Tập làm văn lớp 5: Tả chú công an (Dàn ý + 7 mẫu) Bài văn tả chú công an lớp 5

Tả chú công an tuyển chọn 7 bài văn hay nhất, giúp các em học sinh lớp 5 dễ dàng làm nổi bật lên sự dũng cảm, gan dạ, luôn hết mình vì sự bình yên của những chú công an, để viết bài văn tả người đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra viết sắp tới.

Tả chú công an

Để bài văn Tả chú công an thật hay, các em nên tập trung tả ngoại hình, tính cách, phẩm chất và lồng ghép thêm những tình cảm dành cho các chú công an. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn để viết bài văn Tả một người ở địa phương em sinh sống thật hay.

Dàn ý Tả chú công an

1. Mở bài: Giới thiệu người em định tả: chú công an giao thông.

2. Thân bài:

a. Tả ngoại hình:

  • Vóc dáng người: dong dỏng cao, hơi gầy, rắn rỏi với nước da ngăm ngăm đen.
  • Khuôn mặt: mặt chữ điền, cương nghị, mắt to, nhìn thẳng, ánh mắt sáng, giọng nói rõ ràng, khúc chiết.
  • Phục sức: chú công an mặc đồng phục màu vàng kem, đội mũ lưỡi trai quân phục cùng màu với áo quần.

b. Tả hoạt động:

  • Chú công an giao thông gác đường ở ngã tư. Tay chú cầm gậy ngắn sơn hai màu trắng đen và dùng gậy ra hiệu cho xe chạy qua hay dừng lại theo hiệu lệnh của màu đèn.
  • Chú thổi còi khi có người lái xe vi phạm luật.
  • Nhờ chú công an, trật tự được tái lập, xe cộ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông.

3. Kết bài:

  • Nêu tình cảm, suy nghĩ của em đối với chú công an: quý mến, biết ơn và tôn trọng chú công an.

>> Chi tiết: Lập dàn ý Tả chú công an

Tả chú công an ngắn gọn

Hôm nào cũng vậy, mỗi lúc đi học hay tan trường đi qua ngã tư cạnh trường em đều nhìn thấy hình ảnh của chú công an.

Trông dáng hình chú, em đoán năm nay chú ngoài ba mươi tuổi. Dáng người chú cao to, nước da bánh mật chắc bởi chú thường phải đứng giữa đường trong bất kể tiết trời nào. Mái tóc chú màu đen, ngắn, lúc nào cũng được cắt tỉa gọn gàng. Mái tóc ấy cũng với khuôn mặt chữ điền càng làm toát lên vẻ cương nghị, đứng đắn và nghiêm khắc ở chú. Mỗi ngày lúc đi qua nơi đây, em thấy chú luôn nở một nụ cười thân thiện, rạng rỡ trên môi dù có những lúc dưới tiết trời nắng oi ả của mùa hè, chiếc áo của chú ướt đẫm mồ hôi và những giọt mồ hôi ấy cũng đang lăn dài trên gương mặt của chú. Đặc biệt, điều em thích nhất ở chú đó chính là chú luôn luôn mặc một bộ cảnh phục của cảnh sát giao thông và đội chiếc mũ màu vàng, chân đi giày rất chỉnh tề. Thêm vào đó, bên cạnh hông của chú lúc nào cũng có chiếc cùi sắt, trông chú càng thêm oai phong.

Công việc hằng ngày của chú là đứng ở những ngã ba, ngã tư đường, nơi có nhiều phương tiện tham gia giao thông để quan sát và điều khiển các phương tiện ấy. Bất kể những ngày hè oi ả hay trong những ngày mùa đông với cái rét cắt da cắt thịt, chú vẫn đứng ở đấy và hoàn thành tốt công việc của mình. Mỗi lúc làm nhiệm vụ, tay chú cầm chiếc cùi sắt, miệng ngậm còi ra hiệu cho các phương tiện giao thông di chuyển theo đúng luật lệ để đảm bảo an toàn. Thêm vào đó, với cặp mắt to, tinh tường của mình, chú còn quan sát tỉ mỉ các phương tiện giao thông và bất cứ có phương tiện nào vi phạm chú sẽ xử lí ngay lập tức. Chính nhờ có chú và những đồng đội của chú đã góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông và em có thể tham gia giao thông an toàn, dễ dàng hơn.

