Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số môn Tin học 7 Giáo án tích hợp Năng lực số lớp 7 (KNTT, CTST)

Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số Tin học 7 mang đến tiết dạy minh họa gồm 2 sách Kết nối tri thức và Chân trời sáng tạo. Qua đó giúp quý thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch bài dạy tích hợp năng lực số cho các em học sinh của mình.

Giáo án minh họa Tin học 7 tích hợp Năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Mẫu giáo án Tin học 7 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Ngoài ra các bạn xem thêm: KHBD minh họa tích hợp Năng lực số môn Ngữ văn 7, Khoa học tự nhiên 7.

KHBD minh họa tích hợp Năng lực số Tin học 7 Kết nối tri thức

CHỦ ĐỀ 4. ỨNG DỤNG TIN HỌC

BÀI 7: TÍNH TOÁN TỰ ĐỘNG TRÊN BẢNG TÍNH

Môn học: Tin học; lớp: 7

Thời gian thực hiện: 02 tiết

I. Mục tiêu

1. Năng lực

1.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếpvà giao tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tổng hợp, sắp xếp được các sản phẩm đã có thành một sản phẩm số hoàn chỉnh. Sử dụng được công thức, tạo được bảng tính đơn giản có số liệu tính toán bằng công thức

1.2. Năng lực Tin học:

- NLa: Sử dụng đúng các thiết bị, phần mềm thông dụng, mạng máy tính để hoàn thành nhiệm vụ học tập của Chủ đề.

- NLd: Sử dụng môi trường mạng máy tính để tìm kiếm, thu thập, lưu trữ thông tin phù hợp bổ sung cho nội dung của bài trình chiếu.

- NLc: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.

- Các năng lực số:

+ 3.4TC1a: Liệt kê được các hướng dẫn thông thường và được xác định rõ ràng cho một hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề thường ngày hoặc thực hiện các tác vụ thường ngày.

+ 3.1TC1a: Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa nội dung có khái niệm cụ thể và mang tính phổ thông bằng những định dạng rõ ràng, phổ biến.

+ 5.2TC1b: Chọn được các công cụ số thông thường và được xác định rõ ràng cũng như các giải pháp công nghệ có thể có để giải quyết những nhu cầu đó.

+ 5.3TC1a: Chọn được các công cụ và công nghệ số có thể được sử dụng để tạo ra kiến thức rõ ràng cũng như các quy trình và sản phẩm đổi mới được xác định rõ ràng.

2. Phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố Phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến, sản phẩm và sự khác biệt (về năng lực, cách làm) của bạn trong quá trình học tập. Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bạn bè cùng hoàn thành nhiệm vụ thực hành.

- Chăm chỉ: Tích cực, chủ động tìm tòi thông tin và thực hiện các nhiệm vụ học tập. Kiên trì thử nghiệm, không ngại sửa lỗi sai (ví dụ: lỗi khi dùng phần mềm, lỗi khi tìm kiếm) để hoàn thành sản phẩm.

- Trách nhiệm: Tuân thủ nội quy phòng máy, các quy tắc an toàn về điện và thiết bị. Có trách nhiệm bảo vệ tài sản chung và giữ gìn vệ sinh nơi học tập. Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và tôn trọng thông tin của người khác (bạn bè, thầy cô) khi giao tiếp, làm việc trong môi trường số.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:

- Sách giáo khoa, kế hoạch bài dạy, máy tính, máy chiếu, bảng nhóm, phiếu học tập, bài tập thực hành.

2. Đối với học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (5’)

a. Mục tiêu hoạt động :

- Tạo kết nối với bối cảnh thực tế của dự án "Trường học xanh".

- Tạo tình huống có vấn đề (problem-based): Giúp HS nhận ra sự bất tiện và thiếu hiệu quả khi tính toán thủ công (bằng tay, máy tính cầm tay) cho dự án.

- Gợi mở, tạo hứng thú và dẫn dắt HS vào nhu cầu tìm hiểu công cụ tính toán tự động của phần mềm bảng tính.

b. Nội dung :

- Tổ chức cho học sinh quan sát và tìm hiểu đoạn văn bản trong sách giáo khoa (hoặc bài giảng điện tử), trao đổi về dự án “Trường học xanh”.

- Học sinh thảo luận, xác định các yêu cầu của dự án và tìm hiểu các công cụ tính toán trong phần mềm bảng tính có thể sử dụng để thu thập, xử lý và trình bày dữ liệu phục vụ dự án.

c. Sản phẩm: Các thông tin, ý tưởng ban đầu về dự án “Trường học xanh”.

d. Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên (GV): Chiếu đoạn văn bản hoặc hình ảnh trong Sách giáo khoa hoặc bài giảng điện tử có nội dung giới thiệu về dự án “Trường học xanh”.

- Học sinh (HS): Quan sát đoạn văn bản hoặc hình ảnh về Trường học xanh.

- GV đặt câu hỏi gợi mở:

+ “Nếu cần tính tổng số cây trồng của các lớp, em sẽ làm thế nào?”

+ “Nếu nhập nhầm số liệu, em có phát hiện ra không?”

+ “Theo em, dùng bảng tính có giúp ích gì cho công việc này không?”

- HS: Đọc thông tin, suy nghĩ và trả lời câu hỏi gợi mở của GV.

- GV: quan sát, lắng nghe ý kiến.

- GV: giao nhiệm vụ thảo luận nhanh “Vì sao nên dùng phần mềm bảng tính thay vì tính bằng tay trong dự án Trường học xanh?”

- HS: Thảo luận nhóm ngắn về lợi ích của việc dùng phần mềm bảng tính, đại diện nhóm trình bày kết quả.

- GV lắng nghe, nhận xét và nêu mục tiêu bài học:

“Trong bài học hôm nay, các em sẽ tìm hiểu kiểu dữ liệu, công thức và cách sao chép công thức trong bảng tính để có thể tính toán tự động và phục vụ dự án Trường học xanh.”

- HS lắng nghe rút ra mục tiêu của bài học mới

 

 

 

 

- Nhận ra sự bất tiện khi tính toán thủ công và lợi ích của việc sử dụng bảng tính trong dự án Trường học xanh.

- Phản hồi của học sinh khi trả lời câu hỏi gợi mở của giáo viên.

- Học sinh xác định được vấn đề thực tế và nhu cầu học bài mới: sử dụng bảng tính để tính toán tự động, chính xác và hiệu quả hơn.

Ghi chú:

- Ý tưởng ban đầu để áp dụng bảng tính trong dự án.

- Mục tiêu bài học mà HS tự rút ra sau phần trao đổi.

 

Tích hợp năng lực số:

- Học sinh (HS) thảo luận về sự bất tiện khi tính toán thủ công (ví dụ: tính tổng số cây, kiểm tra khi nhập nhầm số liệu) cho dự án "Trường học xanh".

- Học sinh (HS) trả lời câu hỏi gợi mở, qua đó đề xuất và lựa chọn "bảng tính" là công cụ số phù hợp có thể giúp ích cho công việc tính toán này.

→ Giúp HS nhận diện được vấn đề/nhu cầu và bước đầu lựa chọn được giải pháp công nghệ để giải quyết.

.............

Nội dung vẫn còn trong file tải về

KHBD minh họa tích hợp Năng lực số Tin học 7 Chân trời sáng tạo

...................

Xem trọn bộ nội dung kế hoạch bài dạy trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo