Nguyên nhân khiến hàng loạt tài khoản iCloud ở Việt Nam bị đánh cắp

Mất tài khoản iCloud là một trong những cơn ác mộng thực sự đối với người sử dụng iPhone, iPad. Và việc đánh cắp tài khoản iCloud - một việc tưởng chừng như bất khả thi ngay cả với các chuyên gia nước ngoài thì lại đang xảy ra khá thường xuyên và phổ biến ở Việt Nam. Vậy nguyên nhân nào, hay ai là người có khả năng làm được việc tưởng chừng như không thể này?

Download iCloud
Tải iCloud cho Windows

Một điều mà ai cũng biết khi sử dụng các thiết bị chạy hệ điều hành iOS, đó là khả năng bảo mật cực tốt mà Apple đã trang bị cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, cũng chính vì cái quá tốt này, mà nhiều người (đặc biệt là người dùng Việt Nam) nảy sinh tâm lý chủ quan, coi thường cộng thêm sự thiếu hiểu biết đầy đủ, dẫn tới các sai sót cơ bản trong việc sử dụng iCloud nói riêng cũng như các iPhone, iPad nói chung.

Nguyên nhân tài khoản iCloud bị đánh cắp

iCloud

Mục đích của việc này thì không chỉ có một, nhưng đa số thường là đánh cắp thông tin người dùng, các dữ liệu cá nhân được lưu trữ trong đó và tống tiền. Nhưng với bức tường bảo mật được đánh giá là tốt nhất Thế giới, thậm chí các chuyên gia công nghệ của FBI cũng phải bó tay, thì nguyên nhân nào khiến hàng loạt tài khoản iCloud bị xâm nhập trái phép, mất cắp thời gian qua?

Tình trạng phổ biến nhất, xảy ra với chính những chiếc điện thoại và chủ nhân của chúng sau khi bị mất thiết bị di động của mình. Bởi số điện thoại đang dùng cũng thường, chính là số mà chúng ta sử dụng để đăng ký tài khoản iCloud, chưa kể tới việc 99% chúng ta đều đang dùng và đăng nhập tài khoản email của mình trên thiết bị đó. Mà đây lại là hai yếu tố quan trọng nhất để chúng ta có thể khôi phục mật khẩu iCloud.

Cho dù không có email trên máy, thì với việc liên kết số điện thoại tới một số mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Gmail... thì chỉ cần một lệnh tìm kiếm đơn giản trên Google, chúng ta sẽ dễ dàng tìm được. Chưa kể nếu như nạn nhân là người thường xuyên công khai các thông tin này trên mạng (do tính chất công việc hoặc sở thích), thì không có gì là khó để tìm ra.

Mất tài khoản iCloud

Một trường hợp khác cũng được cộng đồng mạng chia sẻ, là cho dù có không thực hiện liên kết tài khoản, thì kẻ xấu (nếu là chuyên nghiệp) cũng sẽ tìm cách gửi cho chủ nhân xấu số kia một đường dẫn tới chính số điện thoại của họ. Đường dẫn này sẽ đưa chúng ta tới một trang web có giao diện, màu sắc, thiết kế y hệt như của Apple. Và đương nhiên là tại đây, chúng sẽ yêu cầu nạn nhân phải điền thông tin tài khoản (account và password)... cho chính bọn chúng.

Vậy làm cách nào để bảo mật tài khoản iCloud và giữ an toàn cho những thông tin bên trong đó của chúng ta? Hãy đọc kỹ những điều sau đây và thực hiện nó một cách cẩn thận:

  • Chỉ tạo tài khoản iCloud trên thiết bị tin cậy, tốt nhất là thiết riêng mà chính bạn đang sử dụng.
  • Không sử dụng tính năng lưu trữ mật khẩu tự động, không ghi ra giấy hay note lại ở đâu đó mà người khác có thể biết được (dù là vô tình hay cố ý).
  • Không bao giờ sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau.
  • Không sử dụng các mật khẩu kinh điển (01234578, ngày tháng năm sinh, hay các yếu tố đơn giản, dễ đoán khác).
  • Không cho mượn, chia sẻ tài khoản Apple với bất cứ ai.
  • Tạo bảo mật hai lớp cho tài khoản iCloud.
  • Khi bị mất điện thoại, cần nhanh chóng báo lên tổng đài, cắt số điện thoại bạn đang dùng.
  • Có thể kết hợp, thực hiện cách khóa chức năng thay đổi tài khoản iCloud trên iPhone, iPad.
  • Nếu đang ở cạnh máy tính, hãy nhanh chóng thoát tài khoản iCloud trên máy tính và khóa thiết bị của mình từ xa thông qua tùy chọn trên trang chủ (xem bài cách vô hiệu hóa hoàn toàn iCloud).

Một số hình ảnh liên quan tới việc bị mất tài khoản iCloud:

Mất iCloud

Thông báo trên màn hình iPhone khi bị kẻ xấu chiếm đoạt tài khoản iCloud.

iPhone bị mất icloud Mất iCloud

Tựu chung, bảo mật của Apple là điều không phải bàn, tuy nhiên, sự an toàn chính vẫn xuất phát từ phía người dùng. Và đôi khi không chỉ bạn, mà cả bạn bè, người thân của bạn cũng sẽ gặp rắc rối, bị lừa đảo bởi chính sự bất cẩn này. Nên cẩn thận không bao giờ là thừa, kể cả với một thiết bị được đánh giá là an toàn nhất Thế giới hiện nay như iDevice.

_Nguồn Internet_

  • 219 lượt xem
Cập nhật: 20/06/2017
Sắp xếp theo