Kể về tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động Lao động cần cù, sáng tạo - GDCD 8 CTST

Chia sẻ câu chuyện về tấm gương cần cù, sáng tạo là một chủ đề rất hay nằm trong chương trình GDCD lớp 8 Chân trời sáng tạo và sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Giới thiệu tấm gương lao động cần cù sáng tạo mang đến câu trả lời hay nhất, giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, củng cố kiến thức để nhanh chóng trả lời được vận dụng bài Lao động cần cù sáng tạo có trong chương trình GDCD lớp 8. Từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện cho bản thân của mình.

Đề bài: Em hãy sưu tầm, chia sẻ câu chuyện về tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. Từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện cho bản thân.

Chia sẻ về tấm gương lao động cần cù sáng tạo

Tấm gương 1

(*) Tham khảo: câu chuyện về Giáo sư Trần Đại Nghĩa

TRẦN ĐẠI NGHĨA (1913 - 1997) - NHÀ CHẾ TẠO VŨ KHÍ TÀI NĂNG

Thiếu tướng Giáo sư Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, chính tên là Phạm Quang Lễ, sinh ra ở tỉnh Vĩnh Long. Sau khi tốt nghiệp Trung học ở Sài Gòn, năm 1935 ông tiếp tục học các Trường Đại học Kĩ thuật điện, Viện Nghiên cứu máy bay và Đại học Xoóc-bon. Sau đó, ông làm việc ở công trường cầu cống, xưởng chế tạo máy bay vũ khí quân giới,... Năm 1942, ông sang Đức làm việc trong xưởng chế tạo máy bay và Viện Nghiên cứu vũ khí.

Năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp, ông đã về nước cùng với Người, được giao chức Cục trưởng Cục Quân giới. Trong kháng chiến chống Pháp, ông đã sáng chế được các vũ khí súng không giật (SKZ), súng ba dô ca,... góp phần quan trọng về quân khí để giết giặc,... Trong hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến tranh và tình trạng lạc hậu về mọi mặt, ông đã tận dụng các phương tiện hiện có để góp phần quan trọng cho sự nghiệp giữ nước và dựng nước. Năm 1948, ông được phong hàm Thiếu tướng, năm 1952, được tuyên dương Anh hùng lao động. Trong dịp này Bác Hồ đã khen ngợi: Kĩ sư Nghĩa rất giỏi khoa học máy, nhưng khi thực hành thì không “máy móc”.

=> Bài học cho bản thân:

+ Cần phải chịu khó, chăm chỉ học tập và làm việc thường xuyên, luôn phấn đấu hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, công việc một cách tốt nhất.

+ Không ngừng suy nghĩ, tìm tòi để phát hiện ra những cách làm mới, giải pháp mới, nhằm nâng cao hiệu suất và chất lượng của công việc.

Tấm gương 2

Câu chuyện về tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động - Bác sĩ Hoàng Hữu Trường

Bác sĩ Hoàng Hữu Trường, Phó Bí thư Đảng ủy và Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong những tấm gương lao động sáng tạo và giỏi mẫu của tỉnh. Anh đã đưa ra nhiều sáng kiến và đề tài trong lĩnh vực y tế, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Trong đó, sáng kiến "Tái thông mạch máu đến não bằng kỹ thuật lấy huyết khối Solitaire" đã được vinh danh bằng bằng lao động sáng tạo.

Với kinh nghiệm điều trị các bệnh nhân đột quỵ, anh đã tìm ra giải pháp tái thông mạch máu đến não để khôi phục chức năng của nhu mô não bị thiếu máu. Sáng kiến này đã giúp cứu sống hàng ngàn bệnh nhân bị đột quỵ não, giảm thiểu tình trạng tàn tật và tử vong sau đột quỵ. Ngoài ra, việc áp dụng kỹ thuật này cũng giúp giảm gánh nặng phụ thuộc và chi phí điều trị, tiết kiệm thời gian cho người bệnh và gia đình.

Nhờ vào tinh thần cầu tiến, nghiên cứu sáng tạo và trách nhiệm trong công việc, bác sĩ Hoàng Hữu Trường đã để lại dấu ấn sâu đậm trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Tấm gương lao động giỏi và sáng tạo của anh sẽ truyền cảm hứng cho những người lao động khác cũng như các thế hệ trẻ hướng tới sự nghiệp y tế, góp phần nâng cao sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 07
  • Lượt xem: 12.673
  • Dung lượng: 85,4 KB
Tìm thêm: GDCD 8
Sắp xếp theo