Văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về con Thỏ (Dàn ý + 7 Mẫu) Thuyết minh về một loài vật nuôi

TOP 7 bài văn Thuyết minh về con thỏ hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về nguồn gốc, đặc điểm, cũng như vai trò của con thỏ trong cuộc sống, để viết bài văn thuyết minh thật hay.

Thuyết minh về con Thỏ

Loài thỏ vô cùng dễ thương, nhanh nhẹn, sở hữu bộ lông trắng muốt rất đáng yêu. Với 7 bài thuyết minh về con thỏ các em sẽ có thêm nhiều vốn từ, nhanh chóng hoàn thiện bài văn Thuyết minh về một loài vật nuôi - Bài viết số 1 lớp 9 đề 3 thật hay. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý thuyết minh về con thỏ

I.Mở bài

  • Giới thiệu con thỏ, một loài vật nhỏ bé với vẻ ngoài dễ thương.

II. Thân bài

- Giới thiệu khái quát:

  • Thỏ là loài động vật có vú, được nuôi nhốt, nuôi thả hoặc thỏ hoang sống tự do trong rừng.
  • Thỏ có lông mao dày, thích nghi tốt với điều kiện lạnh, khô.

- Nguồn gốc:

  • Động vật có vú, sinh sống ở nhiều nơi trên thế giới. Loài thỏ lần đầu được con người biết đến ở châu u, khoảng 1000 năm trước công nguyên.
  • Thỏ được phân thành bảy loại.
  • Tuổi thọ của thỏ kéo dài từ 4 - 10 năm, thời kỳ mang thai kéo dài 31 ngày.
  • Thỏ nhà thường yếu hơn thỏ rừng, sống trong các lồng lớn tránh bị đuổi bắt bởi thú ăn thịt.

- Cấu tạo:

  • Là động vật có tứ chi, chạy nhanh, lông dày, mềm, ấm, thường có màu trắng, đen hoặc nâu vàng.
  • Hai tai dài, bắt tín hiệu rất tốt. Khi săn mồi, thỏ thường dựng tai để lắng nghe chuyển động âm thanh. Khi nghỉ ngơi, tai thỏ cụp lại theo chiều dọc thân.
  • Mắt thỏ thường có màu đỏ, đen hoặc nâu, nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng thường, có tuyến lệ hoạt động, phù hợp với việc sinh tồn trên cạn.
  • Mũi thỏ nhỏ và có khả năng đánh hơi.
  • Hàm răng sắc với hai răng cửa là răng chính, nhọn, bén và dài do tập tính gặm nhấm.

- Tập tính:

  • Thỏ uống nước sạch và ăn thực vật như bắp cải, cà rốt, cải xanh và các hoa quả có màu xanh lục khác.
  • Thỏ sống trong nhiệt độ mát mẻ, từ 10 - 25 độ là nhiệt độ thích hợp nhất để thỏ phát triển và sinh hoạt.
  • Thỏ thường có tập tính đào hang làm tổ để đẻ con và sinh sống.

- Vai trò:

  • Thỏ vừa được săn bắn hoặc nuôi lấy thịt. Da thỏ dùng để làm áo hoặc phụ kiện như mũ, khăn. Lông thỏ được đính lên quần áo. Chất thải của thỏ cũng là loại phân bón tốt cho cây trồng. Sữa thỏ dùng làm thuốc hoặc chế biến thành thực phẩm giàu dinh dưỡng.
  • Thỏ được nuôi làm thú cưng trong gia đình. Ngoài ra, thỏ được nuôi trong các vườn bách thú để tham quan.
  • Trong văn hóa Trung Quốc, thỏ là một trong số 12 con giáp.
  • Tuy nhiên, thỏ là một loài gây dịch bệnh cũng như phá hoại mùa màng do tập tính gặm nhấm. Tại Úc, người ta đánh bẫy và tiêu diệt thỏ để tránh ảnh hưởng xấu tới môi trường.

III. Kết bài:

Thỏ vẫn đang là loại động vật quen thuộc được khai thác phục vụ nhu cầu của con người. Nuôi nhốt, kiểm soát số lượng thỏ là cách tốt nhất để duy trì sự sống của loài vật này, đồng thời giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của thỏ tới môi trường tự nhiên.

Thuyết minh con thỏ

Nếu tôi hỏi bạn về một câu: “Trong các loài vật nuôi trong gia đình, bạn yêu quý con vật nào nhất?” thì tôi chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều câu trả lời. Nhưng riêng đối với tôi, tôi vẫn yêu quý chú thỏ trắng nhà mình với bộ lông mềm và trắng muốt.

