Văn mẫu lớp 7: Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Sống chết mặc bay (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Sống chết mặc bay, vô cùng hữu ích.

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Sống chết mặc bay
Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Sống chết mặc bay

Hy vọng với 2 mẫu sau đây, các bạn học sinh lớp 7 sẽ hiểu hơn về ý nghĩa nhan đề của tác phẩm này.

Ý nghĩa nhan đề Sống chết mặc bay - Mẫu 1

- Sống chết mặc bay là một vế của câu tục ngữ dân gian “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

- “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”: Phê phán những hạng người vô trách nhiệm, ích kỷ, chỉ biết lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến cuộc sống, thậm chí tính mạng của những người khác (trong câu tục ngữ là chỉ thầy thuốc chỉ biết tiền bạc, không quan tâm đến tính mạng con người).

- Qua nhan đề, Phạm Duy Tốn muốn phê phán, tố cáo những bọn có chức quyền, mang danh “quan phụ mẫu”, “cha mẹ” của dân nhưng lại vô trách nhiệm, vô lương tâm, mất hết nhân tính, thờ ơ trước sự sống còn của con dân.

- Đồng thời, nhà văn cũng bày tỏ sự xót thương, đồng cảm trước cuộc sống đầy cực khổ của người dân.

Ý nghĩa nhan đề Sống chết mặc bay - Mẫu 2

Trước hết, nhan đề “sống chết mặc bay” lấy ý từ câu tục ngữ “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”. Ý nghĩa của câu tục ngữ muốn phê phán những hạng người vô trách nhiệm, chỉ biết lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến cuộc sống, thậm chí tính mạng của những người khác. Phạm Duy Tốn đặt tên cho tác phẩm của mình nhan đề này, nhằm muốn phê phán, tố cáo những bọn có chức quyền, mang danh “quan phụ mẫu”, “cha mẹ” của dân nhưng lại vô trách nhiệm, mất hết nhân tính, thờ ơ trước sự sống còn của con dân. Đồng thời, ông còn bộc lộ sự xót thương, đồng cảm trước cuộc sống đầy cực khổ của người dân trong xã hội xưa.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 07
  • Lượt xem: 2.057
  • Dung lượng: 370,3 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo