Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa gợi cho em suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa? Soạn bài Chuyện cơm hến KNTT

Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa gợi cho em suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa? là Câu hỏi 5 trang 116 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1. Các lời giải dưới đây giúp các em học sinh củng cố phần Soạn bài Chuyện cơm hến thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời các bạn học sinh tham khảo để có thêm tư liệu chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Đề bài: Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa gợi cho em suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của cư dân bản địa?

Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa gợi cho em suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa?

Suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa - Mẫu 1

  • Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa: Nghèo nhưng không lam lũ, khổ sở mà vẫn có cái tươm tất, tề chỉnh của một người dù là dân lao động nhưng vẫn giữ cốt cách nền nã của người cố đô.
  • Ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của cư dân bản địa: Có ý thức, trách nhiệm cao trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa.

Suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa - Mẫu 2

- Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến: Hình ảnh quen thuộc trên những con phố, gợi sự ghèo khó nhưng không lam lũ, khổ sở mà vẫn có cái tươm tất, chỉnh tề. Dù họ là lao động nhưng vẫn giữ cốt cách nền nã của người cố đô. Gánh cơm hến gợi sự mộc mạc, đơn giản nhưng rất đẹp đẽ, trở thành một nét đẹp đặc trưng của mảnh đất này.

- Hình ảnh bếp lửa:

  • Vừa tả thực, vừa mang tính tượng trưng. Hình ảnh kết thúc tác phẩm, gợi ra những hàm nghĩa sâu sắc: “một bếp lửa chắt chiu, ấp ủ đi trong mưa suốt mùa đông, bền bỉ theo bước chân người”.
  • Tượng trưng cho ý thức gìn giữ nét văn hóa cổ truyền của người dân nơi đây.
  • Ngọn lửa mà tác giả gọi là vị thứ 15 của món cơm hến. Nó giữ cho nước dùng hến được nóng, không có nó không thành món cơm hến đúng vị. Đó là “vị” của tình cảm con người với nghề, của ý thức nỗ lực giữ gìn chất Huế, là “vị” của tâm hồn, là “vị” của niềm tin vào những điều không dễ mất trong cuộc sống

- Ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của cư dân bản địa: Họ là những có người có tình yêu cũng như ý thức, trách nhiệm cao trong công việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 963
  • Dung lượng: 125,7 KB
Tìm thêm: Soạn văn 7
Sắp xếp theo