Pickleball là gì? Luật chơi Pickleball cơ bản

Pickleball là gì? Tại sao môn thể thao này lại tạo một làn sóng hot như vậy? Pickleball là môn thể thao đối kháng có lối chơi giống với Tenis, cầu lông khi cần sử dụng vợt, lưới. Có thể nói Pickleball  là sự kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn.

Luật chơi bóng Pickleball
Luật chơi bóng Pickleball

Luật chơi Pickleball

Kích thước sân bóng Pickleball

Kích thước sân bóng đơn có chiều dài là 13.4 m (44 feet) và chiều rộng là 6.1 m (20 feet).

Chiều cao lưới trong pickleball thường là 34 inch (khoảng 86.4 cm) ở giữa và 36 inch (khoảng 91.4 cm) ở hai đầu của sân.

Sân cầu sẽ được chia thành hai phần đối xứng, ngăn cách nhau bởi một tấm lưới. Mỗi bên có độ rộng là 3.05 m cộng với một khoảng ‘non-volley zone’ nằm phía trước. Như vậy, tổng độ dài mỗi bên sân là 4.57 m.

Non Volley Zone là khu vực nằm gần lưới có chiều rộng khoảng 2.13 m cho mỗi bên và có những quy tắc riêng khi đánh bóng ở vị trí này. Người chơi không được đánh volley trong khu vực này, trừ khi bóng đã chạm đất.

Bóng chơi Pickleball

Quả bóng đủ tiêu chuẩn nhập cuộc được làm bằng chất liệu nhựa với đường kính khoảng 7.6 cm cùng các lỗ nhỏ trên phần thân. Bóng có trọng lượng nhẹ, độ đàn hồi cao giúp việc đánh cầu qua lại một cách dễ dàng. Bóng Pickleball được chia thành 2 loại là trong nhà và ngoài trời.

Vợt Pickleball

Vợt Pickleball là cây vợt được thiết kế chuyên dụng dùng trong bộ môn thể thao này. Thông thường, vợt Pickleball được làm từ những loại vật liệu phổ biến là sợi thủy tinh, sợi carbon,…Trọng lượng vợt dao động từ 200 - 250 gram.

Luật giao bóng Pickleball

Khi bắt đầu chơi, người có quyền giao bóng đứng ở phía dưới sân (baseline), bên phải và thực hiện đưa bóng qua phần trên lưới và qua hẳn vùng bếp (non-volley zone). Bóng được giao cho đối thủ từ góc chéo sân. Bóng không được rơi ngoài đường biên và trong vùng Non Volley Zone của sân đối phương. Khi bóng chạm vạch thì được tính là trong sân.

Sau khi giao bóng chạm đất 1 lần. Khi đối thủ đánh bóng trở lại, bóng phải được chạm mặt đất lần thứ 2 thì mới được đánh Volley (bóng không chạm đất). Hay nói một cách dễ hiểu hơn sau khi giao, bóng sẽ phải chạm đất 2 bên, mỗi bên 1 lần. Quy tắc này được xây dựng nhằm giúp cuộc chơi đảm bảo tính công bằng. Tránh trường hợp để đội giao bóng thực hiện tấn công dễ dàng ngay sau khi hoàn thành cú giao bóng.

Lưu ý:

  • Nếu bóng chạm lưới và rơi vào khu vực giao bóng hợp lệ, đó là một cú giao bóng hợp lệ và trò chơi tiếp tục (gọi là “let”).
  • Nếu bóng chạm lưới nhưng không rơi vào khu vực giao bóng hợp lệ (nhầm ô, vùng bếp, ra ngoài), đó là lỗi giao bóng và quyền giao bóng chuyển sang đối phương.
  • Trong đánh đôi ở pha giao bóng đầu tiên của trận đấu, quyền giao bóng sẽ chuyển sang đội đối phương sau khi đội giao bóng làm mất điểm.

Cách tính điểm số khi chơi Pickleball

Điểm tối đa của mỗi set đấu trong Pickleball luật chơi là 11 điểm và phải thắng vượt một điểm. Nếu kết quả đang là 10-10, trận đấu sẽ tiếp diễn cho đến khi một trong hai đội giành chiến thắng ở hai lần ăn điểm liên tiếp. (ví dụ: 11-9 là kết thúc trận đấu, nhưng 11-10 thì phải tiếp tục cho đến khi cách biệt 2 điểm như 12-10 hoặc 13-11). Một số giải đấu có thể yêu cầu chơi đến 15 hoặc 21 điểm, nhưng vẫn phải thắng cách biệt 2 điểm.

Chỉ đội giao bóng mới có thể ghi điểm. Nếu đội nhận bóng thắng một pha bóng, họ sẽ giành quyền giao bóng chứ không ghi điểm.

Nếu bạn là người thực hiện cú giao bóng nhưng phạm lỗi bạn sẽ đưa bóng cho đồng đội giao lại và chưa bị tính là mất điểm. Nếu đồng đội bạn tiếp tục thực hiện giao bóng hỏng thì lúc này lượt giao bóng sẽ thuộc về đối thủ, nhưng đối thủ cũng không được cộng điểm vì chỉ bên giao bóng mới được tính điểm.

  • 14 lượt xem
👨 Mai Lê Cập nhật: 22/08/2024
Xem thêm: Pickleball
Sắp xếp theo
👨