Toán 3 Bài 19: Hình tam giác, hình tứ giác. Hình chữ nhật, hình vuông Giải Toán lớp 3 trang 56, 57, 58, 59, 60 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1
Giải Toán lớp 3 trang 56, 57, 58, 59, 60 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 giúp các em học sinh lớp 3 tham khảo, xem gợi ý giải các bài tập Bài 19: Hình tam giác, hình tứ giác. Hình chữ nhật, hình vuông của chủ đề Làm quen với hình phẳng, hình khối.
Giải SGK Toán 3 trang 56, 57, 58, 59, 60 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 được biên soạn chi tiết, bám sát nội dung trong sách giáo khoa giúp các em củng cố kiến thức thật tốt. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Giải Toán 3 Hình tam giác, hình tứ giác. Hình chữ nhật, hình vuông sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Hoạt động trang 57 SGK Toán lớp 3 Kết nối tri thức tập 1
Bài 1
Nêu tên các đỉnh và các cạnh của mỗi hình (theo mẫu):
Gợi ý đáp án:
Bài 2
Nêu tên các hình tam giác và các hình tứ giác có trong hình dưới đây:
Gợi ý đáp án:
Các hình tam giác là: ADC, ABC, BCE.
Các hình tứ giác là: A BCD , A BEC , ABED.
Bài 3
Mai đánh dấu một số điểm trên tờ giấy màu (như hình vẽ). Qua hai điểm trong các điểm đã đánh dấu, Mai có thể cắt tờ giấy theo đoạn thẳng nào để được:
a) 2 hình tứ giác?
b) 1 hình tam giác và 1 hình tứ giác?
Gợi ý đáp án:
a) Mai có thể cắt tờ giấy theo đoạn thẳng MN để được hai hình tứ giác.
b) Ta có thể nối theo các cách sau để được 1 hình tam giác và 1 hình tứ giác.
Cách 1: Cắt tờ giấy theo đoạn thẳng AN ta được 1 hình tam giác ADN và 1 hình tứ giác ANCB.
Cách 2: Cắt tờ giấy theo đoạn thẳng BN ta được 1 hình tam giác BCN và 1 hình tứ giác ABND.
Cách 3: Cắt tờ giấy theo đoạn thẳng DM ta được hình tam giác ADM và hình tứ giác MBCD.
Cách 4: Cắt tờ giấy theo đoạn thẳng MC ta được hình tam giác MBC và hình tứ giác AMCD.
Hoạt động trang 59 SGK Toán lớp 3 Kết nối tri thức tập 1
Bài 1
a) Trong các hình dưới đây, hình nào là hình vuông?
b) Trong các hình dưới đây, những hình nào là hình chữ nhật?
Gợi ý đáp án:
a) Hình EGHI là hình vuông.
b) Hình MNPQ và hình RTXY là hình chữ nhật.
Bài 2
Số?
Bằng cách đo trên hình vẽ, hình vuông ABCD có độ dài cạnh là ? cm; hình chữ nhật MNPQ có chiều dài là ? cm và chiều rộng là ? cm.
Gợi ý đáp án:
Hình vuông ABCD có độ dài cạnh là 3 cm.
Hình chữ nhật MNPQ có chiều dài là 3 cm và chiều rộng là 2 cm.
Bài 3
Chọn câu trả lời đúng:
Để cắt tờ giấy như hình bên thành một hình vuông, Rô-bốt cần cắt theo đoạn thẳng nào dưới đây?
A. Đoạn thẳng MQ.
B. Đoạn thẳng PN.
C. Đoạn thẳng PQ.
D. Đoạn thẳng MN.
Gợi ý đáp án:
Ta thấy cạnh hình vuông có độ dài bằng 5 ô vuông nhỏ.
Vì vậy Rô-bốt cần cắt tờ giấy theo đoạn thẳng MN để được một hình vuông.
Chọn D.
Luyện tập trang 60 SGK Toán lớp 3 Kết nối tri thức tập 1
Bài 1
Nhà các bạn dế mèn, dế trũi, châu chấu voi và xén tóc ở bốn đỉnh của hình chữ nhật ABCD (như hình vẽ). Biết rằng BC = 13 dm, CD = 20 dm.
a) Nhà dế mèn cách nhà xén tóc bao nhiêu đề-xi-mét?
b) Nhà dế mèn cách nhà dễ trũi bao nhiêu đề-xi-mét?
c) Dế mèn sẽ đi qua nhà dế trũi rồi đến nhà châu chấu voi. Hỏi quãng đường dế mèn sẽ đi dài bao nhiêu đề-xi-mét?
Gợi ý đáp án:
a) Ta có AD = BC = 13 dm. Vậy nhà dế mèn cách nhà xén tóc 13 dm.
b) Ta có AB = DC = 20 dm. Vậy nhà dế mèn cách nhà dế trũi 20 dm.
c) Quãng đường dế mèn sẽ đi dài:
13 + 20 = 33 (dm)
Đáp số: 33 dm.
Bài 2
Một con đường thẳng nối từ địa điểm A đến địa điểm B. Do đoạn đường CD bị hỏng nên người ta phải làm một đường tránh CMND có kích thước như hình vẽ. Biết CMND là hình chữ nhật.
a) Số?
Độ dài đoạn đường CD là ? km
b) Chọn câu trả lời đúng.
Đi từ địa điểm A đến địa điểm B theo đường tránh dài hơn đi theo đường thẳng bao nhiêu ki-lô-mét?
A. 1 km | B. 3 km | C. 2 km |
Gợi ý đáp án:
Có 2 cách sắp xếp:
Cách 1:
Cách 2:
a) Vì CMND là hình chữ nhật nên CD = MN = 2 km.
b) Đi từ địa điểm A đến địa điểm B theo đường tránh dài hơn đi theo đường thẳng số ki-lô-mét là:
1 + 1 = 2 (km)
Đáp số: 2 km
Chọn C.
Bài 3
Với 6 que tính, Rô-bốt xếp được một hình chữ nhật như hình bên.
Sử dụng 10 que tính, em hãy sắp xếp một hình chữ nhật. Em tìm được mấy cách xếp?
Gợi ý đáp án:
Dựa vào đặc điểm của hình chữ nhật có 4 góc vuông và hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau để xếp 10 que tính thành hình chữ nhật.