Lịch sử 10 Bài 11: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại Soạn Sử 10 trang 67 sách Chân trời sáng tạo

Soạn Sử 10 Bài 11: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 xem gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi trang 67→70 thuộc chương 3: Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới.

Lịch sử 10 Bài 11 các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại chương 3 trong sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo. Đồng thời đây cũng là tư liệu hữu ích giúp giáo viên soạn giáo án cho riêng mình. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài Soạn Sử 10 Bài 11 trang 67 mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

Lịch sử 10 Bài 11: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại

Giải bài tập Luyện tập Vận dụng Sử 10 Bài 11

Luyện tập 1

Theo em, động lực chính của hai cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại là gì?

Gợi ý đáp án

- Động lực chính của hai cuộc cách mạng thời kì cận đại là:

+ Nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cao của con người

+ Nhu cầu thúc đẩy sự phát triển của nền sản xuất.

Luyện tập 2

Em hãy chọn và kể tên một số thành tựu cách mạng công nghiệp thời kì cận đại có ảnh hưởng đến lịch sử văn minh thế giới. Giải thích lí do lựa chọn của em.

Gợi ý đáp án

- Phát minh ra phương pháp sử dụng lò cao trong luyện kim dẫn đến sự ra đời của các nguyên liệu mới.

- Khám phá về điện là cơ sở cho sự ra đời và phát triển của động cơ điện, vô tuyến điện và thúc đẩy việc ứng dụng nguồn năng lượng điện vào cuộc sống.

- Phát minh ra động cơ đốt trong tạo tiền đề cho sự ra đời và phát triển của máy bay, ô tô, thúc đẩy nhành khai thác dầu mỏ.

Vận dụng 1

Có quan điểm cho rằng: “Sự ra đời của máy bay trong Cách mạng công nghiệp lần thứ hai đã thúc đẩy kết nối mạnh mẽ các quốc gia trên thế giới”. Em hãy chứng minh nhận định trên.

Gợi ý đáp án

- Sự ra đời của máy bay đã tạo động lực cho việc nghiên cứu phát triển loại hình giao thông hiện đại và phổ biến ngày nay: đường hàng không.

- Ngành hàng không ra đời là một bước đột phá trong sự phát triển của công nghệ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. Cuộc chinh phục không gian đã thúc đẩy kết nối mạnh mẽ các quốc gia trên thế giới. Trước đây, trong lĩnh vực giao thông vận tải, con người chỉ có thể kết nối trên đường bộ, đường thủy thì giờ đây con người đã chinh phục được cả bầu trời.

Vận dụng 2

Em hãy chọn và phân tích một thành tựu văn minh trong hai cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày và việc học tập của bản thân.

Gợi ý đáp án

- Các nghiên cứu về điện có từ thời cổ đại, tuy nhiên động cơ điện đầu tiên được phát minh bởi Pha-ra-đây vào năm 1821. Năm 1879, Ê-đi-xơn đã hoàn thiện phát minh ra bong đèn sợi đốt trong và cùng vơi Giô-dép Goan thương mại hóa đền điện giúp thắp sáng các nhà, thành phố, nhà xưởng. Ni-cô-la Tét-la đã thúc đẩy sự phát triển của mạng lưới điện xoay chiều được dùng phổ biến ngày nay.

- Điện đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống của mỗi con người. Nếu như không có điện thì mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất của con người sẽ ngừng trệ. Bởi những thứ cần thiết trong cuộc sống như tủ lạnh, điều hòa, bếp điện, nồi cơm điện,… đều cần đến điện để hoạt động. Do đó, điện là nguồn nhu cầu không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của con người.

- Trong học tập, phát minh về điện là cơ sở cho sự ra đời và phát triển của động cơ điện, vô tuyến điện. Đây là những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực vật lí, giúp bản thân em thêm yêu thích môn học và trân trọng những thành tựu của văn minh nhân loại.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 43
  • Dung lượng: 105,6 KB
Sắp xếp theo