Google Takeout có phải tùy chọn sao lưu dữ liệu tốt?

Google Takeout là cuộc cách mạng công nghệ đã gây “bão” vào 6/2011. Dịch vụ này cung cấp cách tải bản sao mọi thứ Google biết về bạn.

Google Takeout đến từ một dòng dịch vụ miễn phí của Google, như Chrome, G Suite Sync và Cloud Print… Google cho biết nó sẽ giúp người dùng tải xuống các dữ liệu cá nhân dễ dàng. Tuy nhiên, thực tế, Google Takeout không hoàn toàn như vậy.

Google Takeout là gì?

Google Takeout là gì?

Google Takeout là một nền tảng truy xuất dữ liệu, cho phép người dùng nhập và xuất dữ liệu từ hàng loạt sản phẩm của Google. Nói đơn giản, Google Takeout lấy toàn bộ dữ liệu Google hiện tại của bạn và tập hợp chúng vào một file mà bạn có thể tải về sau đó.

Với Google Takeout, bạn có thể:

  • Xuất bộ sưu tập ảnh lớn sang máy tính để bàn/laptop để chỉnh sửa.
  • Giải phóng không gian lưu trữ trên Google Drive bằng cách lưu tài liệu cũ vào ổ cứng vật lý.
  • Tạo lưu trữ dự phòng các tập tin quan trọng trên điện toán đám mây.

Google Takeout có thể xuất kiểu dữ liệu nào?

Muốn lưu một bản sao?

  • Toàn bộ file Gmail bao gồm nội dung Spam và Trash.
  • Lịch sử tìm kiếm vị trí Google Maps của bạn.
  • Tất cả ứng dụng bạn đã mở trên Android.
  • Bình luận của bạn trên video.

Google Takeout giúp bạn làm toàn bộ việc đó và nhiều hơn thế nữa. Về cơ bản, Google Takeout cho phép bạn trích xuất dữ liệu từ tất cả sản phẩm bạn sử dụng hay đã dùng như Gmail, YouTube, Maps, thậm chí cả Picasa.

Để thấy toàn bộ danh sách kiểu dữ liệu bạn có thể xuất bởi Google Takeout, hãy đăng nhập tài khoản Google và tới Google Dashboard.

Cách thức hoạt động của Google Takeout

Chỉ sau vài bước, bạn có thể tạo một bản lưu trữ dữ liệu Google ở nơi khác.

Bước 1 - Bắt đầu với Google Takeout

Tới Google Takeout Settings > Kiểm tra toàn bộ dịch vụ bạn muốn xuất dữ liệu.

Bước 2 - Chọn phương pháp

Chọn phương pháp truyền tải dữ liệu lưu trữ. Nó có thể là một liên kết URL được gửi qua địa chỉ email hoặc thêm file vào Google Drive.

Bước 3 - Bản chất của kho lưu trữ

Bạn muốn tạo kho lưu trữ 1 lần hay định kỳ? Định kỳ nghĩa là bạn sẽ nhận được bản backup cập nhật nội dung mới mỗi tháng.

Bước 4 - Vấn đề về kích thước

Bạn cần quyết định cách nén file dưới dạng .zip hoặc .tgz hay hình thức phổ biến khác.

Bước 5 - Bắt đầu lưu trữ

Click Create Archive, Google sẽ bắt đầu lưu dữ liệu và gửi nó tới bạn bằng phương thức truyền tải được chọn. Quá trình này sẽ mất một lúc, tùy thuộc vào kích thước file sao lưu.

Video hướng dẫn sử dụng Google Takeout:

Google Takeout có phải lựa chọn backup tốt?

Không! Google Takeout không phải giải pháp backup toàn diện. Nó có thể giúp bạn lưu dữ liệu vì mục đích cá nhân nhưng để đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh thì thật sự là một “cuộc chiến”.

Dưới đây là 4 lí do khiến Google Takeout là tùy chọn sao lưu kém:

1. Quá trình backup rườm rà

Sao lưu dữ liệu trên Google Takeout có hạn chế lớn. Người dùng không thể backup quá 2-3 lần/ngày. Dữ liệu Gmail chỉ được sao lưu 3 lần/ngày và không quá 7 lần/tuần. Thậm chí, Google Takeout bị lỗi ngay cả khi backup hoàn thành 100%.

2. Khôi phục dữ liệu là một cơn ác mộng

Bạn sẽ tìm thấy các kiểu file khác nhau được phân bổ trên trên tệp zip nên công việc phân loại thực sự khó khăn. Ngoài ra, lỗi tương thích tài liệu cũng là một vấn đề. Quản trị viên không thể tải dữ liệu thành viên từ bảng điều khiển. Để dùng Google Takeout download thông tin của một người dùng, họ cần đăng nhập dưới tài khoản người dùng đó.

3. Gánh nặng cho quản trị IT

Chính bởi lỗi tương thích kể trên, quản trị viên phải đăng nhập theo cách thủ công dưới tài khoản người dùng mới tải được thông tin về tài khoản người dùng đó. Điều này không đảm bảo được tính liên tục trong doanh nghiệp và lãng phí thời gian.

4. Rủi ro riêng tư

Google Takeout đã từng có tai tiếng về để lộ thông tin người dùng. Đây thực sự vấn đề nghiêm trọng trong bảo mật dữ liệu.

Google Takeout xin lỗi vì để lộ thông tin người dùng
Google Takeout xin lỗi vì để lộ thông tin người dùng

Tóm lại, Google Takeout không phải lựa chọn sao lưu dữ liệu tốt ở thời điểm hiện tại. Thay vì chọn Google Takeout, bạn nên tìm tới giải pháp backup toàn diện của G Suite để bảo mật dữ liệu quan trọng và khôi phục nó nhanh chóng khi gặp sự cố.

  • 919 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 14/07/2020
Xem thêm: Google Takeout
Sắp xếp theo