Chú cảnh sát giao thông đã góp phần to lớn để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Em rất yêu chú công an và sẽ cố gắng học tập tốt để sau này cũng có thể trở thành những chiến sĩ công an.

Tả chú công an - Mẫu 1

Mỗi người đều có những mơ ước, những định hướng trong nghề nghiệp của mình, người thì thích làm giáo viên, người thì thích làm bác sĩ,…Còn với em, em luôn thích thú với nghề công an. Bởi vậy, hình ảnh chú công an luôn là mẫu hình lí tưởng trong em.

Hằng ngày đến trường em đều phải đi qua những ngã tư đèn xanh đèn đỏ nên em luôn bắt gặp hình ảnh của những chú công an đứng đó. Bởi vậy nên, dù đường đông nhưng em vẫn có thể đi qua đường dễ dàng mà không lo bị tai nạn. Chú công còn còn khá trẻ, năm chỉ mới ngoài ba mươi tuổi thôi. Dáng người chú cao ráo, khuôn mặt vuông chữ điền cùng với làn da bánh mật bởi chú luôn phải đứng ngoài đường những lúc trời mưa cũng như trời nắng. Mái tóc chú đen nhánh, lúc nào cũng được cắt tỉa gọn gàng. Chú có đôi mắt to và thông minh ẩn dưới cặp lông mày rậm rạp. Cũng như bao chú công an giao thông khác, chú mặc bộ quần áo kaki vàng sậm.

Trên chiếc áo ngắn tay cạnh cầu vai có đeo phù hiệu thuộc sắc phục cảnh sát giao thông và trên ngực bảng tên, đơn vị bằng tấm mica nền trắng chữ xanh, cùng với tên chú và chức vụ ở đó. Chân đi giày đen bóng lộn, khẩu súng ngắn đeo bên hông kéo xuống hay có những lúc chú lại đeo những chiếc cùi sắt, càng tăng thêm vẻ oai vệ, đĩnh đạc của người cảnh sát giao thông giữ gìn trật tự an toàn giao thông cho mọi người. Chú còn đội trên đầu chiếc mũ có đính huy hiệu của người cảnh sát. Ngôi sao đó giống như lý tưởng cao đẹp chú đang theo đuổi, là trọng trách của nghĩa vụ chú đảm đương.

Nhiệm vụ của chú là không trừ trời mưa hay trời nắng chú đều có mặt. Chú luôn đứng quan sát mọi người, ai mắc lỗi thì chú tuýt còi và dừng lại hỏi và xử phạt đúng mức với những hành vi vi phạm. Miệng ngậm còi, hai cánh tay thay một mệnh lệnh, đưa lên, hạ xuống, sang trái sang phải, dòng người và xe cộ cứ thế dừng lại, tuôn đi một cách trật tự và nề nếp hơn rất nhiều. Nhờ có chú công an mà em đi lại cũng cảm thấy an tâm hơn rất nhiều. Chú làm việc vô cùng nghiêm túc, phân minh chính trực kể cả là người nhà hay người quen biết, cứ có lỗi là phạt. Một hôm em chứng kiến được hai chiếc xe máy đua nhau phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng và chú tuýt còi luôn. Vẻ mặt chú rất nghiêm nghị bởi chú nói rằng tính mạng con người là trên hết, chú làm việc trước hết là vì lương tâm sau đó mới là trách nhiệm.

Hình ảnh chú công an mang những nét đẹp bình dị đã thắp lên trong em ngọn lửa của khát vọng được chung tay gìn giữ Tổ quốc mình. Em rất yêu quý và ngưỡng mộ chú.

Tả chú công an - Mẫu 2

Trong cuộc sống này luôn cần có những người tốt, luôn có những người của lẽ phải của công bằng, luôn có những người hy sinh cái lời cá nhân của mình để bảo vệ cuộc sống yên bình của mọi người, đó chẳng phải ai khác là các chú công an đang âm thầm bảo vệ giữ gìn bình yên, hạnh phúc cho tổ quốc. Chú Bình-công an quản lý trật tự ở phường nhà em chính là người mà em vô cùng kính mến và khâm phục.

Năm nay chú đã ngoài ba mươi tuổi, chú có dáng người cao cao, thân hình đầy đặn. Nước da hơi ngăm ngăm khỏe mạnh, gương mặt vuông chữ điền rất sáng sủa điển trai. Đặc biệt chú có đôi mắt đen láy lộ rõ vẻ thông minh, tinh anh. Chú làm việc ở trụ sở phường. Công việc của chú là nhắc nhở, giữ trật tự khu phố và bắt kẻ gian, kẻ trộm. Có một lần, nhà bà Mơ cuối xóm bị mất mất một cái tivi trong đêm, bằng suy luận sắc bén, thông minh, lập luận chặt chẽ, chú đã nhanh chóng bắt được tên trộm và xử phạt thích đáng.

Không chỉ bảo vệ sự an yên cho cuộc sống nhân dân, chú còn rất hòa đồng thân thiện với mọi người, chú hay đến giúp đỡ nhà những cụ già neo đơn, trẻ mồ côi để họ vơi đi phần nào gánh nặng cuộc đời. Khi không phải đi làm nhiệm vụ, chú thường dành thời gian vui chơi cùng chúng em, khi thì đá bóng, đá cầu khi thì thả diều, thỉnh thoảng chú còn mở lớp dạy thêm để dạy lớp bổ túc cho những trẻ em nghèo không có tiền đi học.

Em rất yêu quý, kính trọng nể phục chú, sau này em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để có thể trở thành con người dũng cảm, luôn hòa nhã giúp đỡ cuộc sống mọi người như chú Bình.

Tả chú công an - Mẫu 3

Mỗi một nghề luôn ẩn chứa những điều cao quý riêng của nó. Nghề công an là một nghề đòi hỏi sự bản lĩnh và dũng cảm cao. Bởi vậy mỗi lần nhìn thấy các chú công an, em luôn dành một niềm cảm phục nhất định.

Mỗi lần đi qua đồn công an ở phường, em lại thấy một chú ngồi đó xuất hiện ở đó và hình ảnh ấy quen thuộc tới nỗi em đã nhớ như in trong đầu. Chú có dáng người cân đối, cao ráo và tổng thể khá ưa nhìn. Nước da ngăm ngăm trông khỏe khoắn. Trông chú khá trẻ, em đoán chú chỉ khoảng ngoài ba mươi. Nhưng khuôn mặt chú cũng tạc lên sự từng trải, dày dặn. Đôi mắt sáng và toát lên sự trí tuệ. Trong đôi mắt ấy chất chứa nhiều sự tâm huyết, nhiệt tình dành cho nghề. Mặc dù vậy, cũng có lúc nó đầy mệt mỏi vì áp lực công việc, hay vì phải thức đêm túc trực. Chiếc mũi của chú cao, thẳng tắp càng tôn lên nét trang nghiêm của chú.

Em thích nhất là lúc chủ nhoẻn miệng cười. Với những người mắc lỗi thì chú mới cứng rắn, giữ nét mặt lạnh lùng, cử chỉ dứt khoát. Còn bình thường khi nói chuyện với đồng nghiệp hay có ai cần giúp đỡ, chú rất tận tình, niềm nở và cũng hay cười. Em nhớ có lần em vào gửi chú ấy một chiếc ví của ai đánh rơi, chú đã mỉm cười tươi với em. Lúc đó, chú để lộ chiếc răng khểnh tạo nên nét đặc biệt và đôi mắt híp cả lại. Nhìn chú lúc đó hồn nhiên và gần gũi như một thanh niên. Chú còn khen em "Cháu là đứa trẻ ngoan, cảm ơn cháu nhé". Ấn tượng lúc đó của em là giọng nói của chú rất ấm, trầm như thưởng thức một cốc trà nóng giữa mùa đông vậy.

