Phương pháp so sánh 2 phân số lớp 5 Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán lớp 5
Download.vn xin giới thiệu đến các bạn tài liệu Phương pháp so sánh 2 phân số lớp 5 được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Đây là tài liệu cực kì hữu ích tổng hợp 7 phương pháp so sánh 2 phân số, đây là loại toán giúp phát triển khả năng tư duy cho học sinh lớp 5. Tuỳ theo dạng của 2 phân số đã cho, học sinh cần lựa chọn sử dụng phương pháp phù hợp nhất để so sánh. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo và tải tài liệu tại đây.
Phương pháp so sánh 2 phân số lớp 5
7"phương"pháp"so"sánh"hai"phân"số"
"
Để#so#sánh#hai#phân#số# ngoài#cách#quy#đồng#mẫu#số # hoặc# tử#số,#
trong#một#số#trường#hợp#cụ#thể ,#tùy#t h eo #đặc#điểm#của#các#phân#số,#ta#
còn#có#thể#so#sánh#bằng#một#số#phương#pháp#đặc#biệt#khác.#
Phương'pháp'1.'Dùng'số'1'làm'trung'gian'
Nếu#
1
a
b
>
#và#
1
c
d
<
#thì#
ac
bd
>
.#
•
#Khi#nào#thì#sử#dụng#phương#pháp#dùng#số#1#làm#trung#gian#?#
Ta#sử#dụng#phương#pháp#dùng#số#1#làm#trung#gian#khi#nhận#thấy#
một#phân# số#có#tử#số#lớn#hơn# mẫu#số#và#phân# số#kia#có#tử#số#bé#hơn#mẫu#
số.#
Ví"dụ"1.#So#sánh#hai#phân#số#
2017
2018
#và#
2016
2015
.#
Ta#làm#như#sau:#Vì#
2017
2018
#<#1#và#
2016
2015
#>#1#nên#
2017
2018
#<#
2016
2015
.#
Phương'pháp'2.'Dùng'một'phân'số'làm'trung'gian'
•
#Khi#nào#thì#sử#dụng#phương#pháp#dùng#một#phân#số#làm#tru ng#
gian#?#
Ta#sử#dụng#phương#pháp#dùng#một#phân#số#làm#trung#gian#để#so#
sánh#hai#phân#số#trong#các#trường#hợp#sau:#
!"Nhận"thấy"tử"số"của"phân"số"th ứ "nhất"bé"hơn"tử"s ố"của"phân"số"
thứ"hai"và"mẫu"số"của"phân"số"thứ"nhất"lớn"hơn"mẫu"số"của"phân"số"thứ"
hai.""
Ví"dụ"2.#So#sánh#hai#phân#số#
15
37
#và#
18
31
.##
Ta#làm#như#sau:## #
Cách"1.#Xét#phân#số # trung#gian#
15
31
#(phân#số# này#có#tử# số#là #tử#số#
của#phân#số#thứ#nhất,#có#mẫ u#số# là #mẫu#số#của#phân#số#thứ#hai).#
Vì#
15
37
#<#
15
31
#và#
15
31
#<#
18
31
#nên#
15
37
#<#
18
31
.##
Cách"2.#Xét#phân#số#trung#gian#
18
37
#(phân#số#này#có#tử#số#là#tử#số#
của#phân#số#thứ#hai,#có#mẫu#số#là#mẫ u#số# của#phân#số#thứ#nhất).#
Vì#
18
31
#>#
18
37
#và#
18
37
#>#
15
37
#nên#
18
31
#>#
15
37
.##
!"Nhận"thấ y"tử"số"và"mẫu"số"của"phân"số"thứ"nhất"bé"hơn"tử"số"và"
mẫu"số"của"phân"số"thứ"hai"nhưng"cả"hai"phân"số"đều"xấp"xỉ"(gần"bằng)"
với"một"phân"số"nào"đó"thì"ta"chọn"phân"số"đó"làm"trung"gian."
Ví"dụ"3.#So#sánh#hai#phân#số#
3
8
#và#
4
13
.##
Ta# nhận# thấy# cả# hai# phân# số#
3
8
#và#
4
13
#đều# xấp# xỉ#
1
3
#nên# ta# dùng#
phân#số#
1
3
#làm#trung#gian.#
#
Ta#có:#
331
893
>=
#nên#
31
83
>
#(1);###
441
13 12 3
<=
#nên#
41
13 3
<
#(2).#
Từ#(1)#và#(2)#suy#ra:#
3
8
#>#
4
13
.##
Phương'pháp'3.'So'sánh'“phần'thừa”'của'hai'phân'số'
Nếu#
a
b
#=#m#+#M;#
c
d
#=#m#+#N#mà#M#>#N#thì#
a
b
#>#
c
d
.#
M#và#N#theo# thứ#tự#gọi#là #“phần#thừa”#so#với#m#của#hai#phân#số#đã#
cho.#
•
#Khi#nào#thì#sử#dụng#phương#pháp#so#sánh#“phần#thừa”#của#hai#
phân#số#?#
Ta#sử#dụng#phương#pháp# so#sánh# “phầ n#thừa”#để#so#sánh#hai# phâ n#
số#trong#các#trường#hợp#sau:#
!"Nhận"thấy" cả"hai" phân"số"đều"có"tử"số"lớn"hơn" mẫu"số"và"hiệu" của"
tử"số" và"mẫu"số"của"hai"phân" số"đều"bằng"nhau"thì"ta"so" sánh"“phần" thừa”"
so"với"1"của"hai"phân"số"đã"cho."
Ví"dụ"4.#So#sánh#hai#phân#số#
79
76
#và#
86
83
.#
Ta# làm# như# sau:# Ta# có:#
79 3
1
76 76
=+
;#
86 3
1
83 83
=+
.# Vì#
33
76 83
>
#nên#
79
76
#>#
86
83
.#
Nhận" xét:# Nếu# hai# phân# số# có# “phần# thừa”# so# với# 1# khác# n h au ,#
phân#số#nào#có#“phần#thừa”#lớn#hơn#thì#phân#số#đó#lớn#hơn.#
!"Nhận"thấy"cả"hai"phân"số"đều"có"tử"số"lớn"hơn"mẫu"số"và"nếu"lấy"
tử"số"chia"cho"mẫu"số"ở"cả"hai"phân"số"thì"có"thương"bằng"nhau."
Ví"dụ"5.#So#sánh#hai#phân#số#
43
14
#và#
10
3
.#
Ta#làm#như#sau:##
Lấy#tử#số#chia#cho#mẫu#số:#43#:#14#=#3#(dư#1 );#1 0 #:#3 #= #3 #(d ư #1 ) .#
Chọn#phần#nguyên#của#thương#làm#số#chung#(có#3).#
Thực#hiện#phép#trừ:#
43
14
#z#3#=#
1
14
;#
10
3
#z#3#=#
1
3
.##
Vậy#ta#có:#
43
14
#=#3#+#
1
14
;#
10
3
#=#3#+#
1
3
.#Vì#
1
3
#>#
1
14
#nên#
43
14
#<#
10
3
.##
!"Nhận"thấy"cả"hai"phân"số"đều"có"tử "số"bé"hơn"mẫu"số"và"nếu"lấy"
mẫu"số"chia"cho"tử"số"ở"cả"hai"phân"số"thì"có"thương"bằng"nhau."
Ví"dụ"6.#So#sánh#hai#phân#số#
13
41
#và#
19
71
.##
Ta#làm#như#sau:##
Lấy#mẫu#số#chia#cho#tử#số:#41#:#13#=#3#(dư#2 );#7 1 #:#1 9 #= #3 #(d ư #1 4 ).#
Chọn#mẫu#số# của#phân#số#chung#b ằ ng#cách#lấy#phần#nguyên#của#
thương#cộng#1:#3#+#1#=#4#(có#
1
4
).#
Thực#hiện#phép#trừ:#
13
41
#z#
1
4
#=#
11
164
;#
19
71
#z#
1
4
#=#
5
284
.##
Vậy#ta#có:#
13
41
#=#
1
4
#+#
11
164
;#
19
71
#=#
1
4
#+#
5
284
.##
Vì:#
5
284
#<#
11 11
284 164
<
#nên#
19
71
#<#
13
41
.#
Loại'4.'So'sánh'“phần'thiếu”'của'hai'phân'số'
Nếu#
a
b
#=#m#z#M;#
c
d
#=#m#z#N#mà#M#>#N#thì#
a
b
#<#
c
d
.#
Liên kết tải về
Link Download chính thức:
Phương pháp so sánh 2 phân số lớp 5 Download
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 11: Phân tích ba lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến (Dàn ý + 8 Mẫu)
-
Tập làm văn lớp 5: Tả em trai của em
-
Đoạn văn Tiếng Anh về một hoạt động ở trường (4 mẫu)
-
Soạn bài Ôn tập trang 95 - Chân trời sáng tạo 7
-
Bài viết số 7 lớp 8 đề 3: Hãy nói không với các tệ nạn xã hội
-
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất
-
Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài thơ Chiều tối (Mộ) của Hồ Chí Minh
-
Lời chia buồn dùng trong đám tang - Lời phúng viếng đám ma cảm động nhất
-
Văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về bài thơ Lượm của Tố Hữu (6 mẫu)
-
Lý thuyết và bài tập FoxPro - Giáo trình tự học FoxPro
Sắp xếp theo
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm