Khởi nghĩa Phùng Hưng: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả Diễn biến cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng cuối thế kỉ VIII

Nguyên nhân dẫn đến cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng là gì? Khởi nghĩa Phùng Hưng diễn ra khi nào? Diễn biến, kết quả, ý nghĩa ra sao? Là câu hỏi của rất nhiều bạn đọc. Chính vì vậy mời các bạn hãy cùng Download.vn theo dõi bài học dưới đây nhé.

Khởi nghĩa Phùng Hưng diễn ra năm 791 và giành thắng lợi vẻ vang cho dân tộc. Đã khiến bọn thống trị nhà Đường phải dè chừng trước sức mạnh của nhân dân ta. Vậy sau đây là toàn bộ kiến thức về nguyên nhân, diễn biến khởi nghĩa Phùng Hưng, mời các bạn cùng theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm về: khởi nghĩa Bà Triệu, khởi nghĩa Lam Sơn.

1. Nguyên nhân khởi nghĩa Phùng Hưng

Chính sách cai trị hà khắc, bóc lột tàn bạo của nhà Đường khiến đời sống của người Việt cực khổ => mâu thuẫn dân tộc giữa người Việt với nhà Lương ngày càng sâu sắc.

2. Diễn biến khởi nghĩa Phùng Hưng

Vào nửa sau của thế kỷ thứ 8, sự thống trị của nhà Đường suy yếu, và các cuộc xung đột nội bộ liên tục nảy sinh. Khi đó, ở thành thị, chúng gia tăng sức ép, bóc lột người dân để gia tăng sức mạnh và tiền bạc. Chúng đẩy mạnh sưu cao các loại thuế, khiến dân chúng đói khổ, khốn khổ khắp nơi.

Cao Chính Bình đánh thắng Chà Và được cử làm An Nam đô hộ phủ, ra sức bóc lột nhân dân ta, tập trung làm giàu cho bản thân và làm tay sai. Nhân dân ta phải chịu nhiều áp bức, đói nghèo, không có ánh sáng cho ngày mai. Vì vậy, vô cùng căm giận quân đội thuộc địa và phải chịu trách nhiệm.

Trước tình cảnh đời sống nhân dân quá khổ cực, không chịu nổi sự bạo ngược, tàn bạo của bọn quan lại nhà Đường, Phùng Hưng đã đứng lên lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa. Khi binh lính ở Tống Bình nổi dậy vào năm 791, ông đã phát động cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng chống lại chính quyền đô hộ và tay sai cho nhà Đường.

Quân của tướng Phùng Hưng chia làm 5 đạo bao vây thành, từ ngoài tấn công vào, quân của Cao Chính Bình hơn 40 vạn quân cố gắng chống cự nhưng vẫn yếu hơn. Với tinh thần quyết chiến quyết thắng, quân và dân ta đã chiến đấu liên tục trong 7 ngày.

Thương vong nhiều, nhưng cuối cùng quân dân ta vẫn khiến Cao Chính Bình lo lắng, cố thủ mà lâm bệnh mà chết. Khởi nghĩa Phùng Hưng giành thắng lợi vẻ vang, chiếm được kinh thành, lập nhà cai trị mới. Mang lại cuộc sống bình yên, no đủ, không còn cảnh đói khổ cho con người.

3. Kết quả khởi nghĩa Phùng Hưng

Cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng đã thất bại, không giành được thắng lợi

4. Ý nghĩa khởi nghĩa Phùng Hưng

+ Phản ánh nỗi bất bình của nhân dân ta trước những chính sách tàn bạo của quân xâm lược.

+ Thể hiện ý chí quật cường, mong muốn dân tộc được hòa bình, tự do của nhân dân ta.

+ Là sự tiếp nối truyền thống đấu tranh kiên cường của người Việt.

+ Cổ vũ trực tiếp cho tinh thần đấu tranh giành độc lập hoàn toàn của người Việt đầu thế kỉ X.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 760
  • Dung lượng: 80,2 KB
Sắp xếp theo