Những người như thế thường rất từ tốn và sâu sắc. Mái tóc chú được cắt tỉa gọn gàng, một phần cũng do đặc thù công việc. Và điều em chú ý nhất là em luôn thấy chú trong bộ quân phục màu xanh lá cùng với mũ kepi có gắn huy hiệu của Đảng, nhìn chú rất đĩnh đạc, oai phong. Chiếc áo được bẻ cổ gọn gàng, hai bên quân hàm được gắn ngay ngắn và quần áo được sơ vin gọn gàng. Có lẽ chú đã khoác lên mình bộ đồ đó bằng tất cả niềm kiêu hãnh, tự hào và đam mê với nghề. Màu xanh lá ấy là đặc trưng cho công an, cho quân đội nhân dân Việt Nam, cho một lực lưỡng đã và đang bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống của nhân dân. Và chú cảnh sát cũng đang ngày đêm thực hiện sứ mệnh cao đẹp đó của mình. Thỉnh thoảng, em vẫn thấy chú đi các nhà tuyên truyền, tuần tra, giúp đỡ cụ già qua đường....

Dù không biết nhiều về chú công an nhưng em luôn dành cho chú tình cảm trân trọng vì những gì chú đã đóng góp cho đất nước, cho cuộc đời này.

Tả chú công an - Mẫu 4

Nhà em ở cạnh đồn công an, từ nhỏ đã hay chạy sang chơi cùng với các chú và được các chú dạy cho nhiều điều. Trong những chú công an ở phường, người mà em thân thiết và quí mến nhất là chú Dũng.

Chú Dũng là một chú công an trẻ, năm nay vừa tròn 30. Chú cao và gầy, em đứng chỉ gần đến vai chú. Chú có khuôn mặt vuông chữ điền và làn da nâu khỏe khoắn. Gương mặt chú vừa có nét gì đó rất hiền nhưng cũng rất nghiêm túc. Là công an, chú luôn đến phường với bộ trang phục màu rêu sẫm truyền thống, chiếc mũ kẹp lưỡi trai đen cùng với đôi giày da cổ ngắn và đôi tất màu xanh lá mạ non. Nhìn chú thật lịch sự và gọn gàng. Ngành công an nhân dân luôn đòi hỏi sự nghiêm túc và cẩn thận trong mọi mặt từ trang phục đến hành động như vậy, nhìn chú, em luôn trầm trồ ngưỡng mộ, em còn đòi mẹ mua cho một bộ đồ công an để được sang ngồi làm việc và chơi với chú.

Hằng ngày, chú đều xử lí rất nhiều công việc, từ giấy tờ cho đến các vấn đề an ninh của phường. Nhìn chú vô cùng tập trung và nhiệt huyết với công việc của mình. Chú tận tình giải đáp thắc mắc của từng người dân cũng như giúp đỡ mọi người trong nhiều vấn đề khác nhau. Em hay giúp chú lấy một vài tờ giấy trên tủ xuống hoặc một số công việc vặt khác. Khi có thời gian rảnh, chú lại ngồi kể chuyện cho em và dạy cho em nhiều điền về công việc cũng như cuộc sống. Tốt nghiệp loại tốt trường học viện an ninh nhân dân, chú hoàn toàn có thể có những công việc tốt hơn, nhưng chú nói chú muốn về làm việc cho quê hương, mọi người trong phường ai cũng đều yêu quý chú. Chú Dũng rất vui tính, chú có những câu chuyện cười rất vui, những câu chuyện của chú vừa thú vị lại dạy cho em những bài học quí giá về cuộc sống.

Nghề công an là một trong những nghề mà em ngưỡng mộ nhất, bảo vệ an ninh và giữ gìn trật tự an toàn cho khu phố. Đây cũng là ước mơ sau này của em, em rất yêu quí các chú công an và mong rằng sau này em cũng có thể trở thành một người công an giỏi như các chú.

Tả chú công an - Mẫu 5

Từ nhỏ tới bây giờ, em luôn mơ ước sau này lớn lên sẽ trở thành một chiến sĩ cảnh sát giao thông và có lẽ bởi vậy, hình ảnh của chú cảnh sát giao thông luôn trong tâm trí của em.

