Google Chrome sẽ cảnh báo người dùng về các trang web tính phí di động không rõ ràng

Google phát hành một bản cập nhật Chrome nhỏ nhưng quan trọng. Một phiên bản ngăn chặn người dùng khỏi bị tính phí dịch vụ mobile không rõ ràng.

Google Chrome cảnh báo web tính phí di động
Chrome cảnh báo trang trên mobile

Một số trang web mời khách nhập số điện thoại để đăng ký một vài dịch vụ như game mobile nhưng luôn không báo tính phí rõ ràng hay thể hiện rằng nó sẽ bị tính phí. Nó được kích hoạt bởi dịch vụ thanh toán đăng ký qua nhà cung cấp, một số cho phép người dùng bỏ qua các phương thức đăng ký mất thời gian bằng cách tính phí trực tiếp vào hóa đơn di động. Đây thực sự là dịch vụ hữu ích trong nhiều trường hợp bởi nó đơn giản hóa quá trình thanh toán online. Nó cũng có nghĩa bạn không cần phải thanh toán bằng trực tiếp bằng thẻ tín dụng.

Thế nhưng nhà cung cấp dịch vụ hay nội dung lại dễ dàng tận dụng sự tiện lợi này bằng cách che giấu thông tin trong quá trình đăng ký như chi phí, thanh toán định kỳ hay một lần.

Một ví dụ web ẩn tính phí mobile
Một ví dụ web ẩn tính phí mobile

Bắt đầu từ 12/2018, khi Chrome 71 phát hành, trình duyệt web của Google trên mobile và desktop cũng như trong Android WebView sẽ hiển thị cảnh báo nếu phát hiện thấy không có đủ thông tin đăng ký dịch vụ mobile cho người dùng.

“Chúng tôi muốn đảm bảo người dùng Google Chrome hiểu khi nào họ đang bị tính phí và tin rằng họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt trong khi duyệt web.” Google viết trong bài đăng thông báo bản cập nhật này.

Cảnh báo của Google Chrome

Khách truy cập sẽ được cấp một tùy chọn để tiếp tục kết nối trang web, nhưng mặc định tùy chọn được đánh dấu sẽ quay lại trang trước đó. Công cụ quản trị web của Google (console Google Search) cũng gửi thông báo tới chủ web rằng trang tính phí mobile của họ cần được cải thiện. Webmaster (chủ sở hữu web) có thể báo lại Google sau khi đã thực hiện những thay đổi cần thiết - Nếu Google chấp nhận cập nhật của họ, cảnh báo sẽ được loại bỏ.

Mỗi tháng, hàng triệu người dùng Chrome truy cập các trang thiếu thông tin đăng ký dịch vụ mobile… Những khoản phí bất ngờ đến từ việc truyền đạt thông tin không rõ ràng là trải nghiệm người dùng vô cùng tồi tệ.” - Google đánh giá.

Tóm lại, nếu đặt tìm kiếm dịch vụ qua số điện thoại trên web, bạn sẽ cần làm rõ chi phí và hệ thống thanh toán trước khi đăng ký. Nếu không, web của bạn sẽ bị gắn cờ cảnh báo.

Chrome nổi tiếng luôn chủ động cảnh báo khách truy cập về những hoạt động đáng ngờ tiềm ẩn trên các trang web. Gần đây, Google đã thay đổi cách nó cảnh báo người dùng về bảo mật web, ví dụ, giờ nó sử dụng nhãn màu đỏ “Not secure” trên web HTTP.

  • 109 lượt xem
Cập nhật: 17/11/2018
Xem thêm: google chrome Google Chrome GG Chrome
Sắp xếp theo