Ý nghĩa nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí (3 mẫu) Giải thích nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí của Ngô gia văn phái

Ý nghĩa nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí gồm 3 mẫu hay nhất, giúp các em hiểu rõ hơn cảm hứng sáng tác, dụng ý nghệ thuật mà Ngô gia văn phái muốn gửi gắm, để viết bài văn phân tích, giải thích ý nghĩa nhan đề thật hay.

Hoàng Lê nhất thống chí là một tiểu thuyết lịch sử, ghi lại giai đoạn lịch sử đầy biến động của xã hội phong kiến Việt Nam vào cuối thế kỉ 18, đầu thế kỉ 19. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để hiểu rõ hơn ý nghĩa nhan đề mà tác giả muốn gửi gắm:

Ý nghĩa nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí - Mẫu 1

“Hoàng Lê nhất thống chí” viết bằng chữ Hán ghi chép về sự thống nhất của vương triều nhà Lê vào thời điểm Tây Sơn diệt Trịnh, trả lại Bắc Hà cho vua Lê. Nó không chỉ dừng lại ở sự thống nhất của vương triều nhà Lê, mà còn được viết tiếp, tái hiện một giai đoạn lịch sử đầy biến động của xã hội phong kiến Việt Nam vào 30 năm cuối thế kỷ XVIII và mấy năm đầu thế kỷ XIX. Cuốn tiểu thuyết có tất cả 17 hồi

Một sự mâu thuẫn: Nhan đề mang ý nghĩa ca ngợi nhà Lê,nhưng nội dung tác phẩm lại vạch rõ sự thối nát, mục ruỗng của triều đình nhà Lê, và ca ngợi người anh hùng áo vải Tây Sơn Nguyễn Huệ.

Ý nghĩa nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí - Mẫu 2

Hoàng Lê nhất thống chí" là tác phẩm ghi chép lại một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước ta. Khi vua Lê, chúa Trịnh tranh giành quyền lực, nhà Tây Sơn kéo quân ra Bắc với ngọn cờ "Phù Lê diệt Trịnh", giao lại giang sơn cho Lê Chiêu Thống. Thế nhưng vị vua này lại "cõng rắn cắn gà nhà", đưa quân Thanh sang cướp nước ta. Quang Trung thấy thế bèn nổi giận, kéo quân ra Bắc Hà một lần nữa để đánh đuổi quân Thanh, kết thúc vương triều nhà Lê. "Hoàng Lê nhất thống chí" tuy mang nghĩa là sự thống nhất của vương triều nhà Lê nhưng trên thực tế nhà Lê đã tiêu vong. Từ đó ta thấy được sắc thái mỉa mai, khinh bỉ, căm ghét của tác giả đối với bè lũ bán nước, với vua tôi Lê Chiêu Thống.

Giải thích nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí

Chí là một thể loại ghi chép lại những sự vật, sự việc có thật trong lịch sử. Thế nên, "Hoàng Lê nhất thống chí" là cuốn tiểu thuyết ghi chép lại những điều đã xảy ra trong quá khứ. Ngoài ra, tác phẩm này cũng mang tính nghệ thuật nên có thể xếp nó vào dạng tiểu thuyết chương hồi. Nhan đề "Hoàng Lê nhất thống chí" có nghĩa là sự thống nhất của vương triều nhà Lê. Nhưng thực tế lúc này, Nguyễn Huệ đã lên ngôi vua. Các tác giả của kiệt tác này đều làm quan dưới triều Lê. Họ đặt tên nhan đề với mong muốn sau khi diệt Trịnh, triều Lê lại hưng thịnh trở lại. Thế nhưng sự thật thì Lê Chiêu Thống quá nhu nhược, cầu cứu quân Thanh, khiến cho nhân dân rơi vào cảnh lầm than. Thế nên, cũng có thể hiểu cách đặt tên nhan đề như vậy là một sự mỉa mai, chế giễu của tác giả hướng đến vua tôi Lê Chiêu Thống.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 29
  • Dung lượng: 132,7 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨

    Chủ đề liên quan