Những thông số quan trọng cần lưu ý khi mua tai nghe

Trên thị trường hiện nay, các mẫu tai nghe có cực kỳ nhiều và rất khó để người dùng lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu về các thông số quan trọng, cơ bản của một chiếc tai nghe, giúp tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mình nhất.

tai nghe

Những thông số quan trọng cần lưu ý khi mua tai nghe

1. Drivers - Củ loa

Drivers hay củ loa là bộ phận đầu tiên mà người dùng cần quan tâm khi chọn mua tai nghe, vì nó là bộ phận chính để tạo ra âm thanh. Củ loa được cấu tạo từ các cục nam châm, cuộn dây đồng và màng loa. Mỗi nhà sản xuất đều sẽ có cách lắp ráp, bố trí cũng như thiết kế củ loa riêng để tạo ra sự khác biệt trong âm thanh của tai nghe. Đối với các tai nghe lớn (tai nghe chụp đầu) thì thường màng loa càng lớn thì chất lượng âm thanh sẽ càng tốt. Đối với các tai nghe cỡ nhỏ như dòng ear bud, in ear không dùng được màng loa lớn nên thường sẽ được thiết kế dual-driver (củ loa đôi) để tạo ra âm thanh đầy đủ nhất.

2. Độ nhạy - Áp suất âm thanh

Độ nhạy (Sensitivity) là thông số âm thanh lớn nhất mà tai nghe có thể phát được. Hầu hết các tai nghe đều sẽ có độ nhạy từ  85 đến 120 deciBel (dB). Tai nghe có độ nhạy quá cao cũng không hẳn là điều tốt vì nếu nghe nhạc với âm thanh lớn quá lâu trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác của bạn.

3. Trở kháng

Trở kháng chỉ thông số điện trở của tai nghe (đơn vị Ohm). Trở kháng càng cao thì tai nghe sẽ  "kháng điện" càng tốt, tức là sẽ ăn nhiều điện năng hơn. Các dòng tai nghe cho di động thường có trở kháng khá thấp để tiết kiệm pin hơn, ngược lại với các dòng tai nghe cao cấp thường có trở kháng rất cao (khoảng 300).

4. Tần số đáp ứng

Tần số đáp ứng là chỉ số dải tần mà tai nghe có tạo ra. Nó sẽ được mô tả dưới dạng tần số Hz cao và Hz thấp; cao là Treble còn thấp là Bass. Dải tần số này thường sẽ trong khoảng  20-20,000 Hz do tai con người chỉ có thể nghe được ở dải tần số này. Tần số đáp ứng sẽ giúp bạn lựa chọn tai nghe theo sở thích, ví dụ muốn nghe âm bass nhiều thì hãy chọn các tai nghe có dải tần số thấp ở mức tối thiểu.

5. Khử tiếng ồn - Cách âm

Chỉ số quan trọng cuối cùng mà các bạn cần quan tâm đó là khả năng khử tiếng ồn, cách âm của tai nghe. Thông số này sẽ tùy vào thiết kế và giá tiền, nhưng thông thường những chiếc tai nghe in-ear, over-ear sẽ có khả năng cách âm tốt hơn dòng ear-bud. Tốt nhất các bạn nên tự mình trải nghiệm trực tiếp chiếc tai nghe để đánh giá độ cách âm trước khi quyết định có mua nó hay không.

  • 32 lượt xem
👨 Songotenks Cập nhật: 13/12/2021
Sắp xếp theo