Windows 10 Spring Creators có gì mới?

Windows 10 Redstone 4

Chỉ vài ngày nữa (10/04/2018), Windows 10 Redstone 4 (bản cập nhật của Windows 10 Spring Creators) sẽ được phát hành. Nhưng liệu phiên bản mới này có gì cải tiến hay khác biệt nhiều so với Windows 10 Fall Creators hiện tại hay không? Hãy cùng xem qua trong bài viết sau đây của Download.com.vn.

Windows 10 Redstone 4 có gì mới?

Windows 10Windows 7Windows 8 / 8.1

Một số bước cài đặt ban đầu có vẻ không có gì khác, chúng ta cứ làm lần lượt các bước cài đặt như với mọi hệ điều hành khác.

Phiên bản mới này vẫn sử dụng trợ lý Cortana trong quá trình cấu hình.

Nhưng có một thay đổi nhỏ so với trước đây, đó là bạn phải thiết lập mã PIN cho việc đăng nhập.

Điểm khác biệt nữa là ở phiên bản cập nhật này, Microsoft cung cấp cho người dùng một thiết lập để cho phép hoặc không cho phép hãng gửi các thông báo về việc sử dụng hệ điều hành của hãng ngay trong quá trình cấu hình.

Sau khi hoàn tất cài đặt, giao diện thân quen của Windows 10 xuất hiện với sự góp mặt của Microsoft Edge. Chúng ta cũng có thể thấy một vài thay đổi nho nhỏ trên thanh Taskbar, như Windows Search được thu gọn lại, Task View được chuyển thành Timeline.

Tính năng này cho phép người dùng có thể quan sát và theo dõi các công việc của mình trên nhiều thiết bị khác nhau.

Về cơ bản thì Windows sẽ theo dõi công việc của bạn, những thao tác, ứng dụng nào đang được mở, mở ở đâu để từ đó đưa dữ liệu này lên các thiết bị khác để bạn có thể tiếp tục hoàn thành nó vào một lúc khác, ở một nơi khác, trên thiết bị khác.

Giao diện của Settings cũng được thiết kế lại, tinh tế và gọn mắt hơn, tuy nhiên, tùy chọn Search đã không còn được giữ lại.

Trong System, Microsoft đang bổ sung thêm tính năng mới gọi là Focus Assist - cho phép người dùng thiết lập thời gian nghỉ ngơi và không bị làm phiền bởi bất cứ thông báo nào (về cơ bản thì đây là sự nâng cấp Do Not Disturb cũ).

Bao gồm 3 tùy chọn là:

  • Off: Tắt hoàn toàn các thông báo
  • Alarms Only: Để lại chuông báo thức
  • Priority Only: Tắt thông báo nhưng có thể lựa chọn một vài trường hợp đặc biệt do người dùng tùy chọn

Tính năng tự động dọn dẹp cũng được xử lý lại, tiện dụng hơn rất nhiều.

Phần quản lý lưu lượng dữ liệu (Data Usage) được thiết kế mới cho phép người dùng tùy ý điều chỉnh và cho phép các ứng dụng có được sử dụng tài nguyên máy để chạy nền hay không. Đây là một tinh chỉnh khá đặc biệt và hữu ích với nhiều người dùng khó tính.

Với Personalization, chúng ta có thể tùy chọn quản lý các mục hoặc cài đặt Fonts cho máy tính.

Nếu truy cập vào Apps, bạn sẽ được cung cấp quyền tùy chọn các tác vụ khởi động cùng Windows. Hoặc theo cách cũ là chúng ta có thể làm điều này thông qua Task Manager.

Ngoài các tùy chọn trong Gaming, Windows 10 Spring Creators còn bổ sung thêm thiết lập mới với các máy chơi game cầm tay như Xbox. Chỉ cần sử dụng chung một kết nối mạng, bạn có thể kết nối nó với máy tính mà không tốn quá nhiều công sức hay bất kỳ phần mềm hỗ trợ nào.

Phần tùy chọn Color Filters đã được tách riêng khỏi Color & High ContrastEase of Access giúp người dùng quan sát các nội dung trên desktop rõ hơn. Thay đổi này của Ease of Access đặc biệt hữu ích với những người nhạy cảm với ánh sáng, bị mù màu hoặc cần cho mục đích nào đó.

Một chút tinh nghịch trong thiết kế lần này, đó là biểu tượng của Windows Insider Program đã được thay đổi thành khuôn mặt của một chú mèo đáng yêu.

Windows Defender trên Windows 10 Spring Creators đã được đổi tên thành Windows Security. Người dùng có thể tùy ý điều chỉnh và thiết lập từng tùy chọn riêng lẻ của tính năng này.

Trước đây đã có một vài thông tin về việc Microsoft sẽ bổ sung tính năng tab cho File Explorer, tuy nhiên ở phiên bản mới này nó vẫn chưa xuất hiện. Hoặc hãng chưa cập nhật hoặc nó đang được ẩn đi vì lý do nào đó và chờ người dùng tự khám phá trong quá trình sử dụng.

Một số thiết lập và ứng dụng mặc định như Paint, Windows Media Player, Internet Explorer vẫn được giữ lại.

Microsoft Edge tiến bộ và tiện dụng hơn với tính năng tắt âm thanh tab (Mute Tab) giống như của Google Chrome hay Mute tiếng trên Cốc Cốc. Windows Store cũng trở nên dễ dùng và thân thiện hơn khi đã được Việt hóa khá nhiều.

Windows Security có thể được kích hoạt và sử dụng ngay từ màn hình chính của Desktop bằng thao tác chuột phải vào biểu tượng trên Taskbar.

Đặc biệt là Windows Store đã có nhiều hơn các ứng dụng Việt.

Nếu muốn thay đổi hay bổ sung thêm phông chữ cho máy tính, chúng ta có thể tìm kiếm và tải miễn phí, trực tiếp chúng từ Windows Store chứ không cần theo cách làm truyền thống như trước.

Windows 10 Spring Creators sẽ chính thức ra mắt vào ngày 10/04 tới đây, tuy nhiên, người dùng trên toàn Thế giới có lẽ cũng sẽ không thể cùng nâng cấp, cài đặt hệ điều hành mới này trong cùng thời điểm. Vì lý do sợ quá tải server nên hãng sẽ chọn lọc và quyết định phát hành ở các khu vực khác nhau trước khi tung ra cùng lúc trên mọi Quốc gia.

  • 132 lượt xem
Cập nhật: 04/04/2018
Sắp xếp theo