7 lời khuyên để có một mật khẩu an toàn hơn

Mật khẩu chính là chìa khoá để truy cập các dịch vụ, đặt mật khẩu mạnh sẽ giúp bạn bảo vệ an toàn cho tài khoản của mình. Tránh dùng những cụm từ hay con số liên quan đến ngày sinh, họ tên, số điện thoại sẽ khiến hacker dễ đoán.

Một điều nữa là không nên dùng chung mật khẩu cho tất cả các tài khoản. Mời các bạn cùng tham khảo 7 lời khuyên dưới đây để có một mật khẩu an toàn hơn:

7 gợi ý để có một mật khẩu an toàn nhất

Sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu

Bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của phần mềm quản lý mật khẩu để tạo ra những mật khẩu vừa dài vừa độc mà không phải lo mình sẽ quên mật khẩu nữa. Bởi phần mềm này sẽ kiêm luôn chức năng ghi nhớ, quản lý tất cả các mật khẩu của bạn. Bạn có thể sử dụng một số phần mềm quản lý mật khẩu sau: Enpass, RoboForm, LastPass...

Sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu

Đặt mật khẩu dài

Mật khẩu dài sẽ mạnh hơn mật khẩu phức tạp, bởi sẽ gây khó khăn khi hacker muốn phá mật khẩu theo phương pháp dò mật khẩu bằng máy tính. Mật khẩu dài tầm 12 - 15 ký tự sẽ khiến việc dò mật khẩu tốn rất nhiều thời gian.

Không dùng các ký tự giống nhau liền nhau

Không nên dùng những ký tự giống nhau đứng liền nhau như: $$$, @@@, ### vào đầu hoặc cuối. Việc này không những không tăng mức độ an toàn, mà khiến hacker càng dễ dò mật khẩu của bạn.

Sử dụng xác thực 2 lớp

Hiện nay, rất nhiều dịch vụ cung cấp bảo mật 2 lớp như: Facebook, Instagram, Gmail, Garena, iCloud... Sau khi thiết lập bảo mật 2 lớp, mỗi khi đăng nhập đều yêu cầu bạn nhập thêm một lớp mã xác thực dưới dạng tin nhắn gửi về qua tin nhắn điện thoại.

Sử dụng xác thực 2 lớp

Một mật khẩu chỉ dùng một lần

Một mật khẩu chỉ dùng một lần, thế nhưng rất nhiều người có thói quen sử dụng chung 1 mật khẩu cho tất cả các dịch vụ. Khi làm như vậy, chỉ cần một tài khoản bị hack thì tất cả mọi loại tài khoản đều gặp nguy hiểm.

Không tự động lưu mật khẩu trên trình duyệt

Rất nhiều người dùng có thói quen lưu mật khẩu vào trình duyệt Google Chrome hay Firefox, để lần sau đăng nhập đỡ phải gõ nữa. Với những máy tính cá nhân thì điều này không thành vấn đề, nhưng với máy tính dùng chung thì thật nguy hiểm, tài khoản của bạn dễ bị sử dụng "trái phép". Tốt nhất hãy tắt yêu cầu lưu mật khẩu trên các trình duyệt web đi cho an toàn.

Không tự động lưu mật khẩu trên trình duyệt

Đừng đổi mật khẩu mạnh thường xuyên

Khi đã đặt được một mật khẩu mạnh, đừng đổi chúng quá thường xuyên. Bởi việc đổi mật khẩu quá nhiều lần, mà lại sở hữu quá nhiều mật khẩu sẽ khiến bạn bị "loạn", dễ quên mật khẩu hơn.

  • 706 lượt xem
Cập nhật: 11/12/2017
Xem thêm: Mật khẩu Password
Sắp xếp theo