Giống thỏ được nhập vào nước ta, cách đây khoảng một trăm năm, nên thỏ là loài vật gần gũi với mọi người dân Việt Nam. Thỏ có lớp lông mao dày để thích nghi với những điều kiện thời tiết khô hạn. Tai thỏ dài và có thể chuyển được hướng để nghe những âm thanh và tiếng động của kẻ thù. Ở thỏ cũng có một đặc điểm để thích nghi với môi trường sống trên cạn rất nhiều bụi. Đó là mắt có mi mắt và tuyến lệ.

Hiện nay, tuy thỏ đã được nuôi dưỡng trong nhiều gia đình nhưng chúng vẫn mang nhiều tập tính của thỏ rừng – tổ tiên xa xưa của chúng. Một trong những tập tính của thỏ mang dấu ấn của tổ tiên chúng là tập tính đào hang. Ở hai đôi chi trước và sau của thỏ đều có vuốt giúp chúng bới đất. Đối với thỏ, hang có vị trí rất quan trọng, vì nó không chỉ là nơi sinh sống của thỏ, mà đó còn là nơi để chúng trốn tránh kẻ thù.

Vì thiếu những bộ phận tự vệ như nanh, vuốt sắc nên chúng thường đi kiếm ăn về buổi chiều hay ban đêm để tránh bị kẻ thù săn đuổi. Chúng ăn cỏ, lá và một số loại thực vật. Do ăn bằng cách gặm nhấm nên răng cửa thỏ dài, cong, vát và sắc. Thỏ là loài động vật chịu được lạnh , dù thời tiết hanh khô hay giá lạnh chúng vẫn thích nghi được. Nhiệt độ của cơ thể luôn ổn định. Thỏ là loài động vật đẻ con. Mỗi lần đẻ từ một đến hai con. Chúng nuôi con bằng sữa của mình.

Thỏ “đi” không như chó, mèo mà chúng di chuyển bằng cách “nhảy cóc”. Hai chi sau dài hơn hai chi trước. Khi nhảy, hai chân sau đạp một cái là cất mình bay lên, khi hạ xuống thì hai chân trước đỡ như cái nhíp. Khi gặp nguy hiểm, ngoài cách lẩn trốn vào hang, thỏ còn bỏ chạy. Thỏ chạy rất nhanh, có thể lên tới tám mươi ki-lô-mét trong một giờ. Thỏ thường chạy theo những đường uốn khúc để đánh lừa kẻ săn đuổi và làm chúng mất đà.

Ngày nay, đã có ít nhất trên sáu mươi giống thỏ. Ở nước ngoài thỏ được nuôi trong các lồng sắt, nhưng ở Việt Nam phần lớn thỏ được thả ở ngoài vườn và cho tự đi kiếm ăn. Thỏ được nuôi để ăn thịt hoặc lấy lông. Ngoài ra thỏ còn được dùng trong cách phòng thí nghiệm. Vì thỏ có cấu tạo gần giống cơ thể người nên được dùng để thử những loại thuốc mới. Thịt thỏ thơm, được dùng để chế biến nhiều loại thức ăn. Ngoài ra, tai thỏ ngâm rượu còn là một loại thuốc quý. Lông thỏ được dùng may áo bông, làm khăn,… vừa đẹp lại vừa ấm.

Khi đẻ con, thỏ thường nhổ một ít lông ngực để lót ổ cho con. Thỏ đã trở thành một nhân vật nổi tiếng trong các câu chuyện cổ tích và phim hoạt hình như em nào cũng biết bộ phim hoạt hình “Hãy đợi đấy” nói về một chú thỏ là một con sói. Thỏ con tuy nhỏ bé nhưng thông minh, nhanh nhẹn, luôn chiến thắng con sói già gian ác.

Thỏ đã trở thành một loài vật nuôi kinh tế ở nước ta, và cũng còn được nuôi trong nhiều gia đình. Giữ gìn, bảo vệ loài thỏ là bảo vệ hệ đa dạng sinh thái môi trường.

Thuyết minh về con Thỏ - Mẫu 1

Với thị hiếu và nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của con người ngày nay, nhiều loại động vật tự nhiên được đưa vào nuôi nhốt và khai thác. Không ngoại lệ, loài thỏ đã và đang được con người sử dụng để phục vụ đời sống của mình bởi những đặc điểm hữu ích, thông dụng.

Thỏ là loài động vật có vú phổ biến, được nuôi nhốt, nuôi thả hoặc sống tự do trong rừng. Thỏ có lông mao dày, phù hợp sống ở khí hậu hàn đới, ôn đới. Loài thỏ lần đầu được con người biết đến ở châu u, khoảng 1000 năm trước công nguyên. Thỏ được phân thành bảy loại, điển hình như thỏ rừng châu u, thỏ đuôi bông, thỏ cộc,... Tuổi thọ của thỏ kéo dài từ bốn đến mười năm, thời kỳ mang thai kéo dài 31 ngày. Thỏ nhà thường yếu hơn thỏ rừng, được thuần hóa và được nuôi trong các lồng lớn tránh bị đuổi bắt bởi thú ăn thịt.

Về cấu tạo, thỏ là động vật có tứ chi, chạy nhanh, lông dày, mềm, ấm, thường có màu trắng, đen hoặc nâu vàng. Hai tai thỏ dài, bắt tín hiệu rất tốt. Khi săn mồi, thỏ thường dựng tai để lắng nghe chuyển động âm thanh. Khi nghỉ ngơi, tai thỏ cụp lại theo chiều dọc thân. Mắt thỏ thường có màu đỏ, đen hoặc nâu, nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng thường, có tuyến lệ hoạt động, phù hợp với việc sinh tồn trên cạn. Mũi thỏ nhỏ và có khả năng đánh hơi. Hàm răng sắc với hai răng cửa là răng chính, nhọn, bén và dài do tập tính gặm nhấm. Thỏ thường có tập tính đào hang làm tổ để đẻ con và sinh sống.

Thỏ thuộc giống động vật ăn cỏ. Nhu cầu dinh dưỡng của thỏ gồm nước sạch và thực vật như bắp cải, cải xanh và các hoa quả có màu xanh lục khác.Trái với suy nghĩ của nhiều người, thỏ không thường xuyên hay thích ăn cà rốt do thực phẩm này có nhiều đường và quá cứng. Chúng thường sử dụng cà rốt như một công cụ mài răng cửa. Thỏ là loại ưa lạnh, sống trong nhiệt độ mát mẻ, từ 10 - 25 độ là nhiệt độ thích hợp nhất để thỏ phát triển và sinh hoạt.

Thỏ đóng vai trò to lớn trong cả công nghiệp chế biến và ngành thời trang, dược phẩm. Thỏ được săn bắn hoặc nuôi lấy thịt. Da thỏ dùng để làm áo hoặc phụ kiện như mũ, khăn. Lông thỏ được đính lên quần áo làm tăng vẻ sang trọng cho người mặc. Chất thải của thỏ cũng là loại phân bón tốt cho cây trồng. Sữa thỏ dùng làm thuốc hoặc chế biến thành thực phẩm giàu dinh dưỡng. Thịt thỏ được dùng làm thức ăn hoặc ngâm rượu. Những món ăn được chế biến từ thịt thỏ rất hấp dẫn và bổ dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, trong y khoa, thỏ được dùng làm vật thí nghiệm cho các loại vắc - xin hay mẫu thử mỹ phẩm. Tuy nhiên, hành động thử nghiệm trên động vật này đang bị lên án vì quá vô nhân đạo và gây hại tới số lượng thỏ sinh sản tự nhiên trong môi trường.

Về giá trị tinh thần, thỏ là loài vật có vẻ ngoài đáng yêu với bộ lông mềm mại nên thường được nuôi làm cảnh trong vườn bách thú hoặc làm vật nuôi trong gia đình. Trong văn hóa Trung Quốc, thỏ là một trong số mười hai con giáp tượng trưng cho mười hai năm tuổi. Thỏ biểu hiện cho sự nữ tính, mềm mại, đáng yêu nên thường được lấy hình tượng cách điệu làm quà tặng hay đồ trang trí cho các cô gái. Tuy nhiên, thỏ là một loài gây dịch bệnh cũng như phá hoại mùa màng do tập tính gặm nhấm. Tại Úc, người ta đánh bẫy và tiêu diệt thỏ để tránh ảnh hưởng xấu tới môi trường

Thỏ vẫn đang là loại động vật quen thuộc được khai thác phục vụ nhu cầu của con người. Nuôi nhốt, kiểm soát số lượng thỏ là cách tốt nhất để duy trì sự sống của loài vật này, đồng thời giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của thỏ tới môi trường tự nhiên.

Thuyết minh về con Thỏ - Mẫu 2

Thế giới xung quanh ta thật đa dạng và phong phú với rất nhiều chủng loại. Theo thời gian, con người dần càng gắn bó với các con vật, coi chúng như những người bạn gần gũi và thân thiện. Một số con vật khác được thuần hóa còn trở thành thú cưng của con người. Trong số đó phải kể đến những chú thỏ vô cùng đáng yêu- loài vật mà em yêu quý nhất.

Các giống thỏ nhà trên thế giới hiện nay đều có nguồn gốc từ thỏ rừng. Thỏ rừng ở châu Âu được phát hiện bởi những nhà ngữ âm học khi họ đến bờ biển Tây Ban Nha vào năm 1000 trước công nguyên. Từ đầu thế kỉ 19 việc nuôi thỏ đã phát triển khắp Tây Âu và được người châu Âu đưa thỏ đi du nhập ở tất cả các nước trên thế giới. Cuối thế kỉ 19 và nhất là đầu thế kỉ 20 các giống thỏ đã thích nghi với điều kiện nuôi nhốt đã được chọn lọc và thay đổi dần về ngoại hình, sinh lý thích nghi với hoàn cảnh cụ thể và khả năng sản xuất phù hợp. Ở Việt Nam, thỏ được nhập vào cách đây hơn một trăm năm và được nuôi khá phổ biến, rải rác trên mọi vùng miền.

Thỏ là loài gia súc tương đối yếu, khá nhạy cảm và dễ có phản ứng cơ thể với những điều kiện thay đổi của môi trường bên ngoài như nắng, mưa, ẩm độ, nhiệt độ, thức ăn, nước uống, tiếng ồn và các ô nhiễm môi trường khác. Loài thỏ khá đặc biệt với một số tập tính như đào hang làm nơi trú ẩn và sinh sản, sống thành bầy và thông thường số cái nhiều hơn đực, thỏ cái thường dùng các vật liệu kết hợp với lông ở bụng để làm ổ trước khi đẻ, thỏ ăn và uống bất kỳ thời gian nào trong 24 giờ , chúng không ăn thức ăn đã dơ bẩn, đã rơi xuống đất,…

Nhiệt độ là yếu tố quan trọng nhất và ảnh hưởng trực tiếp đối với thỏ. Khi nhiệt độ thấp hơn 10 độ C thỏ cuộn mình để giảm diện tích chống lạnh, nhưng khi nhiệt độ từ 25- 30 độ C thì chúng sẽ nằm dài soải thân thể ra để thoát nhiệt. Thỏ rất thích điều kiện thông thoáng, gió sự lưu chuyển trong không khí vào khoảng 0.3m/giây là thích hợp nhất. Tuy nhiên nếu gió thổi trực tiếp vào cơ thể thỏ thì chúng có thể bị bệnh viêm mũi và cảm lạnh.

Cơ quan khứu giác của thỏ rất phát triển, nó có thể ngửi mùi mà phân biệt được con của nó hay con của con khác. Xoang mũi thỏ có nhiều vách ngăn chi chít có thể ngăn chặn được các tạp chất bẩn trong không khí bụi hoặc từ thức ăn. Nổi bật trên bộ lông trắng muốt là chiếc mũi phớt hồng lúc nào cũng ươn ướt như người bị cảm cúm. Cơ quan thính giác thỏ rất tốt. Thỏ rất nhạy cảm với tiếng động dù là rất nhẹ. Khi nghe thấy tiếng động, thỏ rất dễ sợ hãi, do vậy trong chăn nuôi tránh tiếng động ồn ào cho thỏ. Trong đêm tối, đôi mắt tròn xoe sáng lên như hai chiếc đèn pha nên vẫn nhìn thấy mọi vật, do vậy thỏ vẫn có thể ăn uống ban đêm cũng như là ban ngày.

Thỏ là loại động vật đẻ con, mỗi lần sinh đẻ, thỏ cái có thể đẻ từ một đến hai con. Tuổi thọ của một con thỏ có thể lên tới 10 năm hoặc hơn nữa tùy vào điều kiện sinh sống. Thỏ rất ưa những nơi thoáng đãng và khí hậu mát mẻ nên khi chăn nuôi, các hộ trang trại cần chú ý đến yếu tố này. Vào mùa đông, thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp thì ta cần đảm bảo việc giữ ấm cho thỏ để chúng phát triển bình thường và không bị nhiễm bệnh.

Ngày nay việc nuôi thỏ để lấy thịt hay phục vụ một số nhu cầu khác đã đem lại một nguồn lợi kinh tế không hề nhỏ. Trong đời sống tinh thần, thỏ cũng có vị trí khá quan trọng. Thỏ là biểu tượng của Tây Ban Nha vào thời kỳ La Mã. Trong câu chuyện truyền thuyết Chị Hằng- Chú Cuội, chú thỏ ngọc chính là người bạn thân thiết với chị Hằng nơi cung trăng. Thỏ thường được biết đến trìu mến là con vật cưng của nhiều gia đình.

Như vậy những chú thỏ nhỏ xinh không chỉ đáng yêu, ngoan ngoãn mà còn rất hữu ích trong cuộc sống. Bởi vậy chúng ta hãy luôn yêu quý và chăm sóc thật tốt cho loài vật này nhé.

Thuyết minh về con Thỏ - Mẫu 3

Những câu chuyện cổ tích thần tiên có nàng công chúa xinh đẹp, ông bụt bà tiên, những phép màu kì ảo và cũng không thể thiếu hình ảnh những chú thỏ đáng yêu. Những chú thỏ xinh xắn, ấm áp ấy luôn là niềm mơ ước của rất nhiều những người.

Bên cạnh chó và mèo, thỏ cũng là một người bạn đồng hành gần gũi đối với rất nhiều mái nhà. Không to con và ham chơi như chó, cũng chẳng tinh nghịch như mèo, nhưng những chú thỏ ấy vẫn có sức hấp dẫn thật kì lạ. Chỉ nhìn lướt qua thôi cũng thật khó có thể cưỡng lại được vẻ đẹp của chú. Nhắc đến loài thỏ thì có lẽ bộ lông luôn được mọi người yêu thích nhất. Lông thỏ có rất nhiều màu xám, đen,... nhưng màu trắng muốt vẫn luôn có sức quyến rũ kỳ lạ. Từng sợi lông trắng muốt mềm mại đan cài vào nhau một cách khéo léo khoác lên thân hình chú thỏ một chiếc áo tuyệt đẹp. Bộ lông dày, mượt đôi khi biến chú ta tựa như một quả bóng lông lười nhác lúc nào cũng muốn được ôm ấp. Khẽ chạm tay, nhẹ nhàng vuốt lên bộ lông ấy, dường như có lạnh có rét đến đâu đi chăng nữa cũng đều bị xua tan bởi cảm giác ấm áp, dịu êm. Đâu chỉ có bộ lông mềm mại, mỗi chú thỏ lại mang một đôi mắt quyến rũ đặc biệt. Đôi mắt to tròn và đen láy, long lanh như hai giọt nước, có chú lại như được gắn hai viên ngọc bích đỏ hồng, xinh xắn.Những đôi mắt ấy không chỉ đẹp thôi đâu mà nó còn rất tinh anh nữa đấy. Thỏ quan sát rất tinh tường thậm chí nhìn được mọi vật, sinh hoạt bình thường trong màn đêm tối tăm. Hơn thế nữa, mỗi khi nhìn vào đôi mắt ấy ta cũng phần nào cảm nhận được những cảm xúc, tình cảm yêu thương đong đầy trong chú. Liệu có ai là không yêu thích đôi tai dài dễ thương của những chú thỏ không nhỉ? Thỏ có đôi tai rất dài, thường hay dỏng lên nghe ngóng. Vì tính các chú thỏ có đôi chút nhút nhát nên chỉ tiếng động rất nhỏ thôi cũng đủ làm đôi tai hồng hồng xinh xắn cử động vẫy liên hồi, có khi lại chạy biến núp đâu mất. Không chỉ có đôi tai tinh nhạy mà chiếc mũi của những chú thỏ cũng rất thính. Chiếc mũi hồng hồng ươn ướt chỉ rung rung một tẹo thôi cũng đủ giúp cho chú ta tìm đến ghé thăm ngay lập tức củ cà rốt thân thương hay đôi ba món ăn vặt hấp dẫn.

Quả thật so với các loài vật nuôi khác, các chú thỏ không hề dễ để chăm sóc chút nào. Vì cơ thể có phần nhỏ, hơi yếu nên các chú thỏ luôn cần được quan tâm, chăm sóc. Các chú vì thế mà chẳng mấy khi di chuyển, chỉ thích nằm ườn trên những chiếc đệm bông mềm mại, sà vào lòng mọi người mà say giấc. Nhưng cũng đừng vì thế mà coi thường các chú thỏ đấy nhé. Những chú thỏ nhà ấy tuy đã không còn quen với cuộc sống hoang dã hiểm nguy, nhưng đôi chân nhanh nhạy vẫn còn đó. Chỉ khi nào cần là đôi chân ấy sẽ bật thật cao thật xa khiến mọi người ai cũng phải bật cười bất ngờ thích thú. Chú thỏ mong manh, đang yêu đến vậy ai mà nỡ xa lánh cho được. Chú luôn là người bạn sẻ chia từng phút giây với mọi người, ôm chú vào lòng dường như mọi mệt nhọc đều có thể tan biến biến đi nhanh chóng. Chú thỏ xinh xắn ấy còn đi vào trong những câu chuyện cổ tích, giấc mơ diệu kỳ của trẻ thơ. Đó là chú thỏ ngọc trên tay chị Hằng Nga xinh đẹp duyên dáng, là anh chàng láu cá, nhanh nhẹn trong cuộc đua rùa và thỏ. Và được ôm một chú thỏ vào lòng thôi cũng là giấc mộng của bao đứa trẻ thơ. Hình ảnh đáng yêu của chú gắn liền với tuổi thơ gợi nhắc về những khát khao, kỉ niệm ngây thơ, hồn nhiên rất đỗi đơn thuần.Thế mới thấy những chú thỏ ấy thật đáng yêu, xinh xắn. Mỗi chú thỏ tựa như một người bạn thân thiện luôn sẵn sàng đồng hành gắn bó ở bên sẻ chia với cuộc sống của mỗi chúng ta.

