Tín dụng đen là gì? Tại sao chúng ta không nên sử dụng dịch vụ “tín dụng đen”? Giáo dục KTPL 10 Bài 8 Cánh diều

Tín dụng đen là gì? Tại sao chúng ta không nên sử dụng dịch vụ “tín dụng đen”? Là câu hỏi được rất nhiều bạn học sinh quan tâm. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây Download.vn sẽ giới thiệu đến các bạn toàn bộ kiến thức về tín dụng đen.

Hi vọng thông qua tài liệu này các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến thức nắm được các tác hại của tín dụng đen. Đồng thời các bạn nhanh chóng biết cách trả lời câu hỏi 4 phần vận dụng Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 cánh diều Bài 8.

Tín dụng đen là gì? Tại sao không nên sử dụng dịch vụ “tín dụng đen”?

1. Tín dụng đen là gì?

Tín dụng đen là một hình thức tín dụng cho vay nặng lãi, đây là loại hình phi chính thức không được pháp luật công nhận, không thông qua các đơn vị, tổ chức được nhà nước cho phép hoạt động tín dụng.

2. Tại sao chúng ta không nên sử dụng dịch vụ tín dụng đen

Chính vì có rất nhiều tác hại và nguy cơ tiềm ẩn trong lĩnh vực tín dụng đen. Do vậy, không phải tự nhiên mà tín dụng đen bị cấm tại nước ta. Vay tín dụng đen có thể dẫn đến một số tác động tiêu cực như:

- Lãi suất vay tín dụng dụng đen cực kì cao

  • Đối tượng khách hàng chính của tín dụng đen là các cá nhân, tổ chức không có tài sản và đang gặp khó khăn trong việc vay vốn tại các ngân hàng thương mại. Có thể do họ đã nợ quá nhiều hoặc bị phá sản, do vậy mà lâm vào bước đường cùng. Khi đó, họ đã tìm đến các tổ chức tín dụng đen để vay vốn với mức lãi suất “cắt cổ”.
  • Thông thường, tổ chức cho vay tín dụng đen là tổ chức hoạt động trái phép, nâng lãi suất cao khiến người vay không trả nổi. Với cách tính lãi tín dụng đen của các tổ chức này, dần dần, cả vốn lẫn lãi đều tăng rất nhanh, khiến người vay mất khả năng trả nợ.

- Vay tín dụng đen mang lại rất nhiều rủi ro

  • Vay tín dụng đen thông thường không cần tài sản thế chấp. Đồng thời, với mức lãi suất quá cao như vậy sẽ khiến cho người vay không trả được. Khi đó, việc tranh chấp ra tòa sẽ vô cùng phức tạp bởi bên cho vay là tổ chức trái phép và người vay có thể không được pháp luật bảo vệ.
  • Chính những điều này, có thể tổ chức tín dụng đen sẽ gây sức ép lên người vay bằng bạo lực, thuê xã hội đen để đe dọa. Cách làm tín dụng đen như vậy không chỉ gây rủi ro về tài chính mà còn gây ra rất nhiều vấn đề cho an toàn của người vay cũng như xã hội.

Như vậy, tín dụng đen tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường cho người vay vốn cũng như xã hội. Do đó, dù khó khăn thế nào, bạn cũng không nên dính vào đường dây tín dụng đen.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 150
  • Dung lượng: 78,1 KB
Sắp xếp theo