Thuyết minh về hang Sơn Đoòng Thuyết minh danh lam thắng cảnh hay nhất

TOP 2 bài Thuyết minh về hang Sơn Đoòng hay, đặc sắc nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về lịch sử địa lý, quá trình hình thành và vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng để viết bài văn thuyết minh thật hay.

Hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng là một địa điểm du lịch nổi tiếng, thuộc vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn, có thêm nhiều vốn từ để hoàn thiện bài văn Thuyết minh về một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em.

Dàn ý Thuyết minh về hang Sơn Đoòng

I. Mở bài:

  • Giới thiệu chung về địa danh hang Sơn Đoòng.
  • Cảm nghĩ khái quát về hang Sơn Đoòng.

II. Thân bài:

a) Giới thiệu tổng quan về hang Sơn Đoòng:

  • Vị trí địa lí
  • Diện tích
  • Khung cảnh xung quanh

b) Giới thiệu về lịch sử hình thành hang Sơn Đoòng:

  • Nguồn gốc hình thành
  • Thời gian phát hiện

c) Giới thiệu về không gian, cảnh vật ở hang Sơn Đoòng:

  • Đặc điểm tự nhiên của hang Sơn Đoòng
  • Chi tiết cảnh quan của hang Sơn Đoòng

d) Ý nghĩa về văn hóa, du lịch của hang Sơn Đoòng:

  • Ý nghĩa đối với địa phương
  • Ý nghĩa đối với đất nước
  • Là niềm tự hào của đất nước.
  • Thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, quảng bá hình ảnh du lịch.

III. Kết bài:

  • Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của hang Sơn Đoòng.
  • Nêu cảm nghĩ của bản thân về hang Sơn Đoòng.

Thuyết minh về hang Sơn Đoòng - Mẫu 1

Đất nước Việt Nam ta được thiên nhiên ưu đãi với nhiều kì quan, danh lam thắng cảnh hùng vĩ đẹp nức lòng người. Và một trong số các kì quan thiên nhiên đã gây được tiếng vang lớn đối với cả thế giới có thể kể đến hang Sơn Đoòng. Năm 2013, hang Sơn Đoòng được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Hang Sơn Đoòng được phát hiện đầu tiên từ 1 người đi rừng tên là Hồ Khanh sống tại địa phương Phong Nha Kẻ Bàng.

Ban đầu tên Hang Sơn Đoòng được đặt theo tên người tìm ra Hang Sơn Đoòng là Hồ Khanh. Sau đó các chuyên gia xin phép đổi tên là Hang Sơn Đoòng bởi theo các chuyên gia Hang Sơn Đoòng nằm ở vùng Hạ Đoòng, thuộc xứ Đoòng. Gần khu vực này, có một bản người dân tộc tên là bản Đoòng, còn Sơn có nghĩa là núi.

Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm sói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi.

Ở hang Sơn Đoòng khoang hang lớn nhất dài hơn 6 km, cao 150 m và rộng 200 m. Nhờ vậy, Sơn Ðoòng vượt qua hang Deer, Vườn quốc gia Gunung Mulu ở Malaysia để trở thành hang động lớn nhất thế giới. Hang này có hệ thống thạch nhũ tuyệt đẹp với những hình ảnh về “vườn địa đàng” trong lòng hang, hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi. Và chính việc tìm thấy, khám phá và công bố hang Sơn Đoòng đã đưa vùng hang động Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành vương quốc hang động lừng lẫy thế giới.

Hang Sơn Đoòng Quảng Bình trở thành địa danh đầu tiên và duy nhất trên thế giới được 3 tổ chức kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục tính tới hiện là: tổ chức Kỷ lục Guinness (Anh), Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục Thế giới (Mỹ và Ấn Độ).

Với những kỷ lục đầy ấn tượng, hang Sơn Đoòng Quảng Bình là điểm dừng chân lý tưởng đối với những người đam mê xê dịch và khám phá. Nếu có dịp, các bạn hãy nhớ ghé thăm hang Sơn Đoòng để cảm nhận vẻ đẹp kĩ vĩ mà tạo hóa đã ban tặng cho thiên nhiên nước ta.

Thuyết minh về hang Sơn Đoòng - Mẫu 2

Hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình. Vào năm 2009-2010, hang Sơn Đoòng được công bố là hang động lớn nhất thế giới và đến năm 2013 tour du lịch khám phá Sơn Đoòng bắt đầu được khai thác.

Sơn Đoòng có niên đại 3 triệu năm tuổi, với độ dài gần 9km, cao đến 200m, rộng 160m, đủ lớn để có thể chứa tòa nhà cao 40 tầng. Với thể tích đo đạc được ước tính 38,5 triệu mét khối, Sơn Đoòng vượt qua hang Deer ở Malaysia trở thành hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Những cột măng đá cao đến 80m trong lòng hang cũng được đánh giá là các cột thạch nhũ cao nhất.

Được biết, hang động lớn nhất thế giới này được tìm ra bắt đầu từ một người đàn ông bản địa. Sau này, đội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã tiếp tục khám phá và công bố. Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn qua hàng triệu năm đã tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi. Những vết nứt trên trần hang bị ăn mòn và sụt lún, tạo thành những hố sụt lớn thông ra bên ngoài.

Những giọt nước rơi xuống từ trên trần hang hàng triệu năm tạo nên những viên ngọc trai hang động có kích thước lớn bằng quả bóng chày. Bên trong không gian kỳ vĩ ấy là cả một thế giới tách biệt, cả một kỳ quan thiên nhiên hiếm có khiến cho các nhà chinh phục Sơn Đoòng phải sửng sốt.

Hiện tại, cách duy nhất đến được Sơn Đoòng đầu tiên phải đi bộ băng rừng qua Bản Đoòng – một bản nhỏ của cộng đồng người dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều sinh sống. Từ Bản Đoòng, tiếp tục tiến sâu vào khu rừng Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đến Hang Én – hang động lớn thứ ba thế giới và cũng là cửa hang Sơn Đoòng.

Điểm nổi bật bên trong hang là một khối thạch nhũ tự nhiên đồ sộ trong hang Sơn Đoòng, nhìn từ xa về phía khu vực Hố Sụt thứ nhất có thể nhìn thấy bóng dáng Khối Bàn Chân Chó hiện lên sừng sững, một cảnh tượng kỳ vĩ của hang động lớn nhất thế giới. Từ vị trí này để đến được Hố Sụt thứ nhất phải đi qua một đoạn hang khổng lồ hơn 1km. Từ trên vị trí này có thể gần như chiêm ngưỡng được toàn cảnh hang Sơn Đoòng.

Hố sụt thứ hai của Sơn Đoòng hay còn được gọi là “Vườn Địa Đàng”, từ đây có thể bao quát cả khu rừng ngay phía dưới . Sự hình thành của hố sụt cho phép ánh sáng len lỏi vào trong hang; tạo nên một khu rừng nhỏ với cây cối và thảm thực vật; một hệ sinh thái hang Sơn Đoòng đặc hữu đã có thể tồn tại nhờ có ánh sáng mặt trời.

Bên trong hang có hai bãi trại, bãi trại thứ nhất của hang Sơn Đoòng nằm ngay gần Hố Sụt thứ nhất. Bãi trại nằm trên khu vực nền cát khá phẳng và có tầm nhìn tuyệt đẹp nhìn về phía Hố Sụt thứ nhất. Bãi trại thứ hai còn được gọi là cắm trại bên bờ biển bởi bãi trại này nằm trên nền hang phủ cát trắng như bờ biển vậy. Đây cũng được xem là bãi cắm trại có khung cảnh hùng vĩ nhất thế giới. Đoạn cuối của hang là bức tường thạch nhũ cao 90m và được đặt tên là “Bức tường Việt Nam” và cũng là nơi trần hang cao nhất khoảng 200m, đoạn hang này khá bùn lầy. Khi lên đến đỉnh Bức tường Việt Nam là cửa ra của hang.

Hãng truyền hình BBC khi làm phim về Sơn Đoòng đã nhận định: “Một thế giới kỳ diệu bị quên lãng, nơi chứa đựng những cảnh đẹp không tưởng, là tài sản thiên nhiên vô giá đối với hành tinh chúng ta”.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 1.578
  • Dung lượng: 146 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan