Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 Giáo án tích hợp Năng lực số lớp 12 (Dùng chung 3 sách)

Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 mang đến tiết dạy minh họa Bài 5 Lập kế hoạch kinh doanh. Qua đó giúp quý thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch bài dạy tích hợp năng lực số cho các em học sinh của mình.

Giáo án minh họa Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 tích hợp Năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Mẫu giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Ngoài ra các bạn xem thêm: giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Tin học 12.

Lưu ý: Giáo án minh họa có thể dùng được cho sách KNTT, Chân trời sáng tạo và Cánh diều

Giáo án tích hợp Năng lực số Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 (Minh họa)

BÀI 5. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH

(Thời gian thực hiện: 5 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

  • Nêu được nội dung cơ bản của kế hoạch kinh doanh.
  • Giải thích được sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh.
  • Trình bày được các bước lập kế hoạch kinh doanh.

2. Năng lực:

Năng lực chung: Giải quyết vấn đề và sáng tạo khi tham gia bài học và vận dụng vào cuộc sống.

Năng lực đặc thù:

  • Phát triển bản thân: Lập được kế hoạch kinh doanh và mô tả được kế hoạch kinh doanh của bản thân dưới hình thức bài tập thực hành.
  • Tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu và đưa ra được dẫn chứng thực tế về sự cần thiết của việc lập kế hoạch kinh doanh.

Năng lực số :

  • Sáng tạo Nội dung số (Miền 3.1.TC1a): Sử dụng công cụ số (Bảng tính, phần mềm trình chiếu) để lập, mô tả và trình bày kế hoạch kinh doanh.
  • Khai thác Dữ liệu và Thông tin (Miền 1.1.TC1a): Tìm kiếm các thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh phục vụ việc lập kế hoạch.

3. Phẩm chất:

Có trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động kinh tế làm giàu hợp pháp cho bản thân và gia đình, đồng thời góp phần làm giàu cho đất nước.

4. Các nội dung giáo dục tích hợp:

  • Phòng, chống tham nhũng: Giáo dục học sinh về việc kinh doanh minh bạch, tuân thủ pháp luật, không sử dụng các hành vi cạnh tranh không lành mạnh hoặc hối lộ để đạt được mục tiêu.
  • Quyền con người: Lập kế hoạch kinh doanh phải đảm bảo quyền lợi của người lao động, không vi phạm các quy định về an toàn lao động, và có trách nhiệm xã hội.
  • Phòng chống tác hại của thuốc lá: Lồng ghép giáo dục về ý thức kinh doanh có trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng, phê phán việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm gây hại (như thuốc lá, thuốc lá điện tử).
  • Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống: Giáo dục tinh thần tự chủ, sáng tạo, ý chí khởi nghiệp làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và xã hội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Giáo viên: SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12; Bút dạ, bút màu, máy tính, máy chiếu; Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế liên quan tới bài học, phần mềm Google Sheets/Excel.

Học sinh: SGK, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12; Vở ghi, bút; Nguyên vật liệu, dụng cụ để chế biến và trang trí gian hàng cho hội chợ ẩm thực.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1: LÍ THUYẾT VÀ LẬP KẾ HOẠCH

Hoạt động 1: Mở đầu – Trò chơi “Bắt lấy con số 30”

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm

Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong việc tìm hiểu về cách thức lập kế hoạch kinh doanh, phát huy sự nhạy bén, linh hoạt của học sinh.

Sản phẩm: HS nắm được luật chơi và tham gia trò chơi. Kiến thức trọng tâm: HS rút ra được bài học về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch và chiến lược để đạt được mục tiêu trong cuộc sống và kinh doanh.

B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV mời 2 – 3 cặp học sinh lần lượt tham gia trò chơi: Mỗi người lần lượt đếm số. Mỗi lần đếm có thể cộng thêm từ 1 đến 3 số vào số ban đầu. Ai đếm đến số 30 trước sẽ là người thắng cuộc.

B2: Thực hiện nhiệm vụ HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV.

B3: Báo cáo, thảo luận HS rút ra quy luật để chiến thắng và chia sẻ bài học cho bản thân.

B4: Kết luận, nhận định GV dẫn dắt HS vào bài mới.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới – Kế hoạch kinh doanh và sự cần thiết

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm

Mục tiêu: HS nêu được nội dung của kế hoạch kinh doanh và sự cần thiết của lập kế hoạch kinh doanh.

1. Kế hoạch kinh doanh và sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh

- Khái niệm: Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu tổng hợp, mô tả chi tiết về một ý tưởng kinh doanh, các mục tiêu cần đạt được, cách thức thực hiện và các nguồn lực cần thiết. Nó giống như một "bản vẽ chi tiết" cho hành trình kinh doanh của bạn nhằm giúp chủ thể kinh doanh xác định được các nhiệm vụ chủ yếu, chuẩn bị trước các phương án đối phó với những rủi ro, thách thức cũng như đề ra các giải pháp để đảm bảo thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

- Sự cần thiết của việc lập kế hoạch kinh doanh

Việc lập kế hoạch kinh doanh là vô cùng quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực:

+ Định hướng rõ ràng: Giúp chủ thể kinh doanh nắm bắt tình hình thực tế và đưa ra những định hướng cụ thể trong tương lai.

+ Xác định mục tiêu và chiến lược: Giúp xác định rõ ràng mục tiêu cần đạt, thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, và nội lực của bản thân.

+mChủ động và linh hoạt: Đưa ra phương hướng kinh doanh và phương thức thực hiện, giúp người kinh doanh chủ động thực hiện và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.

+ Tầm nhìn dài hạn: Giúp người kinh doanh có tầm nhìn tốt hơn cho việc kinh doanh trong tương lai, lường trước các cơ hội và thách thức.

2. Nội dung của một bản kế hoạch kinh doanh

Một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh thường bao gồm các yếu tố cốt lõi sau:

Ý tưởng kinh doanh: Là hạt nhân ban đầu, mô tả sản phẩm/dịch vụ bạn muốn cung cấp và giá trị nó mang lại.

Mục tiêu kinh doanh: Là những kết quả cụ thể mà bạn muốn đạt được (ví dụ: doanh thu, lợi nhuận, thị phần...).

Phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh: Xem xét các yếu tố bên trong (như tài chính, nhân sự, năng lực bản thân) và bên ngoài (như thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, thuận lợi, khó khăn) ảnh hưởng đến việc thực hiện ý tưởng.

Xác định các chiến lược kinh doanh: Lộ trình tổng thể để đạt được mục tiêu (ví dụ: chiến lược marketing, chiến lược sản phẩm, chiến lược giá...).

Xác định kế hoạch tổ chức thực hiện chiến lược: Chi tiết hóa các hoạt động cần làm, ai làm, làm khi nào, nguồn lực nào cần dùng để biến chiến lược thành hiện thực.

Đánh giá các rủi ro tiềm ẩn và biện pháp xử lí: Nhận diện những nguy cơ có thể xảy ra và chuẩn bị các phương án dự phòng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.

 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (Dạy học trực tuyến: Thực hiện ở nhà trước khi đến lớp) GV giao nhiệm vụ cho HS xem video và đọc thông tin Mục 1 SGK Tr.39 để hoàn thành phiếu học tập. Câu hỏi gợi mở: Thế nào là kế hoạch kinh doanh? Tại sao phải lập kế hoạch kinh doanh?

B2: Thực hiện nhiệm vụ HS xem video, đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ hoàn thành phiếu học tập.

B3: Báo cáo, thảo luận GV mời 1 – 2 HS trong lớp trả lời câu hỏi, các HS khác bổ sung ý kiến. Tích hợp: GV đặt câu hỏi liên hệ: "Trong kinh doanh, việc tuân thủ pháp luật, không gian lận thuế hay hối lộ để đạt được lợi thế liên quan đến nội dung nào đã học?" (Tích hợp Phòng chống tham nhũng).

B4: Kết luận, nhận định GV nhận xét và chốt kiến thức.

..................

Xem đầy đủ nội dung Giáo án tích hợp Năng lực số Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Năng lực số
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo