Hoạt động trải nghiệm 7: Tự hào về truyền thống trường em Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 trang 9 sách Kết nối tri thức
Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Bài 2: Tự hào về truyền thống trường em giúp các em học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 Kết nối tri thức trang 9, 10.
Nhờ đó, các em dễ dàng tìm hiểu truyền thống trường mình, thiết kế, trình bay sản phẩm về truyền thống của trường. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 2 Chủ đề 1: Em với nhà trường. Vậy Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bài 2: Tự hào về truyền thống trường em
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống trường em
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu những nét nổi bật, tự hào của trường em.
Gợi ý:
Trường em là một ngôi trường có bề dày truyền thống Dạy tốt - Học tốt, thành tích thi học sinh giỏi hàng năm luôn đứng top đầu thành phố.
Nhiệm vụ 2. Chia sẻ về một vài nét nổi bật, tự hào nhất của trường em
Gợi ý:
Một số nét nổi bật, tự hào của trường:
- Lịch sử nhà trường:
- Được thành lập năm 1917, là tiền thân của trường nữ sinh Đồng Khánh.
- Từ sau năm 1958, trường bắt đầu đào tạo chung cho cả nam và nữ sinh.
- Từ năm 1948, trường đổi tên thành trường Trưng Vương.
- Là nơi duy nhất còn giữ lại huy hiệu của thành phố Hà Nội thời kỳ Pháp thuộc từ năm 1888 đến năm 1954.
- Trường năm lần được chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, được coi là Lá cờ đầu của ngành giáo dục Hà Nội và được tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ Đổi mới năm 2005.
- 9/1/2012: được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.
- Thành tích học tập: là nơi từng đào tạo nhiều tài năng Toán học của Việt Nam như giáo sư Hoàng Xuân Sính (nữ tiến sĩ khoa học ngành Toán đầu tiên của Việt Nam), Hoàng Lê Minh (học sinh Việt Nam đầu tiên đoạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế),...
- Các hoạt động khác: hoạt động thể dục, thể thao của trường rất phát triển với các đội bóng rổ nam, nữ đạt nhiều thành tích tốt.
Nhiệm vụ 3. Chia sẻ về cách giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường.
Gợi ý:
Một số cách giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường:
- Ban giám hiệu nhà trường: tích cực xây dựng, đẩy mạnh các hoạt động nhằm phát huy truyền thống của nhà trường và vận động học sinh tham gia.
- Ban đại diện cha mẹ học sinh: đóng vai trò là cầu nối vững chắc giữa phụ huynh học sinh và nhà trường để phổ biến, khuyến khích các em tham gia các hoạt động của nhà trường.
- Ban cán bộ lớp: cùng với nhà trường đẩy mạnh, phát triển các hoạt động chung.
- Học sinh: nỗ lực học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ để đạt kết quả tốt, góp phần phát huy truyền thống của nhà trường.
- Học tập tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập của những anh chị đi trước.
Hoặc:
Là học sinh của trường, các em cần thực hiện tốt nội quy, quy định của trường; tích cực học tập và tham gia các hoạt động do Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, nhà trường và tập thể lớp phát động; tuyên truyền truyền thống tốt đẹp, tự hào về nhà trường; tích cực học tập, rèn luyện để góp phần làm cho truyền thống trường mình ngày càng nội bật hơn, đáng tự hào hơn.
Hoạt động 2: Thiết kế và trình bày sản phẩm giới thiệu về truyền thống trường em
Nhiệm vụ 1. Lựa chọn nội dung giới thiệu truyền thống trường em. Thảo luận và thống nhất nội dung giới thiệu truyền thống nhà trường (truyền thống dạy tốt - học tốt, truyền thống văn nghệ, thể dục thể thao,...).
Gợi ý:
Nội dung giới thiệu truyền thống là: dạy tốt - học tốt
- Dạy tốt:
- Xây dựng và củng cố đội ngũ giáo viên, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ
- Các thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng, tăng các giờ học thực hành, trải nghiệm sáng tạo, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm phát huy tối đa năng lực học sinh; khuyến khích học sinh có ý tưởng sáng tạo trong quá trình học.
- Học tốt:
- Học sinh luôn nỗ lực, sáng tạo trong các giờ học, chủ động tìm tòi nghiên cứu những điều mới mẻ.
- Đạt kết quả cao trong các kì thi cấp trường và cấp tỉnh,.....
Nhiệm vụ 2. Lựa chọn một số hình thức để giới thiệu về truyền thống trường em.
Gợi ý một số hình thức giới thiệu:
- Video clip.
- Áp phích.
- Bài văn, bài thơ.
- Tiểu phẩm.
- Tập san.
- Tranh ảnh.
- Mô hình ngôi trường
Trả lời:
- Chia lớp thành các nhóm để tạo thành ra một sản phẩm giới thiệu truyền thông nhà trường theo gợi ý sau:
- Lựa chọn hình thức theo gợi ý đã nêu.
- Lựa chọn nội dung giới thiệu
- Thời gian hoàn thành
- Phân công nhiệm vụ
- Xin ý kiến của thầy cô về kế hoạch của nhóm mình
Nhiệm vụ 3. Thiết kế sản phẩm giới thiệu truyền thống trường em theo nội dung, hình thức đã lựa chọn.
Trả lời:
- Các nhóm thiết kế sản phẩm giới thiệu truyền thống nhà trường theo nội dung và hình thức đã lựa chọn và thống nhất.
- Chú ý trình bày rõ ràng, dễ hiểu các nội dung lựa chọn.
Nhiệm vụ 4. Trình bày sản phẩm giới thiệu truyền thống trường em.
Gợi ý:
Hoạt động 3: Rèn luyện bản thân để góp phần phát huy truyền thống nhà trường
- Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân trong học tập, lao động và các hoạt động để góp phần phát huy truyền thống nhà trường.
- Rèn luyện bản thân theo kế hoạch đã lập.
Gợi ý:
Kế hoạch rèn luyện bản thân trong học tập, lao động và các hoạt động để góp phần phát huy truyền thống nhà trường:
STT | Các lĩnh vực | Nội dung công việc | Biện pháp thực hiện | Thời gian tiến hành | Dự kiến kết quả |
1 | Học tập | - Đến trường học - Làm bài tập và học bài cũ | - Tự đi xe đạp - Tự làm bài tập toán, anh văn, ôn bài | 6h 30 phút 14 – 16h 30 phút | Làm hết bài tập và học thuộc bài cũ, chuẩn bị bài mới |
2 | Lao động | - Dọn dẹp nhà, rửa cốc chén - Nấu cơm, giặt quần áo - Chăm sóc cây cảnh, hoa. | - Tự quét dọn, rửa cốc chén. - Tự nấu cơm và giặt quần áo - Tưới cây, nhổ cỏ, bón phân. | 5h 30 phút 17h 17h 30 phút | Nhà cửa, cốc chén sạch sẽ. Giúp bố mẹ có một bữa cơm ngon, cây xanh tốt. |
3 | Hoạt động tập thể | - Sinh hoạt sao nhi đồng - Trực sao đỏ, trực ATGT. | - Mỗi tháng một lần. - Mỗi tháng một lần | Thứ 5 tuần đầu Theo kế hoạch trường | - Hỗ trợ liên đội ở trường tiểu học. - Góp phần giữ kín kỉ luật trật tự ở trường học. |