Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Hướng dẫn xây dựng ma trận đề kiểm tra môn Lịch sử - Địa lí THCS giúp thầy cô tham khảo để biết cách xây dựng ma trận, bảng đặc tả đề kiểm tra định kỳ môn Lịch sử - Địa lí theo đúng quy định mới nhất.
Tài liệu chia ra 2 phần, phần 1 là những vấn đề chung về kiểm tra đánh giá, còn phần 2 hướng dẫn xây dựng ma trận, bảng đặc tả môn Lịch sử - Địa lí học kì 1, giữa học kì 1, giữa học kì 2, học kì 2 cho lớp 6, 7, 8 và 9. Ngoài ra, có thể tham khảo hướng dẫn môn Ngữ văn THCS. Mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây:
1. Ma trận đề kiểm tra
a. Khái niệm ma trận đề kiểm tra
b. Cấu trúc một bảng ma trận đề kiểm tra
Cấu trúc 1 bảng ma trận đề kiểm tra gồm các thông tin như sau:
Tên Bảng ma trận - Ký hiệu (nếu cần)
- Cấu trúc từng phần (Prompt Attributes)
+ Cấu trúc và tỷ trọng từng phần
+ Các câu hỏi trong đề kiểm tra (items)
- Các thông tin hỗ trợ khác
c. Thông tin cơ bản của ma trận đề kiểm tra:
d. Ví dụ minh họa mẫu ma trận đề kiểm tra

2. Bản đặc tả đề kiểm tra
a. Khái niệm bản đặc tả
Bản đặc tả đề kiểm tra (trong tiếng Anh gọi là test specification hay test blueprint) là một bản mô tả chi tiết, có vai trò như một hướng dẫn để viết một đề kiểm tra hoàn chỉnh. Bản đặc tả đề kiểm tra cung cấp thông tin về cấu trúc đề kiểm tra, hình thức câu hỏi, số lượng câu hỏi ở mỗi loại, và phân bố câu hỏi trên mỗi mục tiêu đánh giá.
Bản đặc tả đề kiểm tra giúp nâng cao độ giá trị của hoạt động đánh giá, giúp xây dựng đề kiểm tra đánh giá đúng những mục tiêu dạy học dự định được đánh giá. Nó cũng giúp đảm bảo sự đồng nhất giữa các đề kiểm tra dùng để phục vụ cùng một mục đích đánh giá. Bên cạnh lợi ích đối với hoạt động kiểm tra đánh giá, bản đặc tả đề kiểm tra có tác dụng giúp cho hoạt động học tập trở nên rõ ràng, có mục đích, có tổ chức và có thể kiểm soát được. Người học có thể sử dụng để chủ động đánh giá việc học và tự chấm điểm sản phẩm học tập của mình. Còn người dạy có thể áp dụng để triển khai hướng dẫn các nhiệm vụ, kiểm tra và đánh giá. Bên cạnh đó, nó cũng giúp các nhà quản lý giáo dục kiểm soát chất lượng giáo dục của đơn vị mình.
b. Cấu trúc bản đặc tả đề kiểm tra
Một bản đặc tả đề kiểm tra cần chỉ rõ mục đích của bài kiểm tra, những mục tiêu dạy học mà bài kiểm tra sẽ đánh giá, ma trận phân bố câu hỏi theo nội dung dạy học và mục tiêu dạy học, cụ thể như sau:
(i) Mục đích của đề kiểm tra
Phần này cần trình bày rõ đề kiểm tra sẽ được sử dụng phục vụ mục đích gì. Các mục đích sử dụng của đề kiểm tra có thể bao gồm (1 hoặc nhiều hơn 1 mục đích):
(ii) Hệ mục tiêu dạy học/ tiêu chí đánh giá
(iii) Bảng đặc tả đề kiểm tra
(iv). Cấu trúc đề kiểm tra
.....
I. Hướng dẫn xây dựng ma trận đề kiểm tra
a. Khái niệm ma trận đề kiểm tra
b. Cấu trúc một bảng ma trận đề kiểm tra
Cấu trúc một bảng ma trận đề kiểm tra gồm các thông tin như sau:
- Tên Bảng ma trận
- Cấu trúc từng phần (Prompt Attributes):
- Các thông tin hỗ trợ khác
c. Thông tin cơ bản của ma trận đề kiểm tra:
Khung ma trận đề kiểm tra giữa kì/cuối kì
|
TT |
Chương/ chủ đề |
Nội dung/đơn vị kiến thức |
Mức độ nhận thức |
Tổng % điểm |
|||||||
|
Nhận biết (TNKQ) |
Thông hiểu (TL) |
Vận dụng (TL) |
Vận dụng cao (TL) |
|
|||||||
|
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
|
|||
|
Phân môn Địa lí |
|||||||||||
|
1 |
Chủ đề A
|
Nội dung 1: ........... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nội dung 2. ............. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
Nội dung n. ............. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
2 |
Chủ đề B
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
3 |
Chủ đề n |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tỉ lệ |
20% |
15% |
10% |
5% |
|
||||||
|
Phân môn Lịch sử |
|||||||||||
|
1 |
Chủ đề A |
Nội dung 1: ........... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nội dung 2. ............. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
Nội dung n. ............. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
2 |
Chủ đề B
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
3 |
Chủ đề n |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tỉ lệ |
20% |
15% |
10% |
5% |
|
||||||
|
Tổng hợp chung |
40% |
30% |
20% |
10% |
|||||||
c) Hướng dẫn xây dựng
II. Hướng dẫn xây dựng bản đặc tả đề kiểm tra
a. Khái niệm bản đặc tả
Bản đặc tả đề kiểm tra (trong tiếng Anh gọi là test specification hay test blueprint) là một bản mô tả chi tiết, có vai trò như một hướng dẫn để viết một đề kiểm tra hoàn chỉnh. Bản đặc tả đề kiểm tra cung cấp thông tin về cấu trúc đề kiểm tra, hình thức câu hỏi, số lượng câu hỏi ở mỗi loại, và phân bố câu hỏi trên mỗi mục tiêu đánh giá.
....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ tài liệu hướng dẫn xây dựng ma trận đề kiểm tra môn Lịch sử - Địa lí THCS
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: