Thuyết minh về đồ dùng học tập (12 mẫu) Thuyết minh đồ dùng học tập lớp 9

TOP 12 bài Thuyết minh về đồ dùng học tập SIÊU HAY, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về nguồn gốc, xuất xứ, cấu tạo, vai trò của từng loại đồ dùng học tập để viết bài văn thuyết minh thật hay.

Đồ dùng học tập

Trong các bài văn thuyết minh thì thuyết minh về đồ dùng học tập là thân thuộc, gần gũi với các bạn học sinh hơn cả. Muốn làm tốt thì chúng ta phải am hiểu về chúng. Vậy mời các em cùng tham khảo 12 bài thuyết minh về bút chì, bút bi, cặp sách, cục tẩy, bút máy, thước kẻ, máy tính bỏ túi, chiếc máy vi tính... trong bài viết dưới đây:

Thuyết minh về vở viết

Trong quá trình học sinh lĩnh hội tri thức cần rất nhiều các công cụ, phương tiện học tập như: sách giáo khoa, bút máy, bút chì, bút bi, cục tẩy, máy chiếu… Một trong số đó không thể không nhắc đến vở viết. Vở viết là một trong những đồ dùng học tập đóng vai trò quan trọng nhất.

Vở hay còn gọi là vở ghi, vở viết, tập viết. Là tập giấy được đóng lại để viết lên. Nó có hình chữ nhật với các kích thước khác nhau. Vậy trước hết, ta cần biết được vở viết xuất hiện từ khi nào? Trong suốt thế kỉ XIV và XV, vở thường được làm thủ công ở nhà bằng cách vẽ lên chúng thành các tập hợp và đóng thành quyển. Các trang trống thì người ghi chép phải kẻ những dòng kẻ lên tờ giấy.

Theo một truyền thuyết đã kể lại rằng vào năm 1888, Thomas W. Holley đã phát minh ra vở. Đến khoảng năm 1900, sau đó đã phát triển thành một tập vở màu vàng, phía bên trái tờ giấy được kẻ lề.

Một quyển vở thường được chia thành hai phần. Đó là phần bìa bên ngoài và phần bên trong là giấy.

Bìa cứng hơn giấy một chút. Bìa có màu nâu của gỗ chứ không được trắng như giấy. Ngoài bìa được trang trí với các hình, các màu sắc đa dạng và phong phú như các hình con vật, cây cối, hình ảnh thần tượng… phù hợp với từng độ tuổi, sở thích và giới tính. Ở một số hãng sản xuất vở người ta còn in các dòng kẻ có ghi họ và tên, trường, lớp, môn học, năm học. Học sinh thường điền thông tin vào đó để tránh nhầm lẫn với vở của bạn khác.

Phần giấy bên trong được bọc bởi phần bìa gồm rất nhiều tờ. Tờ giấy có màu trắng và trên đó có các dòng kẻ. Phía bên trái của mỗi tờ giấy là một đường kẻ lề. Để quyển vở không bị rời rạc, người ta dùng ghim để ghim giữa tờ bìa và những tờ giấy lại.

Vở viết có rất nhiều loại tùy thuộc vào cách phân chia. Theo số trang thì có các loại vở: vở 72 trang, vở 144 trang, vở 200 trang… Còn theo mục đích sử dụng thì chia làm 2 loại sau: vở ô li và vở thếp. Về hãng, nhà sản xuất thì có: vở Hải Tiến, Hồng Hà, Phúc Thịnh, Campus…

Vở viết luôn có mặt trong suốt quá trình học sinh đến trường. Học sinh dùng vở để ghi chép kiến thức, làm bài tập và viết văn. Vở là nơi lưu giữ tri thức. Đối với học sinh cấp 1, các em học sinh thường dùng vở ô li để tập viết chính tả. Vở còn được dùng để mọi người ghi vào mỗi khi cần nhớ một điều gì đó.

Là một người học sinh chúng ta cần bảo quản vở thật tốt. Chúng ta không vẽ bậy lên vở, không làm rách vở. Đồng thời, tránh để vở tiếp xúc với nước. Khi ấy vở sẽ bị ướt, nhũn ra dẫn đến rách và không sử dụng được nữa.

Như vậy, vở viết có vai trò rất quan trọng nên mỗi người học sinh phải biết trân trọng, giữ gìn quyển vở để nó mãi luôn là người bạn đồng hành trong quá trình chiếm lĩnh tri thức của mỗi chúng ta.

Thuyết minh về máy tính bỏ túi

Trong năm đầu kỉ 21, toàn nhân loại bước vào cách mạng công nghệ. Có thể nói năm giao thời hai thế kỷ người ta chứng kiến đời loạt ngành công nghiệp đại. Cùng với đời hàng triệu thiết bị đại, máy tính bỏ túi, đồ dùng học tập thân thuộc với hệ học sinh, sinh viên đời.

Tưởng chừng máy tính bỏ túi phát minh cách vài chục năm. Đằng sau máy tính nhỏ bé chặng đường khổng lồ dài 4000 năm với cải tiến nhà khoa học giới. Từ năm 2000 TCN, bàn tính cổ thương nhân Ai Cập với hạt xâu thành chuỗi theo chiều dọc khung gỗ chữ nhật đời nhu cầu muốn giảm thời gian tính tiền thương nhân.

Rồi sau cải tiến máy đếm học sơ khai Pascal, trải qua bánh xe huyền thoại Leibniz, máy tính CS-10A Sharp nặng 25 kg, qua bao nỗ lực đến ELK 6521 giảm xuống kg, LE-120A "HANDY" Busicom bỏ túi, cuối qua hàng loạt cải tiến nâng cấp chương trình phần cứng, có máy tính bỏ túi chiếm ngăn nhỏ cặp học sinh mà khối lượng chưa đến 200g.

Hiện nay, thị trường, có nhiều hãng sản xuất máy tính bỏ túi, hãng sản xuất Casio với nhiều loại máy khác. Dựa theo công dụng chúng, ta chia thành loại: loại đồ họa có hình rộng, dùng để vẽ đồ họa; loại lập trình chứa nhiều hàm toán học, có khả lập trình tốt; loại khoa học-tài có nhớ lớn, lưu nhiều chương trình, hình giống hình vi tính; loại hiển thị sách giáo khoa, loại chủ yếu sử dụng bạn học sinh, sinh viên.

Loại máy dùng cho giảng viên, giáo viên lớp học, suốt, có đầy đủ chức năng, chiếu trực tiếp lên máy chiếu OHP, nối với máy vi tính loại cuối loại Bộ Giáo dục Đào tạo cho phép mang vào phòng thi, kỳ thi: Tốt nghiệp THPT, Tuyển sinh Đại học… gồm máy tính bỏ túi loại FX-220, FX-500A, FX-500 MS, FX-570 MS. Nhưng dù thuộc loại máy tính bỏ túi có cấu tạo giống.

Cấu tạo máy tính bỏ túi gồm phần: phần thân máy phần nắp. Phần thân máy chia làm phần: phần nhập gồm nút ấn phần xuất hình tinh thể lỏng. Bên máy tính bỏ túi, có chip vi xử lý đơn để giải phép tính thuật toán. Bên cạnh trang bị bảng mạch với nút cao su nhựa phía để ta nhập liệu phép tính.

Giống người, chịu kích thích từ một trường phát sinh xung thần kinh theo nơron trung ương thần kinh phân tích truyền kết đến làm có để trả lời kích thích tương ứng, ta bấm nút bàn phím, mạch điều khiển đóng phía lớp cao su gửi xung điện đến chip xử lý, đồng thời gửi tín hiệu đến hình hiển thị.

