Kỹ thuật di chuyển và các kiểu nhảy trong Counter-Strike
Có lẽ Counter-Strike không còn xa lạ với những game thủ yêu thích thể loại game bắn súng. Với lối chơi đơn giản nhưng không kém phần lôi cuốn, hấp dẫn đi kèm với giao diện bắt mắt và vũ khí đa dạng tạo cho game thủ cảm giác như tham gia vào những trận đánh nảy lửa trên chiến trường.
Tham gia vào game bạn sẽ được hóa thân thành tay súng cừ khôi, có thể chọn đội Terrorist (khủng bố) hoặc Counter Terrorist (chống khủng bố). Mỗi đội chơi sẽ có một nhiệm vụ riêng. Đội khủng bố có nhiệm vụ đặt bom hoặc tiêu diệt toàn bộ đội chống khủng bố, còn đội chống khủng bố có nhiệm vụ giải cứu con tin.
Mỗi kiểu chơi đều bị giới hạn thời gian, đòi hỏi người chơi phải thao tác thật nhanh để tránh bị tiêu diệt. Nhưng để làm được điều đó quả thật không hề đơn giản chút nào, đòi hỏi bạn phải có thời gian luyện tập và trau dồi các kỹ năng thì mới có thể chiến thắng được. Hôm nay Download.vn sẽ hướng dẫn các bạn các kỹ thuật di chuyển và các kiểu nhảy trong Counter-Strike để các bạn nâng cao kỹ năng bắn súng của mình:
Hướng dẫn kỹ thuật di chuyển trong Counter-Strike:
1. Fast Run
Kỹ thuật này giúp bạn chạy nhanh hơn bình thường, tốc độ chạy bình thường khi cầm súng lục hoặc dao sẽ là 250 unit/s. Sau đây là 2 kỹ thuật giúp bạn chạy nhanh hơn bình thường:
- Chạy nhanh thông thường: Nhấn và giữ W để bắt đầu chạy, nhìn sang ngang 1 góc xấp xỉ 45°, ngay sau đó nhấp nhẹ và nhanh phím A hoặc D (ngược với hướng nhìn) => Có thể dễ dàng đạt được tốc độ chạy là 260 unit/s.
- Chạy sát tường: Chạy thẳng dọc với tường và nhìn sang ngang, nếu hướng vào trong tường thì chỉ cần nhấn W, còn nếu hướng ra phía ngoài của tường thì phải nhấn cả 2 phím W và A/D. Sau đó, quay sang hướng đó 1 góc xấp xỉ 45°. Lưu ý không cần nhấp liên tục vào phím A hoặc D => Có thể đạt tốc độ chạy là 277 unit/s.
Video hướng dẫn cách thực hiện 2 kỹ thuật trên:
2. Air-strafe:
Đây là kỹ thuật Strafe trên không (Strafe tức là khi bạn quay chuột về 1 hướng đồng thời với việc nhấn phím di chuyển về hướng đó), để thành thạo được kỹ năng này bạn cần luyện tập, khi thành thạo rồi bạn sẽ nhảy được các kiểu nhảy xoay 1800 trong hầu hết các map hiện nay. Rất thú vị phải không các bạn?
Bây giờ việc đầu tiên của bạn là nhảy lên, sau đó quay chuột sang hướng mà mình đang di chuyển:
- Nhấn A thì quay chuột về hướng bên trái.
- Nhấn D thì quay chuột về hướng bên phải.
Lưu ý: Đừng bao giờ nhấn W khi vừa nhảy lên, nó sẽ làm giảm tốc độ và dịch chuyển hướng nhìn của bạn đấy!
Video hướng dẫn kỹ thuật Strafe trên không:
3. Prestrafe (Pre)
Đây là kỹ thuật giúp tăng tốc trước khi nhảy lên, nhờ đó bạn sẽ nhảy được xa hơn. Nếu thực hiện chính xác bạn có thể nhảy được 239 unit mà không cần phải Strafe trên không nữa, bạn hãy nhớ là thực hiện kỹ thuật này trên mặt đất nhé. Sau đây là 2 kỹ thuật Prestrafe:
- Prestrafe để Longjump (LJ): Đầu tiên hãy chạy thẳng bằng cách nhấn phím W, chạy xéo 1 góc về hướng muốn nhảy (góc bao nhiêu thì tùy mỗi người ở cách quay chuột). Chạy khoảng 1/2 đường, bạn bắt đầu nhấn thêm 1 trong 2 phím A hoặc D (tuỳ thuộc vào hướng di chuyển) đồng thời di chuyển chuột về hướng đó, lúc đó bạn sẽ chạy theo đường vòng cung. Giữ nguyên 2 phím đó (W A hoặc W D) và quay chuột thật đều để tiếp tục chạy theo đường vòng cung cho tới khi bạn tới mép nhảy. Lúc này hãy bỏ phím W ra và nhảy lên trong khi vẫn nhấn phím A/D. Lưu ý: Di chuyển chuột thật đều để chạy thành đường vòng cung => Tốc độ tối đa đạt được là 278 unit/s, nếu quay chuột nhanh quá hoặc chậm quá thì bạn cũng sẽ bị chậm lại.
