3 hãng game hủy đưa sản phẩm lên Steam để ủng hộ Epic Games Store

Satisfactory của Coffee Stain không còn xuất hiện ở thị trường Valve, trong khi đó, Team17 và Double Damage đã trì hoãn ra mắt trò chơi mới của họ.

Epic Games Store ra mắt đã ảnh hưởng một chút tới Steam khi một số nhà phát triển đã trì hoãn hoặc hủy hoàn toàn phát hành sản phẩm của họ trên nền tảng Valve.

Vừa ra mắt cuối tuần trước trong The Game Awards, dòng sản phẩm ban đầu ở Epic Games Store chủ yếu là các tựa game indie. Theo đánh giá của giới chuyên gia, Epic Games Store có khả năng cạnh tranh cao với Steam.

Epic Games Store đối thủ đáng gờm của Steam

Hiện tại, Epic Games Store đã tạo được lợi thế ban đầu khi thu hút được những tên tuổi nổi tiếng, chẳng hạn như Ashen, trước chỉ độc quyền trên Xbox, nay đã có mặt ở kho game này. Theo báo cáo từ PC Gamer, nhiều hãng game khác cũng đang ưu tiên Epic hơn Valve.

Đáng chú ý, Coffee Stain Studio đã xác nhận game xây dựng góc nhìn thứ nhất Satisfactory sẽ ra mắt độc quyền trên kho game của nhà phát triển Fortnite và chưa có kế hoạch mở cửa ở Steam. Thực tế, trang Steam của hãng đã biến mất hoàn toàn. Trong video lí giải cho quyết định này, quản lý cộng đồng Jace Varlet chia sẻ: “Tôi biết rất nhiều người sẽ phản ứng mạnh về thay đổi này. Thật tuyệt vời, chúng tôi cần những ý kiến đó.”

Ông ấy cũng nhấn mạnh rằng quyết định này được đưa ra trước khi THQ mua lại Coffee Stain. Chủ quản mới của hãng không có vai trò gì trong lựa chọn đưa game lên Epic Games Store. Varlet nói thêm các cấp độ chia sẻ doanh thu mới cho nhà phát triển của Valve cũng không ảnh hưởng tới quyết định.

Trong khi đó, Double Damage Games thông báo qua blog rằng Rebel Galaxy Outlaw dự kiến sẽ độc quyền trên Epic Store trong một năm sau khi phát hành. Hãng lí giải cho quyết định này là do giảm 30% tổng doanh thu nhận được từ Valve, so với Epic, ảnh hưởng ít hơn 12%. Nhưng hãng vẫn vô cùng cảm kích trước những gì mà Steam mang lại cho thị trường này.

Trước Valve, tỷ lệ chia 70/30 là con số khá khó khăn để trở thành một nền tảng đứng vững độc lập (cả về chia sẻ bản quyền và khả năng bán mà không có nhà phát hành). Chúng tôi cảm ơn sự nỗ lực của Valve đã tạo ra một thị trường game sôi động như hiện nay. Thực sự, một phần lớn game ngày nay khó tồn tại nếu không có nó.

Epic đang sử dụng “đòn bẩy” của họ để đưa thị trường game phát triển mạnh mẽ hơn, tới 88/12. Con số này giúp toàn bộ nhà phát triển có thể tồn tại. Chúng tôi muốn điều đó trở thành tiêu chuẩn mới không? Có. Điều đó có thể thực hiện mà không cần “đòn bẩy” không? Không.

  • 336 lượt xem
Cập nhật: 18/12/2018
Xem thêm: Epic Games Store
Sắp xếp theo