Màn hình hầu hết máy tính bỏ túi loại hình LED hay đi-ốt chân không. Sau này, việc sử dụng hình tinh thể lỏng hay hình LCD giúp tiết kiệm điện Nguồn lượng sử dụng máy tính bỏ túi pin, máy tính sử dụng hệ thống pin cồng kềnh khiến cho chúng có kích thước lớn.

Ngày nay, công nghệ lượng phát triển giúp pin ngày nhỏ gọn hơn, giúp giảm bớt kích thước máy tính bỏ túi đại. Từ năm 1970, có nhiều loại máy tính bỏ túi trang bị tế bào lượng mặt trời để cung cấp điện Các máy tính bỏ túi có khả lưu trữ liệu ngắn hạn nhớ, tương tự nhớ RAM.

Máy tính bỏ túi đơn giản nguyên lí hoạt động lại phức tạp. Như nói trên, máy tính bỏ túi thực phép tính nhờ vào hệ thống mạch tích hợp chip vi xử lý. Các mạch sử dụng bóng bán dẫn để thực phép tính cộng, trừ phép tính phức tạp số mũ hay. Về khả năng tính toán phụ thuộc vào số lượng bóng bán dẫn, nhiều bóng bán dẫn máy tính có khả tính toán phức tạp.

Ngày nay, máy tính bỏ túi đại có tiêu chuẩn mạch tích hợp với số lượng bóng bán dẫn gần giống. Giống hệ thống điện tử khác, chip xử lý bên chuyển đổi thông tin mà bạn nhập từ bàn phím thành hệ nhị phân tương đương. Trong hệ nhị phân hiển thị hai số 0, vi mạch sử dụng logic nhị phân cách chuyển bóng bán dẫn bật tắt.

Máy tính bỏ túi có vai trò vô quan trọng đời sống người. Đối với bạn học sinh-sinh viên, máy tính bỏ túi dụng cụ học tập vô quan trong môn khoa học tự nhiên: Toán-Lí-Hóa-Sinh. Không chỉ là công cụ hỗ trợ đắc lực việc học tập thi cử, máy tính sử dụng rộng rãi kinh doanh, tại nhiều lĩnh vực chuyên môn khác (tại quầy thu ngân cửa hàng, máy tính dùng để tính tiền).

Máy tính bỏ túi thiết bị đơn giản thay ta tính toán phép tính đơn giản mà không cần dùng phương pháp truyền thống viết giấy hay tính nhẩm. Máy tính giúp người thực phép tính cách xác nhanh chóng. Việc phát minh máy tính bỏ túi giúp người tiết kiệm nhiều thời gian việc tính toán. Đối với phép tính phức tạp, sử dụng máy tính giúp ta giải với thời gian nhanh gấp nhiều lần so với cách truyền thống. Đồng thời, máy tính bỏ túi đảm bảo độ xác cao phép tính phức tạp.

Ngày nay, máy tính bỏ túi tiếp tục phát triển với công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến, giúp có thêm nhiều chức tính toán phức tạp Bên cạnh đó, máy tính đại không dùng để tính toán phép tính nữa, mà sử dụng nhiều ứng dụng khác tính toán khối lượng thể kết hợp với hàm lượng calo cần thiết ngày, chuyển đổi tiền tệ hay đơn vị, tính toán lượng khí thải…

Nhưng, để máy tính có tác dụng hiệu quả, phải cần phải biết sử dụng cách. Khi muốn mở máy để tính toán, cần mở nắp máy ấn ON. Nếu muốn tắt máy, ta cần ấn nút Off. Các nút ấn thân máy chia thành nhóm: nhóm trắng ấn trực tiếp, nhóm vàng ấn sau nút Shift, nhóm đỏ ấn sau nút Alpha, nhóm xanh tím ấn trực tiếp chương trình gọi.

Không cần biết cách sử dụng mà cần phải biết cách bảo quản máy tính cách để máy tính có “tuổi thọ” lâu dài. Trong trình sử dụng không nên để rơi để vật nặng đè lên máy tính, điều gây vỡ hình, nhớ phải thay pin định kỳ năm/lần, pin yếu làm giảm độ bền máy tính.

Chúng ta nên tránh sử dụng cất máy nơi có nhiệt độ, độ ẩm cao, bụi bặm nơi có từ trường mạnh. Chúng ta không nên ấn phím đầu bút bi hay vật nhọn hay dùng hóa chất để chùi rửa bộ chữ bàn phím, nên dùng khăn mềm ẩm lau.

Ngày nay, công nghiệp đại ngày phát triển, với sáng tạo nỗ lực nghiên cứu không ngừng, nhà khoa học tìm nhiều phương pháp cải tiến máy tính bỏ túi trở nên hữu ích, giúp sống ngày đơn giản dễ dàng. Dù tương lai máy tính bỏ túi người bạn thân thiết lứa tuổi học trò, công cụ vô quan trọng đời sống hàng ngày người.

Thuyết minh về hộp bút

Chẳng có điều gì là xuất hiện lẻ loi trong xã hội loài người, mọi vật luôn đi cùng nhau để hỗ trợ lẫn nhau. Thế nên từ khi học sinh biết đến trường sẽ có những chiếc cặp ra đời. Từ khi người ta biết dùng bút, thước phục vụ cho học tập, công việc thì bút, thước cũng từ đó mà xuất hiện. Hộp đựng bút – một dụng cụ rất quen thuộc đối với học sinh nhưng để hiểu hết về nó ta cần xem xét trên nhiều phương diện.

So với lịch sử của bút bi, kính đeo mắt hay một số vật dụng khác, dụng cụ đựng bút không được nhắc đến nhiều. Dù không có một mốc thời gian xác định nhưng có thể khẳng định rằng hộp bút ra đời song hành với thời gian ra đời của cây bút.

Theo một số sử liệu cho rằng thời trung đại những nhà thơ, nhà sử học…đã dùng ống đựng bút có hình dáng như một chiếc bình hoa để cắm bút lông. Ống đựng bút này được làm bằng sứ trang trí hoa văn bên ngoài, tuy nhiên nó chỉ được đặt trên những án thư và di chuyển rất bất tiện. Có lẽ vì thế mà các hộp đựng bút nằm ngang ra đời sau đó.

Có thể nói những chiếc hộp đựng bút được làm bằng gỗ có kích thước vừa vặn là tiền thân của hàng trăm kiểu dáng hộp viết, bóp viết ngày nay. Nhìn chung, các hộp viết, bóp viết đều có hình chữ nhật và được gọt, tỉa vuông để trở nên mềm mại. Có khá nhiều kiểu dáng khác nhau đồng nghĩa với việc kích thước cũng không giống nhau. Tuy nhiên nó dao động từ 18-25cm chiều dài và 12- 18cm chiều ngang. Độ dày và độ phồng còn tùy thuộc chất liệu làm ra bóp viết.

Chưa có một tiêu chí cụ thể nào để phân loại dụng cụ đựng viết này,nhưng nếu dựa vào chất liệu của nó, ta tạm chia ra thành các loại: hộp bút nhựa, hộp bút gỗ, bóp viết bằng vải, bóp viết bằng nỉ… Dựa trên phân loại của nó, ta có thể phần nào hình dung được sự đa dạng, phong phú của dụng cụ đựng viết về màu sắc, họa tiết, hoa văn…

Nếu như trước kia dụng cụ đựng viết chỉ dừng lại ở những hộp gỗ màu nâu sẫm hoặc đen bóng thì ngày nay nó nổi bật bởi hàng trăm nghìn màu sắc. Chúng ta dễ dàng tìm thấy những hộp đựng viết có hình doremon chuột Mickey… cho những bạn nữ. Những bóp viết hình siêu nhân, người nhện…cho các chàng trai. Để tạo cảm giác mới lạ cho người dùng, nhà sản xuất còn khắc tên, logo theo nhu cầu trên từng bóp viết khác nhau.

Mặc dù rất đa dạng về chủng loại, nhưng nhìn chung dụng cụ đựng viết có cấu tạo hai phần: vỏ ngoài và ngăn bên trong chứa viết. Vỏ ngoài có in nhiều hình ảnh bắt mắt và thêm logo của các nhà sản xuất. Một số bóp viết bên ngoài còn có ngăn kéo nhỏ để chứa compa, giấy vụn…

Bên trong bóp viết được bảo vệ bằng lớp dây kéo chắc chắn, nơi đây học sinh đựng viết, thước kẻ, phấn màu..và một số vật dụng khác. Với nhiều hộp đựng viết bằng nhựa hoặc gỗ thì dây kéo được thay thế bằng chốt khóa hay nút gài.

Nhờ có hộp bút, bóp viết mà học sinh có thể sắp xếp những vật dụng học tập như: viết, thước, compa, phấn màu, giấy ghi chú…gọn gàng ngăn nắp, nhờ đó mà chúng ta có thể mang đi học, vào phòng thi tiện lợi. Không chỉ vậy, dụng cụ đựng viết còn có chức năng bảo vệ bút, thước an toàn.

Bóp viết, hộp đựng viết là người bạn đồng hành của học sinh, sinh viên và một số ngành nghề khác. Với chúng ta nó không chỉ là nơi chứa đựng vật dụng cần thiết mà còn là nơi cất giấu kỉ niệm như một cánh thư tay, một trang nhật kí, một dòng lưu niệm hoặc một cái kẹo mà cô bạn cùng bạn dành tặng. Chính vì thế mỗi chúng ta phải trân trọng đồ vật này và giữ gìn nó cẩn thận, tránh để bóp viết cọ sát, rơi xuống đất hoặc làm lem mực.

“Mực tím dễ thương áo trắng ai
Đừng đem mây xuống vắng chân trời”

Tuổi học trò với màu áo trắng và những khát vọng tương lai không thể thiếu những người bạn tốt như bút, thước, cặp sách và cả hộp đựng bút. Cảm ơn những người bạn tưởng chừng như vô tri này, tôi sẽ sử dụng chiếc hộp đựng bút của tôi hiệu quả nhất và ý nghĩa nhất.

Thuyết minh về bút bi

Bút bi là một đồ dùng quen thuộc và rất phổ biến trong đời sống con người. Đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên và những người làm việc văn phòng, công sở, bút bi là một dụng cụ không thể thiếu.

Chiếc bút bi đầu tiên, được một nhà báo Hungary làm việc tại Anh tên Laszlo Biro giới thiệu vào năm 1938. Điều khiến ông nghĩ ra việc sáng chế ra loại bút này là vì những cây bút máy luôn làm ông thất vọng, chúng thường xuyên làm rách, bẩn giấy tờ, phải bơm mực và hay hư hỏng… Vào ngày 15 tháng 6 năm 1938, ông Biro được nhận bằng sáng chế Anh quốc. Từ khi ra đời, bút bi đã được cải tiến nhiều để phù hợp với người dùng và trở nên thông dụng khắp thế giới.

Có hai loại bút bi chính: loại dùng một lần và loại có thể nạp lại mực. Loại dùng một lần chủ yếu được làm từ nhựa và bỏ đi khi dùng hết mực. Loại có thể nạp lại mực thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa có chất lượng và giá cao hơn.

Bút bi có cấu tạo 3 phần cơ bản là vỏ, ruột và bộ phận điều chỉnh bút. Vỏ thường được làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp nhẹ mà cứng để bảo vệ phần ruột bút bên trong.

Ruột bằng nhựa dẻo hình trụ bên trong rỗng để chứa mực gọi là ống mực. Ống mực đặc, đầu ống được gắn với một viên bi nhỏ có đường kính khoảng từ 0,7 đến 1 milimet, được coi như là ngòi bút. Khi ta viết, mực được in lên giấy là nhờ chuyển động lăn của viên bi này. Loại mực dùng cho bút bi khô rất nhanh, ngay sau khi được viết lên giấy. Độ thanh hay đậm của nét bút là do kích thước của viên bi này. Ống mực của loại nạp lại được gồm ống mực và đầu bi gắn liền với nhau. Khi dùng hết mực thì cần phải thay đổi cả ống mực và đầu bi này. Loại ống mực không nạp được thì chỉ sử dụng một lần và không thể bơm thêm mực.

Bộ phận điều chỉnh gồm phần bấm và lò xo, ngoài ra còn có thể có nắp. Bộ phận điều chỉnh bút chính là phần ngòi bút. Ngòi bút được làm bằng kim loại không gỉ để tránh bị gỉ sét theo thời gian. Bên trong nó là một viên bi cũng làm bằng kim loại. Viên bi này khi viết sẽ giúp cho mực được ra đều hơn.

Bút bi có thế có nắp để dậy lại khi không dùng đến, hoặc nó dùng cách kéo đầu bi vào trong khi không dùng. Để đưa đầu bi vào trong cần phải có lò xo để kéo. Việc điều khiển đầu bi có thể dùng nhiều cách khác nhau như dùng nút bấm ở đầu, xoay thân bút, hoặc trượt.

So với các loại bút khác thì bút bi phổ biến hơn cả. Bút bi có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn mà giá lại rẻ, thuận tiện và dễ dàng khi sử dụng, không xảy ra nhiều vấn đề lỗi, cũng không cần phải bảo dưỡng nghiêm ngặt. Nếu như bút máy chỉ được dùng trong những trường hợp yêu cầu nét chữ đẹp trong các trường hợp đặc biệt, bút ký dùng để ký tên hay bút chì dùng để vẽ, viết nháp thì bút bi có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp, nhất là khi vừa lắng nghe, vừa ghi chép lại một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bên cạnh đó, bút bi không khiến nét chữ bị nhòe lem nhem như bút máy, cũng không dễ bị tẩy xóa mất chữ như bút chì. Do đó, có thể nói bút bi có tác dụng rất rõ ràng, là người bạn đồng hành với mỗi chúng ta qua những năm tháng, giai đoạn khác nhau của mỗi người.

Bước vào năm học mới, các nhà sản xuất bút bi như Bến Nghé, Đông Á, Thiên Long, Hán Sơn,… đã lần lượt cho ra đời hàng loạt mẫu mã từ đơn giản cho đến cầu kì như bút bấm, bút xoay, bút hai màu, ba màu,… đủ chủng loại khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Các cậu nam sinh thì chỉ cần giắt bút lên túi áo đến trường nhưng nhiều bạn gái lại thích “trang điểm” cho bút các hình vẽ, hình dáng xinh xắn lên thân hay đầu bút còn được đính thêm con thú nhỏ ngộ nghĩnh…

Có cây bút vẻ ngoài mộc mạc, đơn giản song cũng có cây được mạ vàng sáng loáng. Nhìn bút, người ta biết được “đẳng cấp” của nhau, nhưng nhìn vào nét chữ người ta mới đoán được tính cách hay đánh giá được trình độ của nhau. Một cây bút tốt, đắt tiền đến cỡ nào cũng chỉ là vật để trang trí nếu vào tay kẻ đầu rỗng. Bút là vật vô tri, nên nó không tự làm nên những câu chữ có ý nghĩa nhưng nếu nằm trong tay người chủ chuyên cần, hiếu học, nó sẽ cho ra đời những bài văn hay, những trang viết đẹp. Để trở thành người chủ “tài hoa” của những cây bút, người học sinh cần rèn luyện cho mình thói quen vở sạch, chữ đẹp và luôn trau dồi kiến thức học tập,…

Khoa học tiến bộ, nhiều công cụ ghi chép tinh vi hơn, chính xác hơn lần lượt xuất hiện nhưng bút bi vẫn được nhiều người sử dụng bởi nó rẻ và tiện lợi. Cầm cây bút bi trên tay, nắn nót từng chữ viết cho người thân yêu, chúng ta mới gửi gắm được trong đó bao nhiêu tình cảm, hơn hẳn những dòng email vô hồn. Bây giờ lật lại từng tờ lưu bút, từng trang vở cũ, ta mới cảm nhận được những gì quý giá của thời học sinh đã qua cũng như thấy được giá trị của cây bút bi, phải không bạn!

Cùng với sách, vở,… bút bi là dụng cụ học tập quan trọng của người học sinh, vì vậy chúng ta cần phải bảo quản bút cho tốt: dùng xong phải đậy nắp ngay để tránh làm rơi bút, hư đầu bi, bộ phận quan trọng nhất của bút. Đặc biệt là luôn để bút ở tư thế nằm ngang giúp mực luôn lưu thông đều, không bị tắc. Một số loại bút bi có thể thay ruột khi hết mực và mình xin mách các bạn một mẹo nhỏ là nếu để bút bi lâu ngày không dùng bị khô mực thì đừng vội vứt bỏ mà chỉ cần lấy ruột bút ngâm trong nước nóng độ 15 phút… cây bút của bạn có thể được phục hồi.

Bất cứ ai có thể viết đều ít nhất một lần trong đời sử dụng bút bi. Rẻ tiền, thuận tiện và không cần bảo dưỡng, bút bi đã cách mạng hóa cách viết của con người. Mặc dù ngày nay, sự phát triển của công nghệ đã giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc ghi chép hay gửi một bức thư, văn bản nào đó bằng công nghệ điện tử, nhưng bút bi vẫn là sự lựa chọn trong những trường hợp đặc biệt, thể hiện được tâm tư, tình cảm và ý nguyện của người viết gửi gắm vào những dòng chữ đó. Chiếc bút bi giá rẻ nhưng sẽ mãi không thể bị thay thế bởi bất kỳ sản phẩm nào được. Như vậy, nhìn lại quá khứ về lịch sử cây bút bi cho ta thấy bút bi có nguồn gốc ra đời từ khá lâu rồi, nó đã tạo cho xã hội ngày nay một sự tiện dụng mà hoàn toàn kinh tế trên mọi hoạt động văn bản.

Thuyết minh về cặp sách

Thuở học sinh ai cũng gắn bó với những đồ dùng học tập quen thuộc trong đó cặp sách như người anh cả to lớn và che chở cho những đồ dùng học tập. Chiếc cặp sách gắn bó thân thiết dù lúc này hay mưa.

Cặp sách dùng để chứa đồ vật và mang trên vai để di chuyển, đây là phát minh hữu ích của con người vào năm 1988, từ đó đến nay chiếc cặp sách đã được dùng phổ biến trên toàn thế giới.

Chiếc cặp có cấu tạo rất đơn giản bao gồm bên trong và bên ngoài, với bên ngoài có các bộ phận như bề mặt cặp, quai xách, nắp mở. Còn với bên trong sẽ có nhiều ngăn, độ rộng khác nhau dùng để chứa sách vở, bút, thước, rộng hơn là dùng để chứa áo đi mưa, nước uống.

Mặc dù có nhiều mẫu mã đa dạng những quy trình làm ra chiếc cặp sách đều giống nhau cần sự tỉ mỉ, chính xác. Trước tiên cần chọn chất liệu: vải bố, vải cá sấu, vải da, vải càng tốt giá tiền cặp sách sẽ càng cao. Sau khi chọn vải sẽ đến công đoạn tái chế lại chất liệu để sử dụng bền lâu. Khâu may công đoạn giúp những chiếc cặp bền chắc hơn và thông thường thực hiện bằng máy may. Cuối cùng là công đoạn ghép nối giúp nối những chiếc cặp hoàn chỉnh.

Chiếc cặp sách trên thị trường có sự đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, có những cặp sách dành riêng cho nam và nữ. Nam thì cặp đeo chéo, nữ lại nhỏ gọn để các bạn dễ dàng di chuyển hơn.Cặp hai quai dành cho các học sinh tiểu học, khi sử dụng cần đeo hai vai để tránh cong vẹo cột sống. Riêng với các doanh nhân cặp sẽ nhỏ gọn và đắt tiền hơn phù hợp với công việc và môi trường.

Để cặp sách bền lâu khi sử dụng cần chú ý không để cặp nơi có nguồn nhiệt cao dễ bị biến dạng. Thường xuyên lau chùi bụi bẩn và nước. Nếu cặp bị bẩn phải giặt bằng tay và phơi ở những nơi có ánh sáng yếu. Một chiếc cặp sách nếu biết cách bảo quản có thể sử dụng từ 3-5 năm.

Chiếc cặp sách là đồ dùng học tập quen thuộc với học sinh giúp che nắng mưa và đồng hành với chúng ta đến trường. Hãy yêu cặp sách như một người bạn và chính nó sẽ giúp bạn đi đến tương lai tươi sáng hơn.

Thuyết minh về cục tẩy

Đối với các bạn học sinh, người bạn hàng ngày đến trường với mỗi người là thước kẻ, bút chì, sách vở… Nhưng cũng không thể nào thiếu được người bạn giúp chúng ta tẩy xóa lỗi sai chính là cục tẩy. Cục tẩy bé xinh mà có nguồn gốc ra đời vô cùng lâu đời và có nhiều công dụng đối với con người.

Cục tẩy đầu tiên ra đời cách đây đã hàng trăm năm trước, khi ấy bút chì còn được làm bằng chì và thiếc, rất cứng, người ta dùng ruột bánh mì để tẩy những chữ viết sai. Cùng với sự phát triển của bút chì, cục tẩy cũng có bước chuyển mình đáng kể. Người được coi là đã phát minh ra cục tẩy gần với cục tẩy ở hiện đại là một kỹ sư người anh tên là Edward Nairne. Khi đó, nó được phát minh trong một cuộc thi sáng chế, từ đó mà được đưa vào sử dụng một cách rộng rãi và phổ biến trên thị trường. Sau khi đạt giải ông Edward đã tâm sự, ông nảy ra ý tưởng làm chiếc tẩy này là do trên đường ông nhặt được miếng cao su và vô tình phát hiện ra tính năng tẩy các vết bẩn của nó. Dựa trên sự phát hiện đó ông đã sáng chế ra cục tẩy đầu tiên. Ta có thể thấy rằng những phát minh vĩ đại luôn đến với chúng ta một cách thật bất ngờ, người thông minh là người nhìn nhận ra vấn đề và đưa nó ứng dụng vào thực tế.

Cục tẩy có cấu tạo gồm hai phần: tẩy và vỏ tẩy. Vỏ của tẩy thường được làm bằng giấy cứng, trên có ghi mã vạch, nhãn hiệu hoặc có được trang trí bằng những hình ảnh bắt mắt khác nhau. Ruột tẩy rất đa dạng, phong phú về màu sắc: trắng, đen, xanh, đỏ… thường được làm từ hỗn hợp dầu ăn, đá bọt và sulfur, chúng được kết dính với nhau nhờ cao su.

Có rất nhiều loại tẩy khác nhau. Có loại tẩy đi kèm với bút chì, thường được gắn với đầu bút chì, khi viết sai có thể ngay lập tức sử dụng chúng để tẩy. Loại tẩy này thường có màu hồng, chứa cao su cứng nên việc tẩy đôi khi khó khăn, tẩy quá mạnh tay sẽ rách giấy nên ít khi được sử dụng. Loại tẩy màu trắng dẻo, được làm từ nhựa vinyl tẩy dễ dàng, giấy sạch nên được ưa chuộng hơn. Ngoài ra còn một loại tẩy khác được gọi là tẩy nhào. Tẩy nhào ít xuất hiện trên thị trường hơn, loại này mềm hơn hai loại trên rất nhiều, mà chúng ta có thể nhào trong tay như cục bột. Nó hấp thụ các hạt than chì ở bút chì nên khi tẩy sẽ không để lại vụn… sử dụng loại tẩy này rất thích, vết bẩn được tẩy hoàn toàn, lại không gây bụi bẩn. Ngoài ra, khoa học kĩ thuật hiện đại phát triển người ta còn phát minh ra tẩy điện, loại này có một chiếc nút bấm, khi cần tẩy chỉ cần ấn vào nút và đưa bút đến diện tích cần tẩy là sẽ xóa được hết vết bẩn. Loại này giá thành cao nhưng vết bẩn đi dễ dàng, giấy không bị xây xước và tiết kiệm được thời gian cho người sử dụng.

Sử dụng tẩy rất đơn giản, ngoài loại tẩy điện có cách sử dụng riêng thì các loại tẩy còn lại đều có cách sử dụng giống nhau. Khi viết sai chúng ta chỉ cần mài tẩy vào phần đó, chà xuống mặt giấy một cách nhẹ nhàng là vết bẩn sẽ bay đi. Tuy nhiên, nếu chà quá mạnh hoặc quá nhiều lần sẽ khiến giấy rách. Khi sử dụng xong tẩy chúng ta chỉ cần cất gọn gàng. Tránh để tẩy rơi xuống đất, khi tẩy bị bám bẩn các bạn dùng cho lần tiếp theo sẽ vấy bẩn lên trang giấy. Vật dụng nào cũng vậy, khi sử dụng xong chúng ta cần cất cẩn thận, thì mới có thể dụng chúng lâu dài được.

Tẩy là một công cụ phổ biến trong học tập của học sinh, sinh viên, người thiết kế… Cục tẩy giúp ta xóa đi những phần viết sai, viết nhầm. Nhưng không vì thế mà chúng ta quá lạm dụng nó. Mỗi người cần ý thức rèn luyện đức tính cẩn thận để hạn chế tối đa việc sử dụng tẩy.

Từ khi được phát minh cho đến bây giờ tẩy luôn được mọi người ưa chuộng. Dù khoa học kĩ thuật có phát triển hơn nữa, tẩy vẫn sẽ là người bạn đồng hành với các bạn học sinh, sinh viên, kỹ sư…

Thuyết minh về thước kẻ

Cuộc đời mỗi con người ai cũng đã từng trải qua thời học sinh. Cái thời cắp sách đến trường đầy kỉ niệm mà mỗi chúng ta khó có thể quên được. Những đồ dùng học tập như: bút, thước, tập, sách,… luôn gắn bó với học sinh như những người bạn thân thiết. Và trong số đó, cây thước là đồ dùng học tập quan trọng được sử dụng rộng rãi.

Cây thước có nhiều loại khác nhau như thước thẳng, êke, thước đo độ,… Thước thẳng có dạng hình chữ nhật và độ dài, rộng rất đa dạng. Thường thì nó dài 15cm – 20cm và rộng khoảng 2cm - 3cm. Cũng có nhiều loại thước dài tới 30 hay 40cm. Chiều dày của thước cũng khác nhau, như thước gỗ thường dày gần 1cm còn những cây thước mà học sinh dùng chỉ dày 1mm.

Khác với thước thẳng, êke có dạng hình tam giác vuông hay tam giác vuông cân. Eke thường có độ dài đáy khoảng mười mấy cm và chiều cao 5cm – 6cm. Độ dày của nó cũng giống thước thẳng, thường là 1mm. Cũng như thước thẳng, độ lớn của êke rất đa dạng. Có những cây eke to hơn gấp 6 – 7 lần cây thước êke thường thấy. Loại này thường dành cho giáo viên hay kĩ sư.

Còn một loại thước thông dụng nữa đó là thước đo độ. Thước này thường được học sinh cấp 2, cấp 3 dùng nhiều. Nó có dạng nửa hình tròn hay còn gọi là hình bán nguyệt. Như bao cây thước khác, thước đo độ cũng có nhiều kích thước khác nhau. Thường thì đường kính hình tròn khoảng 10cm. Nhiều loại có đường kính dài hơn.

Thước được làm từ nhựa, gỗ, hay kim loại nhưng phổ biến nhất là thước nhựa. Những cây thước bằng nhựa thường nhẹ, bền, dễ sử dụng, giá thành rẻ nhưng dễ gãy. Giá của một cây thước nhựa chỉ từ 2000đ – 5000đ. Vì thế mà thước nhựa được sử dụng rộng rãi đặc biệt là đối với học sinh. Ta dễ dàng mua được một bộ thước nhựa từ 4 đến 5 cây với giá không quá 10.000đ. Hiện nay, còn xuất hiện một loại thước được làm từ nhựa dẻo. Đối với loại thước này, ta có thể bẻ cong thoải mái mà không lo bị gãy.

Khác với thước nhựa, thước bằng kim nặng hơn, có giá mắc hơn chút ít nhưng bền hơn, cũng dễ sử dụng, khó gảy. Thước bằng kim loại thì thường được làm bằng nhôm hoặc sắc. Trong các loại, thước gỗ có giá thành mắc nhất. Tuy nhiên, nó cũng rất bền, dễ sử dụng và khó gảy. Thước gỗ còn thể hiện được sự tinh tế và sang trọng. Ngoài ra, còn có nhiều loại thước có khả năng khác như: thước máy tính, thước lược, thước vẽ những đường tròn, những đường cong…

Màu sắc của thước thì rất đa dạng và phong phú, đặc biệt là thước nhựa. Thước dành cho tiểu học thì có màu sắc sặc sỡ, in hình những nhân vật hoạt hình hay truyện tranh nổi tiếng. Các em tiểu học thường chọn màu thước là màu sắc mà mình yêu thích. Các bé gái hay chọn thước màu hồng hay vàng còn các bé trai là màu xanh lá, xanh dương. Học sinh cấp 2 lại chọn thường những cây thước trong suốt, ít hoa văn để dễ dàng sử dụng. Một số khác dùng thước bằng kim loại màu bạc hay bằng gỗ. Còn giáo viên lại dùng những cây thước gỗ màu nâu để kẻ bảng.

Hầu hết tất cả cây thước đều có vạch chia cm. Một số khác vừa có vạch chia cm vừa có vạch chia inch. Những cây thước của nhãn hiệu nổi tiếng như Thiên Long hay Win đều in lô-gô của mình trên cây thước.

Thước ê-ke có 2 loại. Một là thước hình tam giác vuông cân có một góc 90o, hai góc còn lại 45o. Hai là thước hình tam giác vuông có một góc 90o, một góc 60o và góc còn lại 30o. Thước ê-ke thường có ghi số đo góc cho 2 góc khác 90 độ. Hai cạnh góc vuông của của cây thước thường có vạch chia. Một cạnh góc vuông là vạch chia cm, cạnh còn lại là vạch chia inch.

Thước đo độ thường thì đáy có vạch chia cm. Trên mặt thước có những đường thẳng phân độ xuất phát từ tâm hình tròn. Thước được chia độ từ 0 độ đến 180 độ ứng với những đường phân độ. Khoảng cách giữa hai đường phân độ là 10 độ. Dãy số đo độ được ghi từ trái sang phải và ngược lại từ phải sang trái. Do mọi người hay đo góc từ trái sang phải nên dạy số đo độ này được làm to hơn.

Thước là một đồ dùng học tập quan trọng và cần thiết, thế nên ta phải sử dụng và bảo quản nó đúng cách. Chỉ nên dùng để kẻ hay đo. Khi dùng xong, phải bỏ vào hộp bút để tránh làm mất thước. Khi thước bị dính bẩn thì ta rửa sạch hoặc dùng khăn sạch lau chùi. Ta phải sử dụng thước một cách nhẹ nhàng, nâng niu. Xem thước như một người bạn đồng hành trong suốt quãng đời học sinh.

Không biến thước thành vũ khí để châm chọc bạn bè. Ví dụ như dùng nó để đánh bạn hay đâm đầu nhọn của thước vào bạn. Không nên cứ mỗi lần tức giận là bẻ gãy thước cho hả giận. Ngoài ra, không nên dùng thước để khắc lên bàn, ghế hay thân cây. Không quăng thước lung tung, bừa bãi và giữ gìn thước cẩn thận, tránh bị mờ số.

Cây thước rất hữu dụng đối với tất cả mọi người. Thước thẳng giúp ta đo lường và kẻ những đường thẳng. Nó cũng giúp ta vẽ được những đoạn thẳng với độ dài cho trước và gạch chân những điều quan trọng. Thước ê-ke giúp ta kiểm tra góc vuông, dễ dàng vẽ được các hình trong môn hình học. Ngoài ra, nó cũng có thể dùng để đo hay kẻ thẳng.

Thước đo độ thì dùng để đo số đo của các góc, vẽ được góc, hình với số đo cho sẵn. Nhờ những cây thước mà chúng ta mới có thể làm được các bài tập thầy cô giao. Giúp ta biết được kích thước của những thứ xung quanh và đặc biệt là vẽ bản vẽ kĩ thuật. Đối với kiến trúc sư thì thước vô cùng quan trọng vì nó giúp vẽ ra được những bản thiết kế chính xác và đẹp mắt. Nhờ những bản thiết kế này mà người ta mới có thể xây dựng những công trình hay nhà ở.

Cây thước là người bạn thân thiết đối với học sinh và tôi cũng đã gắn bó với nó suốt nhiều năm qua. Nó như người bạn tri âm, tri kỉ đối với tôi. Nó đồng hành với tôi mỗi ngày. Lâu lâu, nhìn thấy nó thì lòng tôi lại nhớ đến kỉ niệm xưa khi tôi đã dùng thước khắc tên mình lên mặt bàn vào cuối năm lớp 5. Tôi yêu những cây thước mà tôi dùng hằng ngày. Thước chỉ là những thứ vô tri vô giác nhưng với tôi, nó đánh dấu kỉ niệm, là vật mà tôi trân trọng. Những thứ vô tri vô giác này đã giúp tôi ngày càng trưởng thành hơn.

Không thể phủ nhận được, cây thước là đồ dùng học tập quan trọng và cần thiết. Thước cũng giống như tập, sách – là những thứ học sinh luôn mang theo khi đến trường. Tôi rất trân trọng những cây thước của tôi. Ôi! Tôi yêu cây thước làm sao.

Thuyết minh về cây bút chì

Bút chì, chắc hẳn đây là một vật dụng khá quen thuộc với mỗi chúng ta. Ngay từ nhỏ bản thân chúng ta đã sử dụng bút chì, chữ cái đầu tiên chúng ta viết cũng là dùng bút chì viết ra. Vậy các bạn có biết bút chì có bao nhiêu loại, từ đâu mà có không?

Thật ra bút chì được phát minh năm 1795 bởi NiCoLas một nhà khoa học phục vụ cho quân đội. Ta có thể thấy rằng bút chì có từ rất sớm tuy nhiên hình dáng lúc ban đầu của nó lại không đẹp và gọn gàng như bây giờ mà khá to, được làm bằng gỗ thô có lẽ lúc đó người ta quan tâm đến công dụng của nó hơn là hình dáng. Hiện tại cây bút chì mang một hình dáng khá nhỏ gọn và tiện dụng, ruột bút được làm bằng chì (graphite), Vỏ bút thường được làm bằng gỗ hoặc giấy ép. Lúc trước khi còn nhỏ bản thân tôi hay rút phần ruột của bút chì ra rồi tự hỏi làm như thế nào để tạo ra một cây bút chì như vậy, lúc đó cứ nghĩ rằng người ta sẽ tạo một cái vỏ hình tròn rồi bỏ ruột bút chì vào. Lớn lên rồi mới biết rằng sản xuất bút chì không đơn giản như vậy mà ban đầu phải tạo ra ruột bút chì bằng hỗn hợp than chì và đất sét mịn rồi trộn với nước để tạo ra ruột bút chì dài sau đó các sợi ruột bút chì này được nhúng vào dầu hoặc sáp rồi đổ vào nữa phần vỏ bút có tạo rãnh và cuối cùng là đặt nữa phần vỏ bút còn lại lên trên rồi ép lại, sơn lên rồi cắt thành từng khúc là hoàn thành. Tuy nhiên bút chì cũng có nhiều loại ví dụ như bút chì đen truyền thống và bút chì màu, dùng để vẽ, viết hay tô màu. Ngoài phân loại bằng màu ra thì bút chì còn được phân loại bằng độ cứng, đi từ loại bút chì cứng và nhạt nhất đến loại mềm và nhạt nhất là 20 loại. Theo thứ tự là (9H đến H, F, HB ,B đến 9B) và thường những kí hiệu này chúng ta sẽ được thấy trên phần thân của bút chì. Hơn thế nữa hiện nay bút chì còn được thêm trên phần đầu một cục gôm nhỏ để thuận tiện hơn cho việc dùng bút nếu lỡ có viết sai sẽ dễ dàng xóa bỏ. Còn có một loại bút chì nữa là bút chì kim, thường được cấu tạo theo kiểu bấm và ngòi thì tự cho vào chứ không phải gọt như bút chì gỗ tuy nhiên bút chì bấm có ngòi khá yếu và dễ gãy, nét chì nhỏ và không đậm lắm.

Bút chì có rất nhiều công dụng hơn nữa những công dụng sẽ khác nhau đối với mỗi loại chì khác nhau. Ví như bút chì gỗ truyền thống thường để vẽ hoặc viết, bút chì màu để tô hoặc viền nét vẽ, còn có bút chì nước, bút chì màu dầu chuyên dành cho hội họa ngoài ra còn một loại bút chì trang điểm dành để kẻ chân mày nữa. Bút chì thường được sơn màu sắc và đặc biệt màu vàng được sơn rất phổ biến. Người ta không để nguyên màu gỗ của bút chì mà lại sơn màu lên thứ nhất là về vấn đề thẩm mĩ, thứ hai là để phân biệt màu của mặt bàn với màu của bút khi đặt bút lên bàn. Cho đến nay thì bút chì còn là món quà độc đáo và ý nghĩa khi thân bút được chạm khắc, trang trí tùy thích. Ngoài ra thì vỏ gọt của bút chì cũng có thể tạo nên những vật dụng chứa đựng hay trang trí với những màu sắc đẹp mắt.

