Những điều bạn cần biết về việc tải video lên YouTube

YouTube có 1,3 tỷ người dùng, với 5 tỷ video được xem mỗi ngày. Đây quả thực là những con số tuyệt vời nhưng không có gì phải ngạc nhiên khi mỗi người trong chúng ta đều có khả năng upload video lên YouTube.

Tải YouTube cho iOS

Download YouTube cho Android

Tải YouTube cho Windows Phone

Dù là video vlog, bài hướng dẫn, video âm nhạc, video chơi game, các bộ phim, tất cả đều có thể được tải lên chỉ trong vài phút. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn mọi thông tin cần thiết về việc tải video lên YouTube nếu bạn có ý định làm như vậy.

Các cách để tải video lên YouTube

Hiện tại có ba cách để bạn tải được video lên YouTube, đó là:

  • Phương pháp truyền thống để tải một video đã chỉnh sửa là bằng trình duyệt.
  • Tải video đã được ghi lại, chỉnh sửa hoặc video trực tiếp từ webcam bằng ứng dụng YouTube dành cho thiết bị di động.
  • Cuối cùng, nếu bạn sử dụng bảng điều khiển PlayStation 4 hoặc Xbox One (và các trò chơi nhất định trên Wii U), bạn có thể tải video chơi game trực tiếp lên YouTube.

Với 3 cách để chia sẻ video của bạn lên YouTube này thì không có gì ngạc nhiên khi có 300 giờ video được tải lên mỗi giây. Qua mỗi năm, quá trình upload video lên YouTube lại được phát triển và giới thiệu nhiều tính năng mới.

1. Tải video lên YouTube từ máy tính

Tùy chọn đơn giản nhất để tải video lên YouTube từ máy tính là truy cập vào trang web chính thức YouTube và click vào nút Upload nằm ở góc trên cùng bên phải.

Nút Upload

Trong màn hình tiếp theo, bạn nhấp chuột vào mũi tên để upload một file video từ máy tính của mình, bạn cũng có thể kéo video vào cửa sổ trình duyệt. Bạn ở ba tùy chọn để thiết lập video tải lên của mình: Public (Công khai), Unlisted (Chưa công khai) hoặc Private (Riêng tư).

Tại đó, bạn cũng sẽ thấy một tùy chọn ở trên đầu của cột Import Videos. Nếu bạn sử dụng Google Photos, bất kỳ video nào được đồng bộ hóa tới lưu trữ Google Drive thì có thể dễ dàng nhập tại đây, giúp tiếp kiệm thời gian.

Video đã tải lên

Khi video tải lên, bạn sẽ được đưa đến màn hình Basic Info. Tại đây, bạn thêm tiêu đề cho video, mô tả và bất kỳ thẻ liên quan nào. Thẻ rất hữu ích để giúp mọi người tìm thấy video của bạn trên YouTube và Google, vì vậy hãy chắc chắn rằng chúng có liên quan đến video. Tương tự, đảm bảo tiêu đề của bạn bao gồm cụm từ mà mọi người có thể đang tìm kiếm.

Bạn cũng sẽ tích vào Google+Twitter. Sử dụng các mục này để chỉ định cho phép YouTube cập nhật những nguồn cấp dữ liệu này bất cứ khi nào bạn tải lên một video. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm người xem. Cuối cùng, trong màn hình này, hãy kiểm tra các tùy chọn hình thu nhỏ. Bạn có thể thay thế hình thu nhỏ cho hình ảnh đã tải lên trong tương lai.

Kiểm tra cài đặt nâng cao và chế độ công khai

Bước tiếp theo là chuyển sang tab Translations. Tại đây, bạn click vào Select language để chọn một ngôn ngữ phù hợp và nếu bạn muốn có các bản dịch thì có thể thêm một số ngôn ngữ để dịch vào bên phải.

Tab Advanced settings

Sau đó, bạn click sang tab Advanced settings và đặt thiết lập một số mục như Comments (Bình luận), Category (Danh mục video) và Age Restrictions (Hạn chế độ tuổi)... Sau khi đã hoàn tất, bạn chỉ cần click vào Publish để công khai video của mình trên YouTube. Bạn sẽ nhìn thấy các tùy chọn Share (Chia sẻ), Embed (Nhúng) hoặc Email (Gửi mail) video.

Ở giai đoạn này, bạn có thể xem video, chỉnh sửa thông qua nút Return to editing (Quay lại chỉnh sửa) hoặc truy cập Video Manager (Trình quản lý video) để có tổng quan về các video trong tài khoản của bạn. Bạn cũng có thể nhấp vào + Add để thêm nhiều video nếu muốn.

2. Tạo và tải video lên YouTube từ điện thoại

Nếu bạn đang sử dụng thiết bị di động chạy Android hoặc iOS, bạn có thể dễ dàng tải video lên YouTube trực tiếp từ trong ứng dụng.

Tất cả những gì bạn cần làm là chạm vào biểu tượng máy quay để bắt đầu. Bạn sẽ ngay lập tức được đưa đến danh sách các video có trong thiết bị của mình, hãy chọn và tải nó lên YouTube theo ý muốn. Trong màn hình tiếp theo, bạn sẽ thấy hai tính năng chính, đó là:

  • Các công cụ chỉnh sửa nằm ở phần trên đầu.
  • Trường Title (Tiêu đề) và Description (Mô tả). Cài đặt riêng tư cũng nằm ở màn hình này.

Tải video lên YouTube bằng điện thoại

Bạn có thể thấy dòng thời gian video được làm nổi bật như hình trên đây. Bạn có thể sử dụng tính năng này để cắt video xuống thành một đoạn video cụ thể mà bạn muốn chia sẻ. Đơn giản chỉ cần kéo các trình giữ chỗ cho điểm bắt đầu và điểm kết thúc.

Ở trên cùng bên trái, bạn sẽ thấy tùy chọn để thêm nhạc. Bạn có sự lựa chọn giữa âm thanh được cung cấp bởi Google, hoặc giai điệu được lưu trên thiết bị của bạn. Bạn có thể xem trước các giai điệu bằng nút phát trước khi nhấn + để thêm lựa chọn của mình.

Thêm nhạc

Ở góc bên phải, bạn sẽ thấy các nút bộ lọc. Chọn bộ lọc bạn muốn và sau đó click vào phát để xem trước, sau khi đã áp dụng bộ lọc.

Một khi đã hài lòng với những sự lựa chọn của mình, bạn click vào mũi tên ở phía trên cùng bên phải cửa sổ ứng dụng. Video sẽ được tải lên.

3. Đăng video chơi game lên YouTube bằng bảng điều khiển

Bạn muốn tải quá trình chơi trò chơi yêu thích của mình lên YouTube để chia sẻ với mọi người? Nếu bạn chơi game từ PlayStation 4 và Xbox One thì có thể tải trực tiếp video lên YouTube từ đó, đối với chơi game trên máy tính thì còn tùy thuộc vào từng trò chơi, do đó hãy kiểm tra xem tùy chọn này có được hỗ trợ hay không.

Tạo sự thay đổi thông qua Video Manager

Sau khi đã upload, video của bạn đã sẵn sàng cho mọi người xem. Trên thực tế, bạn nên xem lại video đó để kiểm tra có sai sót gì không. Đôi khi, các sự cố có thể xảy ra với những video sau khi đã được tải lên.

Nếu muốn thay đổi một số thứ, bạn hãy sử dụng Video Manager (Trình quản lý video) có sẵn trong chế độ xem của trình duyệt trên máy tính. Có 6 tab khả dụng, đó là:

  • Info & Settings - Thông tin và cài đặt: Đây là màn hình chính mà bạn có thể thêm tiêu đề và mô tả cho video. Bất kỳ thay đổi nào bạn cần thực hiện với các chi tiết hiện có đều được diễn ra ở đây.
  • Enhancements - Tính năng nâng cao: Các vấn đề về hình ảnh và chỉnh sửa cân bằng âm sắc có thể thực hiện tại đây. Những thay đổi được thực hiện có thể được xem xét theo thời gian thực, cho phép kiểm tra sửa lỗi. Bộ lọc và hiệu ứng làm mờ được kiểm tra nhanh chóng trước khi cập nhật video.
  • Audio - Âm thanh: Nếu cần thêm nhạc vào video thì bạn có quyền truy cập vào thư viện có trên 150000 bản nhạc của Google thông qua tab này và nó có thể trộn với âm thanh đã có hoặc thay thế hoàn toàn. Bạn có thể lưu thay đổi cho video hiện tại của bạn hoặc lưu dưới dạng video mới (Save as new video).

Chỉnh sửa nâng cao

  • End Screen - Màn hình khi kết thúc: Với tab này bạn có thể tạo tin nhắn xuất hiện trên màn hình và thêm một video mới cho liên kết khi kết thúc video của bạn.
  • Cards - Thẻ: Tương tự như màn hình kết thúc, bạn có thể sử dụng Cards để liên kết với một video khác. Thẻ cũng sẽ xuất hiện như một link trên đầu màn hình và có thể thay thế ở bất cứ vị trí nào trên video của bạn.
  • Subtitles/CC - Phụ đề: Bạn có thể thêm phụ đề vào video. Công nghệ của Google sẽ cho phép phụ đề được tạo ra.

Để mở Video Manager (Trình quản lý video), bạn click vào hình ảnh profile của mình và chọn Creator Studio. Bạn sẽ thấy mục Video Manager được liệt kê ở bên trái.

Upload slideshow, nhạc và thậm chí cả Podcast

YouTube không chỉ hỗ trợ video mà bạn cũng có thể upload slideshow, âm nhạc và podcast của mình. Tạo một slideshow trên YouTube cung cấp cho bạn một số công cụ để sản xuất ra những sản phẩm tuyệt vời.

Nếu bạn muốn tạo một slideshow, hãy click vào nút Upload tương tự như tạo video. Tại cột phía bên phải, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Photo Slideshow (Trình chiếu ảnh), bạn click vào Create để bắt đầu.

Bạn sẽ có lựa chọn để sử dụng các bức ảnh đã được đăng, duyệt Photo Albums hoặc upload những bức ảnh mới từ máy tính. Kéo những bức ảnh cần dùng vào cửa sổ trình duyệt để tải chúng lên.

Chọn ảnh để tạo slideshow

Click Select để tiến hành, sau đó xem lại sự lựa chọn. Tại đây, bạn có thể xóa ảnh tải nhầm hoặc click chuột trái và kéo những bức ảnh để sắp xếp lại chúng. Bạn cũng có thể click vào nút Add more photos nằm ở phía trên bên phải để thêm nhiều bức ảnh hơn nữa. Sau khi đã hài lòng, nhấp chuột vào Next để xem trước slideshow.

Dọc phía dưới cùng của cửa sổ video, bạn sẽ thấy tùy chọn để thay đổi thời lượng, hiệu ứng và chuyển tiếp.

Tùy chỉnh nâng cao

Ở bên phải, bạn chọn âm thanh ưa thích của mình hoặc cũng có thể chọn không có âm thanh. Ngoài ra, khi nhấp vào nút Advanced sẽ hiển thị trình chỉnh sửa video đầy đủ, nơi bạn có thể sáng tạo thêm cho slideshow của mình.

Chỉnh sửa video online trên YouTube

Trong khi bạn có thể thích các phần mềm chỉnh sửa của mình hơn thì YouTube có một công cụ chỉnh sửa online tuyệt vời, phù hợp cho việc thêm video, ảnh tĩnh, chuyển tiếp, âm nhạc và cả tiêu đề.

Chỉnh sửa video online

Để sử dụng được công cụ này, bạn click vào nút Upload ở cửa sổ menu chính của YouTube và tìm kiếm nút Edit nằm dưới Video editor.

Video đã được tải lên có thể được kéo đến bất cứ mốc thời gian nào, sau đó cắt nếu cần thiết. Chuyển tiếp cũng có thể được thêm, kéo và thả giữa các clip. Bạn có thể sửa video bằng các công cụ ổn định và slow-motion hoặc thêm bộ lọc cũng như phụ đề một cách dễ dàng.

Sau khi đã chỉnh sửa xong theo ý muốn, bạn chỉ cần click vào Create video để bắt đầu quá trình thêm tiêu đề và mô tả như thông thường.

Mọi người ai cũng có thể đăng tải video của mình lên YouTube. Tất cả các loại chương trình mà bạn tưởng tượng được đều có thể được tạo ra và upload lên kênh YouTube riêng của bạn, chỉ cần có thiết bị di động thông minh, máy tính hoặc bảng điều khiển game.

  • 3.950 lượt xem
Cập nhật: 20/06/2017
Xem thêm: YouTube
Sắp xếp theo