Thuyết minh về con Thỏ - Mẫu 4

Nếu có ai hỏi bạn rằng các bạn yêu quý loài vật nào nhất? bạn sẽ chọn loài vật nào, nếu hỏi tôi, tôi sẽ nói rằng đó là chú thỏ với bộ lông mềm trắng muốt đáng yêu. Đối với tôi thỏ là loài vật dễ thương nhất.

Thỏ là loài vật rất phổ biến ở nước ta hiện nay và gần gũi với mọi người dân Việt Nam nói chung và những trẻ em nói riêng. Thỏ là loài vật có lông mao dày để nó có thể thích nghi với điều kiện thời tiết khô hạn, tai nó dài mềm dựng lên và có thể dễ dàng chuyển hướng để nghe ngóng mọi thứ xung quanh mình và bắt tín hiệu . Mắt chúng thường có màu đỏ, đen , nâu ,có mi mắt và tuyết lệ để có thể sinh tồn trên cạn. Chúng có cái mũi đỏ rất xinh và răng cửa dài, cong vát sắc vì là loại vật gặm nhấm , thức ăn của chúng là cỏ lá và một số loài thực vật khác. Thỏ là loài vật chịu được thời tiết lạnh, nhiệt độ cơ thể chúng luôn được giữ ổn định sau lớp lông mao dày. Đến thời kỳ sinh sản chúng thường đẻ một đến hai con và nuôi con bằng sữa của mình, lót ổ một cách cẩn thận cho những con thỏ non.

Hiện nay, thỏ được nuôi rất nhiều trong các hộ gia đình, chủ yếu ở quê nhưng chúng vẫn giữ những tập tính của tổ tiên chúng , đó là đào hang. Và đôi chân chính là công cụ giúp chúng làm việc này. Ở hai đôi chân trước và sau của thỏ đều có móng vuốt giúp chúng bới đất. Cúng giống chuột chũi, vị trí của hang đối với thỏ rất quan trọng giúp chúng sinh trưởng phát triển và trốn tránh những nguy hiểm từ kẻ thù như loài rắn, hổ, báo,.... Thỏ di chuyển không giống loài vật khác, chúng di chuyển bằng hai chân sau giống như con người nhảy cóc vậy. Chính vì cách di chuyển đặc trưng nên hai chân sau phát triển và dài hơn hai chân trước. Khi gặp nguy hiểm, ngoài cách lẩn trốn vào hang, thỏ con bỏ chạy. chúng chạy rất nhanh, có thể chạy với vận tốc tám mươi ki lô mét một giờ để thoát khỏi nguy hiểm. Và sự nhanh nhẹn trong các cuộc rượt đuổi của nó cũng xuất hiện trong chuyện về “ cuộc chạy đua của thỏ và rùa”.

Ngày nay có trên 60 giống thỏ trên thế giới. Ở Việt Nam thỏ được nuôi trong vườn và tự do theo bản năng khác với những con thỏ bị nuôi nhốt trong lồng sắt. Người ta thường nuôi thỏ với hai mục đích đó là loài vật cảnh hoặc bán lấy thịt để thu về lợi ích kinh tế khá cao. Ngoài ra thỏ còn được dùng trong việc thử nghiệm các sản phẩm thuốc mới vì cấu tạo của chúng khá giống so với con người.Thịt thỏ có mùi vị đặc trưng riêng rất thơm và ngậy người ta chế biến thịt thỏ theo nhiều kiểu và trên phố xá xuất hiện ngày càng nhiều các quán bán thịt thỏ và những món ăn liên quan đến thịt thỏ, nó còn được dùng để ngâm các loại rượu quý, lông của chúng được làm thành những chiếc áo khoác lông cho con người. Như vậy , thỏ không chỉ là vật cảnh mà con là loài vật nuôi mang lại lợi ích kinh tế cho con người trong đời sống.

Thỏ là một loài vật quen thuộc và trở nên rất phổ biến trong nước ta, được các tổ chức trên thế giới bảo vệ và chúng cũng là loài vật nuôi mang lại cho con người niềm vui trong cuộc sống.

Thuyết minh về con Thỏ - Mẫu 5

Cuộc sống luôn tươi đẹp và sinh động là nhờ một phần vào sự có mặt của các loài động vật trên trái đất. Với sự đa dạng vè phong phú về các chủng loại khác nhau, có rất nhiều loại động vật đã được thuần dưỡng và nuôi trong nhà với các nhu cầu khác nhau của cuộc sống con người. Loài động vật tôi muốn nhắc tới ở đây là loài thỏ.

Là một loài động vật trước đây chỉ sinh sống và phát triển trong rừng thì với sự hữu ích mà thỏ đã được con người thuần dưỡng, nuôi trong nhà như những loài vật nuôi phổ biến : chó, gà , lợn, mèo… Thỏ được nhập vào nước ta cách đây khoảng một trăm năm, nó đã rất gần gũi và quen thuộc với người Việt. Vừa mang lại lợi ích kinh tế đồng thời nó cũng mang lại lợi ích tinh thần cao nên ngày càng được nuôi dưỡng nhiều trong các gia đình.

Loại động vật có kích thước nhỏ, hình dáng đáng yêu, được bao bọc bên ngoài bởi bộ lông dày mềm mượt thích nghi với những thời tiết kho hạn. Cùng với đôi tai dài, chiếc mũi nhỏ và hai cái răng cửa to là đặc điểm đặc biệt rất đáng yêu của loài thỏ. Đôi tai là đặc điểm thích nghi giúp thỏ nghe được tiếng động kẻ thủ, hai cái răng là vũ khí để những chú thỏ có thể dễ dàng ăn các loại rau củ. Thỏ là loài đặc biệt vì có đôi chân không giống với nhiều loài khác vì chúng không đi như các loài khác mà chúng di chuyển bằng cách nhảy cóc. Hai chi sau dài hơn hai chi trước. Khi nhảy, hai chân sau đạp một cái là cất mình bay lên, khi hạ xuống thì hai chân trước đỡ như cái nhíp. Khi gặp nguy hiểm, ngoài cách lẩn trốn vào hang, thỏ còn bỏ chạy. Thỏ chạy rất nhanh, có thể lên tới tám mươi ki-lô-mét trong một giờ. Thỏ thường chạy theo những đường uốn khúc để đánh lừa kẻ săn đuổi và làm chúng mất đà. Thỏ cũng là loài động vật rất hiền lành, thân thiện. Chúng sống với nhau rất hòa bình, không tranh giành đồ ăn với đồng loại. Đối với con người, thỏ lúc nào cũng ngoan ngoãn, không cào hay cắn chủ hoặc những người khách lạ như những loài vật hung dữ khác. Cũng vì sự hiền lành, ngoan ngoãn này mà thỏ là một trong những vật nuôi được con người yêu thích. Thức ăn chủ yếu của thỏ là cỏ, các loại rau, củ xanh….trong đó, thức ăn mà loài thỏ yêu thích nhất đó là cà rốt.

Thỏ là loại động vật đẻ con, mỗi lần sinh sản thỏ có thể sinh từ một đến hai con. Tuổi thọ của thỏ kéo dài từ bốn đến sáu năm, tùy vào điều kiện sống, hoàn cảnh sống. Thỏ ưa tiết thời ấm áp, đây là điều kiện cho chúng sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Trong những mùa đông lạnh giá, tuy bộ lông dày ấm áp có thể giữ ấm cho thỏ song, những người chủ đều chú ý bảo vệ chuồng, nơi ở của thỏ khỏi gió rét, đảm bảo nhiệt độ ấm áp cho thỏ.

Con người đã phát hiện ra rất nhiều những giống thỏ khác nhau. Chúng được nuôi để lấy thịt hoặc lấy lông. Hay được dùng trong các phòng thí nghiệm bởi có cấu tạo cơ thể gần giống con người. Bộ lông mượt mà của chúng được dùng để may áo bông hoặc làm khăn có tính thẩm mỹ rất cao. Thịt thỏ thơm và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Những chú thỏ vừa xinh đẹp lại có giá trị kinh tế cao.

Thỏ là loài động vật mà khi đẻ con chúng sẽ nhổ một ít lông ở ngực để lót ổ. Trở thành một nhân vật quen thuộc và nổi tiếng trong nhiều câu chuyện cổ tích của Việt Nam cũng như nước ngoài, và rất nhiều hình ảnh hoạt hình được dựng nên từ hình ảnh chú thỏ đáng yêu. Thỏ là một loài vật của thế giới tự nhiên. Trong nhu cầu của đời sống, con người đã thuần dưỡng và biến thỏ thành một vật nuôi phổ biến. Những chú thỏ không chỉ đáng yêu, ngoan ngoãn mà còn rất hữu ích đối với cuộc sống của con người.

