Phương pháp so sánh 2 phân số lớp 5 Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán lớp 5
Download.vn xin giới thiệu đến các bạn tài liệu Phương pháp so sánh 2 phân số lớp 5 được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Đây là tài liệu cực kì hữu ích tổng hợp 7 phương pháp so sánh 2 phân số, đây là loại toán giúp phát triển khả năng tư duy cho học sinh lớp 5. Tuỳ theo dạng của 2 phân số đã cho, học sinh cần lựa chọn sử dụng phương pháp phù hợp nhất để so sánh. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo và tải tài liệu tại đây.
Phương pháp so sánh 2 phân số lớp 5
7"phương"pháp"so"sánh"hai"phân"số"
"
Để#so#sánh#hai#phân#số# ngoài#cách#quy#đồng#mẫu#số # hoặc# tử#số,#
trong#một#số#trường#hợp#cụ#thể ,#tùy#t h eo #đặc#điểm#của#các#phân#số,#ta#
còn#có#thể#so#sánh#bằng#một#số#phương#pháp#đặc#biệt#khác.#
Phương'pháp'1.'Dùng'số'1'làm'trung'gian'
Nếu#
1
a
b
>
#và#
1
c
d
<
#thì#
ac
bd
>
.#
•
#Khi#nào#thì#sử#dụng#phương#pháp#dùng#số#1#làm#trung#gian#?#
Ta#sử#dụng#phương#pháp#dùng#số#1#làm#trung#gian#khi#nhận#thấy#
một#phân# số#có#tử#số#lớn#hơn# mẫu#số#và#phân# số#kia#có#tử#số#bé#hơn#mẫu#
số.#
Ví"dụ"1.#So#sánh#hai#phân#số#
2017
2018
#và#
2016
2015
.#
Ta#làm#như#sau:#Vì#
2017
2018
#<#1#và#
2016
2015
#>#1#nên#
2017
2018
#<#
2016
2015
.#
Phương'pháp'2.'Dùng'một'phân'số'làm'trung'gian'
•
#Khi#nào#thì#sử#dụng#phương#pháp#dùng#một#phân#số#làm#tru ng#
gian#?#
Ta#sử#dụng#phương#pháp#dùng#một#phân#số#làm#trung#gian#để#so#
sánh#hai#phân#số#trong#các#trường#hợp#sau:#
!"Nhận"thấy"tử"số"của"phân"số"th ứ "nhất"bé"hơn"tử"s ố"của"phân"số"
thứ"hai"và"mẫu"số"của"phân"số"thứ"nhất"lớn"hơn"mẫu"số"của"phân"số"thứ"
hai.""
Ví"dụ"2.#So#sánh#hai#phân#số#
15
37
#và#
18
31
.##
Ta#làm#như#sau:## #
Cách"1.#Xét#phân#số # trung#gian#
15
31
#(phân#số# này#có#tử# số#là #tử#số#
của#phân#số#thứ#nhất,#có#mẫ u#số# là #mẫu#số#của#phân#số#thứ#hai).#
Vì#
15
37
#<#
15
31
#và#
15
31
#<#
18
31
#nên#
15
37
#<#
18
31
.##
Cách"2.#Xét#phân#số#trung#gian#
18
37
#(phân#số#này#có#tử#số#là#tử#số#
của#phân#số#thứ#hai,#có#mẫu#số#là#mẫ u#số# của#phân#số#thứ#nhất).#
Vì#
18
31
#>#
18
37
#và#
18
37
#>#
15
37
#nên#
18
31
#>#
15
37
.##
!"Nhận"thấ y"tử"số"và"mẫu"số"của"phân"số"thứ"nhất"bé"hơn"tử"số"và"
mẫu"số"của"phân"số"thứ"hai"nhưng"cả"hai"phân"số"đều"xấp"xỉ"(gần"bằng)"
với"một"phân"số"nào"đó"thì"ta"chọn"phân"số"đó"làm"trung"gian."
Ví"dụ"3.#So#sánh#hai#phân#số#
3
8
#và#
4
13
.##
Ta# nhận# thấy# cả# hai# phân# số#
3
8
#và#
4
13
#đều# xấp# xỉ#
1
3
#nên# ta# dùng#
phân#số#
1
3
#làm#trung#gian.#
#
Ta#có:#
331
893
>=
#nên#
31
83
>
#(1);###
441
13 12 3
<=
#nên#
41
13 3
<
#(2).#
Từ#(1)#và#(2)#suy#ra:#
3
8
#>#
4
13
.##
Phương'pháp'3.'So'sánh'“phần'thừa”'của'hai'phân'số'
Nếu#
a
b
#=#m#+#M;#
c
d
#=#m#+#N#mà#M#>#N#thì#
a
b
#>#
c
d
.#
M#và#N#theo# thứ#tự#gọi#là #“phần#thừa”#so#với#m#của#hai#phân#số#đã#
cho.#
•
#Khi#nào#thì#sử#dụng#phương#pháp#so#sánh#“phần#thừa”#của#hai#
phân#số#?#
Ta#sử#dụng#phương#pháp# so#sánh# “phầ n#thừa”#để#so#sánh#hai# phâ n#
số#trong#các#trường#hợp#sau:#
!"Nhận"thấy" cả"hai" phân"số"đều"có"tử"số"lớn"hơn" mẫu"số"và"hiệu" của"
tử"số" và"mẫu"số"của"hai"phân" số"đều"bằng"nhau"thì"ta"so" sánh"“phần" thừa”"
so"với"1"của"hai"phân"số"đã"cho."
