Tìm hiểu giao diện phần mềm đồ họa Sketch

Sketch là phần mềm thiết kế đồ họa, thiết kế giao diện, làm website tuyệt vời trên máy tính. Để thành thạo chương trình này, trước tiên bạn cần tìm hiểu về giao diện của nó. Bài viết dưới đây sẽ đi vào chi tiết giao diện Sketch với các tính năng từ cơ bản tới phức tạp.

Khám phá giao diện chính của phần mềm thiết kế đồ họa Sketch
Khám phá giao diện chính của phần mềm thiết kế đồ họa Sketch

Giao diện của Sketch được thiết kế tối giản nhưng vẫn đầy đủ tính năng. Thanh công cụ dọc phía trên chứa tất cả các tool và tính năng quan trọng. Thanh Inspector bên phải cho phép điều chỉnh các thuộc tính của các layer đã chọn. Layer List nằm ở khung bên trái, nơi liệt kê tất cả các layer và Artboard trong tài liệu. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là Canvas nằm giữa, nơi bạn sẽ thấy toàn bộ thiết kế của mình tại đó.

Không có bảng nổi. Thay vào đó, thanh Inspector sẽ hiển thị các công cụ cần thiết ở hiện tại và ẩn những tool khác. Do vậy, bạn có thể xem trọn vẹn canvas mà không gặp bất cứ cản trở nào.

Nếu sử dụng macOS 10.14 trở lên, bạn có thể trải nghiệm Sketch trên giao diện sáng hoặc tối.

Canvas

Canvas trên Sketch không bị giới hạn về kích thước, bạn có thể cuộn bao xa tùy thích và theo bất cứ hướng nào. Nếu muốn tạo khung cố định bên trong Canvas, người dùng chỉ cần chèn 1 hay nhiều Artboard.

Inspector

Thanh Inspector nằm bên phải cho phép điều chỉnh các thiết lập của layer hiện tại hoặc tùy chọn cho công cụ đang dùng. Khi đã chọn layer, bạn sẽ thấy thanh Inspector được chia thành các phần.

Xem đặc tính của từng layer
Xem đặc tính của từng layer

Không phải tất cả các phần đều hiển thị, tùy thuộc vào loại layer đã chọn hoặc nó có nằm trong 1 nhóm hay Artboard không. Các phần bên dưới đặc tính layer có thể bị thu hẹp hoặc mở rộng, cho phép người dùng ẩn hoặc hiển thị nội dung bên trong.

Tại đây, bạn có thể khám phá các tùy chọn dàn hàng, đặc tính layer, trường text, lên và xuống, tăng giảm giá trị, thực hiện các phép toán, thay đổi kích thước, kiểu hiển thị và style, xuất layer hoặc group…

Tính năng Layer List cho phép tùy chỉnh layer theo ý muốn
Tính năng Layer List cho phép tùy chỉnh layer theo ý muốn

Danh sách layer

Layer List bao gồm toàn bộ layer trên trang hiện tại. Ở đây bạn có thể xem thuộc tính của mỗi layer, chẳng hạn như nó bị ẩn hay khóa, cũng như tổ chức tài liệu bằng cách đổi tên, sắp xếp lại thứ tự layer.

Chế độ nhiều trang

Sketch cho phép bạn dùng nhiều trang trong thiết kế và chuyển giữa chúng thông qua menu pop-up trên Layer List (hoặc dùng mũi tên chức năng lên/xuống). Layer List sẽ hiển thị layer của riêng trang hiện tại.

Artboard

Artboard trong danh sách layer được hiển thị cùng nội dung đã định dạng và biểu tượng Artboard. Những layer này nằm trên cùng và không thể bao gồm Artboard khác.

Tiêu đề của Artboard đi kèm layer đã chọn sẽ xuất hiện ở trên Layer List, ngay cả khi bạn có 1 lượng lớn layer hiển thị trên giao diện.

Cũng trong danh sách layer này, người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn về mask, quy luật Boolean, các biểu tượng và style chia sẻ, ẩn và khóa layer, lọc layer…

Thanh công cụ Toolbar

Toolbar trong Sketch cung cấp mọi công cụ cần thiết để thiết kế đồ họa. Thiết lập mặc định bao gồm các công cụ để chèn layer, chỉnh sửa hình khối và tổ chức tài liệu.

Khám phá thanh công cụ đa năng trên Sketch
Khám phá thanh công cụ đa năng trên Sketch

Thanh công cụ bao gồm thực đơn Insert, Data, Create Symbol, nút Zoom, các mục Group và Ungroup để tổ chức danh sách layer.

Tiếp theo là 4 công cụ chỉnh sửa cho phép bạn xử lý hình khối đã chọn, đó là Mask and Scale, Flatten, View và Preview.

Dễ dàng ẩn thanh công cụ bằng cách chọn View > Hide Toolbar từ thanh thực đơn. Để hiển thị toolbar khi nó đang ở trạng thái ẩn, bạn chỉ cần chọn View > Show Toolbar là xong.

Thanh Touch Bar

Đối với người dùng MacBook Pro, Touch Bar hoạt động như 1 bảng bổ trợ trong app bất kỳ, và Sketch cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Phụ thuộc vào hành động của bạn trên app, Touch Bar sẽ hiển thị các nút điều khiển và phím tắt tương ứng với ngữ cảnh đó.

Touch Bar sẽ hỗ trợ bạn nhiều hơn trong thiết kế
Touch Bar sẽ hỗ trợ bạn nhiều hơn trong thiết kế

Với Touch Bar, chúng ta có thể chèn layer, chọn layer, chọn nhiều đối tượng, chỉnh sửa hình khối…

Trên đây, Download.vn đã đưa bạn đi 1 vòng khám phá giao diện chính của phần mềm đồ họa Sketch. Hy vọng bài viết giúp bạn có cái nhìn tổng quan về phần mềm và nắm được các tính năng cơ bản của chương trình!

  • 792 lượt xem
Cập nhật: 04/11/2019
Xem thêm: Sketch
Sắp xếp theo