Hướng dẫn cách viết script Roblox cho người mới bắt đầu

Script hay tập lệnh là một “phép thuật” khiến game Roblox trở nên thú vị. Dưới đây là cách viết script Roblox dành cho người mới bắt đầu.

Script làm cho các đối tượng trở nên sinh động và có thể tương tác, thậm chí còn cho phép triển khai các sự kiện game như thảm họa tự nhiên, cuộc thi và nhiều hơn thế nữa. Hướng dẫn này sẽ bắt đầu với việc code game Roblox, đồng thời cho bạn thấy cách dùng ngôn ngữ tập lệnh Lua để lập trình và cải thiện trò chơi của bạn.

Những câu hỏi thường gặp về script trong Roblox

Có được dùng script trong Roblox?

Bạn hoàn toàn có thể dùng script trong Roblox. Thực tế, nó có thể giúp bạn sáng tạo rất nhiều thứ. Hầu hết game trong Roblox đều cần tới script để khiến chúng thú vị hơn. Script Roblox được thực hiện trong trình chỉnh sửa Roblox Studio và dùng ngôn ngữ lập trình Lua.

Script Roblox có khó học?

Lua là một trong số ngôn ngữ lập trình dễ học với người mới. Nếu trước đây chưa từng lập trình, bạn nên tìm hiểu một số khái niệm trước. Trẻ dưới 10 tuổi có thể gặp khó khăn khi dùng Lua. Thế nhưng đối với các đối tượng còn lại, hướng dẫn bên dưới khá dễ làm theo.

Cách viết script Roblox

Một biến là gì?

Biến hay variable là tên được kết hợp với một giá trị. Bạn có thể nghĩ biến giống như một box chứa các giá trị bao gồm giá trị chuỗi, số, thậm chí cả đối tượng trong game Roblox. Sau khi tạo một biến, bạn có thể dùng lại nó nhiều lần. Bạn có thể truy cập giá trị này bất cứ khi nào mong muốn, thậm chí thay đổi giá trị khi cần.

Box trong Roblox

Trong Lua, một biến được tạo như sau:

Tạo biến trong Roblox

Ví dụ:

Ví dụ box trong Roblox

Để hiện số lượng kẻ thù trong bảng Output:

Code hiện số kẻ thù trong game Roblox

Cách đặt tên biến khi làm game bằng Roblox

Bạn có thể đặt tên biến như ý muốn. Quy tắc duy nhất cần nhớ là chúng phải bắt đầu bằng một chữ cái và chỉ bao gồm chữ cái, số và dấu gạch dưới. Tuy nhiên, thay vì dùng tên vô nghĩa như xyz29342, bạn nên dùng tên có ý nghĩa như WeaponToUse. Bằng cách này, việc ghi nhớ và hiểu biến đó dễ dàng hơn.

Có thể lồng các biến với nhau khi làm game trong Roblox không?

Giống như một box bình thường, nó có thể chứa các box nhỏ hơn ở bên trong. Nói cách khác, một biến box có thể bao gồm nhiều box nhỏ hơn. Thực tế, toàn bộ các đối tượng game trong Roblox đều là box bao gồm nhiều box nhỏ hơn. Các box bên trong có tất cả thuộc tính mô tả về đối tượng game như Position - Vị trí, Size - Kích thước và Color - Màu sắc.

Một box trong Roblox

Để truy cập những box bên trong, bài viết đặt một dấu chấm (“.”) ở giữa tên của box lớn và box nhỏ.

Minh họa box trong Roblox

Các biến Roblox

Roblox tự động tạo một số biến cho bạn. Biến quan trọng nhất gọi là game. Game là một box lớn chứa các box nhỏ, cho phép bạn truy cập mọi thứ đang chạy trên Roblox. Ví dụ, nếu muốn truy cập một phần mang tên MyPart ở Workdspace, bạn chỉ cần nhập:

Một biến trong Roblox

Thuộc tính đối tượng trong Roblox

Roblox cũng tự động có một nhóm các biến hữu ích bên trong tất cả đối tượng game, chẳng hạn như Position, Size, Color, Anchored, CanCollide… Bất cứ thứ gì bạn thấy trong bảng Properties đều là một biến đối tượng, còn được gọi là Property - Thuộc tính.

Thuộc tính game trong Roblox

Vì thế, nếu muốn ẩn MyPart, chỉ cần gõ:

Một ví dụ về chỉnh biến trong Roblox

Nếu muốn móc nối MyPart, chỉ cần gõ:

Neo một nhân tố trong Roblox

Sự kiện và chức năng cho game Roblox

Roblox luôn quan sát game để nắm được những hoạt động xảy ra như khi nào người chơi vào game, khi nào nhân vật chết hoặc thời điểm hai đối tượng va chạm… Tất cả điều đó gọi là Events. Nhà phát triển game có thể yêu cầu Roblox nói cho họ biết thời điểm xảy ra các sự kiện để trò chơi kịp phản hồi.

Ví dụ, nếu muốn thiết lập điểm của người chơi về 0 khi họ vào game, lập trình viên có thể code như sau:

Function khi làm game roblox

Trong game cần giết người chơi nếu họ chạm vào Lava Brick, lập trình viên code như sau:

Tạo sự kiện trong game Roblox

Trên đây là cách viết script Roblox. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn.

  • 6.499 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 21/06/2022
Xem thêm: Roblox
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trịnh Kiến Quân
    Trịnh Kiến Quân

    Sao mình không code dòng thiết lập điểm về 0 mà nó như thế z. Game mình là cày lv như thế sao đc?

    Thích Phản hồi 28/08/22