Ví"dụ"4.#So#sánh#hai#phân#số#
79
76
#và#
86
83
.#
Ta# làm# như# sau:# Ta# có:#
79 3
1
76 76
=+
;#
86 3
1
83 83
=+
.# Vì#
33
76 83
>
#nên#
79
76
#>#
86
83
.#
Nhận" xét:# Nếu# hai# phân# số# có# “phần# thừa”# so# với# 1# khác# n h au ,#
phân#số#nào#có#“phần#thừa”#lớn#hơn#thì#phân#số#đó#lớn#hơn.#
!"Nhận"thấy"cả"hai"phân"số"đều"có"tử"số"lớn"hơn"mẫu"số"và"nếu"lấy"
tử"số"chia"cho"mẫu"số"ở"cả"hai"phân"số"thì"có"thương"bằng"nhau."
Ví"dụ"5.#So#sánh#hai#phân#số#
43
14
#và#
10
3
.#
Ta#làm#như#sau:##
Lấy#tử#số#chia#cho#mẫu#số:#43#:#14#=#3#(dư#1 );#1 0 #:#3 #= #3 #(d ư #1 ) .#
Chọn#phần#nguyên#của#thương#làm#số#chung#(có#3).#
Thực#hiện#phép#trừ:#
43
14
#z#3#=#
1
14
;#
10
3
#z#3#=#
1
3
.##
Vậy#ta#có:#
43
14
#=#3#+#
1
14
;#
10
3
#=#3#+#
1
3
.#Vì#
1
3
#>#
1
14
#nên#
43
14
#<#
10
3
.##
!"Nhận"thấy"cả"hai"phân"số"đều"có"tử "số"bé"hơn"mẫu"số"và"nếu"lấy"
mẫu"số"chia"cho"tử"số"ở"cả"hai"phân"số"thì"có"thương"bằng"nhau."
Ví"dụ"6.#So#sánh#hai#phân#số#
13
41
#và#
19
71
.##
Ta#làm#như#sau:##
Lấy#mẫu#số#chia#cho#tử#số:#41#:#13#=#3#(dư#2 );#7 1 #:#1 9 #= #3 #(d ư #1 4 ).#
Chọn#mẫu#số# của#phân#số#chung#b ằ ng#cách#lấy#phần#nguyên#của#
thương#cộng#1:#3#+#1#=#4#(có#
1
4
).#
Thực#hiện#phép#trừ:#
13
41
#z#
1
4
#=#
11
164
;#
19
71
#z#
1
4
#=#
5
284
.##
Vậy#ta#có:#
13
41
#=#
1
4
#+#
11
164
;#
19
71
#=#
1
4
#+#
5
284
.##
Vì:#
5
284
#<#
11 11
284 164
<
#nên#
19
71
#<#
13
41
.#
Loại'4.'So'sánh'“phần'thiếu”'của'hai'phân'số'
Nếu#
a
b
#=#m#z#M;#
c
d
#=#m#z#N#mà#M#>#N#thì#
a
b
#<#
c
d
.#
Liên kết tải về
Link Download chính thức:
Phương pháp so sánh 2 phân số lớp 5 Download
Có thể bạn quan tâm
-
Dẫn chứng về sống có trách nhiệm - Ví dụ về lối sống có trách nhiệm
-
Hoạt động trải nghiệm 8: Trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh
-
Những mẫu kết đoạn nghị luận xã hội
-
Viết lá thư bằng tiếng Anh về chuyến du lịch (14 Mẫu)
-
Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về lòng khoan dung (Dàn ý + 18 mẫu)
-
Bộ đề ôn thi học kì 1 môn Lịch sử - Địa lí 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Văn mẫu lớp 12: So sánh đoạn kết của 2 tác phẩm Chí Phèo và Vợ Nhặt (Dàn ý + 4 mẫu)
-
Nghị luận xã hội về tinh thần tự học (Sơ đồ tư duy)
-
Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận bàn về tự do (Dàn ý + 11 Mẫu)
-
Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn suy nghĩ về lãng phí thời gian (8 mẫu)
Sắp xếp theo
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm