Hướng dẫn tạo kiểu chữ và màu chữ phụ đề trên Aegisub

Tạo và chỉnh sửa phụ đề Aegisub

Phần mềm tạo phụ đề Aegisub là phần mềm làm sub miễn phí hoàn toàn cho người dùng hay làm phim, bạn hoàn toàn có thể quản lý phụ đề hoàn toàn tự động cho phép người dùng lên kế hoạch công việc và tiến hành các thao tác một cách hết sức tiện lợi, với tính năng này bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho các thao tác phải thực hiện hàng ngày.

Aegisub có một giao diện khá rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa hoặc tạo phụ đề mới cho phim, ngoài ra phần mềm này còn hỗ trợ cho các bạn khả năng chỉnh sửa video và audio, cho phép người dùng có thể sửa các lỗi có thể gặp phải khi xem phim hoặc nghe nhạc. Bên cạnh đó thì phần mềm còn đi kèm công cụ chỉnh sửa màu sắc, phong cách của phụ đề, công cụ hỗ trợ biên dịch. kiểm tra lỗi chính tả và bộ tạo mẫu chất lượng phụ đề, có hỗ trợ chi tiết giúp cho người dùng sử dụng được từ những bước cơ bản nhất.

Những bạn nào thích màu mè thì có thể chọn chỉnh sửa màu sắc, cỡ chữ của phụ đề và những hiệu ứng khác để phụ đề phim của bạn nhìn hấp dẫn hơn, và có thể tạo riêng từng kiểu chữ cho từng nhân vật trong phim, để thực hiện được điều đó thì bạn hãy theo dõi bài hướng dẫn dưới đây của Download.vn nhé. Bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn cài đặt Aegisub trên máy tínhcách tạo phụ đề với Aegisub nhé.

Aegisub Aegisub cho Mac

Hướng dẫn tạo kiểu chữ, màu chữ cho phụ đề trên Aegisub

Bước 1: Sau khi đã cài đặt phần mềm và tạo được phụ đề cho video bạn hãy chọn Subtitle > Styles Manager để bắt đầu tiến hành chỉnh sửa.

Aegisub

Bước 2: Ở bên cạnh dòng Catalog of available storages các bạn bấm New để tạo danh mục chỉnh sửa mới. Sau đó ghi tên mới của danh mục vào và bấm OK.

Aegisub

Bước 3: Ở dưới cửa sổ Storage bạn hãy bấm New để tạo chỉnh sửa mới, cửa sổ này chứa các bản chỉnh sửa của phụ đề, còn Current script là để chọn những bản chỉnh sửa đó và áp dụng cho nhân vật nào muốn đặt phụ đề.

Aegisub

Bước 4: Bảng chỉnh sửa phụ đề Style Editor sẽ hiện ra, tại bảng chỉnh sửa này bạn sẽ được thấy các mục như:

  • Style Name: Nếu tạo sub cho một bộ phim thì bạn có thể ghi tên nhân vật trên đây.
  • Font: Chọn font chữ và chỉnh sửa kích cỡ chữ ở ô bên cạnh (số 26), bên dưới là các tùy chọn Bold là làm to nét chữ, Italic là tạo kiểu nghiêng, Underline là gạch dưới chân và Strikeout là gạch ngang chữ
  • Colors: Bạn có thể tạo màu chữ cho nội dung chữ, Primary là màu chính của chữ, Secondary là chỉ dành cho việc làm sub karaoke, Outline là màu viền xung quanh, Shadow là màu đổ bóng của chữ.
  • Margins: Phần này sẽ dùng để căn lề của phụ đề. Còn Alignment là sắp xếp nội dung phụ đề ở vị trí theo những con số tương ứng với từng vị trí trên màn hình.
  • Outline: Các bạn sẽ được chỉnh sửa màu nền của nội dung ở phần này, Outline là để bạn sửa to-nhỏ viền chữ, còn Shadow là mức độ đổ bóng của chữ, tích chọn Opaque Box bạn sẽ thấy không còn màu viền chữ nữa, thay vào đó là cả màu nền bao trùm nội dung của dòng chữ luôn, và màu này sẽ dựa trên màu Outline ở mục Color.
  • Miscellaneous: Mục này sẽ cho bạn chỉnh sửa kích cỡ của nội dung, trong đó ta sẽ có là Scale X% là kéo giãn bề ngang, Scale Y% là bề dọc, Rotation là xoay chữ, bạn có thể xoay được max là 180 độ, Spacing là khoảng cách giữa các ký tự trên dòng nội dung phụ đề.

Bạn có thể xem trước ở mục Preview để tiện chỉnh sửa, sau khi hoàn tất chỉnh sửa rồi các bạn bấm OK để lưu lại.

Aegisub

Bước 5: Sau khi đã lưu lại chỉnh sửa phụ đề bạn hãy bấm Copy to current script để chuyển sang mục Current script để áp dụng bản chỉnh sửa cho phụ đề của nhân vật, cuối cùng là bấm Close để hoàn tất.

Aegisub

Bước 6: Thường một bộ phim sẽ có nhiều nhân vật nói, dựa vào nội dung và lời thoại nhân vật nói trên phim bạn có thể chọn nhiều dòng phụ đề đã tạo của nhân vật đó bằng cách giữ Ctrl và chọn các dòng lời thoại mà nhân vật đó nói, sau đó chọn chỉnh sửa phụ đề đã tạo trước đó như ở trên hình. Ở đây mình đề là Nhân Vật 1

Và bắt đầu mà phụ đề nhân vật đó nói sẽ hiện ra ở màn hình xem trước bên trái, ở đây mình bị lỗi font chữ nên phụ đề hiện ra như thế.

Aegisub

Bước 7: Nếu muốn chỉnh sửa trực tiếp bạn hãy bấm vào Edit bên cạnh và có thể chỉnh sửa trực tiếp phụ đề.

Aegisub

Cứ như vậy bạn hãy tạo tiếp chỉnh sửa phụ đề cho từng nhân vật, ở đây phụ đề của nhân vật Hitler đã khác khi mình tạo chỉnh sửa riêng cho nhân vật này,

Aegisub

Bước 8: Còn nếu muốn chỉnh sửa vị trí, hình dạng của dòng nội dung bạn có thể chọn các mục như ở dưới hình mình đã tổng hợp lại trong đó là:

  • Số 1: Mục này sẽ hiện ra một tọa độ dấu cộng tùy chọn vị trí của dòng phụ đề trên màn hình video, bạn có thể tùy chọn hiển thị dòng phụ đề bằng cách nhấp đúp chuột vào bất kỳ vị trí nào trên màn hình.
  • Số 2: Bấm vào mục này bạn sẽ di chuyển dòng phụ đề theo cách giữ biểu tượng hình vuông dấu cộng ở giữa dòng phụ đề và di chuyển vào bất cứ vị trí nào trên màn hình.
  • Số 3: Xoay nội dung phụ đề, bạn chỉ cần giữ dòng phụ đề và xoay 360 độ.
  • Số 4: Vẫn là xoay, nhưng đặc biệt hơn là bạn có thể xoay mọi chiều hướng của phụ đề, nói một cách dễ hiểu là xoay 3D vậy đó.
  • Số 5: Cho phép bạn kéo dài kích thước của phụ đề bằng chuột, bạn có thể kéo ngang, dọc phụ đề của mình với mục này.
  • Số 6: Công cụ này sẽ giúp bạn cắt nội dung phụ đề bằng cách tạo một cửa sổ, cửa sổ đó sẽ có hai phần sáng, tối, phần tối sẽ không hiển thị nội dung và đó là phần bị cắt, phần sáng sẽ giữ lại phần phụ đề còn lại. Nếu bạn lỡ cắt phụ đề mà muốn tái tạo lại thì chỉ cần kéo lại cửa sổ ra toàn vị trí của dòng phụ đề đó
  • Số 7: Vẫn là cắt nội dung phụ đề, nhưng sẽ có nhiều công cụ hỗ trợ bạn có nét cắt hoàn hảo hơn so với công cụ số 6.

Aegisub

Như vậy là bạn đã thực hiện chỉnh sửa phụ đề cho phim bằng Aegisub rồi đấy, với bộ phim nào có nhiều nhân vật mà bạn muốn mỗi nhân vật có phụ đề riêng thì hãy làm theo cách này nhé.

Chúc các bạn thành công.

  • 9.325 lượt xem
Cập nhật: 28/03/2019
Xem thêm: Aegisub Chữ kiểu
Sắp xếp theo