Những cách nhận biết tiện ích độc hại trên trình duyệt trước khi cài đặt

Extension, còn gọi là tiện ích mở rộng nhằm thêm các tính năng hoạt động trên trình duyệt, với tiện ích mở rộng bạn sẽ được hỗ trợ tải, có thể tăng tốc quảng cáo, chặn quảng cáo, thay đổi giao diện, ghi chú, dịch trang web... Rất nhiều tính năng mà bạn có thể sử dụng ở tiện ích trình duyệt. Hầu hết các trình duyệt phổ biến hiện nay như Google Chrome, Firefox, Opera, Microsoft Edge... đều có những cửa hàng extension, số lượng tiện ích có thể lên đến hàng triệu và gồm rất nhiều thể loại.

Tuy nhiên hiện tại các tiện ích nếu được phát hành thì phải tuân thủ quy định và chính sách của nơi phát hành. Nhưng điều đó không đảm bảo cho sự an toàn hệ thống của bạn khi mà những tiện ích đều có thể chèn mã độc, gắn video quảng cáo, bí mật đánh cắp dữ liệu người dùng... sau khi cài đặt. Điển hình như vụ hàng nghìn người dùng cài đặt tiện ích chặn quảng cáo giả độc hại trên Chrome Web Store gần đây.

Vậy để nhận biết được tiện ích độc hại để tự bảo vệ hệ thống của bạn, bạn phải xem xét kỹ các tiện ích xem chúng có đáng tin cậy để cài đặt hay không, ở bài viết dưới đây Download.vn sẽ giới thiệu cho các bạn những mẹo để đánh giá và nhận xét xem tiện ích nào đáng tin cậy trước khi cài đặt lên trình duyệt nhé.

Những mẹo nhận biết tiện ích độc hại trên trình duyệt trước khi cài đặt

1. Kiểm tra nhà phát triển tiện ích

Tiện ích trình duyệt

Một điều mà bạn có thể chắc chắn rằng tiện ích này có an toàn hay không là kiểm tra nhà phát triển, mọi tiện ích đều phải có nhà cung cấp và bạn hãy thử kiểm tra bằng cách bấm vào tên của nhà phát triển ở trong bảng chi tiết tiện ích, bên cạnh từ Được cung cấp bởi. Và lúc đó liên kết này sẽ đưa bạn đến trang web của nhà cung cấp, ở đó bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về extension cũng như nhà phát triển.

Còn nếu liên kết dẫn bạn đến một trang web lạ với những thông tin không cụ thể, hoặc thông tin không đầy đủ hay liên kết đó không đưa bạn đến bất kỳ đâu, thì hãy suy nghĩ kỹ về việc có nên cài đặt tiện ích đó. Một tiện ích đáng tin cậy sẽ cung cấp đầy đủ mọi thông tin về nhà phát triển.

2. Đừng nghĩ số lượng cài đặt cao là an toàn

Tiện ích trình duyệt

Đây là điều mà bạn nên ghi nhớ mỗi khi muốn cài đặt tiện ích, số lượng cài đặt nhiều, đánh giá 4-5 sao cũng không thể nói nên rằng tiện ích này là hoàn toàn an toàn. Ví dụ như những tiện ích chặn quảng cảo độc hại trên Chrome Web Store có lượng người dùng và lượt đánh giá rất cao là một thí dụ điển hình.

Thế nên lúc này bạn nên thực hiện bước đầu ở trên kia, kiểm tra và tìm hiểu nhà phát triển để biết xem tiện ích đó đã có lâu chưa, thông tin có tin cậy và chính xác không?, nếu được các trang công nghệ uy tín đánh giá tốt thì chắc chắn có lượng người dùng và số sao đánh giá cao.

3. Hãy chú ý những quyền truy cập của tiện ích

Tiện ích trình duyệt

Tiện ích mở rộng khi bắt đầu cài đặt sẽ yêu cầu nhiều quyền sử dụng và truy cập trên trình duyệt. Và thường thì bạn sẽ biết được những quyền truy cập này là gì khi cửa sổ Pop-up cài đặt hiện ra, không ít thì nhiều.

Nhưng nhiều người dùng thường sẽ không để ý mà bấm thêm luôn để cài đặt cho xong. Đây là điều mà những nhà phát triển gian lận có thể lợi dụng sự lơ là, không chú ý của bạn để đánh cắp thông tin người dùng.

Tiện ích trình duyệt

Nếu như trên Android, người dùng có thể quết định được quyền truy cập nào được cho phép hoặc từ chối cho phép trên ứng dụng của mình. Còn với tiện ích thì không được như vậy, bạn phải chấp nhận tất cả những quyền yêu cầu từ chúng. Tiện ích nào mà bạn thấy quá nhiều quyền truy cập thì tốt nhất, bạn không nên cài đặt nó.

Để dễ dàng nhận biết thì bạn hãy đọc nội dung quyền truy cập của tiện ích, nếu thấy nó đòi truy cập vào những dữ liệu không liên quan đến tính năng của tiện ích đó thì bạn nên xem xét.

4. Tham khảo nhận xét của người dùng trước đó

Tiện ích trình duyệt

Đây cũng là một cách mà bạn không nên bỏ qua, bạn nên tham khảo trước những nhận xét của những người đã sử dụng qua tiện ích đó, từ đó bạn sẽ biết được nhiều thông tin như, có virus trong tiện ích đó không, nó có tác động nhiều đến trình duyệt không, có chuyển hướng đến trang web lạ hay không...

Tiện ích trình duyệt

Đó là những vấn đề mà người dùng thường phàn nàn về tiện ích độc hại, nếu bạn nhìn thấy nhiều lời lẽ không hay ở phần nhận xét tiện ích này thì tốt nhất hãy bỏ qua nó.

5. Đọc mô tả chi tiết của tiện ích

Tiện ích trình duyệt

Mỗi tiện ích đều có phần thông tin mô tả chi tiết, giới thiệu về tính năng và những chức năng xung quanh nó, bạn nên đọc kỹ những gì mà extension đã ghi ở phần này, nó có thể liên quan đến quyền, thông tin truy cập trên trình duyệt mà thường nhiều người đã bỏ qua.

Nếu extension nào mà có phần mô tả sơ sài, thông tin về tính năng không rõ ràng thì đó rất dễ là tiện ích độc hại. Tuy vậy thì cũng có nhiều tiện ích độc hại tinh vi lại có phần mô tả rất nhiều nhưng chỉ giới thiệu một cách rất chung chung, nếu phần mô tả không giúp bạn kiểm tra được tiện ích này thì hãy chuyển sang phần nhận xét của người dùng.

Đó là những gì mà bạn nên chú ý khi thực hiện cài đặt tiện ích trên trình duyệt, nhiều người chỉ cần biết rằng tiện ích đó hoạt động như thế nào mà không để ý đến những yếu tố khác. Cho nên việc bị tiện ích độc hại đánh cắp thông tin trên trình duyệt, hoặc bị virus tấn công là điều khó tránh khỏi. Nên bạn hãy xem xét một cách cẩn thận rồi hãy cài đặt tiện ích.

  • 174 lượt xem
Cập nhật: 15/05/2018
Xem thêm: tiện ích Extension Google Chrome Firefox Safari Microsoft Edge Internet Explorer
Sắp xếp theo