Vì sao nói Liên Xô trở thành chỗ dựa tinh thần, vật chất cho phong trào cách mạng thế giới Ôn tập Lịch sử 11

Vì sao nói Liên Xô trở thành chỗ dựa tinh thần, vật chất cho phong trào cách mạng thế giới? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều bạn học sinh quan tâm khi học về chủ đề này.

Vào đầu những năm 70 của thế kỉ XX Liên Xô đã đạt thế cân bằng về chiến lược quân sự nói chung và hạt nhân nói riêng so với Mĩ. Cùng với đó Liên Xô cũng thực hiện chính sách đối ngoại là mong muốn hòa bình. Vậy dưới đây là câu trả lời chứng minh Liên Xô trở thành chỗ dựa tinh thần, vật chất cho phong trào cách mạng thế giới mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm vì sao Chiến tranh thế giới thứ nhất là chiến tranh đế quốc.

Liên Xô là chỗ dựa vững chắc cho phong trào cách mạng thế giới

Đề bài: Vì sao đến những năm 1970 của thế kỉ 20, Liên xô là chỗ dựa vững chắc của các nước XHCN và phong trào cách mạng thế giới

Gợi ý đáp án

Cách trả lời 1

Đến những năm 1970 của thế kỉ XX, Liên Xô trở thành chỗ dựa vững chắc của các nước XHCN và phong trào cách mạng thế giới vì:

Thứ nhất: Sự lớn mạnh của Liên Xô đủ sức đối đầu với các nước TBCN, nhất là Mĩ.

+ Kinh tế: Đến nửa đầu những năm 70 (XX), Liên Xô trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ 2 thế giới sau Mĩ, một số ngành vượt Mĩ. Những năm 60 (XX) nông nghiệp tăng trung bình 16%/năm, năm 1970 đạt 186 triệu tấn ngũ cốc và năng suất trung bình là 15,6 tạ/ha.

+ Khoa học - Kĩ thuật: Năm 1957, phóng thành công vệ tinh nhân tạo. Năm 1961, phóng thành công tàu vũ trụ, đưa nhà du hành Gagarin đi vòng quanh trái đất.

+ Quốc phòng: Đạt được thế cân bằng chiến lược về quân sự nói chung và sức mạnh hạt nhân nói riêng (so với Mĩ và các nước phương Tây)

+ Đối ngoại: Thực hiện chính sách hòa bình, an ninh thế giới, đặt quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhiều nước, tích cực ủng hộ phong trào cách mạng thế giới, phong trào giải phóng dân tộc,... Liên Xô trở thành chỗ dựa vững chắc của hòa bình và cách mạng thế giới.

Thứ hai: Sự lớn mạnh của Liên Xô đã làm đảo lộn thế chiến lược của Mĩ, đương đầu với sự bao vây kinh tế, uy hiệp quân sự của Mĩ, Tây Âu.

Thứ ba: Liên Xô tham gia sáng lập Liên Hợp Quốc và là Uỷ viên thường trực của Hội đồng Bảo an, có nhiều sáng kiến bảo vệ hòa bình, an ninh ở châu Âu, thế giới, làm thất bại các kế hoạch, âm mưu gây chiến tranh của Mĩ và các nước đế quốc, có nhiều sáng kiến để giải trừ quân bị giảm căng thẳng trong quan hệ quốc tế.

Thứ tư: Liên Xô là cường quốc XHCN, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho các nước XHCN khác, cho phong trào công nhân trong các nước TBCN và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới...

Cách trả lời 2:

Liên Xô là cường quốc Xã hội chủ nghĩa, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho các nước xã hội chủ nghĩa khác. Ủng hộ phong trào công nhân trong các nước tư bản chủ nghĩa và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới... Với vai trò là Uỷ viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Liên Xô đóng góp nhiều sáng kiến bảo vệ hoà bình. Liên Xô đạt được thế cân bằng chiến lược về quân sự và sức mạnh hạt nhân (so với Mĩ và các nước phương Tây). Tích cực mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhiều nước, đồng thời tích cực ủng hộ phong trào cách mạng thế giới, phong trào giải phóng dân tộc,... Từ đó Liên Xô trở thành chỗ dựa tinh thần, vật chất cho phong trào cách mạng thế giới.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 4.541
  • Dung lượng: 81,7 KB
Tìm thêm: Lịch sử 11
Sắp xếp theo