Adobe InDesign với Canva, công cụ thiết kế nào tốt hơn?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích, so sánh Adobe InDesign với Canva để xem chương trình thiết kế đồ họa nào tốt nhất.

Adobe InDesign là phần mềm thiết kế trả phí phổ biến nhất. Trong khi Canva là một webapp cho phép bạn thiết kế các tài liệu có thể in miễn phí.

Tải Adobe InDesign Canva

So sánh tổng quan giữa Adobe InDesign và Canva

Adobe InDesign

Adobe InDesign là phần mềm thiết kế trả phí phổ biến nhất
Adobe InDesign là phần mềm thiết kế trả phí phổ biến nhất

Adobe InDesign có phí $20,99 –$52,99/tháng, cho bạn thiết kế các tài liệu có thể in được, ví dụ như posters, sách, tạp chí, menu khách sạn...

  • Ưu điểm chính là chương trình đa năng với thư viện font chữ đồ sộ.
  • Nhược điểm: Giá đắt.

Canva

Canva là một webapp cho phép bạn thiết kế các tài liệu miễn phí
Canva là một webapp cho phép bạn thiết kế các tài liệu miễn phí

Đây là “tân binh” trong làng thiết kế đồ họa. Giống như InDesign, mục tiêu chính của nó là giúp bạn thiết kế nhiều dự án khác nhau, cả online và in.

Bạn có thể tham khảo: Thiết kế lịch của riêng bạn bằng Canva

Sự khác biệt cũng như ưu điểm lớn nhất là nó có một trang web miễn phí, sử dụng đơn giản chỉ cần bạn tạo tài khoản. Người dùng cũng có thể nâng cấp lên Canva Pro nếu cần.

Webapp này có rất nhiều template được chia theo nhiều chủ đề khác nhau và phù hợp với người có ít kinh nghiệm về thiết kế đồ họa.

Quy trình thiết kế trên Canva:

  1. Duyệt các mẫu thuộc nhiều chủ đề như lịch, thẻ, sơ yếu lý lịch...
  2. Chọn một mẫu nguyên trạng hoặc điều chỉnh màu sắc, văn bản để phù hợp với nhu cầu của bạn. Hoặc bạn cũng có thể tạo một tài liệu từ đầu thông qua các công cụ được cung cấp.
  3. Lưu thiết kế vào thư viện cá nhân.

Canva cũng có một bộ phông chữ mở rộng, tuy nhiên không lớn bằng Adobe Fonts. Ở bản Pro thì người dùng còn có quyền truy cập vào Bộ nhãn hiệu Brand Kit, cho phép bạn tải lên và sử dụng phông chữ riêng.

Khác biệt chi tiết giữa Adobe InDesign và Canva

Adobe InDesign là chương trình thiết kế đồ họa chuyên sâu và trọng tâm là các thiết kế từ đầu
Adobe InDesign là chương trình thiết kế đồ họa chuyên sâu và trọng tâm là các thiết kế từ đầu

Template

Template là thế mạnh của Canva với một danh mục đồ sộ, để giúp cho quá trình thiết kế dễ dàng hơn.

Adobe InDesign cũng có các template và bạn có thể tải xuống mẫu bổ sung từ những nguồn của bên thứ ba. Tuy nhiên, đây không phải là khía cạnh được phần mềm này chú trọng. Thay vào đó, nó khuyến khích bạn thiết kế mẫu của riêng mình.

Chiến thắng: Canva

Giao diện

Canva có giao diện rõ ràng, dễ sử dụng, nhiều hướng dẫn về cách điều hướng. Khi đã quen với các điều khiển thì gần như nhắm mắt bạn vẫn có thể thao tác đúng.

Adobe InDesign cung cấp tính năng linh hoạt hơn nên giao diện cũng phức tạp hơn. Bạn sẽ không thể thành thạo cách sử dụng nó trong vài phút đầu, thậm chí vài giờ đầu tiên. Điều này khiến thời gian học và đầu tư vào việc thiết kế cũng nhiều hơn.

Chiến thắng: Canva

Gói font chữ

Đối với một chương trình miễn phí thì Canva có khá nhiều tùy chọn font chữ. Ở bản Canva Pro, bạn có thể truy cập hơn 1000 phông chữ.

Dù vậy thì cũng không thể sánh bằng Adobe InDesign, cho phép bạn truy cập vào bộ sưu tập phông chữ Adobe. Bạn cũng có thể tải xuống phông chữ của bên thứ ba và cài đặt chúng để sử dụng trong chương trình.

Chiến thắng: Adobe InDesign

Truy cập vào ảnh stock

Canva cấp cho bạn quyền truy cập vào ảnh stock nếu vào trang Canva Photos. Những ảnh này có thể được chèn trực tiếp vào thiết kế của bạn, tùy thuộc vào giấy phép cho những ảnh đó. Nhìn chung, mức giá khá rẻ.

Adobe InDesign cũng cho phép bạn truy cập dễ dàng vào Adobe Stock Photos bằng cách tìm kiếm ảnh trực tiếp thông qua chương trình. Tuy nhiên, giá ảnh thường đắt hơn vì phục vụ cho những nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Kết luận: Ngang nhau.

Chi phí

Không cần nói nhiều, như đã so sánh ở trên. Chiến thắng: Canva

Độ chuyên nghiệp

Mặc dù Canva có nhiều thứ hay ho nhưng nhắm đến mục tiêu dễ sử dụng và phục vụ cho các đối tượng có ít kinh nghiệm thiết kế. Còn nếu bạn là nhà thiết kế đồ họa, bạn sẽ muốn biết cách để tự tạo ra các template này, hoặc tạo ra mẫu sáng tạo của riêng mình.

Adobe InDesign là chương trình thiết kế đồ họa chuyên sâu và trọng tâm là các thiết kế từ đầu, phù hợp với nhà thiết kế chuyên nghiệp. Biết cách sử dụng nó thuần thục và sáng tạo được coi là một kỹ năng “hái ra tiền”.

Chiến thắng: Adobe InDesign

KẾT LUẬN: Canva chiến thắng, nhờ miễn phí và nhắm vào người dùng phổ thông. Tuy nhiên, nếu là một nhà thiết kế đồ họa, bạn nên chọn Adobe InDesign nhờ độ chuyên sâu, thư viện phông chữ lớn và thể hiện sự sáng tạo tốt hơn.

  • 988 lượt xem
Cập nhật: 10/02/2020
Xem thêm: Canva Adobe InDesign
Sắp xếp theo