Mỗi vật dụng đối với mỗi người sẽ có mỗi ý nghĩa và công dụng khác nhau, đối với tôi bút chì là những kí ức đẹp đẽ nhất thời thơ bé, là những lúc viết từng chữ nguệch ngoạc được ba cầm tay viết từng chữ một, là khi tôi làm mất bút và được mẹ tặng cho một cây bút mới, trên bút có mảnh giấy ghi tên tôi. Là những lúc bút chì được chia ra bút để viết vở sạch chữ đẹp và bút để làm bài tập, là những cây bút đẹp được mua về chỉ để cất đi và trang trí hay thậm chí là những lúc không biết bút chì màu để làm gì khi tất cả chỉ để viết như nhau. Nhìn vào cây bút chì như nhìn lại tất cả kỉ niệm đó, kỉ niệm đẹp như chỉ mới ngày hôm qua.

Thuyết minh về cây bút máy

Trong cuộc sống con người chúng ta không thể nào thiếu học tập mà muốn học tập thật tốt thì cần phải có những vật dụng học tập trong đó quan trọng nhất là bút và sách. Bút rất quan trọng vì không có nó thì viết thế nào được, nếu như ngày xưa các nhà nho xưa thường viết bằng bút lông mực tàu thì từ khi thực dân Pháp sang xâm lược nước ta đã mang theo chiếc bút máy. Vậy chiếc bút máy khác những chiếc bút bình thường ở chỗ nào?

Trước hết là về cấu tạo của chiếc bút máy thì mỗi người chúng ta ai cũng có thể biết rõ. Bút được chia ra làm hai phần chính là vỏ bút và ruột bút.

Vỏ bút lại chia thành phần thân bút và nắp bút. Hai phần ấy gắn được với nhau bằng những ren xoáy. Vỏ bút thường làm bằng nhựa và bằng sắt, bút làm bằng nhựa sẽ nhanh vỡ hơn khi va chạm mạnh còn vỏ bút làm bằng sắt sẽ bền hơn. Màu sắc của vỏ bút rất đa dạng nào là xanh, đỏ rồi lại tím vàng, nếu như ra cửa hàng thì có thể thoải mái lựa chọn màu mà mình yêu thích. Vỏ bằng sắt thì cũng được mạ những màu sắc rất đẹp. Ngoài ra trên những thân bút ấy còn có cả hoa văn họa tiết rất nhỏ nhưng đẹp. Nắp bút để bảo vệ ngòi bút bên trong cũng đỡ để dây mực ra ngoài gây bẩn. Không những thế trên nắp bút còn được thiết kế để kẹp vào sách cho không rơi. Nhìn chung cây bút máy có chiều dài tầm 10 centimet nhỏ thon gọn và rất tiện lợi khi mang theo bên người.

Phần ruột bút thì gốm có ngòi bút ở phía trên, đó chính là phần để viết. Ngòi bút thường thì có loại to và có loại nhỏ. Sau đó đến phần sắt để cầm vào đó viết, bên trong lớp vỏ sắt đó là một hệ thống nối từ ngòi bút đến ống đựng mực. Theo những bút ngày xưa thì phần ống mực làm bằng nhựa dẻo để rỗng bên trong và khi hút mực vào đó thì chúng ta phải xoắn ống đựng mực đó lại sau đó thả ra thì mực sẽ lên. Tuy nhiên việc đó cũng khá khó cho nên nhiều em học sinh không thể hút được và phải nhờ đến sự giúp đỡ của mẹ. Khi phát triển hơn thì người ta sáng chế ra một loại ống đựng mực dễ hút mực hơn. Nó được thiết kế đẩy lên và xuống giống như nguyên tắc hút nước của xi lanh hoặc dạng xoay. Khi xoay xuống dưới thì mức sẽ vào khi xoay lên trên thì mực sẽ ra. Chính vì thế mà việc hút mực vào bút trở nên dễ dàng.

Về phân chia các loại bút máy thì có bút nét to và bút nét thanh nét đậm. Các hãng bút trên thị trường thì rất nhiều nhưng nổi tiếng và thông dụng nhất là các hãng như bút kim tinh ngày xưa, bút Trường Sơn, bút Nét Hoa, bút Kim Thành, Bút luyện viết chữ đẹp…

Công dụng của nó mà ai cũng biết là dùng để viết lên những dòng chữ của con người. Với đựng mực nhiều như thế chúng ta có thể viết nhiều lần mà không lo hết mực. Bút đặc biệt có công dụng lớn với những cô cậu học sinh tiểu học vì cấu tạo của bút máy không trơn như bút bi cho nên nó không bị hỏng chữ xấu chữ. Những chiếc bút máy ấy sẽ giúp cho những người mới học chữ viết thật đẹp và ngay ngắn nét thanh nét đậm.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải biết bảo quản bút vì bút có tốt thì viết mới đẹp được. Sau những thời gian viết thì khoảng một thằng bạn nên rửa bút một lần chỉ có thế bút mới không bị đóng cặn mực gây tắc không thể viết được. Chúng ta nên rửa bút bằng nước ấm. Tiếp nữa đó là thường xuyên lau bút cho sạch sẽ duy trì ngòi bút không nên viết ghì mạnh.

Như vậy có thể nói cây bút máy thật sự quan trọng trong công việc học tập của chúng ta, những ai đã lớn vẫn nên viết bút máy vì với cấu trúc của nó sẽ giữ được những nét chữ của chúng ta ngay ngắn và đẹp hơn chứ không như bút bi trơn dễ làm mất nét chữ. Đồng thời trong quá trình sử dụng thì cần bảo quản sạch sẽ để giữ bút được lâu hơn.

Thuyết minh về chiếc máy vi tính

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như ngày nay, đối với người học sinh, bên ngoài những người thân quen như sách giả, bút thước ... chúng tôi còn có thêm một người bạn đặc biệt: Máy vi tính.

Chiếc máy tính đầu tiên ra đời năm 1956. Ban đầu, chiếc máy tính có kích thước rất lớn, nó bằng cả một căn phòng và chỉ thực hiện được một số đơn giản. Theo thời gian, bằng sự nỗ lực của các nhà khoa học, máy tính kích thước đã được thu gọn lại như ngày hôm nay.

Máy tính để bàn gồm hai bộ phận tách rời nhau là CPU và màn hình. CPU là bộ phận quan trọng nhất của máy tính, đó là xử lý các dữ liệu thông tin rất tinh vi. CPU có chữ nhật hộp hình, kích thước thường là 50 cm * 10 cm * 40 cm. Bên ngoài được làm bằng kim loại có lớp sơn cách điện.

Bên trong là ổ cứng, bộ vi xử lý, các mạch điện, dây dẫn ... Mặt trước của máy tính là hình chữ nhật kích thước 10 cm * 40 cm. Tại đây có các bộ phận nhỏ để nhận phần mềm, kết nối USB và máy tính, hệ thống máy điều khiển nút ... Mặt sau của CPU là ổ cắm dây kết nối CPU với nguồn, màn hình, bàn phím và con trỏ chuột .

Máy tính hình dạng thường có kích thước và kiểu dáng tương ứng với một chiếc máy vi tính 21 inch. Nhưng ngày hôm nay do sự phát triển của công nghệ, màn hình máy tính chỉ dừng lại ở mức 2 cm đến 3 cm và được làm bằng tinh thể.

Ngoài bộ phận hai bên còn cần có bàn phím và con trỏ chuột mới có thể hoàn chỉnh một chiếc máy tính. Bàn phím có chữ nhật, kích thước vào khoảng 16 cm * 25 cm, có chữ nổi bật giúp nhập thông tin vào máy. Con trỏ chuột thon nhỏ, vừa tay nắm, có ba nút để điều khiển các lệnh trên màn hình. The simple computer use. Với người học sinh, công cụ chủ yếu là tạo lập văn bản, sử dụng các ứng dụng phần mềm, khai thác Internet và ... chơi game!

Tiếp theo, nếu tạo văn bản, ta nhấn hai lần trái chuột vào biểu tượng "W" (Microsoft Word) trên màn hình và sử dụng các chữ cái, đấu ... nhập thông tin vào trang trắng trên màn hình. To use other program, ta also open the machine and use the keyboard and mouse mouse to enter information and create a command.

Nhờ có máy vi tính, người học có thể trao đổi thông tin học tập, tâm tư tình cảm nhanh chóng, tiện ích, có thể xem và thực hiện các hệ thống thí nghiệm, hóa học, có thể tìm kiếm các thông tin cần thiết cho việc học tập ... Ngoài ra, ta có thể giải trí bằng cách chơi trò chơi trên máy tính ... Máy vi tính là bạn vô cùng hữu ích đối với người học. Để bảo vệ người đặc biệt của bạn, chúng ta cần thường xuyên bảo vệ sinh bàn phím, phủi bụi cho các máy chủ bộ phận. Ngoài ra, ta cần để máy khô ráo, tránh ẩm ướt. Special, should install a "virus" chương trình - tác giả có thể phá hoại dữ liệu trong máy.

Thuyết minh về sách giáo khoa

Sách giáo khoa Ngữ văn là một vật không thể thiếu của các học sinh, sinh viên từ tiểu học, trung học cho đến đại học. Nó là một kho tri thức to lớn góp phần quan trọng trên con đường học vấn của chúng ta.

Quyển sách giáo khoa Ngữ văn 8 có hình chữ nhật đứng, khá dày. Bìa sách được có màu hồng. Ở giữa in hình một bó hoa màu vàng. Dòng chữ “Ngữ văn” màu xanh dưới được in nổi bật phía trên cùng. Phía dưới là số “8” có màu trắng rất nổi bật. Sách gồm có một trăm bảy mươi lăm trang, không kể bìa sách.

Quyển sách Ngữ Văn 8 tập một giúp cho chúng ta hiểu được nỗi khổ cực của người dân thời kì phong kiến trước Cách Mạng Tháng 8 năm 1945 qua các văn bản như Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc. . . ; hiểu được cuộc đời bất hạnh của cô bé bán diêm qua một tác phẩm cùng tên của nhà văn An-đéc-xen; đoạn trích Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri gợi cho chúng ta lòng cảm thương và sự đồng cảm với những họa sĩ chân chính nước Mỹ, dù nghèo nhưng luôn luôn có một tấm lòng yêu thương lẫn nhau, họ là những con người cao cả. Ngoài ra sách cũng cung cấp những kiến thức bổ ích về phần Tiếng Việt và Làm văn.

Sách được làm bằng chất liệu giấy mềm nên khi sử dụng cũng rất thường xuyên nên rất dễ bị quăn góc và có nếp nhăn. Vì vậy, sau khi dùng xong chúng ta phải làm cho những chỗ bị quăn góc hay bị nhăn được thẳng trở lại, sau đó để trở lại chỗ đựng sách hay ngăn cặp cẩn thận.

Mỗi người học cần giữ gìn cuốn sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập 1. Bởi cuốn sách mang lại rất nhiều kiến thức bổ ích.

Thuyết minh cái kéo

Nhắc đến cái kéo thì không ai là không biết vì chúng đã trở nên quá quen thuộc rồi. Học sinh dùng kéo vào việc học, người lớn dùng kéo trong nấu nướng hay trong công việc của mình. Dường như trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đều có sự góp mặt của cái kéo.

Chẳng biết từ bao giờ mà chiếc kéo đã xuất hiện và trở thành đồ dùng không thể thiếu như vậy. Những di tích khảo cổ thì cho thấy rằng kéo đã xuất hiện từ thế kỉ 2 – 3 sau công nguyên. Khu vực tìm thấy chúng là ở La Mã – sông Ranh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng kéo có thể còn xuất hiện từ trước đó. Chính vì nguồn gốc chưa rõ ràng nên chiếc kéo vẫn là một điều thú vị khiến người ta phải tò mò.

Chúng ta vẫn quen thuộc nhất với những chiếc kéo cắt nhưng thực tế kéo có nhiều loại hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Đó là kéo khớp, kéo bấm, kéo kẹp, kéo chốt đuôi,… Riêng kéo cắt cũng có vô vàn loại như kéo cắt chỉ, kéo cắt thủ công, kéo cắt may,… Có sự phân loại như vậy chính là vì mục đích sử dụng kéo của mỗi người là khác nhau. Chẳng hạn như học sinh học thủ công thì chỉ cần một chiếc kéo nhỏ có độ sắc vừa phải đủ để cắt giấy. Nhưng những người thợ may thì sẽ cần một chiếc kéo lớn hơn và sắc hơn để có thể cắt được vải.

Về cấu tạo cây kéo có 2 bộ phận chính đó chính là phần lưỡi kéo và phần tay cầm. Lưỡi kéo được làm bằng kim loại, chủ yếu là sắt. Một số khác thì làm bằng sắt pha gang. Lưỡi kéo phải được mài sắc để việc cắt được diễn ra thuận lợi. Kéo mà không sắc thì coi như chiếc kéo đó vô giá trị. Hai phần lưới của kéo được gắn với nhau bằng một cái đinh. Chúng vừa đủ chắc chắn để giữ hai phần lại với nhau. Vừa đủ thoải mái để chúng ta có thể đưa ra đưa vào. Phần tay cầm của kéo thường được bọc bằng nhựa cứng hoặc dựa dẻo. Có nơi thì để nguyên sắt nhưng có nơi cũng bọc cao su bên ngoài. Với những chiếc kéo cắt may thì bạn có thể thấy họ thường bọc rất nhiều vải xung quanh tay cầm. Việc này là để cho quá trình dùng kéo không bị đau tay.

Công dụng chính của kéo là để chia nhỏ vật liệu ra thành những phần khác nhau chẳng hạn như dây điện, dây thừng, vải, nhựa mỏng, lá kim loại, bìa các tông, giấy,… Bên cạnh đó, kéo còn được dùng để cắt tóc, cắt thực phẩm. Một vai trò quan trọng khác của chiếc kéo là dùng trong y tế. Nhờ có kéo, những ca phẫu thuật mới có thể diễn ra một cách thuận lợi.

Có thể thấy, kéo là một phát minh quan trọng bậc nhất của con người.

Chỉ là một món đồ nhỏ bé nhưng kéo lại có nhiều công dụng như vậy đấy. Thật không dám tưởng tượng nếu một ngày nào đó chiếc kéo biến mất trên hành tinh này. Vì vậy, chúng ta hãy trân trọng và nâng niu món đồ nhỏ bé nhưng quý giá này bạn nhé.

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Mai
212
  • Lượt tải: 582
  • Lượt xem: 129.587
  • Dung lượng: 375,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan