưng không phải là nói suông, ta cần phải thực hiện điều đó. Chúng ta làm điều đó bằng tất cả tấm lòng, biến những điều ấy từ suy nghĩ, lời nói thành việc làm như thế, như vậy mới tạo thành "quả ngọt".

Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp cần được xem xét trong từng hoàn cảnh. Nói dối được xem là một hành động xấu và sai. Nhưng trong trường hợp một bác sĩ phải nói dối về bệnh tình của bệnh nhân để người ấy yên tâm tiếp tục điều trị, đó lại là một hành động cao cả. Thế nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều những kẻ thiếu đức hạnh. Họ nói ra những điều lớn lao, cao cả nhưng hành động thì ngược lại, vì thực chất, họ làm vậy vì những mục đích ích kỉ riêng cho chính họ. Chúng ta không loại bỏ họ mà phải làm thay đổi được những con người ấy.

Một xã hội tốt đẹp là một xã hội có những con người làm nhiều việc tốt, biết tu dưỡng bản thân, hoàn thiện tâm hồn. Điều đó được xuất phát từ đức hạnh ta hay cũng chính là sự thể hiện của một con người có mọi phẩm chất tốt đẹp từ đức hạnh.

Nhạc sĩ thiên tài người Đức Beethoven có nói "Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác". Ý kiến đó có còn nguyên giá trị trong cuộc sống của ngày hôm nay? "Hạnh phúc" chính là cuộc tốt đẹp; niềm vui, sự thỏa mãn về mặt tinh thần, tình cảm của con người... Còn "cao quý" và "tốt đẹp" là những cụm từ có ý tôn vinh, ca ngợi. Câu nói "Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác" của Beethoven thể hiện quan niệm sống đẹp, khẳng định, ca ngợi quan niệm sống hướng về cống hiến, vị tha. Trong cuộc sống, ai cũng tìm kiếm hạnh phúc nhưng quan niệm về hạnh phúc của mỗi người khác nhau. Có người coi sự thỏa mãn vật chất, tình cảm của riêng mình là hạnh phúc. Nhưng cũng có không ít người quan niệm hạnh phúc là cống hiến, là trao tặng. Đối với họ, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người biết hi sinh cho hạnh phúc nhân loại. Beethoven quan niệm như thế. Những người biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho người khác, là những người có tấm lòng nhân hậu; có cuộc sống đầy ý nghĩa cao cả, đáng trân trọng. Thật vậy, trong cuộc sống nếu chúng ta đem lại được hạnh phúc cho người khác thì quả là tuyệt vời. Hạnh phúc đó có thể dễ dàng có được khi ta giúp đỡ một cụ già qua đường, hay nhường chỗ cho một phụ nữ có thai trên xe buýt. Tất cả những điều đó thật đơn giản nhưng đã mang lại hạnh phúc cho người khác, làm mọi người vui vẻ. Và không dừng ở đó, hạnh phúc cũng ở tại với chúng ta khi ta làm được một điều tốt đẹp, có ích cho người khác, cho xã hội. Hành động cao cả và tốt đẹp hơn, to lớn hơn chính là hạnh phúc của sự bình yên mà các anh bộ đội, các chiến sỹ Cách mạng đã đem lại cho chúng ta. Tất cả những hy sinh của các anh chỉ để đem lại hạnh phúc cho chúng ta, cho dân tộc. Hạnh phúc ở đây là sự độc lập, tự do cho cả dân tộc. Thật cao quý và tốt đẹp đáng tôn vinh nhường nào!

Việc đem hạnh phúc cho người khác thật đơn giản nhưng cũng rất cao quý. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn nhiều người ngay cả việc nhỏ nhất họ cũng không làm. Một số họ chỉ biết có bản thân, toàn đem lại bất hạnh cho người khác. Trong gia đình, chúng ta cần lên án những người chồng vũ phu, đánh đập vợ con hoặc những đứa con bất hiếu chỉ ăn chơi, thỏa mãn nhu cầu cá nhân, làm cha mẹ đau lòng. Tại sao những con người ấy lại nhẫn tâm đem lại bất hạnh cho chính những người thân yêu nhất của mình?. Ngoài xã hội, hiện có một lớp thanh niên, thay vì giúp đỡ người già yếu, họ lại lợi dụng để cướp giật, móc túi. Những kẻ lấy sự bất hạnh của người khác làm hạnh phúc của mình cần đáng bị trừng trị!.

"Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác". Đó là một quan điểm sống mang tính nhân văn. Nêu có một điều ước thì tôi sẽ ước cho tất cả mọi người trên thế giới này đều được hạnh phúc. Muốn vậy, ngay từ bây giờ mỗi người chúng hãy cố gắng làm thật nhiều điều, dù lớn, dù nhỏ, để đem lại hạnh phúc cho mọi người, cho gia đình và cũng là cho bản thân chúng ta.

Bài viết số 1 lớp 12 đề 3

Dàn ý Học để biết, học để làm, học để chung sống

1. Mở bài:

– Con người ai cũng trải qua việc học, nhưng không phải ai cũng có ý thức xác định mục đích và mục đích đúng đắn của việc học.

– Mỗi thời đại, con người có mục đích học tập không giống nhau. Tổ chức UNESCO đã đề xướng nhằm xác định mục đích học tập có tính toàn cầu.

2. Thân bài:

a. Giải thích và làm rõ từng nội dung trong đề xướng của UNESCO:

– Học để biết:

  • Học là quá trình tiếp thu tri thức từ sách vở, trường học, từ thực tế cuộc sống “trường đời”.
  • “Học để biết” là mục đích đầu tiên của việc học. “Biết” là tiếp thu, mở mang, có thêm kiến thức về đời sống, tự nhiên, xã hội và con người. Con người từ chỗ chưa biết đến biết, biết ít đến biết nhiều, biết sơ sài đến biết sâu sắc, biết một lĩnh vực đến hiểu biết về nhiều lĩnh vực đời sống…
  • Nhờ học, con người có những hiểu biết phong phú, tự làm giàu kho tri thức khoa học của mình, tạo được vốn sống sâu sắc…
  • Quan trọng hơn, qua những tri thức đó, con người có khả năng hiểu biết về bản chất con người và tự nhận thức bản thân, “biết người”, “biết mình”, biết giao tiếp, ứng xử với nhau sao cho “Đắc nhân tâm”…

– Học để làm:

  • “Học để làm” là mục đích tiếp theo của việc học. “Làm” là vận dụng kiến thức có được vào thực tế cuộc sống. Đây là mục đích thiết thực nhất của việc học – “Học đi đôi với hành”.
  • Làm để tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần phục vụ nhu cầu cuộc sống của bản thân và góp phần tạo nên của cải cho xã hội
  • Ví dụ: Người nông dân, kĩ sư, bác sĩ… đều mang kiến thức đã học được áp dụng vào thực tế, để tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội.
  • Học mà không làm thì kiến thức có được không có ích, không bền vững, không được sàng lọc.

– Học để chung sống:

  • Một trong những mục đích quan trọng nhất của việc học. “Chung sống” là khả năng hòa nhập xã hội, kĩ năng giao tiếp, ứng xử… để tự thích nghi với mọi môi trường sống, các quan hệ phức tạp của con người trong quá trình sống để không bị tụt hậu, lạc lõng. Đây là hệ quả tất yếu của việc “biết”, “làm”.
  • Bởi lẽ, “con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội”. Bản chất, giá trị, nhân cách của con người được hình thành, nuôi dưỡng, khẳng định, thử thách trong các mối quan hệ đó.

– Học để tự khẳng định mình:

  • Là mục đích sau cùng của việc học. “Tự khẳng định mình” là tạo được vị trí, chỗ đứng vững vàng trong xã hội, thể hiện sự tồn tại có ý nghĩa của cá nhân mình trong cuộc đời. Mỗi con người chỉ có thể khẳng định mình khi có hiểu biết, có năng lực hành động, có khả năng chung sống.
  • Từ việc học, mỗi người có cơ hội khẳng định tri thức mình tích lũy được; khẳng định khả năng lao động, sáng tạo; khẳng định nhân cách, phẩm chất…

b. Bàn bạc, mở rộng vấn đề:

– Nội dung đề xướng về mục đích học tập của UNESCO thật sự đúng đắn, đầy đủ, toàn diện.

– Mục đích học tập này thực sự đáp ứng, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu giáo dục, đào tạo con người trong thời đại ngày nay. Mục đích này không chỉ dành riêng cho học sinh, sinh viên mà còn dành cho tất cả những ai là người học. Vì thế, có thể coi đây là mục đích học tập chung, có tính chất toàn cầu.

– Từ mục đích học tập đúng đắn này, mỗi người học thấy rõ những sai lầm nhận thức về việc học: học không có mục đích; coi việc học là thực hiện nghĩa vụ với người khác; học vì bằng cấp; học vì thành tích; học mà không có khả năng làm, không biết chung sống, không thể khẳng định mình. Ví dụ: Học sinh không biết viết đơn xin nghỉ học đúng quy cách; kĩ sư giỏi, được đào tạo bài bản mà không chế tạo được những công cụ trong sản xuất nông nghiệp; có học vị, bằng cấp nhưng cách ứng xử thì vụng về, lối sống lại thiếu văn hóa…

c. Bài học về nhận thức và hành động của bản thân:

– Mục đích học tập giúp con người, xã hội điều chỉnh được nhận thức về thời gian học: không chỉ học ở một giai đoạn mà phải học suốt đời; không chỉ học trong nhà trường mà cần phải học ngoài xã hội; người dạy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy “làm người”…

– Mục đích học tập này giúp người học:

  • Xác định rõ mục đích, động cơ và thái độ học tập.
  • Ra sức học tập và rèn luyện, trang bị kiến thức về mọi mặt để có trình độ chuyên môn vững vàng, có khả năng hội nhập quốc tế.
  • Học phải đi đôi với hành để khẳng định mình. Sống có ích cho cuộc đời và cho gia đình, xã hội.

3. Kết bài:

– Khẳng định vai trò của học tập: học để không bị ngu dốt, nghèo nàn và lạc hậu. Học để khẳng định sự thành đạt của cá nhân và sự tiến bộ của nhân loại.

- Liên hệ bản thân: Đã xác định được mục đích đúng đắn cho việc học của mình chưa? Cần phải làm gì để đạt được mục tiêu ấy?

Học để biết, học để làm, học để chung sống - Mẫu 1

Nước ta là nước ngàn năm văn hiến, luôn luôn đề cao vai trò của việc học. Song mỗi người lại có những phương pháp, mục đích học tập khác nhau. Nói về cách xác định đúng đắn mục đích của việc học, UNESCO đã từng đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Lời nhận định trên của UNESCO đã một lần nữa khẳng định vai trò to lớn của việc xác định mục đích học tập đúng đắn đối với mỗi cá nhân.

Học là quá trình con người lĩnh hội kiến thức về khoa học kĩ thuật, văn hóa xã hội và nhất là học để con người học cách chung sống cùng cộng đồng. Quá trình học của con người diễn ra một cách liên tục, người ta học ở mọi lúc và mọi nơi. Như nhà cách mạng vĩ đại nước Nga đã từng nói: "Học, học nữa, học mãi" (Lê-nin). "Học để biết" là quá trình con người tiếp nhận tri thức để mở mang hiểu biết cá nhân. "Học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" là cách con người ta áp dụng những lí thuyết vào trong thực tế lao động và sản xuất, học cách đối nhân, xử thế trong cuộc sống thường nhật. Và từ việc học để biết, học để làm, học để chung sống sẽ tạo cho mỗi cá nhân một vị thế, một chỗ đứng riêng trong xã hội để tự khẳng định mình.

UNESCO đã khẳng định vai trò to lớn của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn của mỗi cá nhân. Chỉ khi có được mục tiêu học tập đúng đắn con người mới xác định rõ phương pháp học tập để mang lại kết quả tốt nhất. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với những thế hệ thanh, thiếu niên, những chủ nhân tương lai của đất nước. Hơn thế nữa điều này còn phù hợp với đất nước ta khi đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế.

Mục đích đầu tiên của việc học mà UNESCO đề cập tới là "học để biết". Mục tiêu này được đặt lên hàng đầu là bởi: Kho tàng trí tuệ của nhân loại là vô tận mà con người chỉ như một hạt cát giữa sa mạc hay một giọt nước giữa đại dương mênh mông. Con người phải không ngừng học tập để tiếp nhận và bắt kịp với những tri thức đang ngày càng mở rộng của nhân loại. Học mở mang trí tuệ, hiểu biết cho ta, dẫn dắt ta vào những chỗ sâu sắc, bí ẩn của thế giới xung quanh, từ sông ngòi, rừng núi cho tới vũ trụ bao la. Học đưa ta vào những thế giới cực lớn như thiên hà, hoặc cực nhỏ, như thế giới của các hạt vật chất. Học đưa ta vượt thời gian, tìm về với những biến cố lịch sử xa xưa hoặc chắp cánh cho ta tới ngày mai, và để hiểu sâu sắc hơn về thực tại. Quan trọng hơn cả việc học để biết sẽ tạo nền tảng cho việc thực hiện và áp dụng vào công việc sau này. Vậy nên con người phải không ngừng lĩnh hội những tri thức của nhân loại để làm giàu thêm hiểu biết cá nhân.

Chỉ khi con người đã lĩnh hội tri thức và vận dụng nó một cách thuần thục vào đời sống thì việc học tập đó mới thực sự là có ý nghĩa: "học để làm". Thực hành bằng chính sức lực của mình sẽ giúp con người kiểm tra được mức độ hiểu biết của bản thân. Không phải bất kì ai học giỏi là sẽ làm tốt. Khi các đề án, dự thảo của những giáo sư, tiến sĩ không được áp dụng vào thực tế thì đó chỉ là những lí thuyết suông. Những thứ ấy trở nên vô giá trị khi chỉ được lưu giữ trong bảo tàng, trong thư viện như một kỉ niệm lịch sử. Bởi việc học và hành phải đi liền với nhau mới mang lại kết quả cao. "Học để biết" sẽ giúp cho "học để làm" được thuần thục và tránh được những sai sót không đáng có trong việc áp dụng lí thuyết vào thực tế.

Mặc dù không được học tập một cách bài bản như những giáo sư hay tiến sĩ, song những người nông dân lại biết vận dụng một cách sáng tạo những gì họ chứng kiến và họ hiểu rõ mục đích , cái mà họ thực sự cần trong đời sống sản xuất. Họ học trên chính ruộng đồng, trên những luống cày, họ học bằng chính mồ hôi và nước mắt. Họ đúc rút từ quá trình lao động và tự đi tìm kiếm những giải pháp giúp cho cuộc sống đỡ vất vả, khó khăn, để sản lượng nông nghiệp đạt hiệu quả cao mà lại ít tốn công sức hơn. Nhà khoa học Lương Định Của đã tạo ra những giống lúa mới có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt cho những người nông dân. Không những vậy ông còn là người biết áp dụng những gì đã nghiên cứu vào đời sống thực tại. Trong một lần đi trên đường, ông nhìn thấy bà con cấy dưới ruộng ông đã khuyên mọi người cấy ngửa tay cho nhanh và cây lúa sẽ nhanh bén rễ. Mọi người tưởng rằng đó chỉ là những lí thuyết suông nên đã mời ông xuống cấy thi. Nhà khoa học nhận lời, bước xuống ô tô rồi ông xuống ruộng và cấy. Ông cấy thi với một chị cấy nhanh nhất ở đó. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn ông đã bỏ xa chị kia, ông không chỉ cấy rất nhanh mà còn rất thẳng. Từ đó bà con đều khâm phục ông bởi ông không chỉ là nhà khoa học giỏi mà hơn thế nữa ông còn biết áp dụng những điều đó vào trong thực tế một cách thành thạo. Ông thực sự đã trở thành tấm gương cho việc "học để làm" để người khác học tập.

Khi đã học để biết và áp dụng được những điều đó vào trong thực tế cũng là lúc con người phải học cách chung sống với cộng đồng. "Học để chung sống" là cách con người điều hòa các mối quan hệ trong cuộc sống hằng ngày và điều đó chỉ thực hiện được khi mỗi cá nhân biết lắng nghe và thấu hiểu cùng mọi người. "Học để chung sống" thực sự thành công khi bạn có khả năng làm cho người khác hiểu, tôn trọng mình. Chắc hẳn bạn đọc vẫn chưa quên hình ảnh của nhân vật Giăng Van-giăng trong tiểu thuyết "Những người cùng khổ" với câu nói nổi tiếng: "Trên đời, chỉ có một điều ấy thôi, đó là yêu thương nhau". Chính tình yêu thương, sự hi sinh cao cả của Giăng Van-giăng dành cho Cô-dét và Ma-ri-úyt đã khiến cho Gia-ve - một gã thanh tra cảnh sát độc đoán, lần đầu tiên cảm thấy mất phương hướng, nhảy xuống sông Xen tự tử. Không chỉ vậy, tình cảm cao quý ấy của ông đã giúp cho Phăng-tin, một người mẹ nghèo thất lạc con, được ra đi trong sự yên bình và thanh thản. Bằng ánh sáng của tình yêu thương Giăng Van-giăng đã đẩy lùi bóng tối của cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai. Giăng Van-giăng là hiện thân cao đẹp nhất của lẽ sống tình thương, của sự chung sống hết mình vì cộng đồng, vì người khác. Chính vì vậy, tác giả Huy-gô đã tạo cho tiểu thuyết sức sống mạnh mẽ vượt qua mọi giới hạn về không gian và thời gian.

Quá trình học tập diễn ra một cách liên tục và lâu dài vì thế đòi hỏi người học phải không ngừng tích lũy kiến thức, làm mới bản thân, và đặc biệt là không bao giờ được bằng lòng với những gì mà mình đã biết. "Học để tự khẳng định mình" là cách con người khẳng định bản thân với chính mình, mới có thể khẳng định mình với mọi người. Khi con người tự khẳng định được mình thì mới được mọi người công nhận, ngưỡng mộ, tôn trọng nhân cách của mình. Năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu đã mang về vinh quang cho đất nước Việt Nam khi nhận giải thưởng Field về toán học tại Ấn Độ. Đây là giải thưởng cao quý nhất dành cho toán học thế giới. Trước khi giành được giải thưởng này, giáo sư Ngô Bảo Châu cũng là một trong những nhà toán học hàng đầu thế giới. Song để khẳng định chính mình với bản thân, với cộng đồng giáo sư vẫn không ngừng học tập và để mang về vinh quang cho Tổ quốc như ngày hôm nay. Mục đích là ngọn đèn chỉ đường cho những việc làm, hành động cho con người. Chỉ khi có mục đích rõ ràng mọi người mới có thể tránh được những thiếu sót, sai lầm, điều chỉnh hành vi của thân. Việc học cũng như vậy, khi con người xác định được mục tiêu học tập đúng đắn là bước đầu cho sự thành công của con đường học vấn.

Ở trên đời có nhiều người đi học, nhưng ít người biết học cho thành tài là do họ thiếu hoặc vẫn chưa xác định được mục đích học tập đúng đắn. Do không xác định được mục tiêu học tập nên những người này dễ cảm thấy mệt mỏi, chán ngán với việc học, với họ học chỉ mang tính chất chống đối. Tác hại của việc không xác định được mục tiêu học tập đã dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc đang diễn ra trong xã hội hiện nay. Đó là hành vi quay cóp, sử dụng tài liệu trong thi cử hay cách sống buông thả của một bộ phận học sinh, sinh viên gây ra những tệ nạn xã hội hiện nay. Đây thực sự là tình trạng đáng báo động, khi đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa rất cần đến những thanh niên tri thức, giàu hiểu biết về khoa học-kĩ thuật. Họ đang không làm đúng với bổn phận của công dân. Qua đó, ta lại càng thấy được vai trò to lớn của việc xác định mục đích học tập đúng đắn mà UNESCO đã đề xướng.

Là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường tôi càng thấu hiểu vai trò của cách xác định mục đích học tập đúng đắn. Chỉ khi có được điều này ta mới có thể xác định phương pháp và cách thức học tốt nhất để mang lại hiệu quả học tập cao. Những bạn chưa xác định được mục đích học tập thì thường chán nản, bỏ bê việc học điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của họ sau này.

Tục ngữ Nga có câu: "Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học". Con người được đi học sẽ mở mang thêm hiểu biết làm giàu thêm tri thức nhân loại. Nên để cho việc học có hiệu quả cao thì mỗi người cần xác định cho mình một mục đích học tập đúng đắn có thể như UNESCO đã đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".

Học để biết, học để làm, học để chung sống - Mẫu 2

Trong thời đại khoa học tiên tiến như hiện nay, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Học tập là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vậy học hỏi để làm gì? Trả lời cho câu hỏi này UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".

Mục đích học tập mà UNESCO đề ra không chỉ phù hợp với thời đại mà luôn là mục đích rất nhân văn. Mục đích học tập phải đáp ứng hai yêu cầu: tiếp thu kiến thức và yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách. Trước hết: "học đế biết”. Bài học đầu tiên của mỗi học sinh là học chữ cái, con số rồi cách viết, cách đọc. Chính từ nền tảng cơ bản nhất ấy đã dần hình thành nên một hệ thống kiến thức toàn diện ở mức phổ thông. Học ở đây quá trình tiếp nhận kiến thức do người khác truyền lại và tự mình làm giàu vốn kiến thức cho mình. Qua việc học, chúng ta biết được những quy luật vận động của tự nhiên, những quy tắc chuẩn mực của xã hội, cách sống và hiểu hơn về giá trị cuộc sống. Thu nhận kiến thức có thể nói là mục đích học tập cơ bản nhất. Học tập trau dồi trí thức cho con người và làm cho trí tuệ con người sáng rạng ra.

Tuy nhiên, ông cha ta quan niệm: "Trăm hay không bằng tay quen”. Nếu như chỉ chăm học lí thuyết mà không chịu thực hành thì khi làm việc tránh khỏi những khó khăn, thậm chí là thất bại. Một ví dụ dễ thấy rằng cuộc sống của chúng ta, không ít người hiểu rộng biết nhiều nhưng khả năng thực hành lại rất kém. Ngược lại, tại sao những người nông dân "chân lấm tay bùn” suốt ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” không được học hành đào tạo qua trường lớp nào mà tay nghề lại tài giỏi, xuất sắc như vậy? Đó là khả năng quan sát, đúc rút kinh nghiệm trong lao động của họ. Những người hay nói mà không hay làm là những người vô dụng. Đó là những con người biết trang trí bản thân chứ không biết rèn luyện bản thân.

Như vậy "học" thôi chưa đủ mà còn phải "đi đôi với hành" nữa. Tất nhiên chúng ta không nên nghiêng phiến diện một phía: "học" quan trọng hơn "hành" quan trọng hơn mà cần biết điều hòa kết hợp giữa hai yếu tố đó. Trong xã hội ngày nay, tri thức là tiền đề quan trọng. Để hoàn thành công việc có kĩ thuật cao cần phải nắm vững lí thuyết để vận dụng cho phù hợp. Công nghệ hiện đại khác nhiều với việc cày cấy, luân phiên mùa vụ của nông dân trên đồng ruộng. Lí thuyết gắn với thực hành sẽ tạo ra năng suất công việc cao hơn. Qua đây, ta thấy được tác động hai chiều giữa "học” và "hành", "biết" và "làm", chúng bổ sung, tương tác với nhau, là hai mặt của quá trình.

Bên cạnh việc đề cao giữa thu nhận kiến thức và thực hành, UNESCO đã chỉ ra:" học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Đây chính là mục đích học tập rất nhân văn. Học tập giúp ta hiểu hơn về thế giới xung quanh làm cho những trạng thái tâm hồn ta trở nên linh hoạt hơn, đa dạng phong phú hơn. Ta đã biết mỉm cười trước niềm vui của người khác, biết đau trước những nỗi đau của con người, biết giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông và tìm được chính mình. Tri thức tự nó đã là sức mạnh giúp cho con người rộng lượng hơn, vị tha hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại đã tác động đến suy nghĩ con người. Một bộ phận học sinh, sinh viên thời nay đã không xác định đúng đắn mục đích học tập của mình. Họ miệt mài trong học tập như cái máy, coi việc học như nhiệm vụ, trách nhiệm không thể chối bỏ, đối với cha mẹ, thầy cô. Họ học cho bằng cấp, cho sự nghiệp công danh mà họ trở nên thực dụng trong việc học và quên đi lợi ích của việc học, thiết nghĩ: nếu như cả xã hội này coi học tập chi là nghĩa vụ bắt buộc và chỉ dừng lại ở mức độ biết thì mỗi cá nhân sẽ không phát huy được tài năng, cá tính sáng tạo của bản thân và vô tình kìm hãm sự phát triển xã hội. Vì vậy việc xác định mục đích học tập là rất quan trọng.

Mục đích học tập mà UNESCO đề xướng rất đúng đắn, nhân văn. Qua đó ta định hướng học tập dễ dàng hơn, việc học trở nên hiệu quả và hữu ích hơn. Tri thức như một cái thang dài vô tận, bước qua một bậc thang ta có thêm hành trang để tự tin bước lên bậc kế tiếp. Học vấn làm đẹp con người!

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 5
Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại mà khoa học kỹ thuật công nghệ thông tin ngày một nâng cao. Trong xã hội đó ấy, làm việc gì cũng cần phải có hiểu biết, có trí thức. vì vậy việc học là rất cần thiết và có vai trò ý nghĩ vô cùng quan trọng đối với mỗi người chúng ta.tuy nhiên việc học là một quá trình tích lũy kiến thức lâu dài mà tri thức nhân loại lại là vô bờ bến. thế nên chúng ta cần có một sự tập trung ý chí và xác định thật đúng đắn mục đích học tập của mình. mục đích học tập do tổ chức UNESCO đề xướng là: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu thật rõ nhé!

Từ xưa đến nay con người không ngừng học hỏi tiếp thu tri thức của nhân loại. vậy nên chúng ta đã biết và làm được những điều to lớn làm thay đổi cả thế giới

Học để biết: học là một công việc mà mỗi chúng ta phải làm hằng ngày và có thể là cả cuộc đời. học là một quá trình tìm hiểu, thu nhập, tích luỹ kiến thức cho bản thân mình từ thầy cô giáo bạn bè trên tư liệu sách vở và học ở ngoài cuộc sống. kiến thức nhân loại vô cùng phong phú khoa học kĩ thuật không ngừng phát triển có nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống cần được chúng ta giải quyết và tiếp thu. Tuy nhiên những điều ta biết chỉ là một giọt nước nhỏ trong khi đó điều ta chưa biết lại là biển cả rộng lớn bao la. Vì vậy còn có nhiều miền tri thức cần được chúng ta khám phá học hỏi. thế nên việc học trước hết là hướng đến mục đích học để biết nhiều miền kiến thức ấy để thế giới xung quanh mở ra một cách sáng tỏ trước mắt bạn lật mở mọi vấn đề mọi khía cạnh của cuộc sống muôn màu. có vậy chúng ta mới có thể không lạc hậu với thời đại và yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Học để làm: “học phải đi đôi với hành” lời dạy thật có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học của chúng ta ngày nay.tiếp thu kiến thức hôm nay mà không quên những điều đã học ngày hôm qua thì đó mới gọi là việc học đúng cách.muốn vậy thì tất cả chúng ta phải học tập kiến thức lí thuyết sau đó vận dụng làm nó ngoài thực tế để thêm hiểu phần kiến thức ấy và ghi nhớ sâu hơn. ở đây theo UNESCO muốn nhắn bảo chúng ta phải kết hợp song song việc học và làm với nhau có như vậy việc học mới thực sự có ích. Học và làm việc dựa trên những kiến thức đã học vừa là mục đích vừa còn là phương pháp học tập. một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu kiến thức mà không vận dụng vào thực tiễn thì việc học thật khô khốc không linh động. trong khi vừa học ta lại áp dụng giải quyết những công việc của cuộc sống thì đó là cơ hội để giúp đỡ bản thân gia đình và xã hội đó còn là dịp để bạn phát triển tư duy sáng tạo của mình.

Học để chung sống: “ngọc không mài không thành đồ vậy người không học không biết rõ đạo” làm người ở đời phải có có học, cần am tường hiểu biết mọi vấn đề xã hội, đó là điều cần thiết cho mỗi chúng ta.nhưng việc học còn mang lại cho con người ta sự hiểu biết về đạo lí làm người đạo lí đối nhân xử thế cách ứng xử với mọi người trong cuộc sống hằng ngày.trong quá trình học tập chúng ta sẽ có nhiều bài học về đạo đức nhiều câu chuyện hay về lòng nhân hậu … từ đó hình thành ý thức rèn luyện nên nhân cách con người ý thức cái hay cái đẹp làm việc tốt giúp đỡ mọi người xung quanh có những đức tính tốt và cần thiết trong cuộc sống của mỗi người: siêng năng chăm chỉ hiếu thảo nhân hậu …tất cả đã làm hoàn thiện bản thân bạn.hơn thế nưa là con người có văn hoá có đạo đức biết cách ứng xử đúng đắn với mọi người bạn sẽ thực sự hoà nhập và thích ứng nhanh với môi trường khác nhau của xã hội. đó là chúng ta đã học được cách chung sống. thế giới này chỉ tồn tại nhưng con người biết chung sống hòa thuận gần gũi gắn bó với nhau để tạo thành một cộng đồng một xã hội bền vững từ đó biết giữ gìn nó và giữ gìn cải tạo thiên nhiên đang ngày càng xấu đi do hiện tượng nóng lên toàn cầu. khi con người biết chung sống thì người người nắm tay nhau trong tình thân ái đất nước hoà bình thịnh trị . giữa đất nước trên thế giới sẽ không có mâu thuẫn, chiến tranh tất cả đều hướng tới sự phát triển của nhân loại làm chủ thế giới làm chủ vũ trụ và những miền tri thức mới.có vậy mới có thể hướng tới một xã hội tốt đẹp một thế giới phát triển trong hoà bình.

Một người vừa có tri thức vừa có trình độ văn hoá hay giúp đỡ người khác thành công trong công việc và cuộc sống thì sẽ được mọi người kính nể cảm phục. mọi người khác sẽ lấy đó làm tấm gương học hỏi theo và bạn luôn được tôn trọng và nhận những tình cảm yêu mến.mình có tài có đức ai lại không trọng dụng. đó là học để tự khẳng định mình.mỗi người đều có một tính cách riêng và luôn muốn khẳng định mình được xã hội công nhận. nếu không ngừng nỗ lực học tập rèn luyện cả chí tài đức trở thành người có ích cho xã hội thì bạn sẽ có một “thương hiệu” riêng cho bản thân mình

Mục đích học tập của unesco đề xướng thật đúng đắn và có ý nghĩa to lớn trong việc học tập ngày nay của mỗi chúng ta trước những thay đổi từng ngày từng giờ của thế giới. Hiểu rõ và thực hiện theo đúng như thế tương lai tươi sáng đang chờ đón bạn hãy biết nắm lấy cơ hội !

...............

Tải file tài liệu để xem thêm bài viết số 1 lớp 12

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 50
  • Lượt xem: 8.451
  • Dung lượng: 97,1 KB
Sắp xếp theo