Góp ý Dự thảo Thông tư ban hành khung năng lực số Thông tư ban hành khung năng lực số cho giáo viên Tiểu học

Góp ý Dự thảo Thông tư ban hành khung năng lực số giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm, dễ dàng đưa ra những góp ý thiết thực nhất, nhằm chuẩn hóa năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý.

Năng lực số là khả năng sử dụng công nghệ số để hoàn thành nhiệm vụ cụ thể hoặc để giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Việc xây dựng khung năng lực số này là bước quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục, giúp giáo viên nâng cao kỹ năng số, đáp ứng yêu cầu dạy học trong thời đại mới. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Góp ý Dự thảo sách giáo khoa điện tử.

Góp ý Dự thảo Thông tư ban hành khung năng lực số giáo viên Tiểu học

GÓP Ý DỰ THẢO
THÔNG TƯ BAN HÀNH KHUNG NĂNG LỰC SỐ

CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC

1. Sự cần thiết ban hành Khung năng lực số

- Dự thảo Thông tư phù hợp với chủ trương chuyển đổi số ngành giáo dục; nội dung bao quát, hiện đại, sát với yêu cầu thực tiễn và các xu thế công nghệ mới (AI, dữ liệu số, học tập kết nối).

- Việc quy định 6 miền năng lực là hợp lý, thể hiện đầy đủ các yêu cầu về năng lực công nghệ – sư phạm – đạo đức số.

2. Góp ý về nội dung đối với giáo viên Tiểu học

2.1. Về cấu trúc và phạm vi năng lực

- Khung năng lực số đưa ra 6 miền, 19 năng lực là đầy đủ; tuy nhiên cần tách biệt rõ hơn giữa yêu cầu năng lực của:  Giáo viên Tiểu học; Giáo viên THCS – THPT; GDTX để tránh quá rộng và gây khó cho công tác bồi dưỡng.

- Nên bổ sung phần mốc chuẩn tối thiểu bắt buộc cho giáo viên Tiểu học để phù hợp điều kiện thực tế ở cấp học này (thiết bị hạn chế, học sinh nhỏ tuổi, mức độ thao tác công nghệ còn thấp).

2.2. Miền 1 – Tổ chức dạy học trong môi trường số

- Nên quy định rõ các nền tảng tối thiểu mà giáo viên Tiểu học cần phải biết (LMS phổ biến của Bộ, phần mềm dạy học được Bộ/ Sở công nhận).

- Trong yêu cầu “dạy học kết hợp – blended learning”, cần diễn giải cụ thể:
Việc triển khai ở tiểu học phải phù hợp tâm sinh lý học sinh, tránh yêu cầu quá cao về tự học trực tuyến.

- Mục “cá nhân hóa người học” nên bổ sung giải thích rõ giáo viên tiểu học được cá nhân hóa ở mức độ phù hợp, không đặt yêu cầu phức tạp như cấp THCS/THPT.

2.3. Miền 2 – Kiểm tra đánh giá

- Nhiều kỹ năng phân tích dữ liệu chuyên sâu, dashboard,… chưa phù hợp với điều kiện thực tế của GV tiểu học. Đề nghị:

- Giảm mức yêu cầu phân tích dữ liệu ở cấp độ “nâng cao”.

- Làm rõ các công cụ đánh giá được Bộ khuyến nghị dùng (tránh mỗi đơn vị dùng một ứng dụng khác nhau).

2.4. Miền 3 – Trao quyền cho người học

Tiểu học là lứa tuổi nhỏ, hạn chế thao tác thiết bị; do đó:

- Nên nhấn mạnh yêu cầu về an toàn số, hướng dẫn sử dụng thiết bị đúng độ tuổi.

- Các hoạt động học tập dự án, thí nghiệm ảo chỉ nên yêu cầu ở mức cơ bản – trung bình; tránh gây áp lực cho GV và HS.

2.5. Miền 4 – Kỹ năng công nghệ số

- GV tiểu học cần học nhiều ứng dụng dạy học khác nhau; đề nghị Bộ hướng dẫn danh mục ứng dụng số cốt lõi để bồi dưỡng theo chuẩn thống nhất.

- Phần “sáng tạo nội dung số” nên quy định mức tối thiểu: giáo viên chỉ bắt buộc biết soạn giảng, thiết kế video/học liệu đơn giản, không yêu cầu sản phẩm chuyên sâu như thiết kế 3D, thực tế ảo.

....

>> Tải file để tham khảo toàn bộ góp ý

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Năng lực số
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo