Tin học 7 Bài 1: Thiết bị vào và thiết bị ra Tin học lớp 7 trang 5 sách Chân trời sáng tạo
Giải Tin học 7 Bài 1: Thiết bị vào và thiết bị ra giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tin học 7 Chân trời sáng tạo trang 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11.
Với lời giải Tin học 7 trang 5 → 11 chi tiết từng phần, từng bài tập, các em dễ dàng ôn tập, củng cố kiến thức Bài 1 Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:
Tin học lớp 7 bài 1: Thiết bị vào và thiết bị ra
Khởi động SGK Tin học 7 bài 1
Em hãy cho biết chức năng của các thiết bị ở Hình 1.
Trả lời:
1. Chuột là thiết bị tiếp nhận thông tin vào thông qua các nút nhấn, nút cuộn.
2. Bộ xử lí trung tâm là thiết bị xử lí, lưu trữ thông tin.
3. Ổ đĩa cứng dùng để lưu trữ thông tin trên bề mặt các tấm đĩa hình tròn phủ vật liệu từ tính.
4. Bàn phím là thiết bị tiếp nhận thông tin vào qua các phím gõ.
5. Màn hình là thiết bị đưa thông tin ra qua việc hiển thị trên thiết bị.
6. Loa là thiết bị đưa thông tin ra ở dạng âm thanh.
Khám phá SGK Tin học 7 bài 1
Thiết bị vào và thiết bị ra
Khám phá 1: Ghép thiết bị vào ở cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải.
1 - e
2 - c
3 - a
4 - b
5 - d
Khám phá 2: Ghép thiết bị ra ở cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải
Trả lời:
1 – c
2 – d
3 – a
4 - b
Lắp ráp, sử dụng thiết bị an toàn
Khám phá trang 9: Hãy kể tên các cổng kết nối mà em biết và theo em cổng kết nối nào là thông dụng nhất hiện nay?
Trả lời:
- Các cổng kết nối: USB, HDMI, VGA.
- Theo em cổng kết nối thông dụng nhất hiện nay là cổng USB, HDMI.
Khám phá trang 10: Khi thực hiện lắp ráp thiết bị, nếu thực hiện một trong những thao tác không đúng dưới đây thì sẽ dẫn đến điều gì (sử dụng các gợi ý trong khung)?
A. Cắm đầu nối vào cổng kết nối có hình dạng, cấu tạo, kích thước không phù hợp.
B. Ấn đầu nối vào cổng kết nối khi chưa điều chỉnh cho vừa khớp.
C. Lắc mạnh khi đưa đầu nối vào cổng kết nối.
D. Không giữ thiết bị có cổng kết nối khi thực hiện ấn đầu nối vào cổng kết nối.
E. Không giữ đầu nối thẳng với cổng kết nối khi nối.
G. Đầu nối không được cắm chặt vào cổng kết nối.
H. Chạm tay vào phần kim loại của máy tính khi chưa ngắt nguồn điện.
---
1. Không cắm được đầu nối vào cổng kết nối.
2. Cong, gãy, hỏng chân cắm của cổng kết nối, đầu nối.
3. Hỏng thiết bị.
4. Có thể bị giật điện.
5. Thiết bị không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định.
6. Có thể làm trượt, rơi gãy đổ, vỡ thiết bị.
Trả lời:
A – 1
B – 2
C – 3
D – 6
E – 1
G – 5
H - 4
Khám phá trang 11:Theo em, nên hay không nên làm những việc nào dưới dây?
A. Giữ tay khô, sạch khi thao tác với máy tính.
B. Gõ phím nhẹ, dứt khoát.
C. Di chuyển chuột ở bề mặt gồ ghề hoặc mặt phẳng trơn bóng (ví dụ như mặt kính).
D. Đóng các chương trình ứng dụng rồi tắt máy tính bằng chức năng Shut down.
E. Tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện cấp cho máy tính hoặc nhấn giữ nút nguồn điện trên thân máy.
G. Vừa ăn, uống vừa sử dụng máy tính.
Trả lời:
- Theo em nên làm những việc sau:
A. Giữ tay khô, sạch khi thao tác với máy tính.
B. Gõ phím nhẹ, dứt khoát.
D. Đóng các chương trình ứng dụng rồi tắt máy tính bằng chức năng Shut down.
- Theo em không nên làm những việc sau:
C. Di chuyển chuột ở bề mặt gồ ghề hoặc mặt phẳng trơn bóng (ví dụ như mặt kính).
E. Tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện cấp cho máy tính hoặc nhấn giữ nút nguồn điện trên thân máy.
=> Không nên vì sẽ làm mất dữ liệu và có thể gây lỗi hệ thống máy tính.
G. Vừa ăn, uống vừa sử dụng máy tính.
=> Không nên vì các vụn thức ăn hoặc đồ uống có thể không cẩn thận rơi vào máy tính làm hỏng các thiết bị trong máy tính.
Luyện tập SGK Tin học 7 bài 1
Luyện tập 1
Hãy kể tên các thiết bị vào - ra của máy tính để bàn, điện thoại thông minh. Theo em vì sao lại có nhiều loại thiết bị vào - ra?
Trả lời:
- Thiết bị vào: bàn phím, chuột, màn hình cảm ứng, micro, máy quét...
- Thiết bị ra: màn hình, loa, máy chiếu, máy in, tai nghe...
- Vì những thiết bị vào ra hỗ trợ máy tính làm việc và thường được thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện khi di chuyển. Ví dụ như: nhập dữ liệu, điều khiển thiết bị,..
Luyện tập 2
Theo em, vì sao các thiết bị vào – ra được thiết kế đa dạng? Nêu ví dụ minh họa?
Trả lời:
Vì các thiết bị vào - ra thiết kế đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng. Ví dụ: Tai nghe bluetooth, chuột, bút cảm ứng, …
Luyện tập 3
Hãy nêu một số thao tác lắp ráp, sử dụng thiết bị không đúng sẽ gây lỗi cho thiết bị, phần mềm, dữ liệu, nguy hiểm cho con người.
Trả lời:
Một số thao tác lắp ráp, sử dụng thiết bị không đúng sẽ gây lỗi cho thiết bị, phần mềm, dữ liệu, nguy hiểm cho con người:
- Nhấn giữ nút nguồn điện trên thân máy để tắt máy tính sẽ làm mất dữ liệu và có thể gây lỗi hệ thống máy tính.
- Lắc mạnh khi đưa đầu nối vào cổng kết nối có thể dẫn đến hỏng thiết bị.
Thực hành SGK Tin học 7 bài 1
Thực hành 1
Quan sát và gọi tên các cổng kết nối có trên máy tính mà em đang sử dụng.
Trả lời:
Các cổng trên máy tính: USB, HDMI, cổng sạc pin, 3,5mm, …
Thực hành 2
Thực hiện lắp ráp một số thiết bị như chuột, bàn phím, màn hình, tai nghe (hoặc loa), ... và cáp nguồn điện cho máy tính để bàn. Sau khi đã hoàn thành việc lắp ráp, em hãy khởi động máy tính và dùng thử để kiểm tra hoạt động của các thiết bị vừa được kết nối.
Trả lời:
- Khi lắp ráp nên tuân thủ các qui tắc và các bước thực hiện. Khi lắp ráp xong ta tiến hành kiểm tra những thiết bị đã lắp, đảm bảo thiết bị hoạt động bình thường.
- Sau khi lắp ráp xong hãy khởi động máy tính và dùng thử.
Thực hành 3
Quan sát và chỉ ra các thiết bị vào - ra trên máy tính xách tay. Mở phần mềm MS Paint và sử dụng vùng cảm ứng chuột để vẽ một hình theo ý thích của em.
Trả lời:
Thiết bị vào là chuột (hoặc tấm chạm), bàn phím, thiết bị ra là màn hình hiển thị hình ảnh mà em đã vẽ.
Khi mở MS Paint, em chọn công cụ để vẽ hình.
Thực hành 4
Quan sát và chỉ ra loa, camera trên điện thoại thông minh. Mở ứng dụng nhắn tin trên điện thoại thông minh và nhập một tin nhắn bằng cách sử dụng bàn phím ảo.
Trả lời:
- Tùy vào từng hãng điện thoại, nên vị trí đặt camera có thể khác nhau. Nhưng sẽ có điểm chung là camera trước đặt phía trước điện thoại, camera phía sau đặt phía sau lưng điện thoại.
- Ngày nay trên bất kì chiếc điện thoại nào cũng có 2 nhóm loa chính: loa trong và loa ngoài.
- Loa trong thường nằm ở cạnh trên của máy, tương ứng với vị trí khi ta áp tai vào điện thoại nghe gọi.
- Loa trong nằm ở cạnh dưới của máy.
- Khi soạn tin nhắn ta chọn vào vị trí cần nhập dữ liệu, khi đó bàn phím ảo sẽ hiện lên, ta tiến hành nhập dữ liệu.
Vận dụng SGK Tin học 7 bài 1
Tìm hiểu và cho biết những bộ phận nào của máy tính trong Phòng thực hành Tin học hay bị hỏng. Theo em nguyên nhân các thiết bị đó hay bị hỏng là gì?
Trả lời:
Những thiết bị thường hỏng trong phòng máy là: Tai nghe, bàn phím, chuột.
Nguyên nhân là do học sinh sử dụng không cẩn thận, có thể do làm rớt, va đập mạnh dẫn đến hỏng thiết bị.
Lý thuyết Tin học 7 Bài 1: Thiết bị vào và thiết bị ra
1. Thiết bị vào và thiết bị ra
- Có thể phân loại các thiết bị của máy tính thành bốn chức năng chính: thiết bị vào, bộ xử lí trung tâm (CPU - Central Processing Unit), bộ nhớ, thiết bị ra. Ngoài ra, máy tính còn có các thiết bị (cáp nối, dây dẫn, …) thực hiện việc truyền thông tin giữa các bộ phận.
- Có nhiều thiết bị vào như bàn phím, chuột, màn hình cảm ứng, micro, máy quét, ... tiếp nhận thông tin ở những dạng khác nhau như văn bản, âm thanh, hình ảnh, tiếp xúc, chuyển động.
- Có nhiều loại thiết bị ra như màn hình, loa, máy in, máy chiếu, ... để đưa thông tin ra ở những dạng khác nhau như văn bản, âm thanh, hình ảnh.
- Một số thiết bị vào - ra có tích hợp bộ vi xử lí, bộ nhớ như máy quét, máy in thực hiện xử lí, lưu trữ, trao đổi thông tin với máy tính.
- Thiết bị nhớ (ổ đĩa cứng, thẻ nhớ, đĩa quang,...) thực hiện tiếp nhận thông tin từ máy tính và đưa thông tin vào máy tính nhưng không được coi là thiết bị vào - ra vì không thực hiện chức năng chuyển đổi dạng thông tin thường gặp thành dữ liệu số trong máy tính và ngược lại.
2. Sự đa dạng của thiết bị vào - ra
Các thiết bị vào - ra của máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh thường được thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện khi di chuyển, sử dụng
a. Máy tính xách tay
- Màn hình gắn với thân máy, có thể mở ra, gập lại
- Bàn phím và vùng cảm ứng chuột được gắn trên thân máy
- Camera được gắn vào cạnh trên màn hình. Ngoài ra, micro, loa được tích hợp ở cạnh hoặc dưới thân máy.
b. Máy tính bảng, điện thoại thông minh
- Màn hình cảm ứng liền khối với thân máy
- Bàn phím ảo sẽ xuất hiện trên màn hình khi cần sử dụng.
- Thay vì sử dụng con trỏ chuột, người dùng điều khiển bằng cách dùng ngón tay chạm trực tiếp vào màn hình cảm ứng.
- Micro, loa, camera cũng được tích hợp ngay trên thân máy
- Ngoài ra, một số thiết bị còn có bút cảm ứng được sử dụng để thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng.
c. Một số thiết bị số
- Máy ảnh kĩ thuật số, máy ảnh ghi hình kĩ thuật số là thiết bị cho phép thu thập, lưu trữ và thực hiện xử lí tệp ảnh, tệp video đơn giản. Khi được kết nối với máy tính, chúng trở thành thiết bị vào và trao đổi dữ liệu máy tính.
- Loa thông minh có thể tương tác với người dùng qua giọng nói như hỏi, đáp về thời tiết, giờ và kết nối không dây các thiết bị khác như đèn thông minh, khóa thông minh để trao đổi dữ liệu. Khi kết nối với máy tính, loa thông minh trở thành thiết bị ra.
⇒ Các thiết bị vào - ra được thiết kế đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng.
3. Lắp ráp, sử dụng thiết bị an toàn
a. Lắp ráp một số thiết bị máy tính thông dụng
* Chuẩn kết nối, cổng kết nối và đầu nối
- Để truyền tải dữ liệu giữa hai thiết bị thì chúng phải có chung chuẩn kết nối. Thân máy tính có các cổng để đấu nối với các đầu nối của thiết bị vào - ra
- Có nhiều chuẩn kết nối thiết bị máy tính trong đó có hai chuẩn phổ biến là USB và HDMI:
+ Chuẩn USB có ba loại phổ biến là USB - A, USB - B, USB - C.
+ HDMI là chuẩn kết nối cho phép truyền tải hình ảnh, âm thanh chất lượng cao qua dây cáp màn hình, loa. Hiện tại, chuẩn HDMI có ba loại phổ biến là HDMI-A, HDMI-C, HDMI-D.
- Ngoài ra, trên một số máy tính để bàn còn sử dụng chuẩn kết nối VGA (Video Graphics Array) để kết nối màn hình với thân máy tính; chuẩn kết nối (đường kính) 3,5 mm để kết nối các thiết bị âm thanh (như loa, micro) với thân máy tính.
Lưu ý:
+ Mỗi loại cổng kết nối và đầu nối tương ứng được thiết kế để có thể lắp ráp vừa khớp với nhau.
+ Cùng một chuẩn kết nối có thể có nhiều loại cổng kết nối, đầu nối với cấu tạo, hình dạng, kích thước khác nhau. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các chuẩn kết nối ngày càng hiện đại, tích hợp được nhiều chức năng trên một cổng như truyền tải các loại dữ liệu, sạc pin cho thiết bị, ....
+ Ngày nay các thiết bị ngoại vi có thể kết nối với thân máy tính thông qua các chuẩn kết nối không dây như bluetooth, ....
* Lắp ráp thiết bị máy tính đúng cách
- Các cổng kết nối, đầu kết nối rất đa dạng nhưng được thiết kế để dễ dàng cho lắp ráp, hạn chế sự nhầm lẫn của người dùng.
- Các bước thực hiện:
+ Chuẩn bị cáp nối, thiết bị cần được kết nối;
+ Lựa chọn cổng kết nối có hình dạng, cấu tạo, kích thước vừa khớp với đầu nối
+ Đưa đầu nối sắt vào cổng kết nối đồng thời chỉnh cho vừa khớp, một tay giữ thiết bị có cổng kết nối (thân máy, ...), tay còn lại nhẹ nhàng ấn thẳng để cắm đầu nối khớp chặt vào cổng kết nối.
Lưu ý:
+ Thân máy tính, màn hình luôn có cổng nguồn điện. Cáp nguồn điện có hai đầu nối, một đầu cắm vào cổng nguồn điện trên thân máy tính, màn hình, đầu còn lại cắm vào ổ điện. Nên kết nối nguồn điện khi đã thực hiện đấu nối xong thiết bị.
+ Cáp nối dữ liệu của màn hình có hai đầu nối, một đầu cắm vào cổng kết nối trên thân máy, một đầu cắm vào cổng kết nối ở phía sau màn hình.
+ Cần làm theo hướng dẫn khi thực hiện lắp ráp hoặc tháo rời thiết bị.
b. Sử dụng thiết bị an toàn
Khi sử dụng máy tính cần tuân theo những quy tắc an toàn để không gây lỗi cho thiết bị phần cứng, phần mềm, dữ liệu.
- Một số lỗi có thể xảy ra khi sử dụng không đúng cách thiết bị:
+ Rút thiết bị nhớ khỏi máy tính khi một ứng dụng đang ghi dữ liệu vào thiết bị đó có thể mất, hỏng dữ liệu.
+ Khi thực hiện soạn thảo văn bản nhưng chưa lưu vào tệp, nếu tắt nguồn bằng nút nguồn trên thân máy hoặc ngắt nguồn điện cung cấp cho máy tính làm mất dữ liệu và gây lỗi cho hệ thống máy tính.
+ Để máy tính bị ẩm, ướt, bụi, bẩn gây hư hỏng thiết bị
+ Dùng vải thô ráp lau màn hình gây xước, vỡ, nứt màn hình
+ Va đập mạnh gây lỗi, hỏng hệ thống máy tính.