- Prestrafe để nhảy bình thường: Tìm cách chạy lấy đà thích hợp nhất trước khi nhảy, sao cho lấy được nhiều đà và đạt tốc độ cao nhất. Trong hầu hết các trường hợp cần chạy xéo 1 tảng đá hoặc 1 block để thực hiện Prestrafe.
Video hướng dẫn kỹ thuật Prestrafe:
4. Doubleduck (DD)
Kỹ thuật Doubleduck giúp bạn leo lên được các bề mặt cao tối đa 32 unit mà không cần nhảy lên, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể vì khi nhảy bình thường bạn sẽ hơi khựng lại. Kỹ thuật Doubleduck thường được dùng đối với các bề mặt lớn.
Cách thực hiện kỹ thuật này rất dễ dàng, bạn chỉ việc chạy lại bề mặt muốn leo lên, giữ nguyên nút di chuyển (W/A/D) và nhấn phím ngồi xuống (phím Ctrl hoặc nút scroll chuột xuống).
Lưu ý: Nhấn phím ngồi xuống tương đối nhanh một chút, để làm được điều đó bạn cần luyện tập để sử dụng Doubleduck hiệu quả hơn.
Video hướng dẫn kỹ thuật Doubleduck:
5. Sliding/Surfing
Đây là kỹ thuật trượt, có một số map cần phải sử dụng kỹ thuật này thì mới qua được. Bạn đừng lo lắng quá nhé! Nếu biết cách thì sẽ thực hiện kỹ thuật này dễ dàng thôi. Kỹ thuật Surf đòi hỏi FPS (Frames Per Second) phải cao, nếu không sẽ rất khó điều khiển và bạn sẽ bị rơi xuống ngay.
Bạn chỉ cần nhấn và giữ phím W là có thể leo lên được các bức tường hơi nghiêng. Đối với các block bắt buộc phải Surf thì tốt nhất bạn nên nhấn A hoặc D để Surf (nhấn A/D đồng thời chuột để hơi thẳng phía trước và hơi cúi xuống 1 chút), để đạt được tốc độ surf cao nhất thì bạn cần phải luyện tập cho quen tay.
Video hướng dẫn kỹ thuật Sliding/Surfing:
Các kiểu nhảy trong Counter-Strike:
- Bhops/Bunnyhops: Đây là kiểu nhảy chéo liên tục mà không bị ngừng lại (giống thỏ nhảy).
Mời bạn tham khảo Video nhảy Bunny:
- Duckstandup Bhops: Kiểu này ngồi xuống rồi lại đứng lên rồi mới nhảy. Giúp tạo thêm 1 lực đẩy nhỏ tăng tốc cũng như để Bunny lên các vị trí cao hơn.
- Doubleduck/DD: Giúp khẽ nhảy lên cao hoặc thụt xuống 1 chút so với bề mặt (khoảng 32 unit).
- Longjump/LJ: Nếu nhảy được 220 unit hoặc cao hơn thì được gọi là LJ, nếu nhảy 1 cách bình thường chỉ với phím W thì khoảng cách tối đa sẽ chỉ là 215 unit. Tuy nhiên mọi người lại thường hiểu LJ tức là khi nhảy được hơn 240 unit.
- Highjump/HJ: LJ giữa 2 block mà có độ cao hơn 70 unit thì được gọi là HJ. HJ sẽ khó hơn LJ vì khi bạn tới gần sát mép nhảy của block thì tốc độ sẽ bị chậm lại.
- Countjump/CJ: Đây là 1 kỹ thuật nhảy giúp cho HJ cũng dễ dàng như LJ. Và CJ sẽ giúp nhảy xa hơn là LJ.
- Edgebug/EB: 1 bug của CS giúp không bị mất bất cứ giọt máu nào và không bị chết khi rơi từ trên cao xuống, bằng cách khẽ chạm nhẹ vào 1 mép của bề mặt rơi xuống. Rất dễ thực hiện khi rơi xuống thang hoặc những mép rộng.
- Jumpbug/JB: Gần giống như EB, tức là rơi từ trên cao xuống mà không bị mất bất cứ giọt máu nào và tất nhiên là không bị chết. Không phụ thuộc vào bề mặt rơi xuống như EB mà cần phải canh chính xác 4 unit ngay trên bề mặt. JB được tìm ra bởi Tjubby.
- Duckbug/DB: Kỹ thuật này giúp cho bạn không bị mất bất cứ giọt máu nào và không bị chết khi rơi từ trên cao xuống. Cần có 1 bề mặt dốc để thực hiện.
- Slidebug/SB: Cũng là 1 bug giống như EB, JB và DB. Nhưng cần có 1 bề mặt mà có thể trượt được thì mới thực hiện được.
Nhờ đó, bạn có thể tính toán từng bước di chuyển của nhân vật để nhanh chóng tiêu diệt đối phương và hoàn thành các nhiệm vụ được giao một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chúc các bạn chơi game vui vẻ!