Mỗi ngày em đều nhìn thấy chú công an trong bộ cảnh phục màu vàng cạnh bên hông luôn đeo chiếc cùi sắt đứng ở ngã tư cạnh nhà em. Chú trông còn rất trẻ, mới chỉ gần ba tuổi. Nước da chú rám nắng vì những ngày hè oi ả, nóng nực vẫn đứng nơi đây để làm nhiệm vụ. Dù công việc của chú rất vất vả, dẫu trong tiết trời nóng nực hay trong những ngày đông giá rét, chú vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tay chú cầm chiếc cùi sắt, liên tục đưa ra những kí hiệu để điều khiển các phương tiện giao thông có thể di chuyển nhanh chóng và an toàn nhất có thể. Khi lần đầu nhìn thấy chú cảnh sát giao thông, chắc hẳn không chỉ em mà mỗi người đều cảm thấy sợ hãi bởi nét mặt cương nghị và nghiêm khắc của chú nhưng em đã từng chứng kiến chú với ánh mắt hiền từ và nụ cười ấm áp dịu dàng dắt một cụ già qua đường. Tuy nhiên, chú cũng rất nghiêm khắc khi xử lí những người vi phạm. Nếu trên đường có ai phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, ... chú sẽ xử lí ngay lập tức với biện pháp phù hợp để cảnh cáo những người vi phạm để học có thể rút kinh nghiệm và thực hiện đúng luật lệ giao thông trong những lần sau. Chú đã góp một phần không nhỏ sức lực của mình để bảo vệ, gìn giữ an toàn và bình yên cho quê hương đất nước.

Trở thành một chiến sĩ công an sẽ luôn là mơ ước của em, em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để thực hiện được ước mơ ấy của mình.

Tả chú công an - Mẫu 6

Mỗi lần đi học em đều phải đi qua một ngã tư đường - nơi có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại bởi vậy em rất sợ khi phải đi qua nơi đây. Nhưng từ ngày có các chú công an tới làm nhiệm vụ ở đấy nỗi lo lắng trong em đã dẫn biến mất, bởi vậy hình ảnh của các chú cảnh sát giao thông luôn hiện hữu trong em.

Chú công an trông vẫn còn rất trẻ, em đoán chắc chú cũng chỉ gần ba mươi tuổi. Dáng người chú cao to trông rất lực lưỡng. Chú có khuôn mặt hình chữ điền với cặp mắt to toát lên vẻ cương nghị, chính trực và rất nghiêm túc. Thêm vào đó, chú thường mặc bộ cảnh phục màu vàng, cộc tay toát để lộ hai bắp tay chắc nịch và rám nắng bởi những ngày làm nhiệm vụ dưới cái nắng hè oi ả, nóng nực.

Mỗi ngày, trong bộ quân phục màu vàng, chú vẫn miệt mài và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình. Công việc hằng ngày của chú đó chính là điều khiển các phương tiện tham gia giao thông nhanh chóng và dễ dàng. Với chiếc cùi sắt trong tay, cánh tay chú nhanh nhẹn đưa lên, hạ xuống, hết qua bên trái rồi lại vòng sang bên phải để chỉ hướng cho xe cộ di chuyển. Đồng thời, chú còn quan sát rất nhanh và chính xác bất kể phương tiện nào vi phạm luật giao thông để đưa ra biện pháp xử lí phù hợp nhất. Chính việc làm này của chú đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn. Và em cũng đã từng bắt gặp chú với ánh mắt ấm áp, nụ cười đôn hậu, ân cần dắt một bạn nhỏ qua đường. Hay có những lúc chú không ngại ngần mà sửa giúp xe cho một người qua đường không may bị hỏng. Dù có những lúc phải làm việc trong thời tiết khắc nghiệt - nắng cháy da, cái rét cắt thịt nhưng chú vẫn nở một nụ cười tươi, ấm áp và sẵn sàng giúp đỡ những người qua đường.

Em rất yêu quý chú công an. Nhờ chú mà em có thể yên tâm khi tham gia giao thông ở trên đường. Các chú đã góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước ngày càng an toàn, văn minh và phát triển đi lên.

Chia sẻ bởi: 👨 Thảo Nhi
133
  • Lượt tải: 60
  • Lượt xem: 25.119
  • Dung lượng: 187,1 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hông anh Nguyễn thị
    Hông anh Nguyễn thị

    Rat hay nhé bạn 

    Thích Phản hồi 19:58 09/05