Tình huống truyện Chuyện người con gái Nam Xương Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ

Tình huống truyện Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ gồm 2 mẫu, giúp các em học sinh lớp 9 nắm rõ tình huống truyện để nhanh chóng viết bài phân tích, cảm nhận thật sâu sắc.

Chuyện người con gái Nam Xương

Cách xây dựng tình huống truyện Chuyện người con gái Nam Xương khá thú vị, độc đáo, có yếu tố kì ảo, hoang đường thu hút người đọc. Bên cạnh đó, các em có thể tham khảo thêm Ý nghĩa nhan đề Chuyện người con gái Nam Xương để hiểu sâu sắc hơn. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Tình huống truyện Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 1

- Tình huống 1: Vũ Nương là người con gái tài sắc, đức hạnh vẹn toàn nhưng lấy phải người chồng ít học, lại có tính hay ghen.

- Tình huống 2: Khi chồng ra chiến trận, nàng chăm lo chu toàn mọi việc nhà, hiếu thảo với mẹ chồng và hết mực yêu thương con. Vì thương con thiếu vắng tình cha nên cứ tối đến, nàng chỉ lên chiếc bóng của mình trên tường và nói đó là cha bé Đản, cũng để vơi bớt nỗi nhớ chồng.

- Tình huống 3: Hết hạn đi lính, Trương Sinh trở về, nhưng Vũ Nương chưa được hưởng hạnh phúc sum họp gia đình được bao lâu thì xảy ra bi kịch. Trong một lần, bé Đản buột miệng nói "Ô hay! Thế ra ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói chứ không như cha tôi trước kia chỉ im thin thít...". Chỉ vì sự nóng nảy, thiếu suy nghĩ, ghen tuông quá mức đến mức mù quáng, không phân biệt được đúng/sai mà chàng ta nổi giận, mắng nhiếc và đánh đuổi Vũ Nương hết sức thậm tệ.

- Tình huống 4: Vũ Nương gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự tử để giữ gìn khí tiết còn Trương Sinh sau đó, vào một đêm dưới ngọn đèn, bé Đản chỉ vào cái bóng trên tường và nói đó là cha. Chàng ta hiểu ra sự tình nhưng đã quá muộn.

- Tình huống 5: Vũ Nương được chồng lập đàn giải oan nhưng không thể trở về dương gian.

=> Việc xây dựng các tình huống truyện hết sức độc đáo đã giúp tác giả Nguyễn Dữ thể hiện nội dung, tư tưởng chủ đề tác phẩm.

Tình huống truyện Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 2

"Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ là một tác phẩm có tình huống truyện rất đặc sắc. Tình huống đầu tiên được lấy nguyên gốc từ sự tích dân gian "Vợ chàng Trương": Vũ Nương là người con gái vừa đẹp người vừa đẹp nết. Nàng được Trương Sinh đem lòng mến mộ, "xin với mẹ đem trăm lạng vàng cưới về". Hạnh phúc chưa được bao lâu thì chồng đi lính, nàng ở nhà làm tròn bổn phận của người vợ hiền dâu thảo. Ấy thế mà khi Trương Sinh trở về, hắn lại nghi cho nàng tội thất tiết, đánh đuổi vợ ra khỏi nhà. Nàng ra sức van xin, giải thích nhưng không được, bèn phải trầm mình xuống sông để chứng minh sự trong sạch. Sau đó, tác giả đã viết thêm tình huống truyện thứ hai ở phần sau. Cùng làng với Vũ Nương có Phan Lang, sau một đêm nằm mộng đã giải thoát rùa mai xanh. Khi Phan Lang bị đắm thuyền chết đuối đã được Linh Phi cứu và thiết đãi yến tiệc để trả ơn. Tại đây, chàng gặp lại Vũ Nương. Nàng nhờ Phan Lang về nói với chồng lập cho mình một đàn giải oan bên bến sông Hoàng Giang. Trương Sinh nghe chuyện bèn lập tức làm theo. Sau ba ngày đêm, cuối cùng Vũ Nương cũng trở về nhưng nàng chỉ ở giữa dòng, nói lời tha thứ và từ biệt chồng rồi biến mất. Hai tình huống trên đã được Nguyễn Dữ viết theo lối tự sự, trữ tình, lại có hơi hướng kịch nói thông qua những lời thoại của nhân vật. Việc kết hợp giữa yếu tố kì ảo, hoang đường với vốn văn học dân gian sẵn có để tạo nên một câu chuyện vừa quen vừa lạ, thu hút người đọc. Tóm lại, tác giả đã kết hợp rất tốt hai tình huống truyện rất thú vị, độc đáo nhằm thể hiện tư tưởng của tác phẩm. Đó là lời nói tố cáo xã hội phong kiến đầy bất công, coi trọng nam quyền; là tiếng lòng thương cảm cho số phận người phụ nữ xưa và ước mơ về sự công bằng của nhân dân.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 705
  • Dung lượng: 120,9 KB
Sắp xếp theo
👨

    Chủ đề liên quan