Kế hoạch dạy học STEM lớp 3 Bài học STEM lớp 3 năm 2025 - 2026

Kế hoạch dạy học STEM lớp 3 năm 2025 - 2026 giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng để xây dựng kế hoạch dạy học STEM phù hợp với trường mình đang giảng dạy.

Kế hoạch STEM lớp 3 mang tới những gợi ý thời điểm tổ chức dạy thay thế những bài học, hoạt động nào trong các bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh diều. Qua đó, thầy cô dễ dàng lồng ghép, đưa vào các tiết dạy cho mình thêm sinh động hơn. Mời thầy cô tham khảo bài viết:

Kế hoạch dạy học STEM lớp 3 năm 2025 - 2026

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
BÀI HỌC STEM - LỚP 3

STT

Tên chủ đề

Môn chủ đạo và tích hợp

Yêu cầu cần đạt

Mô tả bài học

Gợi ý thời điểm tổ chức

(Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi tên bài)

Kết nối tri thức

Chân trời sáng tạo

Cách diều

1

Họ hàng nội, ngoại

Môn chủ đạo: Tự nhiên và xã hội

– Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.

– Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu.

– Nêu được ý tưởng làm cây gia đình.

– Chia sẻ được phương án làm cây gia đình.

Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại; biết xưng hô và bày tỏ tình cảm với họ hàng nội, ngoại; phối hợp việc đo, vẽ, tạo hình gắn với một số hình phẳng, hình khối và các kĩ năng mĩ thuật khác để làm cây gia đình.

Dạy thay thế các hoạt động 1,2 của tiết 1 và hoạt động 1,2,3 của tiết 2 trong bài 1: Họ hàng và những ngày kỉ niệm của gia đình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chủ đề 8; Chân dung người thân trong gia đình

Bài 1: Họ nội, họ ngoại

Bài 1: Họ hàng nội, ngoại

Môn tích hợp: Toán

– Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khối lập phương, khối hộp chữ nhật… thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật.

– Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm.

– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm.

– Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm.

– Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

Chủ đề Mái ấm gia đình

Bài 2: Người em yêu quý

Bài 3: Gia đình yêu thương

2

Bảng nhân, chia

Môn chủ đạo: Toán

– Vận dụng được các bảng nhân, bảng chia 2, 3,..., 9 trong thực hành tính.

Tìm được kết quả của các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4,… 9, đồng thời phối hợp với các kĩ năng mĩ thuật để thiết kế bảng nhân, chia tiện ích.

Bài 12: Bảng nhân 9, bảng chia 9 ( Luyện tập trang 37, 38- Tập 1)

Bài: Em làm được những gì (trang 69 - Tập 1)

Bài: Luyện tập (Tiếp theo) ( trang 54 - tập 1)

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.

– Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, ghép, nặn, uốn,... trong thực hành, sáng tạo.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

 

 

3

Trải nghiệm cùng một phần mấy

Môn chủ đạo: Toán

– Nhận biết được ½,1/3,1/4,…,1/9.

– Thực hành tạo sản phẩm từ một phần mấy của một hình để trang trí góc học tập.

– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến một phần mấy.

Vận dụng ½,1/3,1/4,…,1/9 trong tạo hình phối hợp với các kĩ năng mĩ thuật để thiết kế các sản phẩm trang trí.

- Bài 14: Một phần mấy

- Bài: Một phần hai, một phần ba, một phần tư, một phần năm

- Bài Em vui học Toán (trang 65- Tập 1)

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm

– Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, ... trong thực hành, sáng tạo.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

– Sử dụng sản phẩm để trang trí góc học tập.

4

Cẩm nang sử dụng máy tính đúng cách, an toàn

Môn chủ đạo: Tin học

– Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình (với mắt, với nguồn sáng trong phòng,...). Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi. Nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính.

– Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính.

Thực hiện được các quy tắc về tư thế ngồi, thời gian sử dụng, an toàn điện khi làm việc với máy tính; nêu được tác hại của việc thực hiện sai quy tắc, đồng thời phối hợp các kĩ năng mĩ thuật để tạo ra cẩm nang sử dụng máy tính an toàn.

Bài 3. Máy tính và em - Mục 3

Bài 4. Làm việc với máy tính - Mục 1

 

 

Bài 4. Làm việc với máy tính - Mục 4 + Mục 5

Chủ đề A1 - Bài 5. Bảo vệ sức khỏe khi dùng máy tính

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.

– Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

Môn tích hợp: Toán

– Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học.

5

Di tích lịch sử – văn hóa và cảnh quan thiên nhiên

Môn chủ đạo: Tự nhiên và xã hội

– Giới thiệu được một di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương.

– Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên.

Giới thiệu được về di tích lịch sử – văn hoá, thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương; phối hợp các kĩ năng mĩ thuật để làm được sản phẩm máy chiếu phim.

Khi dạy nội dung Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên

Bài 11: Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên

Bài 10: Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên

Bài 11: Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên

Môn tích hợp: Toán

– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.

– Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.

6

Cẩm nang sử dụng máy thu hình (ti vi)

Môn chủ đạo: Công nghệ

Lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem ti vi.

Thực hiện lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem ti vi, đồng thời phối hợp với thao tác đo trong môn Toán để tạo ra cẩm nang sử dụng máy thu hình.

Tuần học 13-14

Bài 5. Sử dụng máy thu hình

Bài 5. Sử dụng máy thu hình

Tuần học 15-16

Bài 5. Sử dụng máy thu hình

Môn tích hợp: Toán

Thực hiện được việc ước lượng các số đo trong một số trường hợp đơn giản.

7

Các bộ phận của thực vật

Môn chủ đạo: Tự nhiên và xã hội

– Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ sẵn có để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được tên một số bộ phận của thực vật.

Xác định được các bộ phận của thực vật; phối hợp các kĩ năng mĩ thuật để tạo sản phẩm Sổ lật về cây.

Khi dạy nội dung Các bộ phận của thực vật

Bài 13: Một số bộ phận của thực vật

Bài 15: Lá, thân, rễ của thực vật và bài 16: Hoa và quả

Bài 12: Các bộ phận của thực vật và chức năng của chúng

Môn tích hợp: Toán

– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.

– Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.

– Tạo được màu thứ cấp trong thực hành, sáng tạo.

– Vận dụng được đậm, nhạt của chấm, nét để trang trí sản phẩm.

Chủ đề: Khu vườn nhỏ

Bài 1: Cây trong vườn

Bài 16: Em yêu thiên nhiên

8

Cân thăng bằng

Môn chủ đạo: Toán

– Nhận biết được đơn vị đo khối lượng: g (gam).

– Thực hành cân với đơn vị đo gam.

– Thực hiện được việc ước lượng khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.

– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến đo lường.

Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến đơn vị đo khối lượng (gam), đồng thời phối hợp với các kĩ năng mĩ thuật để thiết kế được đồ dùng học tập “Cân thăng bằng”

 

Bài 43-44: Ôn tập về hình học và đo lường – Ôn tập chung

Bài: Thực hành và trải nghiệm (trang 95- Tập 1)

Bài: Ôn tập về hình học và đo lường (trang 119 - Tập 1)

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm

– Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, ghép, uốn,... trong thực hành, sáng tạo.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

– Biết phân biệt vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo ở sản phẩm thủ công.

 

9

Triển lãm sản phẩm STEM cuối học kì 1

Môn chủ đạo: Mĩ thuật

– Sử dụng được giấy, vật liệu sẵn có để trang trí tem sản phẩm bài học, tên nhóm, gian trưng bày có tính thẩm mĩ, sáng tạo.

– Trưng bày được sản phẩm theo nhóm có tính hài hòa và chia sẻ cảm nhận về các sản phẩm của cá nhân, của bạn.

- Biết tập hợp các sản phẩm của cá nhân để trưng bày theo nhóm có khoa học và thẩm mĩ. Sắp xếp theo tỷ lệ to nhỏ, theo gam màu, thứ tự, tính năng của các nhóm sản phẩm bài học.

- Trưng bày được sản phẩm có tính thẩm mĩ đẹp mắt, nhỏ trước, lớn sau, màu sắc hài hòa.

-Tập hợp tính số lượng sản phẩm. Chọn vị trí để đo tính kích thước độ cao, rộng khu vực trang trí để trưng bày sản phẩm. Sản phẩm có kích thước lớn bày phía sau, nhỏ phía trước.

- Lựa chọn kích thước để cắt tem viết tên bài, sản phẩm sao cho phù hợp khi trưng bày.

Linh hoạt trưng bày tổng kết học kỳ I cùng môn Mĩ thuật

Linh hoạt trưng bày tổng kết học kỳ I cùng môn Mĩ thuật

Bài 9. Cùng nhau ôn tập học kì 1

Môn tích hợp: Toán học

 

Thực hiện được việc đo và ước lượng khu vực trang trí, trưng bày sản phẩm. kích thước tem của của các sản phẩm, gian trưng bày

10

Đồng hồ sử dụng số la mã

Môn chủ đạo: Toán

– Nhận biết được chữ số La Mã và viết được các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã.

– Đọc được giờ chính xác đến 5 phút và từng phút trên đồng hồ.

Nhận biết được chữ số La Mã và viết được các số trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã; phối hợp với các kĩ năng mĩ thuật để thiết kế đồ dùng học tập “Đồng hồ sử dụng số La Mã”.

Bài 47: Làm quen với chữ số La Mã

Bài: Làm quen với chữ số La Mã

Bài: Làm quen với chữ số La Mã

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.

– Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, ghép,... trong thực hành, sáng tạo.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

11

Cơ quan tiêu hoá

Môn chủ đạo: Tự nhiên và Xã hội

– Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ, tranh ảnh.

– Nhận biết được chức năng của các cơ quan nêu trên ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt động sống hằng ngày của bản thân (ví dụ: theo dõi việc ăn, uống và thải bã).

Chỉ và nói được tên các bộ phận chính và chức năng của các cơ quan tiêu hoá, phối hợp với đo độ dài và các kĩ năng mĩ thuật để tạo ra mô hình cơ quan tiêu hoá.

Khi dạy nội dung cơ quan tiêu hoá

Bài 18: Cơ quan tiêu hoá

 

Bài 20 : Cơ quan tiêu hoá

Bài 15: Cơ quan tiêu hoá

Môn tích hợp: Toán

– Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm.

– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

12

Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính

Môn chủ đạo: Tin học

– Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục để biết nó chứa những thư mục con nào, những tệp nào.

– Thực hiện được việc tạo, xoá, đổi tên thư mục.

– Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu.

Thực hiện được việc tạo, xoá, đổi tên thư mục; tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu, đồng thời vận dụng được kiến thức về phân loại động vật để tạo cây thư mục lưu trữ hình ảnh về động vật theo môi trường sống.

Bài 9. Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính

Bài 8. Làm quen với thư mục - Mục 2 + Mục 3

Chủ đề C2, Bài 2. Cây thư mục + Bài 3. Em tập thao tác với thư mục

Môn tích hợp: Tự nhiên và Xã hội

– Phân loại được động vật theo môi trường sống.

13

Trải nghiệm cùng diện tích hình vuông, hình chữ nhật

Môn chủ đạo: Toán

– HS vẽ được hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật trên lưới ô vuông.

– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến diện tích của hình vuông, hình chữ nhật.

Thực hiện được việc vẽ hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật trên lưới kẻ ô vuông; giải quyết vấn đề liên quan đến diện tích hình vuông, diện tích hình chữ nhật và phối hợp với các kĩ năng mĩ thuật để tạo ra bản thiết kế ở mức độ đơn giản.

Bài 53: Luyện tập chung

Bài: Diện tích hình chữ nhật.

Diện tích hình vuông.

Bài: Luyện tập chung (trang 90- Tập 2)

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để tạo các bản thiết kế ở mức độ đơn giản.

– Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, ghép,... trong thực hành, sáng tạo.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm.

Bài 10: Làm quen với hình tương phản

14

Sáng tạo đồ dùng học tập

Môn chủ đạo: Công nghệ

– Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng học tập đúng yêu cầu.

– Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn.

– Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, thẩm mĩ.

Lựa chọn được vật liệu và sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập, đồng thời thể hiện được cách phối màu trong sáng tạo đồ dùng học tập

Khi dạy nội dung môn Công nghệ

Tuần 23-24

Bài 8. Làm đồ dùng học tập

Bài 7. Làm đồ dùng học tập

Tuần 23 -24

Bài 7. Làm đồ dùng học tập

 

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo.

– Sử dụng được các màu cơ bản; màu đậm, màu nhạt trong thực hành, sáng tạo.

Chủ đề: Góc học tập của chúng em

Bài 3: Ống đựng bút tiện dụng

 

Môn tích hợp: Toán

– Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hành đo độ dài.

15

Bề mặt Trái Đất

Môn chủ đạo: Tự nhiên và Xã hội

– Nêu được một số dạng địa hình của Trái Đất: đồng bằng, đồi, núi, cao nguyên; sông, hồ; biển, đại dương dựa vào tranh ảnh và (hoặc) video.

Nêu được một số dạng địa hình của Trái Đất; phối hợp với các kĩ năng mĩ thuật để tạo ra mô hình các dạng địa hình.

Bài 28: Bề mặt trái đất

 

 

 

 

 

 

 

Chủ đề 7: Cảnh vật quanh em

 

 

Môn tích hợp: Toán

– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.

– Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.

16

Mô hình Mặt Trời – Mặt Trăng – Trái Đất

Môn chủ đạo: Tự nhiên và Xã hội

– Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ, tranh ảnh.

– Giải thích được ở mức độ đơn giản hiện tượng ngày và đêm, qua sử dụng mô hình hoặc video.

– Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất.

– Nêu được ý tưởng và chia sẻ được phương án làm mô hình Mặt Trời – Trái Đất – Mặt Trăng.

– Sử dụng mô hình chỉ được chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời; Mặt Trăng quay quanh Trái Đất.

Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời và một số thông tin về Trái Đất, Mặt Trăng; phối hợp với các kĩ năng mĩ thuật để tạo ra mô hình Mặt trời – Trái Đất – Mặt Trăng.

Bài 29: Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng

Bài 28: Trái Đất trong hệ Mặt trời

 

Bài 23: Trái Đất trong hệ Mặt Trời

Môn tích hợp: Toán

– Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, … thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật.

– Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm.

– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.

Môn tích hợp: Mĩ thuật

– Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm.

– Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm.

– Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán, trang trí theo sở thích.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

17

Triển lãm sản phẩm STEM cuối học kì 2

Môn chủ đạo: Mĩ thuật

– Sử dụng được giấy, vật liệu sẵn có để trang trí tem sản phẩm bài học, tên nhóm, gian trưng bày có tính thẩm mĩ, sáng tạo.

– Trưng bày được sản phẩm theo nhóm có tính hài hòa và chia sẻ cảm nhận về các sản phẩm của cá nhân, của bạn.

- Biết tập hợp các sản phẩm của cá nhân để trưng bày theo nhóm có khoa học và thẩm mĩ. Sắp xếp theo tỷ lệ to nhỏ, theo gam màu, thứ tự, tính năng của các nhóm sản phẩm bài học.

- Trưng bày được sản phẩm có tính thẩm mĩ đẹp mắt, nhỏ trước, lớn sau, màu sắc hài hòa.

 

-Tập hợp tính số lượng sản phẩm. Chọn vị trí để đo tính kích thước độ cao, rộng khu vực trang trí để trưng bày sản phẩm. Sản phẩm có kích thước lớn bày phía sau, nhỏ phía trước.

- Lựa chọn kích thước để cắt tem viết tên bài, sản phẩm sao cho phù hợp khi trưng bày.

Trưng bày tổng kết năm học cùng môn Mĩ thuật

Chủ đề: Đô thị ngày nay

Bài 4. Hành trình đến đô thị.

Bài 17. Cùng nhau ôn tập học kì 2

Môn tích hợp: Toán học

Thực hiện được việc đo và ước lượng khu vực trang trí, trưng bày sản phẩm. kích thước tem của của các sản phẩm, gian trưng bày

Phân phối chương trình STEM lớp 3 bộ sách Hành trình sáng tạo

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO DỤC STEM - HÀNH TRÌNH SÁNG TẠO 3
                     
HK STT Loại hình Tên Thời lượng Môn chủ đạo Yêu cầu cần đạt Mô tả chủ đề Gợi ý thời điểm tổ chức
KNTT&CS CTST Cánh diều
HK1 1 HĐTN STEM Bộ dụng cụ tô màu một phần 3 tiết Toán Toán
– Nhận biết được về 1/2; 1/3...1/9;thông qua các hình ảnh trực quan.
– Xác định được 1/2; 1/3...1/9 của một nhóm đồ vật (đối tượng) bằng việc chia thành các phần đều nhau
Mĩ thuật
- Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm và ý tưởng vận dụng.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
HS chế tạo một dụng cụ dùng để tô màu một phần với các yêu cầu:
(1) Có thể “tô màu” để biểu thị 1/2,1/3,1/4,1/5 .
(2) Có thể trở về như khi chưa tô màu.
(3) Được làm bằng vật liệu đơn giản.
(4) Chắc chắn, sử dụng được được nhiều lần.
Sau khi học Bài 14. Một phần mấy Sau khi học Bài Một phần hai, một phần ba, một phần tư, một phần năm Sau khi học Bài Một phần bảy. Một phần tám. Một phần chín
2 Bài học STEM Dụng cụ tìm tâm đường tròn 3 tiết Toán Toán:
- Nhận biết được một số yếu tố cơ bản như tâm, bán kính, đường kính của hình tròn.
- Thực hiện được việc vẽ đường tròn, vẽ trang trí.
- Sử dụng được compa để vẽ đường tròn.
- Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
Công nghệ:
- Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng học tập đúng yêu cầu.
- Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn.
- Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, thẩm mĩ.
Mĩ thuật:
- Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
HS chế tạo một dụng cụ để xác định tâm của một đường tròn bất kì với các yêu cầu:
(1) Xác định được tâm hình tròn có bán kính từ 5 cm đến 20 cm (không dùng compa và thước thẳng).
(2) Dễ sử dụng và bảo quản.
(3) Chắc chắn, sử dụng được nhiều lần.
Bài 17. Hình tròn. Tâm, bán kính, đường kính của hình tròn Bài: Hình tròn Bài: Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính
3 HĐTN STEM Dụng cụ luyện gõ phím 3 tiết Tin học Tin học:
- Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và nêu được tên các hàng phím.
- Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới đúng quy định của cách gõ bàn phím.
Mĩ thuật:
- Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Toán:
-Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
Học sinh làm bộ dụng cụ luyện gõ phím giúp em tập luyện thêm cách đặt tay và gõ bàn phím nhanh, đúng cách với các yêu cầu:
(1) Gồm năm hàng phím trong khu vực chính
(2) Bàn phím được tô màu để thể hiện cách dùng các ngón tay gõ đúng phím.
(3) Có dạng máy tính xách tay, màn hình có thể gập, mở và thay đổi nội dung để luyện gõ phím.
(4) Được trang trí đẹp, sáng tạo.
Sau khi học Bài 5. Sử dụng bàn phím Sau khi học Bài 5. Tập gõ bàn phím Sau khi học Bài 3. Em tập gõ hàng phím trên và dưới
4 Bài học STEM Sổ tay thực vật quanh em 4 tiết TNXH TNXH:
- Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ sẵn có để chỉ vị trí và nêu được tên một số bộ phận của thực vật, bao gồm rễ, thân, lá, hoa và quả;
- Trình bày được chức năng của các bộ phận đó;
- So sánh (hình dạng, kích thước, màu sắc) rễ, thân, lá, hoa, quả của các thực vật khác nhau; phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí (ví dụ: đặc điểm của thân, rễ, lá, ...);
- Nêu được ví dụ về việc sử dụng thực vật trong đời sống hằng ngày;
- Liên hệ thực tế, nhận xét về cách sử dụng thực vật của gia đình và cộng đồng địa phương;
Mĩ thuật:
- Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Công nghệ:
- Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng học tập đúng yêu cầu.
- Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn.
- Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, thẩm mĩ.
Bài học này đặt ra cho học sinh thử thách là làm Sổ tay Thực vật quê em với các yêu cầu:
(1) Sổ tay gồm thông tin về ba loài thực vật mà em có thể tìm và quan sát được. Mỗi loài thực vật được trình bày trong một trang.
(2) Thông tin của mỗi loài thực vật được trình bày trên một trang, bao hình vẽ và chú thích thông tin về các bộ phận thường gặp như: rễ, thân cây, lá, hoa và quả (nếu có).
(3) Có thể nhận ra được các bộ phận của cây trên hình vẽ dựa trên hình dạng và màu sắc phù hợp thực tế.
(4) Sổ tay có thông tin về rễ và thân.
(5) Sổ tay chắc chắn, sử dụng được nhiều lần.
Bài 13. Một số bộ phận của thực vật Bài 15: Lá, thân, rễ của thực vật Bài 12: Các bộ phận của thực vật và chức năng của chúng
5 Bài học STEM Bộ thẻ thông tin "An toàn với môi trường công nghệ" 4 tiết Công nghệ Tự nhiên và Xã hội
- Nhận biết và phòng tránh một số tình huống không an toàn (Ví dụ: các tình huống liên quan đến nhiệt, điện, khói, khí ga, các đồ vật sắc, nhon, ...) cho người từ môi trường công nghệ trong gia đình.
- Báo cho người lớn biết khi có sự cố, tình huống mất an toàn xảy ra.
Mĩ thuật
- Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Toán
- Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
Học sinh làm bộ thẻ thông tin "An toàn với môi trường công nghệ trong gia đình" gồm các yêu cầu sau:
(1) Bộ thẻ gồm năm thẻ, mỗi thẻ có hai mặt.
(2) Mặt thứ nhất của thẻ mô tả tình huống không an toàn với môi trường công nghệ trong gia đình.
(3) Mặt thứ hai của thẻ có gợi ý cách xử lí tình huống đã cho tương ứng với mặt thứ nhất.
(4) Thẻ thông tin được trang trí dẹp, sáng tạo.
Bài 6. An toàn với môi trường công nghệ trong gia đình Bài 6. An toàn với môi trường công nghệ trong gia đình Bài 6. An toàn với môi trường công nghệ trong gia đình
6 Bài học STEM Các thế hệ trong gia đình em 3 tiết Tin học Tin học:
- Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
- Biết được có thể biểu diễn một sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
Mĩ thuật:
- Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
TNXH:
- Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
- Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu.
Học sinh làm sơ đồ các thế hệ trong gia đình để luyện tập cách sắp xếp dữ liệu theo sơ đồ cây và thuyết trình về các thế hệ thành viên trong gia đình gồm các yêu cầu sau:
(1) Sơ đồ các thế hệ theo họ nội hoặc họ ngoại được biểu diễn dưới dạng sơ đồ hình cây, gồm ba tầng thể hiện mối liên hệ của các thành viên trong gia đình theo thứ bậc.
(2) Sơ đồ có tên và hình ảnh hoặc hình vẽ của các thành viên thuộc ba thế hệ trong gia đình em: ông bà, cha mẹ và con.
(3) Sơ đồ có chú thích cách xưng hô của em với từng thành viên trong gia đình.
(4) Sản phẩm được trang trí đẹp, sáng tạo.
Bài 8. Sơ đồ hình cây, tổ chức thông tin trong máy tính Bài 7: Sắp xếp dễ tìm Chủ đề C1. Sắp xếp dễ tìm
Bài 2. Sơ đồ hình cây
HK2 7 Bài học STEM Cẩm nang ăn uống có lợi cho sức khoẻ 3 tiết TNXH Tự nhiên và Xã hội
- Kể được tên một số thức ăn, đồ uống và hoạt động có lợi cho các cơ quan tiêu hoá, tim mạch, thần kinh.
Mĩ thuật
- Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Công nghệ
- Lựa chọn được vật liệu và sử dụng được các dụng cụ để làm sản phẩm đúng cách, an toàn.
Toán
- Sử dụng được compa để vẽ đường tròn
- Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
Học sinh làm bảng xoay “Cẩm nang ăn uống có lợi cho sức khoẻ” với các yêu cầu:
(1) Có dạng hình tròn và có hình vẽ minh hoạ ít nhất tám loại thức ăn, đồ uống sử dụng hằng ngày.
(2) Thể hiện được thông tin về thức ăn, đồ uống có lợi hay không có lợi cho cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
(3) Có thể xoay để thể hiện thông tin về một loại thức ăn, đồ uống trên cẩm nang.
(4) Được trang trí đẹp và sáng tạo.
Bài 19:Chăm sóc và bảo vệ cơ quan thần kinh
Bài 21:Chăm sóc và bảo vệ cơ quan thần kinh
Bài 23: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan thần kinh
Bài 23: Thức ăn, đồ uống có lợi cho cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh Bài 18: Thức ăn, đồ uống có lợi cho sức khoẻ
8 HĐTN3 Trang phục "cơ quan trong cơ thể" 3 tiết TNXH Tự nhiên và Xã hội
- Chỉ và nói tên được các bộ phận chính của năm cơ quan: tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh (Lớp 3), hô hấp, bài tiết nước tiểu, vận động (Lớp 2).
- Nhận biết được chức năng cơ bản của các cơ quan thông qua các hoạt động thường ngày của bản thân.
- Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ các cơ quan.
Mĩ thuật
- Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Công nghệ
-Lựa chọn được vật liệu và sử dụng được các dụng cụ để làm sản phẩm đúng cách, an toàn.
Toán
- Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
- Thực hành các hoạt động có liên quan đến tính toán, đo lường, ước lượng.
HS sẽ lựa chọn vật liệu để làm bộ trang phục thể hiện các bộ phận chính của một cơ quan trong cơ thể. HS có thể sử dụng bộ trang phục này để chia sẻ cho mọi người về tên, chức năng cơ bản và việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ các cơ quan.Sản phẩm đáp ứng các yêu cầu sau:
(1) Có bộ phận chính của một trong các cơ quan: cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh, hô hấp và bài tiết nước tiểu, vận động.
(2) Vị trí các bộ phận đặt trên vùng cơ thể hợp lí.
(3) Có chú thích tên các bộ phận chính trong cơ quan.
(4) Có thể nhận ra được các bộ phận chính trong cơ quan dựa trên hình dạng, màu sắc.
(5) Chắc chắn, sử dụng được nhiều lần.
Bài 25. Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe Bài 25: Ôn tập chủ đề Con người và sức khoẻ Ôn tập chủ đề Con người và sức khoẻ
9 HDTN STEM Sáng chế đồ chơi 4 tiết Công nghệ Công nghệ
- Nhận biết và sử dụng an toàn một số đồ chơi đơn giản phù hợp với lứa tuổi.
- Làm được một đồ chơi đơn giản theo hướng dẫn.
- Tính toán được chi phí cho một đồ chơi đơn giản.
Toán
- Thực hiện được cộng, trừ, nhân, chia nhẩm trong những trường hợp đơn giản
- Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải các bài toán có đến hai bước tính (trong phạm vi các số và phép tính đã học) liên quan đến ý nghĩa thực tế của phép tính.
- Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học.
Mĩ thuật
- Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
HS làm đồ chơi "Thoát khỏi mê cung" trong đó người chơi tìm đường đến lối ra cho viên bi trong một mê cung với các yêu cầu:
(1) Có lối vào, lối ra và có ít nhất 5 đường dẫn đổi hướng.
(2) Có đường dẫn đủ rộng để viên bi di chuyển.
(3) Được làm bằng vật liệu tái chế dễ kiếm.
(4) Được trang trí đẹp, sáng tạo.
(5) Có chi phí dưới hai mươi nghìn đồng.
Bài 10. Làm đồ chơi Bài 9. Làm đồ chơi Bài 9. Làm đồ chơi
10 Bài học STEM Mô hình các dạng địa hình trên trái đất 3 tiết TNXH Tự nhiên và xã hội
- Nêu được một số dạng địa hình của Trái Đất: đồng bằng, đồi, núi, cao nguyên; sông,
hồ; biển, đại dương dựa vào tranh ảnh và (hoặc) video.
- Xác định được nơi học sinh đang sống thuộc dạng địa hình nào.
Mĩ thuật
- Tạo được sản phẩm có sự tương phản của hình, khối dạng cơ bản.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Toán
- Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
Học sinh sẽ lựa chọn, sử dụng được vật liệu, dụng cụ làm mô hình về các dạng địa hình trên trái đất đáp ứng những yêu cầu sau đây:
(1) Có ít nhất bốn dạng địa hình khác nhau của Trái Đất.
(2) Thể hiện được các đặc điểm đặc trưng của từng dạng địa hình.
(3) Có chú thích tên của các dạng địa hình.
(4) Được làm bằng vật liệu dễ tìm, đơn giản.
Bài 28. Bề mặt trái đất Bài 29: Bề mặt Trái Đất Bài 22: Bề mặt Trái Đất
11 Bài học STEM Mô hình ngày và đêm 3 tiết TNXH Tự nhiên và Xã hội
- Chỉ và trình bày được chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời trên sơ đồ và (hoặc) mô hình.
- Giải thích được ở mức độ đơn giản hiện tượng ngày và đêm, qua sử dụng mô hình hoặc video.
Mĩ thuật
- Tạo được sản phẩm có sự tương phản của hình, khối dạng cơ bản.
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Toán
- Nhận dạng được khối cầu thông qua việc sử dụng vật thật.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến hình khối đã học.
Công nghệ
- Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng học tập đúng yêu cầu.
- Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn.
- Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, thẩm mĩ.
Học sinh sẽ làm một mô hình để giải thích hiện tượng ngày và đêm. Mô hình đáp ứng các yêu cầu sau:
(1) Có một khối cầu tượng trưng cho Trái Đất.
(2) Có một vật phát sáng tượng trưng cho Mặt Trời chiếu vào Trái Đất.
(3) Trái Đất được trang trí gồm các lục địa châu lục, đại dương và có thể chuyển động quanh mình nó.
(4) Thể hiện được đặc điểm của bầu trời vào ban ngày và ban đêm.
(5) Chắc chắn, sử dụng được nhiều lần.
Bài 29. Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng Bài 28: Trái Đất trong hệ Mặt trời Bài 23: Trái Đất trong hệ Mặt Trời
  12 Bài học STEM Bài trình chiếu của em về hệ mặt trời 3 tiết Tin học Tin học
– Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra
sản phẩm số nào.
– Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện
với trợ giúp của máy tính.
– Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy
Tự nhiên và xã hội
- Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
- Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
Mĩ thuật
- Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
HS sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint để thiết kế bài trình chiếu về hệ Mặt Trời để giới thiệu cho các bạn khác về những điều thú vị em biết được về hệ mặt trời. Bài trình chiếu có các yêu cầu sau đây:
(1) Có ít nhất bốn trang chiếu: Trang chiếu chủ đề hệ Mặt Trời, trang chiếu giới thiệu thành viên của nhóm và ít nhất hai trang chiếu nội dung.
(2) Trang chiếu nội dung có hình ảnh Mặt Trời và hình ảnh các hành tinh.
(3) Có chú thích tên của các hành tinh (có thể bằng tiếng Việt không dấu).
(4) Bài trình chiếu được đặt tên và lưu trữ trong máy tính.
Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp máy tính Bài 15: Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp của máy tính Chủ đề F2. Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp của máy tính- Bài 2. Thực hành: Nhiệm vụ và sản phẩm
Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo