Bài cúng Tiên Sư mùng 9 tháng Giêng

Lễ vật, bài khấn Tiên Sư mùng 9

Cúng Tiên Sư mùng 9 tháng Giêng hàng năm để tưởng nhớ, thể hiện sự biết ơn của những người đã khai phá, tạo dựng tổ nghề để truyền lại cho các đời sau. Tháng Giêng sẽ có rất nhiều ngày lễ để tưởng nhớ tổ nghề nên bài cúng Tiên Sư mùng 9 tháng Giêng này sẽ giúp mọi người có thêm nguồn tài liệu tham khảo.

Tiên Sư còn gọi là Thánh Sư, Nghệ Sư, một số nơi gọi là cúng Tổ ngành nhằm biết ơn người đã khai pháphát triển nghề, rồi truyền lại cho con cháu. Lễ cúng Tiên Sư diễn ra từ ngày mùng 7 đến 9 tháng Giêng. Một số ngành nghề không ai biết ngày giỗ tổ nghề mình, nên chọn chung là ngày mùng 9 tháng Giêng là ngày Tiên sư để cúng Thánh sư.

Cúng Tiên Sư là gì?

Tiên sư còn được gọi là Thánh sư hay Nghệ sư, là ông tổ của một nghề. Việc cúng Tiên sư thể hiện sự tôn thờ, biết ơn về công lao to lớn đã truyền nghề lại cho nhân dân, tạo cho nhân dân công ăn việc làm ổn định.

Tại một số nơi, Lễ cúng Tiên sư còn được gọi là cúng Tổ ngành. Người dân thường xây dựng các miếu thờ cúng để mọi người trong nghề cùng chung tay làm lễ, thể hiện sự chu toàn, thành kính. Lễ cúng Tiên sư được diễn ra vào ngày mùng 7, mùng 8 hoặc mùng 9 tháng Giêng hàng năm.

Lễ vật cúng Tiên Sư

Lễ vật cúng Tiên Sư mùng 9 tháng Giêng có thể là đồ mặn hoặc đồ ngọt tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Đồ cúng ngọt có thể là hoa quả, bánh kẹo…, còn đồ mặn có thể là xôi, gà, giò chả…

Lễ vật cúng Tiên Sư cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và thể hiện được sự thành tâm của gia chủ. Đặc biệt, trong lễ cúng Tiên Sư chắc chắn không thể thiếu hương (nhang), đèn/nến, nước, rượu, gạo, trầu, cau, tiền vàng, thuốc lá và bài cúng Tiên Sư bổn mạng.

Văn khấn cúng Tiên Sư mùng 9 tháng Giêng

– Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là ……………………………………………Tuổi……………………

Ngụ tại…………………………………………………………………………………..

Hôm nay là ngày…….. tháng………năm…………………….(Âm lịch)

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

Con kính mời ngài Thánh sư nghề……………………………………………..

Cúi xin Chư vị Tôn thần Thánh sư nghề……………………………………… thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù Trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Phục duy cẩn cáo!

  • 31.611 lượt xem
👨 Lê Thị tuyết Mai Cập nhật: 19/02/2024
Xem thêm: Văn khấn
Sắp xếp theo