Thuyết minh về con Thỏ - Mẫu 6

Xung quanh chúng ta có rất nhiều những con vật thân thiện đáng yêu và có những lợi ích nhất định. Nếu như chú chó được coi là một người gác cổng bảo vệ cho mọi người trong gia đình, cô mèo có nhiệm vụ bắt những con chuột tinh nghịch chuyên ăn vụng, chú lợn lại là một con vật đem lại lợi nhuận cao cho mọi người để trang trải cuộc sống…. Bên cạnh những con vật đó còn có một loài động vật vô cùng đáng yêu và thân thiện đó là con thỏ.

Thỏ là động vật có vú nhỏ được xếp vào họ Leporidae thuộc bộ Lagomorpha, sinh sống ở nhiều nơi trên thế giới. Loài thỏ được con người biết đến đầu tiên đó là những con thỏ châu Âu vào khoảng 1000 năm trước công nguyên bởi những người xứ Phoenician. Thỏ có nguồn gốc từ rừng sau đó được thuần hóa và trở thành một loài động vật quen thuộc trong các hộ gia đình. Ở Việt Nam, giống thỏ được du nhập vào cách đây khoảng một trăm năm và trở thành một loài động vật thân thuộc và đáng yêu đối với tất cả mọi người. Thỏ có nhiều loại nhưng hầu hết một con thỏ trưởng thành sẽ có những đặc điểm sau: Thân hình một chú thỏ sẽ không to mà ngược lại còn rất nhỏ, nó nặng chỉ từ 2-3kg nên trông khá đáng yêu. Tùy từng loại thỏ mà sẽ có những bộ lông màu khác nhau đó có thể là màu đen, màu xám hay màu trắng…

Bộ lông của thỏ rất mượt và mềm mịn có nhiệm vụ bảo vệ cho da nó và giữ ấm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt, để phân biệt với các loài động vật khác thì thỏ có một đôi tai rất to và dài rất thính và tinh để nghe ngóng mọi thứ xung quanh. Nó giống như một thiết bị cảm ứng nhạy bén để phân biệt và phát hiện mọi thứ cho dù ở xa thế nào. Bên cạnh đó, thỏ còn có đôi mắt to tròn và có màu đen pha lẫn chút đỏ trông rất đặc biệt. Không chỉ có đôi tai to, đôi mắt tròn mà một chú thỏ còn sở hữu cho mình hàm răng cửa khá to để có thể gặm nhấm thức ăn một cách dễ dàng.Thỏ còn có bốn chiếc chân tuy ngắn nhưng lại rất linh hoạt và chạy rất nhanh. Nó có thể đứng bằng hai chân sau và hai chân trước có thể cầm đồ ăn để gặm một cách rất dễ dàng. Đây cũng là một đặc điểm độc đáo mà không phải loài động vật nào cũng có.

Thỏ thường sống ở điều kiện thời tiết ấm áp để có thể phát triển một cách tốt nhất. Tuổi thọ trung bình của một chú thỏ có thể kéo dài khoảng từ 4 đến 10 năm. Và mỗi khi đến thời kì sinh sản thì có thể đẻ từ một đến hai chú thỏ nhỏ và thời kì này thường kéo dài trong vòng một tháng. Thức ăn yêu thích của thỏ là cà rốt. Ngoài ra nó có thể ăn những loại rau xanh như rau diếp, cải, cây mù tạt, bắp cải xanh, cây cải xoăn, rau mùi tây, cây bồ công anh, rau muống và cây húng quế... Bên cạnh đó cũng cần thường xuyên chăm sóc, vệ sinh cho thỏ để nó luôn sạch sẽ và không bị bệnh. Cần chú ý cho thỏ đi khám định kì nếu có điều bất bình thường xảy ra để nó có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Thỏ có vai trò ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống của con người. Những thú thỏ được nuôi trong các hộ gia đình và trở thành một thú cưng vô cùng thân thiện và đáng yêu. Thỏ rất hiền và ngoan ngoãn nghe lời chủ nên đây có thể coi là loài vật nuôi đem lại niềm vui cho mọi người. Không chỉ để làm cảnh mà thịt thỏ còn rất giàu chất dinh dưỡng và có thể tạo ra được những món ăn ngon bổ dưỡng. Thỏ cũng là một chủ đề đem lại nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhà văn nhà thơ đặc biệt là câu chuyện dân gian nổi tiếng gắn liền với biết bao thế hệ trẻ thơ đó là “Rùa và thỏ”.

Như vậy, thỏ là một loài động vật vô cùng có ý nghĩa đối với mọi người kể cả trong thế giới tinh thần cũng như đời sống vật chất. Vì vậy mỗi người chúng ta cần có ý thức trân trọng, chăm sóc và bảo vệ những chú thỏ thân yêu để nó có thể phát triển một cách tốt nhất.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 29
  • Lượt xem: 23.622
  • Dung lượng: 254,2 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan